• Pic Mgmt

    LỊCH SỬ DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM

    Cao Bá nghiệp: Đọc bài viết dưới đây trên website hodovietnam.vn, nói về lịch sử họ Đỗ Việt Nam - tôi phân vân tự hỏi: đâu là sự thật. Tuy nhiên, trân trọng với tác giả Mai Thục, tôi xin giới thiệu toàn văn nội dung bài viết này như sau:...Rất mong nhận được sự quan tâm của các học giả, các nhà sử học...Những dòng chữ nghiêng, in đậm là do tôi muốn nhấn mạnh để bạn đọc lưu ý. Cám ơn quý vị bạn đọc gần xa.

  • Pic Mgmt

    THUỞ RỪNG SƠN DƯƠNG (tiểu thuyết của Xuân Cang)

    ..Nhân vật chính của truyện tên là Thép Gió được lệnh về xuôi, trở về vùng quê nay là vùng địch tạm chiếm, nơi đây có một cái hầm chứa rất nhiều sách dạy kỹ thuật lấy .ở Trường Kỹ Nghệ Hà Nội cất giấu trước khi rời Hà Nội. Anh có nhiệm vụ về vận chuyển các sách ấy đem lên chiến khu làm tài liệu giảng dạy. Cục trưởng Trần Đại Nghĩa bày mẹo: về gặp ông Thiều Chửu – Cây chổi lau,...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÙA SỦI

    Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ, có từ trước thời Lý, tọa lạc tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý - Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thần linh. Đây vốn là nơi nguyên phi Ỷ Lan (cô Tấm của quê hương Kinh Bắc) đời vua Lý Thánh Tông về cầu tự, sinh được thái tử Càn Đức – sau lên ngôi là vua Lý Nhân Tông. Thỏa nguyện ước, Bà cho xây dựng lại chùa và hoàn thành vào năm 1115...

  • Pic Mgmt

    VÀI NÉT VỀ CÔNG TRÌNH CHỮ VIỆT CỔ CỦA GIÁO SƯ LÊ TRỌNG KHÁNH

    Đã có nhiều công trình của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, mỗi người đều tìm cho mình một con đường để đi đến cái đích chung. Với giáo sư Lê Trọng Khánh, là một nhà khoa học, nên giáo sư tìm cho mình con đường rất riêng, đó là: Ngoài thông qua các thư tịch cổ trong và ngoài nước, thì chủ yếu là thông qua những căn cứ khoa học đã được kiểm chứng, trong một hệ thống phát triển từ thấp lên cao, mang tính bản địa đặc thù và nhất quán...

  • Pic Mgmt

    GIA PHỔ TỰ

    Tháng 4 năm 2010, khi về thăm nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đã được một vị trong Ban đại diện Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn cho mượn để photocopy lại. Bản chép tay GIA PHỔ TỰ này gồm 199 trang, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau nên không tránh khỏi một số mặt hạn chế và sai sót do thiếu thông tin chính xác... Tuy nhiên, đây là công sức rất đáng trân trọng của Ban điều hành gia tộc Cao Đại Tôn...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI LƯƠNG CHỮ & VĂN HÓA LẠC VIỆT

    Địa điểm khảo cổ Lương Chữ (Liangzhu) gần Hàng Châu – Chiết Giang, được biết là điểm khảo cổ hậu kỳ đồ đá mới, 3000 – 2000 năm trước công nguyên, nổi tiếng bởi những đồ ngọc bích tuyệt đẹp, với những hình thao thiết (taotie) độc đáo, phạm vi phân bố nền văn hóa rất rộng, từ Trường Giang đổ xuống đến biển Đông, kể từ khi khai quật lần đầu vào năm 1936, dần về sau phạm vi mang dấu ấn văn hóa Lương Chữ ngày 1 rộng thêm...

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY CUỐN GIA PHẢ HỌ CAO Ở PHÚ THỊ

    Gần đây, chúng tôi tìm lại được cuốn gia phả của họ CAO ở Phú Thị, nay thuộc xã Quyết Chiến, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Cuốn gia phả này viết bằng chữ Hán, gồm 91 trang (mất 2 trang 17 và 18), trong đó lời dẫn 4 trang, còn lại là nội dung gia phả...

  • Pic Mgmt

    ĐÌNH TRÀ CỔ - QUẢNG NINH

    Nằm ở địa đầu Tổ quốc, giáp ranh với Trung Quốc, từ ngàn đời nay Đình Trà Cổ vẫn uy nghiêm mang đậm bản sắc Việt. Đặc biệt trong đình có hai bức hoành phi lớn sơn son thếp vàng như cột mốc chủ quyền văn hóa Việt từ ngàn năm qua...

  • Pic Mgmt

    NHO GIÁO LÀ CỦA VIỆT NAM, TẦU CHÍNH LÀ DÂN HỌC MƯỚN, VIẾT NHỜ

    Câu trên mới nghe ai cũng cho là kỳ lạ nhưng nó sẽ bớt tính cách kỳ lạ khi nói thêm rằng: Tàu chỉ là chủ của Nho giáo từ đời Tần Hán mà thôi, còn hai đợt trước thì chính chủ là Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    VỀ NHỮNG VỊ THẦN ĐƯỢC THỜ TRONG ĐÌNH TRUNG CẦN

    Đình Trung Cần, nay thuộc xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, Nghệ An, được xây dựng vào khoảng thời gian nào còn là một câu hỏi. Năm Tân Sửu (1781), theo đề xuất của hai cha con đều là Tiến sỹ của dòng họ Nguyễn Trọng ở Trung Cần là Nguyễn Trọng Thường và Nguyễn Trọng Đương, nhân dân Trung Cần đã tiến hành trùng tu và nâng cấp đình lần thứ nhất...

  • Pic Mgmt

    Bí mật phong thuỷ linh thiêng của Hồ Tây, ngay cả Cao Biền cũng không thể phá giải

    ...Lịch sử 5000 năm văn minh, văn hoá của Á Đông là cả một kho tàng vô giá cho hậu thế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những quan niệm mới có phần thiên kiến, lệch lạc, lịch sử ấy đã bị cải biên và nguỵ tạo nhiều...

  • Pic Mgmt

    HÀ NỘI, CẦU THÊ HÚC, ĐỀN NGỌC SƠN

    ...Nổi bật giữa Hồ Gươm trong xanh, đền Ngọc Sơn được xây dựng trên một đảo nhỏ nằm về phía Bắc của hồ mang vẻ đẹp cổ kính và sang trọng hiếm có. Với thế hệ trẻ ngày nay, ít ai biết rằng, nơi đây từng trải qua bao thăng trầm, biến thiên, để rồi đứng vững vàng, lộng lẫy giữa lòng Hà Nội như ngày nay...

  • Pic Mgmt

    45 TẤM BẢN ĐỒ VIỆT NAM QUA CÁC GIAI ĐOẠN TỪ THẾ KỶ 10

    Khi truy cập trên mạng, tôi tìm thấy trang này nói về những tấm bản đồ cổ Việt Nam, từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ thứ XIX. Xin chia sẻ cùng bạn đọc gần xa...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU NGUỒN GỐC DÒNG HỌ CAO VIỆT NAM

    Tôi là hậu duệ đời thứ 5 của danh nhân Cao Bá Quát. Trong quá trình tìm kiếm tư liệu để viết cuốn sách này, tôi nhận thấy giữa các chi họ Cao với các chi họ, dòng họ khác - có nhiều mối liên hệ & liên quan rất đặc biệt. Tôi sẽ trình bày trong các phần tiếp theo của bộ sách (tìm hiểu các dòng họ Việt Nam, gồm 5 tập) sẽ được phát hành nay mai...

  • Pic Mgmt

    Văn minh cổ và nguồn gốc dân tộc Việt Nam

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng, bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ...

Chi tiết

CHUYỆN TÂM LINH LY KỲ Ở TỔ MIẾU HÙNG VƯƠNG

Đăng lúc: 2014-03-29 17:16:12 - Đã xem: 1912

Từ xa xưa, Tổ miếu Hùng Vương thuộc làng An Thái, xã Phượng Lâu (Việt Trì - Phú Thọ) đã là nơi linh thiêng với những câu chuyện nửa hư nửa thực.

“Tổ miếu Hùng Vương là nơi thờ bài vị các Vua Hùng, đây cũng là chốn linh thiêng bậc nhất nước Nam. Nhiều câu chuyện có thực đã xảy ra khiến nhiều người khiếp sợ. Cũng nhờ thế, mà miếu Tổ giữ được đến giờ mà không mất mát, suy suyển một vật báu giá trị nào”, lời giới thiệu của ông Thủ miếu Nguyễn Văn Thiện về miếu Tổ.

Ngay cả người bản địa cũng không dám lại gần vì sợ mạo phạm, vì thế nhiều người cả đời không biết hình dáng ngôi miếu ra sao, to nhỏ thế nào.


Bài vị Vua Hùng trong miếu Tổ.
 
Ngôi miếu cổ nhất Việt Nam
 
Ông Thiện khẳng định: “Miếu Tổ Hùng Vương là ngôi miếu cổ nhất Việt Nam. Đó là nơi thờ bài vị của các Vua Hùng, còn đền thờ Vua Hùng bây giờ là nơi thờ vong. Ngôi miếu còn giữ được những cổ vật chứng minh điều đó”. Sau khi lễ bái, chúng tôi được ông Thiện dẫn lên miếu cổ. Ngôi miếu nằm trên đỉnh núi Cấm, nơi mà trước đây Vua Hùng và các lạc hầu, lạc tướng bàn chuyện quan trọng. Ngôi miếu nằm giữa một rừng cây rậm rạp, cách xa khu dân cư. Ông Thiện cho hay, ngôi miếu cổ mới được trùng tu một lần phía bên ngoài. Còn bên trong thì không ai dám động chạm vì sợ mạo phạm. Những cột gỗ và hoa văn trong miếu đều giữ được từ thuở xưa. Quanh năm suốt tháng không một ai dám đến gần miếu vì đã có những cái chết kỳ lạ xảy ra.

 
Ông Thiện bảo: “Trong miếu thờ bài vị của 3 ngài là Áp Đạo Sơn Đại Vương, Viễn Sơn Đại Vương và Ất Sơn Đại Vương. Vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm chúng tôi tổ chức mổ 5 con lợn đen tuyền để dâng lễ. Đàn bà và phụ nữ có thai không được phép đến. Trai tân gái trinh muốn đến phải tắm rửa sạch sẽ, ăn chay trong vòng 10 ngày”.

Ông Bùi Thế Tài – Trưởng làng An Thái cho hay: “Miếu Tổ được dựng tại một nơi đắc địa hợp long mạch, phía dưới là hồ Thiếc, bên cạnh đó là hố Đụn – nơi mà xưa kia Vua Hùng dùng để luyện và đong đếm quân”. Phía sau miếu là “Đàn tế trời”, tục truyền đó là nơi Hùng Vương dâng hương cảm tạ trời đất vào mỗi dịp lễ tết hay trước và sau mỗi cuộc hành quân đánh quân xâm lược.


Trụ đá và cột gỗ ở miếu Tổ được truyền từ ngàn đời nay.

Đôi rắn thiêng hồ Thiếc
 
Chuyện đôi rắn mào canh miếu Tổ đã có từ nhiều đời nay ở đất Phượng Lâu này. Cụ Nguyễn Thị Nhẫn, 93 tuổi ở làng An Thái cho hay: “Từ khi tôi về làm dâu làng An Thái đã được nghe và cũng vài lần thấy đôi rắn mào to như cổ chân người canh giữ miếu Tổ. Nhiều người cho đó là chuyện mê tín nhưng ở đây ai cũng coi đôi rắn ấy là biểu tượng tâm linh”. Ông Thủ miếu Nguyễn Văn Thiện còn cho biết: “Đôi rắn ấy rất lạ. Cứ đến ngày mùng 1 và 15 hàng tháng mới bơi từ hồ Thiếc lên cuộn tròn bên ban thờ để nghe khấn”.

 
Đấy là chuyện có thật trước kia, còn bây giờ thì đôi rắn mào ấy không còn xuất hiện nữa. Lý do mà ông Thiện đưa ra là, có đận người làng chỉ thấy một con rắn đến, còn con kia không biết đã bỏ đi hay đã chết. Được một thời gian, con rắn mào còn lại cũng không thấy xuất hiện nữa.
 
Chuyện đôi rắn mào canh miếu được nhiều cao niên xác nhận vì trước đây, ở Phượng Lâu có tục cầu đinh. Cứ mười rằm hàng tháng là gia đình hiếm muộn đến dâng lễ và nhiều người nhìn thấy đôi rắn bò từ hồ Thiếc lên. Lạ lùng ở chỗ, đôi rắn mào không bao giờ hại ai. “Thần rắn” chỉ cuộn tròn lắc lư cái đầu nghe người dân cầu khấn và phủ phục bên ban thờ.


Bề ngoài miếu Tổ mới được trùng tu.

Những chuyện truyền kỳ

Chuyện lạ lùng mới xảy ra ở miếu Tổ mà chúng tôi được nghe kể từ 3 chị em không chồng tên là Xuân, Xanh, Gấm. Chị Gấm kể: “Hôm đó 3 chị em tôi đi kiếm củi ở gần khu miếu cổ mới nghe tiếng gió thổi ào ào. Chúng tôi nhìn lên thì thấy một con rắn gió dài hàng chục mét và to như cây chuối đang quăng mình đi trên ngọn cây. Từ đó đến nay, 3 chị em không dám đến khu vực ấy nữa”.
 
Ở xã Phượng Lâu còn có người “bán” con cho miếu Tổ, hàng năm gia đình ấy đều lên miếu tạ lễ. Nhưng năm vừa rồi, do đứa con khôn lớn và đi làm ăn xa nên gia đình không tạ lễ nữa. Chẳng ngờ, đứa con ấy bị điên dại, gia đình đưa đến bệnh viện thì bác sĩ bảo không có bệnh. Nhưng cứ ra khỏi cổng bệnh viện thì bệnh tái phát. Gia đình mới sắm lễ vật lên miếu Tổ tạ tội, đứa con ấy bỗng dưng khỏi bệnh mà không cần chữa trị.
 
Những chuyện ly kỳ được truyền miệng trong dân gian, dù không có căn cứ khoa học nào chứng minh là có thật, nhưng phần nào nhờ vậy mà ngôi miếu linh thiêng được giữ gìn nguyên vẹn đến tận ngày hôm nay, trở thành nơi con cháu các Vua Hùng đến dâng hương mỗi dịp lễ tết như một cách để khẳng định và nhớ về nguồn cội của mình.

"Miếu Tổ Hùng vương là một di tích cổ nằm trong quần thể đền An Thái đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Chuyện có người ốm đau, thần kinh, bệnh tật… do mạo phạm đến thần linh chỉ là trùng hợp mà thôi"
 
                                                                                                                http://kienthuc.net.vn/di-san/201302/Chuyen-tam-linh-ly-ky-o-To-mieu-Hung-Vuong-895593/
Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp