• Pic Mgmt

    THỬ TÌM HIỂU VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG VUÔNG

    ...Chiếc bánh chưng vuông ta vẫn gói, vẫn ăn trong mỗi dịp Tết đến, thân thuộc là thế, tưởng chừng như chẳng còn gì để bàn để nói. Ấy vậy mà khi đi sâu tìm hiểu về gốc tích của nó, vẫn phát hiện ra nhiều điều thú vị, nhiều điều phải ngẫm phải suy. Bánh chưng lâu nay vẫn được coi là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt, ban đầu được làm ra nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời. Bánh chưng thường được làm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt và vào ngày giổ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm)...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG NGƯỜI VIẾT GIA PHẢ...

    16 năm qua, từ khoảng sân nhỏ của ngôi nhà đầu đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 1, TP.HCM, tách khỏi đời sống đô thị sôi động, những người viết gia phả đã giới thiệu hơn 100 bộ gia phả, nhiều tư liệu, hồi ký giá trị cho các dòng họ và cũng truyền nhiệt huyết dựng phả cho hàng trăm người trẻ quan tâm đến gia phả học...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BỒ ĐÀ (BẮC GIANG)

    ...Bắc Giang vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, sở hữu một nền văn hóa phong phú, đặc sắc toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà Sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (xã Tiên Lát, huyện Việt Yên, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh xưa)...

  • Pic Mgmt

    ĐI TÌM NHÀNH HOA THẠCH THẢO

    Sáng nay (29.7), Tạp chí Sông Hương đã tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn. Đến dự có đông đảo bạn đọc cùng các nhà văn nhà thơ tại Thừa Thiên Huế...

  • Pic Mgmt

    XÃ PHÚ THỊ, HUYỆN GIA LÂM (HÀ NỘI)

    Xã Phú Thị là vùng đất cổ. Thời thuộc Hán, Phú Thị thuộc huyện Luy Lâu- Long biên, quận Giao Chỉ. Thế kỷ XI đời Lý, phần đất này thuộc huyện Gia Lâm. Sang thời Lê, huyện Gia Lâm thuộc trấn Kinh Bắc, xã Phú Thị nằm trong phủ Thuận An. Dưới thời thuộc Pháp, huyện Gia lâm có 7 tổng, xã Phú Thị nằm trong tổng Kim Sơn. Cuối năm 1949, các thôn Đồng Bản, Hàn Lạc, Phú Thị,...

  • Pic Mgmt

    Ả ĐÀO - NSND QUÁCH THỊ HỒ

    NSND Quách Thị Hồ (1913-2001) quê ở làng Ngọc Bộ, tỉnh Bắc Ninh.Sống và mất tại Hà Nội. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bà đã được nuôi dưỡng bằng nghệ thuật Ả đào. Lên 6 tuổi, bà đã bắt đầu học đàn, học hát, học gõ phách, 9 tuổi học múa, 11 tuổi theo mẹ đi hát. Năm 1976, tiếng hát của bà được GS.TS. Trần Văn Khê ghi âm và giới thiệu ra thế giới. Năm 1978, bà chính thức được Hội đồng Âm nhạc quốc tế của Unesco và Viện nghiên cứu quốc tế về Âm nhạc trao bằng danh dự vì công lao đặc biệt trong việc bảo tồn một bộ môn âm nhạc truyền thống có giá trị văn hóa, nghệ thuật cao. Năm 1988, băng ghi âm tiếng hát của NSND Quách Thị Hồ đã được xếp hạng cao nhất tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên) với sự tham gia của 29 quốc gia...

  • Pic Mgmt

    LỄ KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN

    Hôm nay, ngày 30/3/2013 tôi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã may mắn và vinh dự kịp về dự LỄ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN XÃ HOÀNG VĂN THỤ, HUYỆN CHƯƠNG MỸ, HÀ NỘI...

  • Pic Mgmt

    CHÙA VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

    Tín ngưỡng, tôn giáo chỉ là một mặt của văn hóa. Văn hóa còn bao gồm nhiều mặt khác. Nhưng ngôi chùa cũng không phải chỉ biểu hiện cho tín ngưỡng. Ngôi chùa phản ánh nhiều mặt khác của văn hóa...

  • Pic Mgmt

    VUI TẾT TRUNG THU 2014

    Những chiếc đèn lồng "khủng" với đủ các hình thù, màu sắc đẹp mắt, ánh sáng rực rỡ mang đậm nét truyền thống Việt Nam, được người dân kéo đi khắp các con phố của TP Tuyên Quang để chuẩn bị cho Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam. Đêm nay 7/9 (14/8 Âm lịch) mới là ngày chính diễn ra Lễ hội Trung thu Tuyên Quang, nhưng người dân đã rước đèn từ trước đó nửa tháng. Gần đến ngày chính hội, phố phường Tuyên Quang càng rực rỡ, lung linh sắc màu...

  • Pic Mgmt

    LỄ KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯỜNG CHI HỌ BÙI KHẮC Ở TP. HẢI DƯƠNG

    Ngày 13/9/2014 (nhằm ngày 20/8 Giáp Ngọ) , chi họ Bùi Khắc ở TP Hải Dương đã làm lễ khánh thành Từ đường. Sáng ngày 13/9/2014 (20/8 Giáp Ngọ), anh Bùi Huy Ngọc, con trưởng của ông Bùi Gia Khánh đưa xe đón 2 chúng tôi: ông Bùi Xuân Ngật, Trưởng ban phát triển Cộng đồng họ Bùi Việt Nam và tôi Bùi Khắc Dự với tư cách là hậu duệ đời thứ 12 của Thượng thư Quận Công Bùi Khắc Nhất, quê quán: Xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa...

  • Pic Mgmt

    MỘT CUỘC GẶP BẤT NGỜ & THÚ VỊ

    Bất ngờ nhất là đối với mấy ông: Lê Minh Ngọc, Lê Xuân Thìn & Lê Thành Nhân - họ không ngờ lại gặp người đồng hương ờ chùa Linh Sơn, Đà Lạt – là sư thầy Viên Như (người gốc Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) - và cũng là điều bất ngờ đối với thầy Viên Như, vì đã nhiều lần ông về quê Phong Điền tìm gặp nhà tỷ phú đỏ này, nhưng chưa gặp được, nay lại có duyên gặp nhau tại đây...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ MA CÓ TỪ THỜI VUA HÙNG

    (Dân Việt) - Ông Ma Ngọc Bảo - Trưởng Ma tộc đời thứ 77 ở Phú Thọ khẳng định dòng họ mình là dòng họ duy nhất còn giữ được ngọc phả chứng minh cụ tổ đã sinh ra và có công giúp Hùng Vương dựng nước...“Đến năm 2015, nếu dòng họ Nguyễn và Cao không tìm được thấy ngọc phả, dòng họ Ma sẽ được ghi nhận là dòng họ lâu đời nhất ở Việt Nam”.

  • Pic Mgmt

    BIỂN VIỆT - CON ĐƯỜNG TỪ HUYỀN THOẠI

    Bộ phim nhìn lại biển Việt từ những câu chuyện huyền thoại liên quan đến biển đảo VN, bắt nguồn từ việc khai thác biển của các cư dân Việt từ thời tiền sử cho đến ngày nay...

  • Pic Mgmt

    HÀNH TRÌNH ĐI TÌM TỔ TIÊN VIỆT

    Hành trình Đi Tìm Tổ Tiên Việt của con cháu Việt ngày nay đã trở nên hùng hậu, đa ngành, đa phương cách, nhiều hy sinh, dâng hiến lặng thầm, tụ hội bốn bể năm châu, rạng ngời hào quang Tổ Tiên Bách Việt...

  • Pic Mgmt

    MẶT TRỜI ĐỎ THAM GIA LIÊN HOAN ÂM NHẠC CHÂU ÂU Ở VIỆT NAM

    ...Chương trình được tổ chức thành 16 buổi hoà nhạc ở cả Hà Nội lẫn TP HCM. Các nghệ sĩ tham gia đến từ nhiều nước khác nhau như Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Ba Lan và Thụy Điển. Đại diện của Việt Nam là nhóm Mặt trời đỏ. Đây là một trong những ban nhạc đi tiên phong trong việc pha trộn âm nhạc dân tộc với các loại hình âm nhạc khác trên thế giới...

Chi tiết

NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ VIỆT NAM TẠI MỸ

Đăng lúc: 2014-07-07 09:55:38 - Đã xem: 1450

Theo Giáo sư Peter Zinoman, Đại học California, ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ đang mạnh, bởi có nhiều học giả trẻ với khả năng ngôn ngữ tốt, đề tài nghiên cứu đa dạng; tuy vậy, có sự mất cân bằng giữa nghiên cứu các đề tài thời kỳ hiện đại và tiền hiện đại…
 
Giáo sư Peter Zinoman

Gs Peter Zinoman giảng dạy bộ môn Lịch sử và bộ môn Nghiên cứu Nam Á và Đông Nam Á tại Trường Đại học California (Mỹ), là người đồng sáng lập và nguyên là Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Việt Nam (The Journal of Vietnamese Studies). Lĩnh vực nghiên cứu của ông gồm lịch sử văn hóa, xã hội, chính trị của Việt Nam cận đại, cùng lịch sử văn học Việt Nam thế kỷ XX. Trò chuyện với giảng viên, sinh viên Trường ĐH KHXH và NV, ĐHQG Hà Nội, Gs Peter Zinoman cho biết, quá trình phát triển của ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ ngắn và rắc rối. Trước chiến tranh thế giới 2, các nhà sử học Mỹ tập trung nghiên cứu về lịch sử Mỹ và châu Âu cũng như dành sự quan tâm đến một số quốc gia lớn ở châu Á. Những năm cuối 1940, với vai trò ngày càng tăng của châu Á, Mỹ đẩy mạnh nghiên cứu về lịch sử văn hóa, xã hội của các quốc gia thuộc châu lục này, trong đó có Việt Nam. Để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, chính phủ Mỹ và các quỹ tư nhân đã đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu. Thời kỳ đó, những trung tâm Đông Nam Á học lớn nhất được thành lập tại các trường đại học như Cornell, Yale, Michigan... Ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam xuất phát từ chính các trung tâm này.

Cùng với sự can thiệp của Mỹ vào chiến tranh Việt Nam giữa những năm 1950, nguồn tài trợ của chính phủ và các quỹ tư nhân cho nghiên cứu lịch sử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Làn sóng nghiên cứu lịch sử Việt Nam ở Mỹ trong giai đoạn này được định hình mạnh mẽ. Gs Peter Zinoman nhận định: chiến tranh có ảnh hưởng tích cực tới lịch sử ngành nghiên cứu Việt Nam tại Mỹ vì đã mang đến nhiều nguồn lực cho ngành này. Tuy nhiên, chiến tranh cũng ảnh hưởng tiêu cực trên 4 vấn đề. Thứ nhất, nghiên cứu lịch sử Việt Nam thời kỳ này được coi là công cụ trợ giúp đắc lực cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam. Do đó, các học giả tập trung vào các đề tài về lịch sử hiện đại, lịch sử kinh tế và chính trị, lịch sử phong trào cộng sản, lịch sử nông thôn (miền Nam Việt Nam) - nơi cuộc chiến đang diễn ra. Họ đã bỏ qua nhiều đề tài quan trọng khác, hầu như không có đề tài nghiên cứu nào tập trung vào thời kỳ tiền hiện đại, cận đại hay nghiên cứu lịch sử văn hóa, xã hội, lịch sử tri thức, đô thị. Điều đó có nghĩa là các nghiên cứu sau đó được xây dựng trên một nền tảng hẹp, yếu và mong manh. Thứ hai, các sử gia được khuyến khích làm việc nhanh, do đó, họ không đủ thời gian làm chủ ngôn ngữ của đất nước họ nghiên cứu, thay vào đó, họ sử dụng các nguồn tiếng Pháp hoặc phiên dịch, nên tài liệu tiếp xúc được khá nghèo nàn, cũng phần nào gây tổn hại cho nền móng của ngành. Thứ ba, chiến tranh khiến nhiều vùng ở Việt Nam trở nên nguy hiểm, các sử gia chủ yếu làm việc tại các thư viện và lưu trữ địa phương. Thứ tư, bất đồng gay gắt về sự tham chiến của Mỹ ở Việt Nam khiến việc nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ thời kỳ đầu bị chính trị hóa. Rất ít nghiên cứu sử học có cái nhìn khách quan, bởi lập luận lịch sử được đưa ra nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị. Khi ấy, ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ bị chia rẽ thành phe Diều hâu và Bồ câu, hai phe này dùng phần lớn thời gian để công kích nhau thay vì tập trung nghiên cứu.

Sau khi chiến tranh kết thúc, nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ có tiến bộ, nhưng phải đến giữa những năm 1980 mới được cải thiện đáng kể, bởi thời điểm đó các nhà sử học Mỹ đã được sống và làm việc ở Việt Nam trong thời gian dài để nghiên cứu; nhiều học giả Mỹ tham gia phong trào phản chiến nhận được những vị trí hàng đầu tại các tổ chức học thuật và các trường đại học, đã duy trì mối quan tâm tới Việt Nam và hỗ trợ tài chính cho ngành này. Bên cạnh đó, thời kỳ này xuất hiện nhiều học giả Mỹ gốc Việt, với nhiều hướng nghiên cứu mới. Nhiều vấn đề mới do các nhà nghiên cứu sử học ở Việt Nam đưa ra cũng khuyến khích các học giả Mỹ...

Theo Gs Peter Zinoman, ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam tại Mỹ đang mạnh nhất so với các thời kỳ trước. Có nhiều học giả trẻ, nghiên cứu nhiều đề tài khác nhau và khả năng ngôn ngữ tốt. Hầu như các học giả có thể làm việc với tài liệu tiếng Việt, một số học giả có thể nghiên cứu tài liệu chữ Hán và chữ Nôm. Một số học giả thể hiện quan điểm chính trị trong nghiên cứu nhưng họ có cái nhìn đa chiều hơn. Nhiều học giả có quan điểm thoáng hơn, để tư liệu tự nói lên những gì đã xảy ra… Tuy vậy, có sự mất cân bằng giữa những nhà nghiên cứu đề tài hiện đại và tiền hiện đại. Hiện ở Mỹ có khoảng 45 nhà sử học về Việt Nam, trong đó 7 sử gia nghiên cứu về lịch sử tiền hiện đại, 17 sử gia nghiên cứu về thời kỳ sau chiến tranh thế giới 2 và cuộc chiến Việt Nam, 13 sử gia tập trung vào thời kỳ Pháp thuộc...

Ngành nghiên cứu lịch sử Việt Nam ở cả Việt Nam và Mỹ đã có bước phát triển, nhưng Gs Peter Zinoman cho rằng, dường như các nhà sử học Mỹ và Việt Nam ít biết tới và không dành đủ thời gian để đọc công trình nghiên cứu của nhau. Rất ít học giả Mỹ tìm cách xuất bản tác phẩm ra tiếng Việt, hoặc giới thiệu nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành của Việt Nam, và ngược lại, khiến các công trình sử học không được công bố rộng rãi, trong khi Tôi tin rằng cả hai phía có nhiều điều cần học hỏi nhau.

Theo daibieunhandan.vn
Cao Bá nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Video tham khảo



Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp