• Pic Mgmt

    HỒ HOÀN KIẾM VÀ BÍ ẨN LỚN CHƯA THỂ LÝ GIẢI

    (Kienthuc.net.vn) - Từ khi có hồ Hoàn Kiếm đến bây giờ, chưa bao giờ hồ cạn nước. Nhiều người thắc mắc rằng, không biết hồ lấy nguồn nước nơi đâu, vì sao nước hồ có màu xanh? Điều khiến nhiều người quan tâm đến hồ Hoàn Kiếm, bởi bốn mùa nước hồ đều có màu xanh trong. "Xưa kia người ta cho rằng nước hồ xanh là do chất tiết của mỏ đồng dưới đáy hồ. Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh màu nước hồ xanh là do trong hồ có nhiều chủng tảo lục chứ không phải do có mỏ đồng", PGS.TS Hà Đình Đức cho biết...

  • Pic Mgmt

    TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

    Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV)...

  • Pic Mgmt

    BÀN VỀ KHỞI NGHĨA TÂY VŨ VƯƠNG

    Một số sử gia xác quyết rằng: Tại Giao Chỉ và Cửu Chân vào năm 111TCN, xảy ra cuộc nổi dậy của nhân dân, chống lại sự xâm lược của nhà Tây Hán, do thủ lĩnh Tây Vu lãnh đạo. Nhà sử học Trần Quốc Vượng còn cho rằng: Tây Vu Vương đã thiết lập được một thái ấp hay chính quyền tại Cổ Loa...

  • Pic Mgmt

    KHẢO THUẬT VỀ CÁC CỔ TỊCH LIÊN QUAN ĐẾN VIỆT NAM...

    Số lượng văn hiến có liên quan đến Việt Nam trong lịch sử Trung Quốc khá phong phú, nhưng nhiều tác phẩm đã thất lạc, số còn lại thì việc chỉnh lý và sử dụng cũng chưa được bao nhiêu. Bài viết này, trên cơ sở thư mục xưa nay và các điển tịch liên quan, thử tìm hiểu rõ tình trạng cơ bản của loại văn hiến này về các mặt: phân bố lịch sử, hiện trạng mất còn, quan hệ giữa chúng với nhau, đồng thời trình bày vắn tắt giá trị của chúng...

  • Pic Mgmt

    CHUYỆN GIỜ MỚI KỂ CỦA SƯ TRỤ TRÌ LÀM LỄ CẦU AN CHO ĐẠI TƯỚNG

    Là người có mặt từ rất sớm tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (số 30 Hoàng Diệu) để cầu an cho Đại tướng, Đại đức Thích Thanh Phương – trụ trì chùa Sủi (Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một biểu tượng của dân tộc. Người ra đi là một sự mất mát lớn lao và để lại niềm tiếc thương cho toàn thể nhân dân, trong đó có cả phía Phật giáo”.

  • Pic Mgmt

    MẶT TRỜI ĐỎ TÌM TRI ÂM

    Hậu duệ Cao Bá Quát hát ca trù ...Trong gia phả của Cao Bá Quát được hậu duệ lập tại www.caobaquat.com.vn có tên Cao Hồ Nga ở vị trí nhánh đời thứ sáu của nhà thơ nổi tiếng với tài thơ cũng như sự phong lưu này. Trong di sản thơ ca mà thánh Quát để lại cho đời, có nhiều bài ca trù nổi tiếng. Mấy trăm năm sau, hậu duệ của ông - Hồ Nga - chia sẻ: "Chúng tôi đã mất hai năm ròng rã để tìm hiểu về chầu văn, ca trù, tìm đến những thầy giáo chuyên ngành tiếng Nôm, văn học trung đại để học hỏi, biết cái hay của ca trù, chầu văn". Và những tinh hoa di sản tinh thần ấy đã được Mặt Trời Đỏ tìm cách để đưa đến công chúng trẻ hiệu quả...

  • Pic Mgmt

    SUY NGHĨ TẢN MẠN VỀ VĂN HÓA

    Trong cuộc tọa đàm (22 - 01- 2014) về Văn hóa, Giáo dục và phát triển Nhân cách người Việt Nam… khi được giới thiệu bài “Mấy suy nghĩ tản mạn về giáo dục” của tôi vừa viết, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thế thao, Du lịch Hồ Anh Tuấn liền đặt viết bài này. Dẫu không chuyên, nhưng trước một gợi ý đầy cảm hứng, nên thành thật bầy tỏ mọi nghĩ suy, chỉ mong gợi ra chút gì đó để cùng tư duy….

  • Pic Mgmt

    HUYỀN BÍ XỨ MƯỜNG

    Chùa Kè ở xã Phú Vinh (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) không chỉ là một trong những ngôi chùa cổ nhất của xứ Mường ở tỉnh Hòa Bình mà còn gắn liền với lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Điều đặc biệt ngôi chùa này còn mang trong mình nhiều điều bí ẩn về mặt tâm linh cần được giải đáp...

  • Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN VĂN LANG VÀ LỊCH SỬ NHẬT BẢN

    ...Trong cuốn sách đầu tiên của tôi: "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại", tôi đã đặt giả thuyết cho rằng: Cội nguồn lịch sử của người Nhật là một bộ phận của tộc người trên đất Văn Lang xưa đã di cư sang đảo Phù Tang. Một trong những cơ sở của giả thuyết này là sự hiện diện của bài tổ tôm trong nền văn hóa Việt...

  • Pic Mgmt

    PHONG TỤC THỜ CÚNG TỔ TIÊN CỦA VIỆT NAM

    ...Các gia đình Việt Nam thường có bàn thờ tổ tiên, to hay nhỏ tùy hoàn cảnh từng nhà nhưng cần đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ, có bày bát hương, lọ hoa để cúng bái những ngày giỗ Tết. Những nhà có điều kiện rộng rãi thì thường bố trí bàn thờ tổ tiên ở nơi đẹp đẽ nhất. Trên bàn thờ đặt ba bát hương, hai lọ hoa, những tấm ảnh của những người thân đã mất, hai cái đĩa đẹp để bày đồ cúng, một chai rượu, bộ ấm chén v..v...

  • Pic Mgmt

    LẦN ĐẦU TIÊN TRIỂN LÃM LINH VẬT THUẦN VIỆT

    Lần đầu tiên, nhiều đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ đã phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm về hình tượng linh vật cổ truyền thống của Việt Nam với tên gọi "Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam"...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ DUY NHẤT CÓ NGHỀ LÀM GIẤY SẮC PHONG

    Cách đây 300 năm, dòng họ Lại ở Nghĩa Đô, ngoại thành Hà Nội được chúa Trịnh Tráng giao cho đặc ân làm giấy sắc. Nguyên liệu là cây dó Lâm Thao, qua nhiều công đoạn chế biến cầu kỳ trở thành loại giấy đẹp có sức bền hàng trăm năm. Ngày nay, dòng họ làm giấy sắc vinh quang một thời chỉ còn lại hai nghệ nhân là cụ Lại Thị Phượng và cụ Lại Thế Bàn đều ở tuổi xưa nay hiếm...

  • Pic Mgmt

    Ý NGHĨA CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

    ...Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị thất thế (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất...

  • Pic Mgmt

    KHO BÁU HUYỀN THOẠI CỦA NGƯỜI MƯỜNG VOONG HƠN 400 NĂM TRƯỚC

    Bốn năm trước, tôi đã từng đi bộ qua hàng chục bản làng của 2 xã Cẩm Tú và Cẩm Quý. Trong cuộc “thám hiểm” ấy, tôi nghe bà con thì thầm bảo nơi đây ẩn giấu một kho báu vô cùng quý giá của tộc người Mường Voong...

  • Pic Mgmt

    NGHỆ NHÂN CUỐI CÙNG CỦA DÒNG HỌ LÀM GIẤY TIẾN VUA

    Dòng họ Lê Thế ở phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội, xưa là phường Yên Thái) từng có hơn 100 năm làm giấy tiến vua. Hiện dòng họ chỉ còn một nghệ nhân giữ nghề và đang canh cánh nỗi lo thất truyền. Dưới cơn mưa tầm tã sau bão Jebi, bên ấm nước chè nóng trong ngôi nhà ở ngõ 444 Thụy Khuê (Tây Hồ), ông Nguyễn Thế Đoán thong thả kể về nghề làm giấy của dòng họ. Theo nghệ nhân sinh năm 1935 này, tổ tiên của ông bắt đầu làm giấy tiến vua từ thời Hậu Lê đầu thế kỷ 15...

Chi tiết

DÒNG HỌ MA CÓ TỪ THỜI VUA HÙNG

Đăng lúc: 2014-03-15 17:55:04 - Đã xem: 3184

Dòng họ xưng danh “có từ thời Hùng Vương”

http://danviet.vn/134307p1c24/dong-ho-xung-danh-co-tu-thoi-hung-vuong.htm


(Dân Việt) - Ông Ma Ngọc Bảo - Trưởng Ma tộc đời thứ 77 ở Phú Thọ khẳng định dòng họ mình là dòng họ duy nhất còn giữ được ngọc phả chứng minh cụ tổ đã sinh ra và có công giúp Hùng Vương dựng nước...


“Đến năm 2015, nếu dòng họ Nguyễn và Cao không tìm được thấy ngọc phả, dòng họ Ma sẽ được ghi nhận là dòng họ lâu đời nhất ở Việt Nam”.


Sứ quân Kiều Thuận và câu chuyện Ma tộc, Ma thành


Gần ngày giỗ Tổ, về đất Tổ thăm thú, chúng tôi được nghe kể nhiều về dòng họ duy nhất ở Việt Nam giữ ngọc phả từ thời Hùng Vương. Từ những câu chuyện quán nước ấy, chúng tôi đã đi tìm ông Ma Ngọc Bảo-Trưởng tộc Ma đời thứ 77 và được nghe ông kể lại những câu chuyện có lẽ là “vô tiền khoáng hậu”.

   
Ma - dòng họ có từ thời vua Hùng
Ông tộc trưởng Ma Ngọc Bảo với gia phả dòng họ (trái) và cụ Từ, người trông coi
ngôi đền Trù Mật, 
đang giữ những tư liệu liên quan đến dòng họ Ma.  

Ma - dòng họ có từ thời vua Hùng
Thanh đao của dòng họ Ma (trái) và biển hiệu đền Trù Mật.

Ma - dòng họ có từ thời vua Hùng
Đền thờ Trù Mật ở thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) thờ tộc trưởng thứ 43 của dòng họ Ma  


Nhà ông Bảo tương đối khang trang ở khu 18, phường Gia Cẩm, TP.Việt Trì, ông trông trẻ và khỏe hơn hẳn ở độ tuổi 78. “Lịch sử họ Ma đã trải qua hơn 2.500 năm lịch sử- từ thời Hùng Duệ Vương chi 18 họ Hùng, thuộc nhà nước Văn Lang. Cụ tổ đời thứ 43 Ma Xuân Trường (930-966) cũng đã trải qua hơn nghìn năm lịch sử” - câu chuyện của chúng tôi với ông Ma Ngọc Bảo đã bắt đầu như thế.


Để chứng minh mình nói có sách, mách có chứng, ông Bảo đã đưa chúng tôi xem bản sao của “Ngọc phả Ma tộc”. Bản gốc thì tất nhiên ông phải giữ như bảo vật mà theo lời ông thì: “Bố tôi khi soạn ra bản gốc, cụ không cho ai chạm vào. Khi cụ mất, tôi mới được xem và phải giữ gìn cẩn thận”. Cẩn thận cũng phải bởi đây là tài liệu thực sự quý giá không chỉ xét trên khía cạnh gia phả.


Theo tài liệu của ông Bảo cung cấp, họ Ma là người dân tộc Tày, định cư chủ yếu ở vùng núi Đọi, ven sông Thao, nay thuộc đất Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ). Cụ tổ Ma Khê là người tài đức song toàn, lập nên nhiều công trạng. Người dân bộ tộc núi Đọi tự hào về ông và mảnh đất họ sinh sống cũng được mang tên Ma Khê. Đến đời thứ 43 của dòng họ Ma, cụ tổ đời thứ 43 Ma Xuân Trường văn võ song toàn đã giúp dòng tộc rạng danh, vào thời điểm nhà Ngô tan rã, đất nước rơi vào cảnh loạn 12 sứ quân.


Trong số 12 sứ quân có sứ quân Kiều Thuận nguyên là tướng của nhà Ngô, trấn thủ phía Bắc đóng quân ở thành nhà Hồi Hồ, vốn là bạn thân thường vẫn giao tế với tộc trưởng Ma Xuân Trường. Kiều Thuận là hào kiệt, là sứ quân mạnh nhất chống lại quân của Đinh Bộ Lĩnh. Đến khi thất bại, Kiều Thuận sai tướng tâm phúc đưa mẹ và vợ sang Ma thành gửi tộc trưởng Ma Xuân Trường để lánh nạn. Sau đó, khi thua chạy về thành Hưng Hóa, Kiều Thuận lại cho tướng tâm phúc đến cầu cứu viện.


Nhờ quân binh Ma tộc cứu, đánh đến đâu tan đến đó nên Kiều Thuận được cứu về Ma thành. Lúc này, Kiều Thuận đã bị thương nặng, Ma thành bị bao vây chặt chẽ nên không thể chống lại Đinh binh. Tộc trưởng Ma Xuân Trường cùng dân binh Ma tộc địch không nổi phải chạy đi nhiều nơi. Toán chạy lên vùng thượng du, toán chạy ngang sang vùng sông Đà, toán chạy qua vùng sông Lô lên Tuyên Quang, Hà Giang. Có toán chạy lên thượng nguồn sông Thao...


Riêng tộc trưởng Ma Xuân Trường cùng một số gia tướng, gia đình chạy lên vùng Yên Bái. Vì bị nhiều thương tích nên đến cây Đa Tuần Quán (Yên Bái) thì Ma Xuân Trường qua đời vào mờ sáng ngày mùng 6 tháng Giêng năm 966...


Cho chúng tôi xem “Ngọc phả Ma tộc” đến đây, ông Bảo khẳng định: “Họ Ma có nguồn gốc lâu đời, trải qua 2.243 năm kể từ đời cao tổ Ma Khê đến năm 1945 trước cách mạng tháng Tám thành công, đã thay đổi tới 76 đời tộc trưởng, ông cha chúng tôi đều là người”.


Dòng họ sở hữu ngọc phả từ thời Hùng Vương?


Với niềm tự hào không giấu giếm, lần giở những trang viết trên ngọc phả được cha mình truyền lại, ông Ma Ngọc Bảo bộc bạch: “Tôi giờ có cháu nội rồi. Tính đến đời cháu nội tôi thì dòng họ Ma đã tồn tại được 79 đời. Đến đời tôi, dù bị thất lạc nhiều, thân sinh của tôi là cụ Ma Văn Thực (1917- 2004) đã lưu lại được nhiều tư liệu quý giá và chuyển sang chữ quốc ngữ”.


Ông Ma Ngọc Bảo nói: “Hiện nay, nhiều người thuộc dòng họ Ma do hiểu biết chưa đúng hoặc nghĩ họ “Ma” là xui xẻo nên đã đổi họ. Nhưng, tôi khẳng định, lịch sử một dòng họ vẫn còn đầy đủ ngọc phả chứng nhận đây là dòng họ có từ thời Hùng Vương. Vậy nên, theo tôi, dòng họ Ma trên bờ cõi nước Việt phải thấy tự hào vì điều đó”.


Cái “quý giá” mà ông Bảo nhấn mạnh không chỉ là gia phả của dòng tộc mà đấy thực sự là tư liệu quý của một phần lịch sử Việt Nam. Trong tham luận “Sứ quân Kiều Thuận- Danh nhân lịch sử” do chính tay ông Bảo chấp bút trình bày tại một hội thảo khoa học lịch sử tổ chức ở Phú Thọ mới đây, có đoạn:


“Dòng họ Ma phát triển lên phía Bắc để bảo vệ vùng biên ải, khai thác tài nguyên, phục vụ đời sống cho dân binh. Các cụ đã lấy 2 căn cứ luyện quân cho 2 hướng là Lục Yên Châu cho Thao giang và Chiêm Hóa Na Hang cho Lô giang.


Hiện nay, 2 vùng trên và rải rác tuyến biên giới vẫn có con cháu Ma tộc cư trú, làm ăn, sinh sống. Trong thị xã Phú Thọ, khi nhiều người đào giếng và móng xây nhà vẫn còn thấy những viên gạch cổ to bằng viên đá ong nung chín như sành. Đó chính là dấu tích của gạch xây trên tường thành còn sót lại”.


Đầy tự hào về dòng tộc của mình, ông Bảo cho biết: “Tôi thấy rất lạ khi nhiều chi trong họ đổi thành họ Mai hoặc các họ khác chứ không còn giữ họ Ma. Đây là điều tối kỵ bởi đến nay, tộc trưởng họ Ma vẫn thờ cúng các bậc tiền nhân tại đền Trù Mật, thị xã Phú Thọ”.

Long Nguyên

Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

VIDEO THAM KHẢO


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp