• Pic Mgmt

    TÔN VINH NGUYỄN VĂN VĨNH LÀ "TINH HOA VĂN HÓA VIỆT NAM HIỆN ĐẠI"

    Ở giải Văn hóa Phan Châu Trinh, ban tổ chức đã vinh danh những cá nhân có cống hiến xuất sắc trong các lĩnh vực thuộc bốn hạng mục: “Dịch thuật” (trao cho dịch giả Đào Hữu Dũng), “Vì sự nghiệp Văn hoá và Giáo dục” (trao cho giáo sư Pierre Darriulat và giáo sư Trịnh Xuân Thuận), “Nghiên cứu” (trao cho giáo sư Nguyễn Ngọc Lanh), “Việt Nam học” (trao cho giáo sư Peter Zinoman)...

  • Pic Mgmt

    HỊCH TƯỚNG SĨ THẾ KỶ 21

    Ta cùng các ngươi, Sinh ra phải thời bao cấp. Lớn lên gặp buổi thị trường...

  • Pic Mgmt

    PHÚ THỊ - LÀNG KHOA BẢNG, LÀNG VĂN CHƯƠNG - HÀ NỘI

    Cách trung tâm Hà Nội chừng 13km về phía đông bắc, có một ngôi làng được biết đến như chiếc nôi của nhiều bậc hiền tài cho đất nước. Trong hai thế kỷ XVII và XVIII, Phú Thị có trên ba trăm người đỗ từ tú tài đến tiến sĩ trong khi nhiều làng khác không có nổi một tiến sĩ. Chỉ riếng trong thời kỳ 1735-1745, làng này cùng lúc có bốn người làm Thượng thư trong triều (Nguyễn Huy Nhuận, Đoàn Bá Dung, Cao Dương Trạc, và Trịnh Bá Tương).

  • Pic Mgmt

    KHU DI TÍCH LỊCH SỬ LAM KINH

    Cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía Tây Bắc, nằm trên địa bàn xã Xuân Lam, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đây là một di tích lịch sử quốc gia cấp từ năm 1962. Năm 2013, khu di tích này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt...

  • Pic Mgmt

    THIỀN SƯ LÊ MẠNH THÁT & NHỮNG PHÁT HIỆN LỊCH SỬ CHẤN ĐỘNG (1)

    Với những khám phá của ông, chúng ta có đủ tư liệu để dựng lại lịch sử vẻ vang của dân tộc ta từ hai ngàn năm trước... Là một nhà tu hành xuất gia từ bé, nhưng Thượng tọa Thích Trí Siêu (tức giáo sư tiến sĩ Lê Mạnh Thát) vẫn để tóc. Thú thật là quá tò mò về chuyện đó, tôi mạnh dạn hỏi ông vì sao như vậy...

  • Pic Mgmt

    CAO BIẾN LÀ TƯỚNG...LẠC DIÊU

    ...Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Cao Vương ở đây được cho là Cao Biền, viên quan đô hộ dưới thời nhà Đường, người đã đuổi quân Nam Chiếu ra khỏi An Nam đô hộ phủ và xây thành Đại La...

  • Pic Mgmt

    TIẾT LỘ THÚ VỊ VỀ TẤM BIA ĐÁ CỔ NHẤT VIỆT NAM

    Vừa qua tại Bắc Ninh, giới khảo cổ tìm thấy một tấm bia đá được đánh giá là cổ nhất Việt Nam. Tuy bị vỡ làm đôi và nét chữ bị mờ nhưng các nhà khảo cổ vẫn cố gắng tìm kiếm thông điệp từ bảo vật cách đây tròn 1.700 năm...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN MỚI VỀ DI TÍCH BẠCH ĐẰNG, VÂN ĐỒN

    Những phát hiện khảo cổ học quan trọng tại các di tích Bạch Đằng, Vân Đồn (Quảng Ninh), đã góp phần quan trọng vào việc diễn giải chiến lược, quá trình chuẩn bị, quy mô và diễn biến trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ 3 của nhà Trần...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Người Việt cổ phương Nam có chủng tính riêng, khác với người Hán phương Bắc * Đất nước Việt Nam thống nhất, bất khả phân. Dân tộc Việt Nam đa số thuần nhất về tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán và cùng tự hào về một nền văn hiến rực rỡ lâu đời...

  • Pic Mgmt

    VẺ ĐẸP THANH BÌNH Ở LÀNG QUÊ CỔ CHẤT

    Nằm nép mình bên dòng sông Ninh hiền hòa, trên trục đường đi từ trung tâm thành phố Nam Định ra biển Quất Lâm, làng Cổ Chất nổi tiếng với nghề nuôi tằm, ươm tơ là điểm dừng chân thú vị...

  • Pic Mgmt

    BẾ MẠC LIÊN HOAN CA TRÙ TOÀN QUỐC 2014

    Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 có sự góp mặt của 26 Câu lạc bộ thuộc 12 tỉnh, thành phố, tham gia biểu diễn hơn 100 tiết mục được đầu tư bài bản, thể hiện 3 xu hướng chính: sự trao truyền biểu diễn cho lớp trẻ; khôi phục vốn cổ; phóng tác nhằm mục đích làm phong phú hơn nghệ thuật hát Ca trù...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU NGUỒN GỐC DÒNG HỌ CAO VIỆT NAM

    Tôi là hậu duệ đời thứ 5 của danh nhân Cao Bá Quát. Trong quá trình tìm kiếm tư liệu để viết cuốn sách này, tôi nhận thấy giữa các chi họ Cao với các chi họ, dòng họ khác - có nhiều mối liên hệ & liên quan rất đặc biệt. Tôi sẽ trình bày trong các phần tiếp theo của bộ sách (tìm hiểu các dòng họ Việt Nam, gồm 5 tập) sẽ được phát hành nay mai...

  • Pic Mgmt

    KHOA BẢNG THĂNG LONG - HÀ NỘI...

    ...Đây là cuốn sách quý, môt công trình sưu tầm, chắt lọc và dịch rất công phu của cán bộ nhân viên Trung tâm Lưu trữ Quốc Gia IV thuộc Cục Văn Thư Lưu Trữ Nhà Nước. Với 530 trang gồm các văn bản gốc chữ Hán kèm bản dịch sang tiếng Việt với 2 phần chính:...

  • Pic Mgmt

    PHẢI CHĂNG CAO BÁ QUÁT LÀ CHA ĐẺ CỦA PHÓ VƯƠNG BẮC KỲ HOÀNG CAO KHẢI?

    .Về nhân vật kiệt xuất này trong bộ Giai thoại Kẻ sĩ việt Nam, NXB Văn hoá Dân tộc, Hà Nội 1997, tôi (TDH) đã viết “Cao Bá Quát (1808-1855) là nhà thơ lớn của dân tộc. Anh hùng thời nhà Nguyễn. Tự Chu Thần, hiệu Cúc Đường và Mẫn Hiên. Ông quê ở làng Phú Thị, Gia Lâm, xứ Kinh Bắc (nay thuộc Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo, thanh liêm. Họ Cao là một cự tộc ở làng Phú Thị, nhiều đời khoa bảng...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI MÃ

    Chiều 29-1-2013, tại 80 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền đã có buổi ra mắt cuốn sách “CUỘC HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHỮ VIỆT CỔ" và giao lưu với các nhà nghiên cứu, những người say mê chữ Việt cổ...

Chi tiết

DI TÍCH CỐ ĐÔ HOA LƯ PHẢN ÁNH SỰ GIAO LƯU, TIẾP THU SÁNG TẠO...

Đăng lúc: 2014-03-18 21:36:18 - Đã xem: 1318

Long sàng bằng đá xanh ở đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng (Khu Di tích LSVH Cố đô Hoa Lư). Ảnh: Mạnh Thắng
Long sàng bằng đá xanh ở đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng (Khu Di tích LSVH Cố đô Hoa Lư). Ảnh: Mạnh Thắng

























Di tích cố đô Hoa Lư phản ánh sự giao lưu tiếp thu sáng tạo của văn hóa Việt Nam


Giao lưu văn hoá với bên ngoài thông qua bang giao chính trị, trao đổi kinh tế và truyền bá tôn giáo giữa Đại Cồ Việt với Trung Quốc (Đại Tống) và Cham Pa đã được sử cũ ghi chép.


Về giao thương, sử cũ đã ghi lại sự kiện năm 976, thuyền buôn các nước đến dâng sản vật ở kinh đô Hoa Lư. Chúng ta tuy không biết rõ có những nước nào đến vào năm đó nhưng việc trao đổi buôn bán giữa Đại Việt và Đại Tống là điều chắc chắn, bởi lẽ ở Hoa Lư đã tìm thấy hàng trăm mảnh gốm Trung Quốc. Trong số đó có gốm men ngọc, gốm men trắng và men xanh. Phân tích các tư liệu này thấy đa số là đồ gốm men ngọc có niên đại từ thời Ngũ đại đến thời Bắc Tống, được sản xuất tại các lò Việt Phúc Kiến. Một số loại gốm khác được sản xuất tại các lò Quảng Đông hoặc Giang Tây, Hà Bắc. Điều đó chứng tỏ giao thương giữa 2 nước thời kỳ này khá phát triển.
 
Về mặt tôn giáo, Phật giáo thời Đinh-Lê tiếp tục chịu ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc thể hiện qua việc trao đổi kinh kệ, sư tăng. Một số nhà sư Cham Pa cũng có mặt ở Hoa Lư để hành đạo. Các bài kinh ghi trên các cột kinh phật ở Hoa Lư thời Đinh được truyền từ phía Trung Quốc xuống.
 
Thông qua các hoạt động như vậy, các yếu tố văn hoá Trung Quốc, Cham Pa đã được tiếp thu, biến đổi, hoà nhập với văn hoá Việt Nam truyền thống ở Hoa Lư. Gạch lát nền trang trí hoa sen là một ví dụ. Loại gạch này xuất hiện trong các kiến trúc thời Đường ở Trung Quốc; phong cách này ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Đông á, trong đó có Việt Nam. Gạch lát hoa sen ở Hoa Lư đã tiếp thu yếu tố trang trí này và biến đổi khác đi: Với loại gạch vuông thì tạo cánh hoa sen thon thả; với loại gạch hình chữ nhật thì bố trí 2 bông sen cánh mập. ở Hoa Lư còn có hình chim phượng trên gạch lát mà chưa gặp ở nơi khác, mặc dù là một mô típ được tiếp nhận từ Trung Quốc nhưng hình ảnh chim phượng Hoa Lư đơn giản mà vẫn không kém phần bay bướm, với những tư thế bay lượn hết sức sống động.
 
Về đồ gốm, trên cơ sở tiếp thu kỹ thuật gốm men Trung Quốc, Đại Cồ Việt đã giao lưu, tiếp thu, sản xuất ra loại dòng gốm riêng với các loại bát có nước men mỏng màu xám xanh nhạt. Tuy chưa sản xuất được đồ gốm men cao cấp, song sự xuất hiện của gốm Đinh-Lê chắc chắn đã tạo điều kiện để thợ gốm Việt Nam sản xuất những đồ gốm Việt cao cấp trong các thời kỳ tiếp theo… Trong các di vật được phát hiện năm 1988 ở Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư có loại ngói mũi lá, là loại ngói dẹt, một đầu có móc để lợp, một đầu vát nhọn. Loại ngói này đã tìm thấy nhiều ở Cham Pa từ thế kỷ VII-VIII đến thế kỷ XIV. Loại ngói này xuất hiện ở Hoa Lư có lẽ là do tiếp nhận từ Cham Pa. Khi tiếp nhận có loại ngói giữ nguyên dạng như ngói Cham Pa, có loại đã biến đổi khác đi, trên mặt lưng có thêm 2 đường gờ nổi ở 2 rìa cạnh để tăng cường hiệu quả của việc thoát nước…
 
Như vậy, có thể khẳng định, qua những dấu tích đã tìm thấy ở Cố đô Hoa Lư, đã phản ánh sự giao lưu cởi mở, tiếp thu sáng tạo của văn hóa Việt Nam với các nước trong khu vực, cụ thể là trong văn hoá Việt Nam thế kỷ X, đã tiếp nhận một số yếu tố văn hoá Trung Quốc và Cham Pa, biến đổi nó đi để làm phong phú thêm kho tàng văn hoá Việt Nam.
 
Bảo Yến
(Bài viết có sử dụng tài liệu của Viện Khảo cổ học)




http://baoninhbinh.org.vn/news/
Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp