• Pic Mgmt

    DÒNG HỌ CAO ĐÌNH (THUẬN THÀNH, BẮC NINH)

    Nhiều năm trở lại đây, dòng họ Cao Đình thôn Đại Tự, xã Thanh Khương (Thuận Thành) được ghi nhận như một điểm sáng giáo dục, khuyến học. Gần 1/4 thành viên trong dòng họ có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học (ở nhiều gia đình tỷ lệ này là 100%). Số con em Cao Đình có thành tích học tập tốt cũng như thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng luôn nằm trong tốp đầu của địa phương. Phong trào khuyến học, khuyến tài được khơi dậy từ khá sớm với cách làm bài bản và quy mô...

  • Pic Mgmt

    ĐÓN BẰNG UNESCO GHI DANH CA TRÙ & QUAN HỌ

    Chiều 16/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Dân ca quan họ Bắc Ninh - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Hát Ca trù - di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội hoan nghênh những hành động thiết thực của Việt Nam trong việc gìn giữ và phát triển các di sản văn hóa,...

  • Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN CỦA VĂN MINH ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

    Một số trống đồng vào loại Héger I và II, có di chỉ cách đây từ 2.200 – 2.700 năm do nông dân ở Bình Ðịnh và ở đảo Sơn Rái (Kiên Giang) tình cờ đào được, cho ta thấy, văn minh Lạc Việt qua văn minh Ðông Sơn (Thanh Hóa) bao trùm cả miền Ðông Dương...

  • Pic Mgmt

    TRUYỀN THUYẾT VỀ ĐỀN SÁI

    Đền Sái tọa lạc trên núi Sái ngôi đền của Đạo Giáo Thần Tiên thờ Huyền Thiên Thượng Đế Trấn Vũ (真武玄天上帝), là ngọn núi lớn nhất trong bảy ngọn núi thiêng Thất Diệu Sơn (7 ngôi thất tinh), dân gian truyền rằng phong thủy của núi Sái được gọi là "Quy Xà hợp hình"...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ CAO HỮU Ở ĐIỀN HẢI, PHONG ĐIỀN, THỪA THIÊN-HUẾ

    CAO BÁ NGHIỆP: Anh Cao Hữu Điền đang nghỉ dưỡng bệnh ở Huế có gửi thư trao đổi với tôi về thông tin của chi họ Cao Hữu (xã Diện hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Tôi được biết, ở Phong Điền có một số chi họ Cao như Cao Chánh, Cao Hữu, Cao Văn, Cao Huy... nhưng đều có nguồn gốc từ Thanh Hóa....Tôi xin giới thiệu nội dung bài viết của ông Cao Hữu Nhu để bà con cô bác cùng tham khảo và kết nối thông tin VỀ NGUỒN GỐC HỌ CAO, nếu có thể...

  • Pic Mgmt

    ĐI TÌM MỘ TỔ KINH DƯƠNG VƯƠNG

    Rất nhiều người không biết rằng ngay trên đất nước ta có ngôi mộ Kinh Dương Vương, thủy tổ nước ta. Ngôi mộ đó hiện nay nằm bên bờ sông Đuống, thuộc địa phận thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mộ giản dị, đắp trên một gò đất nhìn ra bờ sông, xung quanh là những cây cổ thụ quanh năm xanh tốt. Nhân dân không xây thành lăng, mà chỉ xây cao lên bằng gạch cổ, có mái nhỏ che mưa nắng. Rêu xanh màu thời gian...

  • Pic Mgmt

    KỂ CHUYỆN NGÀY XƯA (2)

    Vâng, thưa bà con cô bác, thưa quý vị & các bạn gần xa ! Ngày xưa, gia đình tôi thường có một cái “lệ” là: cứ đến sáng mồng Một Tết, cả nhà quần áo tề chỉnh để chúc Tết Ông Bà & Ông Bà mừng tuổi con cháu. Năm nào cũng thế, nên lâu thành "nếp nhà", thành "lệ". Lệ đó là, sau khi chúc Tết & mừng tuổi xong, thì cha tôi - cố thi sĩ Thao Thao thường khai bút làm thơ; em trai tôi thì đem giá vẽ ra vẽ ký họa...

  • Pic Mgmt

    VĂN CHỈ HOẰNG HÓA: CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ TÔN TẠO

    Nằm trong cụm Di tích lịch sử Bảng Môn Đình, Văn chỉ Hoằng Hóa gắn liền với truyền thống trọng đạo học của miền quê xứ Thanh hiện đang bị xâm phạm...

  • Pic Mgmt

    VỤ NHÂN VĂN GIAI PHẨM TỪ GÓC NHÌN CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN

    Nhà văn Lê Hoài Nguyên tên thật là Thái Kế Toại, nguyên Đại tá công an, công tác tại A25 (chuyên theo giõi văn nghệ sĩ và văn hóa) đã gửi tới NTT.ORG một chuyên luận dài về Nhân Văn Giai Phẩm, và chúng tôi đã đăng làm 5 kỳ từ đầu tháng 8/2010, được nhiều trang mạng đăng lại. Nay tác giả đã chỉnh sửa lại bài viết của mình và nhờ NTT.ORG đăng lại trọn vẹn bài viết này. Các bạn hãy đọc nó như đọc một “góc nhìn” về sự thật...

  • Pic Mgmt

    VUI TẾT TRUNG THU 2014

    Những chiếc đèn lồng "khủng" với đủ các hình thù, màu sắc đẹp mắt, ánh sáng rực rỡ mang đậm nét truyền thống Việt Nam, được người dân kéo đi khắp các con phố của TP Tuyên Quang để chuẩn bị cho Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam. Đêm nay 7/9 (14/8 Âm lịch) mới là ngày chính diễn ra Lễ hội Trung thu Tuyên Quang, nhưng người dân đã rước đèn từ trước đó nửa tháng. Gần đến ngày chính hội, phố phường Tuyên Quang càng rực rỡ, lung linh sắc màu...

  • Pic Mgmt

    CHUYỆN TÂM LINH LY KỲ Ở TỔ MIẾU HÙNG VƯƠNG

    ...“Tổ miếu Hùng Vương là nơi thờ bài vị các Vua Hùng, đây cũng là chốn linh thiêng bậc nhất nước Nam. Nhiều câu chuyện có thực đã xảy ra khiến nhiều người khiếp sợ. Cũng nhờ thế, mà miếu Tổ giữ được đến giờ mà không mất mát, suy suyển một vật báu giá trị nào...

  • Pic Mgmt

    VỊ TƯỚNG KHAI SINH ĐẤT SÀI GÒN

    Hơn 300 năm trước, Nguyễn Hữu Cảnh lập phủ Gia Định, tập hợp lưu dân, khai khẩn vùng đất quạnh hiu, hoang vắng lập nên Sài Gòn ngày nay. Sài Gòn trải qua hơn 300 năm lịch sử, khá trẻ so với nghìn năm văn hiến của dân tộc, song hiện là thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước...

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY CÔNG CỤ ĐỒ ĐÁ CÓ NIÊN ĐẠI TỪ 10.000-30.000 NĂM

    Nhiều công cụ đồ đá cũ thuộc văn hóa Sơn Vi, có niên đại cách đây từ 10.000 - 30.000 năm, đã được tìm thấy trong đợt khảo sát cổ học trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Yên Minh thuộc cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là bằng chứng cho thấy, người tiền sử có mặt rất sớm trên mảnh đất cao nguyên đá Đồng Văn...

  • Pic Mgmt

    CHÙA VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

    Tín ngưỡng, tôn giáo chỉ là một mặt của văn hóa. Văn hóa còn bao gồm nhiều mặt khác. Nhưng ngôi chùa cũng không phải chỉ biểu hiện cho tín ngưỡng. Ngôi chùa phản ánh nhiều mặt khác của văn hóa...

  • Pic Mgmt

    ĐÊM TÔN VINH CA TRÙ VỚI NGHỆ NHÂN KIM ĐỨC

    Ngày 13/6 vừa qua tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội. Nghệ nhân ca trù Phó Thị Kim Đức đã cùng các truyền nhân của mình trình diễn đêm "Ca trù đàn hát khuôn". Ở tuổi 82, nghệ nhân Phó Thị Kim Đức vẫn là mẫu mực của thể loại âm nhạc dân gian này. Bà là một bậc thầy lớn của cổ nhạc Việt Nam...

Chi tiết

GIẢ THIẾT LỊCH SỬ MỚI: HÙNG VƯƠNG THỨ 18 LÀ NGƯỜI CHO XÂY THÀNH CỔ LOA

Đăng lúc: 2014-03-17 12:37:47 - Đã xem: 921

Từ lâu, trong các trang sách sử Việt của nhiều thế hệ vẫn cho rằng thành Cổ Loa được xây dựng dưới thời An Dương Vương, sau khi ông chiếm được nước Văn Lang. Thế nhưng một giả thiết mới đây đã cho rằng Hùng Tuyền Vương, vị vua thứ 18 thời các vua Hùng, mới chính là người cho xây Loa Thành và chế tạo Nỏ thần.

Theo Kienthuc.net, GS. Ngô Đức Thọ, một chuyên gia Hán Nôm, đã dịch trọn vẹn “Ngọc phả Hùng Vương” và thông qua ông Phan Duy Kha đưa ra giả thiết mới kể trên.
 
Chỉ cần gõ Google tìm hiểu về sự tích thành Cổ Loa, trong 0, 43 giây đã cho 562.000 kết quả. Vì thế, khi công bố những thông tin này, ông Phan Duy Kha đã rất thận trọng tìm hiểu trong hơn một năm trời, thậm chí, ông còn cẩn thận yêu cầu GS. Ngô Đức Thọ ký tên lên những chỗ dịch từ bản Hán Nôm sang bản dịch, cốt để thực sự trung thành với văn bản, chứ không phải công bố thông tin nhằm gây sốc.
 
Theo bản dịch của GS. Thọ, “Ngọc phả Hùng Vương” có ghi: Việc xây thành Cổ Loa và chuyện Rùa Vàng bày cho vua cách xây thành, cũng như hành động Rùa Vàng rút móng tặng vua làm lẫy nỏ đều xảy ra dưới thời Hùng Tuyền Vương, hay còn gọi là Hùng Vương thứ 18, (sử sách của ta thường chép là Hùng Duệ Vương).




Câu chuyện dưới đây được Ngọc phả ghi lại là những sự kiện xảy ra dưới thời Hùng Tuyền Vương: "Hùng Tuyền Vương cai quản đất nước 115 năm, rồi nhường ngôi cho con rể là Sơn Tinh Tản Viên. Sơn Tinh đã từ chối, không dám nhận. Tuyền Vương phán bảo:

-  Cơ đồ họ Hùng đã hết, khanh có thể lên thay.
 
Trong khi Tản Viên còn do dự chưa quyết thì Thục Vương, là chúa phụ đạo nước Ai Lao, cũng thuộc tông phái Hùng Vương, nghe tin Tuyền Vương nhường ngôi cho Tản Viên, mặc dù xa xôi nhưng ngay lập tức đã đem quân sang đánh Tuyền Vương để xâm chiếm nước Nam.
 
Tuyền Vương binh hùng tướng mạnh, Thục Vương mấy lần bị đánh bại. Tuyền Vương đã coi thường đối thủ và nói với Thục Vương: "Ta có sức thần, Thục Vương không sợ sao?".
 
Và kể từ đó, Tuyền Vương chủ quan, bỏ bễ, không chăm sửa sang võ bị, chỉ đam mê tửu sắc làm vui. Trong khi quân Thục vẫn miệt mài đánh và kéo đến tận nơi, vua vẫn say mềm chưa tỉnh. Trong hoàn cảnh này, quân lính dưới trướng Tuyền Vương đã trở giáo, quay đầu hàng Thục.
 
Thua trận, Hùng Vương bèn đắp thành ở Việt Thường rộng nghìn trượng, có hình tròn dạng con ốc, gọi là Loa Thành. Ban đầu, thành đắp đến đâu đổ đến đấy. Bỗng nhiên, một hôm, Rùa Vàng nổi lên trên sông từ phía đông bơi đến, xưng là Giang Sứ. Tuyền Vương cho đó là sự lạ bèn lấy mâm vàng đặt rùa lên, rồi hỏi rùa vì cớ gì mà thành xây mãi mà vẫn cứ đổ. Rùa Vàng cho hay: "Đó là do quỷ hại. Phải trừ tinh khí của nó đi thì thành tự nhiên đắp xong". (Trong sử sách ghi về chuyện vua Thục thì lại cho đây là tinh gà trắng chứ không phải tinh quỷ).
 
Tuyền Vương làm theo lời Rùa Vàng, trừ được tinh quỷ thì quả nhiên, sau nửa tháng, thành đắp xong. Trước khi tạ từ ra đi, Rùa Vàng bèn rút một chiếc móng đưa cho Tuyền Vương để làm lẫy nỏ bảo vệ thành. "Tuyền Vương bèn sai bề tôi là Cao Lỗ chế nỏ thần, dùng chiếc vuốt thiêng làm máy, lấy tên là "Linh hoa kim trảo thần nỗ".
 
Sau khi vua Hùng nhường ngôi cho Thục Phán đã tặng luôn vua Thục chiếc nỏ thần, có lẫy làm bằng móng rùa. Ở thời đó, Nỏ thần được coi như một loại trang bị kỹ thuật hiện đại nhất, thứ vũ khí cực kỳ lợi hại vào thuở ấy.
 
Những chi tiết như Rùa Vàng giúp xây thành là khó có thể tin được. Ngay cả chuyện Hùng Vương 18 gả con gái gây ra cuộc chiến Sơn Tinh – Thủy Tinh cũng chỉ là truyền thuyết. Thế nhưng thành Cổ Loa và công cuộc chống ngoại xâm biểu hiện qua việc chế tạo Nỏ thần là những sự thật rành rành. Cũng hiển nhiên như việc ai được cho là người chủ trương xây thành Cổ Loa và chế tạo Nỏ thần thì cũng đều thông qua bàn tay của kiến trúc sư Cao Lỗ, một nhân vật được nhân dân tôn kính là danh tướng kiệt xuất và anh hùng sáng tạo.

Ngọc phả Hùng Vương tên đầy đủ là “Cổ Việt Hùng thị nhất thập bát thế thánh vương ngọc phả cổ truyện”. Mang nghĩa là: Ngọc phả cổ truyền về 18 đời vua Thánh triều Hùng nước Việt cổ.
 
Ngọc phả gồm 21 tờ, 42 trang chữ Hán tổng cộng gần 10.000 chữ. Do Nguyễn Cố, Hàn lâm viện trực học sĩ phụng soạn năm Hồng Đức nguyên niên (1470). Sau đó được Hàn lâm thị độc Nguyễn Trọng trùng đính vào ngày tốt tháng 10 mùa đông Canh Tý, Hoằng Định nguyên niên (1600). Do Lễ phiên Lê Đình Hoan thừa sao. Bản sao lưu tại nhà quan lang phụ đạo con cháu Hùng Vương, cha truyền con nối là dân tạo lệ xã Nghĩa Cương và là Giám thôn Trung Nghĩa. Bản này hiện lưu tại Bảo tàng Hùng Vương, Phú Thọ.

Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu
Nguồn http://giaoduc.net.vn/

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp