• Pic Mgmt

    ĐẠI GIA VIỆT: "SỞ HỮU 10 MÁY BAY KHÔNG PHẢI CÁI GÌ GHÊ GỚM LẮM"

    ...Một lần, tôi cùng một số anh em thân thiết đi du lịch bên Thái Lan. Lần đầu tiên, họ được đi chơi bằng máy bay cá nhân, sau đó có người nói với tôi rằng đã được đi ăn uống, mua sắm đủ kiểu nhưng chưa lần nào được đi máy bay hay được ngồi trên ghế lái, cảm giác rất hứng thú. Từ câu nói này, tôi đã nảy sinh ý tưởng để thành lập Công ty Hành Tinh Xanh...

  • Pic Mgmt

    Phú Thị - Làng cổ, làng khoa bảng

    "Chung lưng đất Sủi ai bì Thượng thư một ngõ, bốn vì hiển vinh" (Kinh Bắc phong thổ kí diễn quốc sự) Làng Phú Thị, tên Nôm là làng Sủi, nay thuộc xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, đầu thời Nguyễn thuộc tổng Kim Sơn, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc. Theo các nhà nghiên cứu thì Sủi có gốc từ âm Việt cổ "Slủi" hay "Tlủi", sau này phiên âm ra chữ Hán là Thổ Lỗi...

  • Pic Mgmt

    GIA PHẢ - CÁCH TIẾP CẬN MỚI

    Như chúng ta đều biết, Viện Nghiên cứu Hán Nôm là nơi lưu giữ một số lượng gia phả viết bằng chữ Hán Nôm lớn nhất trong cả nước. Mới đây, Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Oanh đã thống kê được 264 cuốn gia phả hiện đang có tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm; hầu hết số gia phả này đều là bản chép tay...

  • Pic Mgmt

    LIÊN HOAN CA TRÙ TOÀN QUỐC 2014...

    Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra từ ngày 26/8/2014 tại Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị trực thuộc 11 tỉnh, thành phố. Liên hoan do Viện âm nhạc kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có di sản ca trù tổ chức nhằm mục đích đánh giá kết quả bảo tồn nghệ thuật ca trù trong 5 năm (2010 – 2014) như đã cam kết với UNESCO...

  • Pic Mgmt

    ĐỊA DANH LẠC VIỆT TRÊN ĐẤT LĨNH NAM

    Có đến hàng chục chữ, làm tên đầu địa danh ở vùng Lĩnh Nam xưa, đều là tên Lạc Việt, mà phải chú vào cái phát âm mới nhận được ra. (Những chữ ấy là do thư lại người Hán đời sau mượn chữ Nho để ghi âm lại tên địa danh Lạc Việt, chứ theo biểu ý của chữ thì nhiều chữ chẳng khớp gì với nghĩa của âm tiếng Choang và tiếng Việt cả), nếu cứ đọc và hiểu chữ theo Hán ngữ hiện đại thì không thấy được và ý nghĩa của nhiều địa danh theo Hán ngữ lại thành ra vô lý...

  • Pic Mgmt

    KINH ĐÔ CỦA VIỆT NAM QUA CÁC TRIỀU ĐẠI

    Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của Việt Nam mở đầu cho thời kỳ thống nhất và tự chủ qua việc đánh Tống bình Chiêm của nhà Đinh. Kinh thành Hoa Lư tồn tại 42 năm (968 – 1010). Năm 1010 vua Lý Thái Tổ dời kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Thăng Long (Hà Nội), an định Kinh Đô cho các triều vua Lý, Trần, Hậu Lê sau đó, kéo dài 779 năm.

  • Pic Mgmt

    KỲ BÍ LỄ HỘI ĐỀN NƯA - AM TIÊN

    Những ngày này, hàng ngàn người dân, du khách khắp nơi đã tụ họp về Thanh Hóa để tham gia lễ hội truyền thống đền Nưa-am Tiên. Lễ hội đền Nưa- am Tiên gắn với sự tích cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu và những câu chuyện kỳ bí đến nay chưa lý giải được như huyệt đạo thiêng nơi trời đất giao hòa (hay còn gọi là nơi mở cửa trời), giếng Tiên trên đỉnh núi nước không bao giờ vơi cạn và đứng trên cao có thể nhìn thấy được 4 phương 8 hướng...

  • Pic Mgmt

    CAO CHI: NHÀ VẬT LÝ VỚI TÂM HỒN NGHỆ SĨ

    TT - Từ một nhà giáo trẻ trong chiến khu Bình Định thời kháng chiến chống Pháp, trở thành một trong những nhà vật lý thế hệ đầu tiên của đất nước, nhưng lúc nào Cao Chi cũng luôn là một nghệ sĩ bẩm sinh. Mới đấy mà hôm nay GS.TS Cao Chi đã 80 tuổi, với 60 năm cống hiến miệt mài. Cao Chi là một nhà vật lý, một nhà sư phạm, một nghệ sĩ...

  • Pic Mgmt

    HOẠT ĐỘNG CỦA DÒNG HỌ VŨ - VÕ VIỆT NAM

    Từ Hội nghị BCH lần thứ 3 khóa VI họp vào ngày 22 tháng 12 năm 2012 tại quê Tổ Mộ Trạch cho tới nay, chúng ta đã trải qua tròn một năm hoạt động sôi nổi, hiệu quả và đã đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các mặt công tác, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của dòng họ trước thềm Đại hội lần thứ VII HĐDH Vũ - Võ Việt Nam vào năm 2014...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI MÃ (2)

    Chiều 29-1-2013, tại 80 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền đã có buổi mắt cuốn sách “Cuộc hành trình đi tìm chữ Việt cổ” và giao lưu với các nhà nghiên cứu, những người say mê chữ Việt cổ...

  • Pic Mgmt

    PHƯƠNG PHÁP THỰC DƯỠNG OHSAWA

    Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa (Macrobiotics) là “Phương pháp thực dưỡng thông qua ăn uống”. Phương pháp được khám phá và phát triển bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa). Nhà y triết lỗi lạc đề xướng và truyền bá từ đầu thế kỷ 20 và đã giúp nhiều người tự chữa lành bệnh kể cả những bệnh “nan y” và sống được hạnh phúc...

  • Pic Mgmt

    CẦN KHẲNG ĐỊNH KINH DƯƠNG VƯƠNG LÀ THỦY TỔ NGƯỜI VIỆT NAM

    Lời người viết: Dăm năm trước, để phản bác ý tưởng “Từ những dấu vết ngữ pháp Việt trong cổ thư Trung Hoa có thể nhận ra tiếng Việt là cội nguồn của ngôn ngữ Hán” của GS. Lê Mạnh Thát, ông Trần Trọng Dương có bài “Lâu đài cất bằng hơi nước.”. Là người có sử dụng tư liệu của học giả họ Lê cho tiểu luận “Tiếng Việt chủ thể tạo nên ngôn ngữ Hán,” tôi có bài “Lâu đài trên mây hay dự cảm sáng suốt” nói lại. Ông Trần Trọng Dương đáp lại bằng bài “Một lần và lần cuối thưa chuyện với ông Hà Văn Thùy”. Khi biết tác giả là Thạc sĩ Hán Nôm rất trẻ, tôi nhận ra mình dại...

  • Pic Mgmt

    KỂ CHUYỆN NGÀY XƯA

    Cao Bá Nghiệp: Nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) - Tôi xin kể cho bà con cô bác nội ngoại dòng họ Cao cùng quý vị & các bạn gần xa nghe tôi kể về những kỷ niệm xưa, về một thời không thể nào quên...

  • Pic Mgmt

    LÀNG ĐÔNG NGẠC (KẺ VẼ)

    Đông Ngạc nổi tiếng kinh kỳ là một làng ven đô mà nét cổ xưa còn lưu lại trên lối mòn gạch nghiêng in dấu chân gái làng xuất giá, trên bia đá chùa xưa và trong cả nét đẹp tảo tần chăm chỉ trong nếp sống từ ngàn xưa truyền lại. Bất cứ ai từng một lần đi dọc theo các ngõ nhỏ trong làng Đông Ngạc (xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) đều không thể nghĩ rằng, giữa Thủ đô tấp nập lại có một điểm lặng yên bình đến thế!...

  • Pic Mgmt

    MỘT SỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ NGUỒN GỐC BÁCH VIỆT

    TS. Nguyễn Văn Vịnh (tổng hợp) Trong hành trình tìm lại cội nguồn văn hóa các Việt tộc, đã có nhiều nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng như trong nước, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ truyền thuyết đến các Thần tích, Tộc phả được phối kiểm bởi ngành Khảo cổ học, Khảo Tiền sử, Nhân chủng học, Cổ nhân học, Dân tộc và Ngôn ngữ học được phối hợp kiểm chứng bởi kết quả phân tích cấu trúc phân tử di truyền DNA của các tộc người trong khu vực đủ rộng tại châu Ấ cho phép các nghiên cứu xác định tính hiện thực của cộng đồng Bách Việt (Người Việt hiện nay là sự kết hợp của tộc Âu Việt và Lạc Việt)...

Chi tiết

XỚI LẠI CHUYỆN NỎ THẦN VÀ DANH TƯỚNG CAO LỖ

Đăng lúc: 2014-03-17 11:07:07 - Đã xem: 1113

TP - Danh tướng Cao Lỗ có thể được nghiên cứu đưa lên thành biểu tượng văn hóa của dân tộc - đó là ý kiến của các nhà nghiên cứu lịch sử trong hội thảo “Cao Lỗ-Danh tướng thời dựng nước” sáng 16-1.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu bên lề hội thảo về danh tướng Cao Lỗ. Ảnh: H.N
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu bên lề hội thảo về danh tướng Cao Lỗ. Ảnh: H.N.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dù bận rộn nhưng ngồi dự hết hội thảo (Bộ VH-TT&DL phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh và Hội Khoa học Lịch sử VN tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN).


Chủ tịch nước phát biểu: “Danh tướng Cao Lỗ tuy ở cách chúng ta hơn hai thiên niên kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, song cuộc đời và sự nghiệp luôn sống mãi trong tâm trí mỗi người Việt qua các thời đại với muôn vàn màu sắc lịch sử và huyền thoại”.


Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, danh tướng Cao Lỗ là vị anh hùng dân tộc, biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam trong thời đầu dựng nước, được nhân dân ta sùng kính, thờ phụng ở nhiều nơi trong suốt hàng nghìn năm lịch sử.


Hội thảo quy tụ 9 tham luận, trong đó 6 tham luận được trình bày đi sâu phân tích những cống hiến của Cao Lỗ, vai trò và phẩm giá của ông, đặc biệt những bài học lịch sử để lại cho đời sau.


Danh tướng Cao Lỗ phần nào bị phủ lên màn sương mù của huyền thoại của dân gian, nhưng truyền thuyết và ghi chép về ông tựu trung lại: Cao Lỗ là tướng trụ cột của nước Âu Lạc, gắn bó với nhiều sự kiện thời dựng nước như xây thành Cổ Loa, chiến đấu chống quân xâm lược do Triệu Đà cầm đầu.


TS Nguyễn Đức Truyến (Viện Xã hội học) trong tham luận “Biểu tượng Cao Lỗ vương trong huyền thoại và lịch sử” chia sẻ: “Biểu tượng Cao Lỗ là sự kết nối giữa tinh thần cộng đồng và tinh thần quốc gia dân tộc.
Chuyện nỏ thần không chỉ là vấn đề kỹ thuật quân sự, mà còn là hình tượng của khối đoàn kết toàn dân”.


TS Truyến dẫn chứng, theo truyền thuyết dân gian cũng như các bộ cổ sử Việt Nam và Trung Quốc ghi lại việc triều đại An Dương Vương sụp đổ luôn được gắn liền với hình ảnh nỏ thần, cũng như sự ra đi của Cao Lỗ khỏi thành Cổ Loa khi kẻ xấu hoành hành trong triều đình.


Sử sách ghi nhận cống hiến lớn lao của Cao Lỗ ngoài việc giúp An Dương Vương xây thành, còn gắn với thứ vũ khí đầy uy lực thời bấy giờ mà nhân dân thần thánh hóa thành nỏ thần.


“Ông cũng là tiêu biểu cho trí tuệ, tài năng, phẩm giá cao quý của người Việt. Đó là tấm lòng trung kiên, một lòng vì nước vì dân, rất cương trực, xuất phát từ trí tuệ của mình nhìn ra sự thật và hết sức lời khuyên can. Dù lời khuyên can đó bị từ chối nhưng khi đất nước lâm nguy, thành Cổ Loa bị vây hãm, ông tự nguyện trở về Loa thành chiến đấu và hy sinh”, GS Phan Huy Lê phát biểu tổng kết hội nghị.


Một nội dung nữa cũng được các nhà lịch sử quan tâm, đó là các bài học từ thời dựng nước Âu Lạc để lại. Trong phần điểm lại các tham luận, GS Phan Huy Lê nhắc nhiều tới sự mất cảnh giác của An Dương Vương - người đã rất sáng suốt trong cuộc kháng chiến chống quân Tần nhưng lại sa vào cạm bẫy của Triệu Đà: “Không nghi ngờ gì ông là người rất có tài, có công và trước sau như một muốn bảo vệ nước Âu Lạc, nhưng An Dương Vương vì quá chủ quan không nghe lời khuyên can sáng suốt của bầy tôi trung kiên Cao Lỗ, khiến vương triều Âu Lạc ly tán”.


Dẫu chưa thu thập hết được chứng cứ khoa học, nhưng các cuộc khảo cổ học, khai quật gần đây ngày càng khẳng định vai trò của danh tướng Cao Lỗ trong thời dựng nước.


Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Xét cho cùng huyền thoại chính là lịch sử được ghi lại qua nhãn quan và sự sáng tạo của dân gian”. Còn GS Phan Huy Lê nhấn mạnh: “Tất cả sự kiện và nhân vật lịch sử cổ đại đều bị bao phủ bởi màn sương huyền thoại như vậy. Chúng ta nên coi đó là chuyện tất yếu và cũng không nên vì bức màn bí ẩn của truyền thuyết mà mất niềm tin về sự thật lịch sử lúc bấy giờ”.


Ông khuyến nghị các nhà quản lý văn hóa Hà Nội, Bắc Ninh tiếp thu ý kiến của Chủ tịch nước, để nghiên cứu và có kế hoạch bảo tồn phát huy cao nhất giá trị di sản, trong đó không chỉ tu sửa di sản vật thể, mà cái lắng đọng sâu sắc hơn thế nữa: Coi Cao Lỗ là nhân vật lịch sử, biểu tượng văn hóa dân tộc.


Toan Toan

Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu



Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp