• Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN VĂN LANG VÀ LỊCH SỬ NHẬT BẢN

    ...Trong cuốn sách đầu tiên của tôi: "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại", tôi đã đặt giả thuyết cho rằng: Cội nguồn lịch sử của người Nhật là một bộ phận của tộc người trên đất Văn Lang xưa đã di cư sang đảo Phù Tang. Một trong những cơ sở của giả thuyết này là sự hiện diện của bài tổ tôm trong nền văn hóa Việt...

  • Pic Mgmt

    CÁC VĨ NHÂN TUỔI THÂN TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM

    Năm 2016 là năm Bính Thân. Vậy những người tuổi Thân như thế nào? Lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều bậc vĩ nhân tuổi thân trong đó có cả Nguyễn Trãi (sinh năm Canh Thân – 1380). Nào chúng ta cùng tìm hiểu họ là những ai?...

  • Pic Mgmt

    VIỆT NAM LÀ CÁI NÔI CỦA TRỐNG ĐỒNG

    GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ về nguồn gốc của trống đồng cổ có hàng chục năm nghiên cứu về các loại trống đồng, điều ông quan tâm nhiều nhất là chiều chuyển động của hoa văn trên trống đồng cổ...

  • Pic Mgmt

    VỀ NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM & ĐỊA ĐÀNG PHƯƠNG ĐÔNG CỦA OPPENHEIMER

    Trong báo Thế Kỷ 21 (số tháng 12 năm 2001, nam California, USA) ông Nguyễn văn Tuấn có đặt lại vấn đề nguồn gốc (Tàu) của dân tộc và văn minh Việt Nam sau khi ông đọc cuốn "Địa đàng ở phương Đông" của Stephen Oppenheimer. Với nhiều điểm mới dựa trên sự tổng hợp tài liệu nhiều ngành (khảo cổ học, ngữ học, di truyền học, dân tộc học) và kết quả nghiên cứu của chính Oppenheimer,...

  • Pic Mgmt

    HỔ QUYỀN TRIỀU NGUYỄN

    Có thể nói trên phương diện thể thao, Việt Nam là nước có nhiều trò thi đấu sử dụng cầm thú nhất thế giới. Phổ biến là chọi gà, chọi chim, đến chọi trâu ở Đồ Sơn, đua voi ở Tây Nguyên. Độc đáo nhất là trò đấu hổ - voi dưới triều Nguyễn. Có lẽ ở châu Á và cả thế giới nữa, đến nay chỉ còn có một đấu trường đấu hổ duy nhất còn tồn tại ở Huế. Đấu trường đó gọi là Hổ Quyền, một di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thế Di tích làm nên Di sản thế giới Huế...

  • Pic Mgmt

    TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

    Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV)...

  • Pic Mgmt

    TƯ LIỆU ĐỊA BẠ TRONG NGHIÊN CỨU LÀNG XÃ VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG

    Trong lịch sử Việt Nam, lần đầu tiên Nhà nước cho lập sổ địa bạ là vào năm 1092, bấy giờ gọi là điền tịch. Thời Lê, ngay sau kháng chiến chống Minh thắng lợi, năm 1428 Lê Thái Tổ đã lệnh cho các địa phương trong cả nước điều tra, xem xét ruộng đất và lập sổ địa bạ. Quốc triều hình luật quy định cứ bốn năm làm lại sổ điền bạ một lần...

  • Pic Mgmt

    "NÀNG SEN" GÂY QUỸ CHO TÀI NĂNG CA MÚA NHẠC DÂN TỘC

    Chương trình nghệ thuật Nàng Sen do Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen tổ chức nhằm gây quỹ cho các tài năng ca múa nhạc dân tộc trẻ tuổi. Tại đêm diễn, toàn bộ nghệ sĩ gạo cội thuộc Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen đã lui về làm “bà đỡ” cho các tiết mục trình diễn của năm tài năng trẻ vừa hoàn tất sáu năm học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tậy (Trung Quốc) trở về trình diễn...

  • Pic Mgmt

    VŨ ĐÌNH LIÊN, NHỮNG VẦN THƠ LƯU BÚT

    Tôi xin kể một vài kỷ niệm về một người bạn thơ của cố thi sĩ Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994), đó là nhà thơ, nhà giáo Vũ Đình Liên (1913-1996). Ngày xưa, trong phong trào THƠ MỚI ở Hà Nội, những năm từ 1931-1936, Vũ Đình Liên có bài thơ ÔNG ĐỒ nổi tiếng được những người yêu thơ nhớ mãi đến nay...

  • Pic Mgmt

    ÔNG GIÀ NOEL TỪNG LÀ VỊ DANH TƯỚNG CỦA VIỆT NAM ?!

    ...Sử sách ghi lại, thủ lĩnh Tày là Túc Phăn (Thục Phán) sau khi san bằng lãnh địa của các Bò Khun (vua Hùng), hợp nhất đất Âu-Tây Bắc với vùng Nác sông Hồng, lập nên quốc gia Âu Nác, đã cho xây dựng thành trì ở vùng trung tâm Kẻ Chũ (nay được gọi là Cổ Loa). Công cuộc xây thành này có sự góp sức đáng kể của vị tướng quân mang tên Cao Lỗ, người mà hai nghìn năm sau chỉ còn được biết đến qua những thần phả truyền kỳ, nhuốm đậm sắc màu huyền sử...

  • Pic Mgmt

    BÁCH VIỆT TRÙNG CỬU

    ...Trong sử Việt có lẽ không có vị đế vương nào lại phải chịu tiếng oan ức như Triệu Vũ Đế. Oan không phải vì những gì Triệu Vũ Đế đã làm, mà vì các sử gia Việt mắt mờ, bị sử Tàu đánh tráo khái niệm, đánh tráo thời gian, biến một vị đế vương oai hùng đầu tiên của nước Nam người Việt, thành một người Tàu xâm lược, thâm độc...

  • Pic Mgmt

    QUAN NGƠI

    Cao Bá Quát hồi dạy học, từ xa đến thăm bạn cũ lúc đó đang làm chức tri huyện. Viên huyện quan này tính đã bắt đầu hợm hĩnh, cho lính ra trả lời là "quan đang ngơi", thực ra là hắn vẫn thức mà không muốn tiếp ông bạn hàn vi. Cao Bá Quát nhân đó làm mấy câu thơ này tỏ ý bất bình, đưa người lính cầm vào cho viên tri huyện rồi bỏ đi...

  • Pic Mgmt

    DANH NHÂN TRƯƠNG HÁN SIÊU

    Trương Hán Siêu quê ở làng Phúc Am, huyện Yên Ninh, lộ Trường Yên (nay là phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Trương Hán Siêu xuất thân là môn khách của Trần Quốc Tuấn, tính tình cương nghị, học vấn uyên thâm. Ông tham dự cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai và thứ ba. Năm 1308, ông được vua Trần Anh Tông bổ Hàn lâm học sĩ. Đời Trần Minh Tông giữ chức Hành khiển...

  • Pic Mgmt

    CHÙA THIỀN TÔN (THUYỀN TÔN) Ở HUẾ

    Chùa tọa lạc ở thôn Ngũ Tây, xã Thủy An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm bên sườn núi Thiên Thai nên còn có tên là Thiên Thai Thiền Tôn Tự hay Thiên Thai Thiền Tông Tự. Có sách ghi chùa Thuyền Tôn. Chùa do Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) khai sáng vào đầu thế kỷ XVIII. Thiền sư là đệ tử đắc pháp của Hòa thượng Minh Hoằng - Tử Dung, được Hòa thượng trao tâm ấn năm 1712. Bấy giờ, chùa đã trở thành một đạo tràng lớn, có hàng vạn đệ tử học đạo, nghe pháp...

  • Pic Mgmt

    BÀI PHÁT BIỂU CỦA GS VŨ KHIÊU...

    Đại hội chúng ta mang một ý nghĩa rất lớn. Có thể nói đây là Đại hội đại đoàn kết và đông đảo nhất của dòng họ chúng ta từ 12 thế kỉ. Ba ngàn đại biểu không chỉ tới đây với sự hào hứng của mình mà còn mang theo nhiệt tình của gần 8 triệu bà con trong toàn quốc. Nhiệt tình ấy thể hiện lòng biết ơn và ngưỡng mộ công đức của Thủy tổ chúng ta đồng thời cũng nói lên nguyện vọng sâu xa được học tập và noi theo những phẩm chất tốt đẹp của Thủy tổ và các thế hệ tiên tổ của chúng ta qua chiều dài lịch sử...

Chi tiết

CHÙA BÁO ÂN (GIA LÂM, HÀ NỘI)

Đăng lúc: 2014-07-07 14:34:48 - Đã xem: 2780

Chùa Báo Ân đang thành phế tích

Chùa Báo Ân (xã Dương Quang huyện Gia Lâm, Hà Nội) do hội tụ nhiều điều kiện đã trở thành một trung tâm Phật giáo quan trọng theo suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt phát triển rực rỡ trong giai đoạn Phật giáo thời Trần. Trải qua hai cuộc chiến tranh cùng những biến cố xã hội, chùa bị phá dỡ và đến nay, vị trí ngôi chùa lùi về chức năng ngôi chùa làng bình dị và dần bị lãng quên, đang có nguy cơ trở thành phế tích hoàn toàn nếu không được hưng công tu tạo kịp thời.

Thời Lý, năm 1016, chỉ 6 năm sau khi dời đô về Thăng Long, Thái Tổ Hoàng đế Lý Công Uẩn chuẩn tấu cho dân xây dựng chùa Thiên Đức thuộc hương Siêu loại, phủ Thuận An, lộ Bắc Giang hạ nên chùa có tên là Thiên Đức Tự. Đến thời Lý Thánh Tông, sau khi cầu tự sinh được Lý Nhân Tông, Nguyên phu Ỷ Lan mừng rỡ cho đổi tên ngôi chùa nằm bên dòng sông Thiên Đức này thành Sùng Phúc Tự. Năm 1068, hương Thổ Lỗi đổi thành hương Siêu Loại, do đó chùa còn có tên gọi là chùa Siêu Loại.

Thời Trần, chùa Siêu Loại do Thiền sư Trí Thông trụ trì, vua Trần Nhân Tông đã từng đến thăm và đàm đạo tại chùa. Tháng 8 năm 1299, vua Trần Nhân Tông chính thức xuất gia tại chùa Hoa Yên, núi Yên Tử lấy pháp hiệu là Hương Vân Đầu Đà, sau đổi là Trúc Lâm Đầu Đà và xây dựng một giáo hội mới mà sau này các nhà nghiên cứu gọi là Thiền phái Trúc Lâm. Chùa Siêu Loại đã được Thiền sư Trí Thông hiến cho Thiền phái Trúc Lâm mang tên chùa Báo Ân và trở thành một cơ sở của Thiền phái này trong các mùa kiết hạ hằng năm.

Năm 1304, nhà sư Pháp Loa được lập làm giảng chủ chùa Báo Ân. Ngày mồng một tết Mậu Thân năm 1308, Trúc Lâm chính thức uỷ cho Tôn giả Pháp Loa trụ trì chùa Báo Ân  và vị trí Đệ nhị Trúc Lâm tổ dưới sự chứng kiến của hoàng gia triều Trần đứng đầu là vua Trần Anh Tông.

Theo tài liệu thực địa, sông Thiên Đức xưa tách nguồn từ sông Hồng, bắt nguồn từ đầm Ái Mộ, xã Yên Viên, uốn mình chảy qua địa bàn các xã bắc Đuống huyện Gia Lâm rồi xuống các xã Đặng Xá, Phú Thuỵ, Dương Quang, Dương Xá, xuôi xuống sông Như Quỳnh. Xưa kia, con sông này có vai trò rất quan trọng, vừa làm đường giao thông vừa để lấy nước tưới cho đồng ruộng. Ở vào vị trí đó, chùa Thiên Đức Tự-Sùng Phúc Tự-Siêu loại, Báo Ân  hội tụ nhiều điều kiện đã trở thành một trung tâm Phật giáo quan trọng theo suốt chiều dài lịch sử.

Chùa Báo Ân hội tụ nhiều điều kiện trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng theo suất chiều dài lịch sử.

Trong thời kì Pháp Loa đứng đầu giáo hội, Thiền phái Trúc Lâm có sự phát triển mạnh mẽ. Trong 19 năm, Ngài cho dựng hơn 800 ngôi chùa lớn (Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh), đặc biệt chùa Báo Ân nơi ông trụ trì được xây dựng mở rộng thành trung tâm Phật giáo lớn. Được sự ủng hộ của hoàng gia cùng tăng ni phật tử về vật chất: năm 1312, vua Trần cúng dường 5 vạn quan tiền, cúng 500 mẫu ruộng của Niệm từ Trang vào chùa làm bất động sản… Năm 1313, theo di chiếu của Trần Nhân Tông, vua Anh Tông lấy đồ vật thờ tự tam bảo của mẹ mà cúng vào chùa Báo Ân, lại cúng dường vật liệu xây dựng và cung cấp thợ phu để làm thêm chùa tháp. Cùng năm đó Bảo từ Hoàng Thái Hậu cúng vào chùa 300 mẫu gia điền. Năm 1315, Anh Tông lấy 30 mẫu ruộng của người cung nhân cũ họ Phạm cúng vào chùa, v.v… Những sự ủng hộ đó đã dần tạo điều kiện cho Pháp Loa dương danh phát triển Thiền phái Trúc Lâm trên vùng đất truyền thống của nhiều thiền phái đạo Phật khác. Năm 1314, tại chùa Báo Ân, Pháp Loa đã xây tới 33 cơ sở trong đó có Phật điện tàng kinh và Tăng đường, mời hai vị sư huynh là Tông Cảnh, Bảo Phác về chùa Siêu Loại mở những lớp về Tứ phần luật cho tăng sĩ và in 5.000 bản Tứ phần luật phát cho các tăng sinh. Chùa Báo Ân còn là cơ sở in ấn kinh sách lớn nhất thời bấy giờ. Nhờ có bản gỗ tàng trữ tại chùa Báo Ân nên kinh sách được ấn hành rộng rãi, cung cấp đầy đủ cho nhu cầu học Phật trong khắp xứ.

Chùa Báo Ân đã trở thành cơ sở đào tạo tăng sĩ, phật tử lớn, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của Thiền phái Trúc Lâm trong đời sống xã hội Việt Nam đương thời. Đây đã trở thành nơi xuất gia của nhiều người trong hoàng tộc. “Hoàng Thái hậu đã quy y tại chùa… Năm 1323, Văn Huệ Vương và Uy Huệ Vương đến chùa Báo Ân xin thụ Bồ Đề tam giới và Phát Quán đỉnh”.

Nằm trên vùng đất có bề dày truyền thống của đạo Phật với nhiều trung tâm lớn của nhiều thiền phái khác nhau: Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi với trung tâm chùa Pháp Vân nổi tiếng, Thiền phái Vô Ngôn Thông với trung tâm chùa Kiến Sơ đều nằm cách không xa chùa Báo Ân (gần 10 km theo đường chim bay), việc Thiền sư Trí Thông trụ trì chùa Siêu Loại hiến chùa cho Thiền phái Trúc Lâm – một tông phái đề cao tinh thần dân tộc - để biến nơi đây thành trung tâm Phật giáo lớn đã khẳng định sự nhập thế của đạo Phật hòa đồng với tinh thần độc lập dân tộc là nét nổi trội trong lịch sử Phật giáo, văn hóa đời Trần. Chùa Báo Ân là một trong những di tích hiện còn minh chứng cho một thời kì lịch sử sống động huy hoàng đó.

Sang thời Lê, theo bi kí hiện còn lại trong chùa, năm Long Đức nhị niên (1630) dòng họ chúa Trịnh gồm Ngọc tử họ Trịnh cùng các quận công, đô đốc tướng quân, đô đốc phủ … đã bỏ tiền ra tu sửa chùa để lấy phúc cho dòng họ (Báo Ân đại thiền tự bi kí). Theo nội dung văn bia cho biết lịch sử ngôi chùa cùng những lần trùng tu tôn tạo và khẳng định đây là lần trùng tu sửa chữa lớn chùa Báo Ân, sửa chữa tam quan, bái đường, thiêu hương, lầu chuông, gác trống, tô tượng, lập bi kí để truyền lại cho hậu thế. Nhiều năm sau đó, chùa Báo Ân liên tục được trùng tu sửa chữa: năm Cảnh Hưng thứ 10 (1750), năm Thành Thái thứ 4 (1892), sửa chữa tiền đường, phật điện (Trùng tu Báo Ân tự bi kí), năm Minh Mạng thứ 4 (1824) đúc lại chuông chùa (Báo Ân tự chung), v.v…

Như vậy, theo dòng thòi gian, chùa Báo Ân hội tụ nhiều điều kiện để trở thành một trung tâm Phật giáo quan trọng theo suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt phát triển rực rỡ trong giai đoạn Phật giáo thời Trần, là một trong những quần thể di tích có giá trị lịch sử và văn hóa qua các triều đại Lý-Trần-Lê-Nguyễn.

Hiện giờ, các cụ già địa phương còn kể lại, trước năm 1946, quy mô chùa Báo Ân còn nguy nga tráng lệ, là trung tâm Phật giáo lớn, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong vùng. Trải qua hai cuộc chiến tranh cùng những biến cố xã hội, chùa bị phá dỡ, những hiện vật liên quan thuộc chùa cũng được thu gom chuyển vào ngôi đền thờ vua Trần Nhân Tông bên cạnh. Vị trí ngôi chùa lùi về chức năng ngôi chùa làng bình dị và dần bị lãng quên.

Hiện nay, ngôi chùa lùi về chức năng ngôi chùa làng bình dị và dần bị lãng quên.

Trong dịp kỷ niệm Thăng Long – Hà Nội ngàn năm tuổi (1010-2010), Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã tiến hành điều tra và khai quật khảo cổ nhiều điểm thuộc các quận, huyện nội - ngoại thành Hà Nội trong đó di tích kiến trúc thời Trần ở chùa Báo Ân . Qua 3 lần khảo sát và khai quật khảo cổ, những vết tích tồn tại của ngôi chùa qua các thời kỳ lịch sử đã được phát lộ với các lớp kiến trúc dưới các triều đại Trần - Lê - Nguyễn. Ở độ sâu từ 1,2-1,6m của hố khai quật các nhà khảo cổ học đã phát hiện dấu tích móng chùa, một số lượng lớn vật liệu xây dựng và những trang trí kiến trúc thời Trần. Phía trên lớp kiến trúc thời Trần là vết tích móng thời Lê Trung Hưng thế kỷ 18, nằm ở độ sâu trung bình 1m so với mặt bằng hiện tại. Lớp kiến trúc thời Nguyễn thế kỷ 18-19 đã bị phá hủy gần như hoàn toàn do người dân khu vực này khai thác đất làm gạch trong những năm gần đây. Việc bóc tách những lớp địa tầng và những di vật tìm thấy trong di chỉ khảo cổ học này đã khẳng định rằng chùa Báo Ân được xây dựng từ thời Trần vào khoảng thế kỷ 13-14, sau đó được tu bổ và xây dựng lại trên cơ sở chùa cũ vào thế kỷ 17-18 .

Như vậy, từ khảo sát, khai quật khảo cổ học đến sử sách và những gì truyền tụng trong dân gian qua truyền thuyết, chúng ta đã có thể khẳng định rằng đây là một trong những trung tâm thiền nổi tiếng thời Trần nằm ở ngoại vi thành Thăng Long xưa có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là một trong những con đường hành hương về đất Phật Yên Tử - nơi vua Trần Nhân Tông trong quá trình tu hành của mình đã sáng lập ra một thiền phái nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Thiền phái Trúc Lâm.

Trải qua sự khắc nghiệt của thời gian và những biến cố thăng trầm lịch sử, chùa Báo Ân đang có nguy cơ trở thành phế tích hoàn toàn nếu không được hưng công tu tạo kịp thời. Tuy ngôi chùa đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng nhân dân vẫn còn giữ được pho tượng Điều Ngự Giác Hoàng -Trần Nhân Tông rất quý cùng các pho tượng trong Tam Bảo Phật như: bộ tượng Tam thế, tượng Di Đà tam tôn, tượng Quan Âm chuẩn đề, tượng sư tổ Bồ Đề Đạt Ma, tượng A Di Đà, cùng các tượng liên quan đến Phật giáo. Vườn chùa còn khá nhiều bia, đáng chú ý là hai bia dựng năm Long Đức và Chính Hồ nhị niên ghi về lịch sử  và những lần tôn tạo sửa chữa lớn ngôi chùa.

Lịch sử Phật giáo có đoạn viết: sư Pháp Loa chủ trì xây 2 ngôi chùa là Báo Ân và Quỳnh Lâm, riêng chùa Báo Ân ngay từ năm 1314 đã cho xây dựng 33 cơ sở gồm điện Phật, gác chứa Kinh, Tăng đường, và các Am Hồ Thiên, Chân Lạc, Am Mã, Vĩnh Khê, Hạc Lai..Chùa vốn được xây dựng và quy hoạch trên quy mô vùng đất cao nhất ở đầu làng, hướng Tây Nam nhìn ra dòng sông Thiên Đức, nằm cách vườn bia đá là nhà thờ Tổ cùng đồng hướng kế bên tả chùa. Chùa có bố cục xây theo lối nội công, ngoại quốc với hàng chục tòa chính và hàng trăm gian thờ Phật-Mẫu-Tổ, phía trước chùa có "quán Vua gieo" là nơi hàng năm đức Vua đến để ban phúc cho dân, sau chùa có "vườn Quan" là nơi các quan lại trong triều nghỉ ngơi khi hộ giá đức Vua đến chùa Báo Ân lễ Phật, chùa có vườn bia đá, vườn tháp Tổ và hệ thống ruộng, đất do Vua, Quan các triều cấp cho nhà chùa...

Theo Người Hà Nội

Hà Nôi-Lễ Phật đản chùa Báo Ân
  
Sáng ngày 23/5/2013 (tức ngày 14 tháng 4 năm Quý Tỵ) tại chùa Báo Ân xã Dương Quang- Gia Lâm-Hà Nội đã diễn ra lễ mừng Phật đản sinh lần thứ 2637 Phật lịch 2557 và lễ hội truyền thống chùa Báo Ân.

Hoà chung niềm hân hoan đón mừng Phật đản sinh, nhân dân địa phương cùng Phật tử đạo tràng khắp nơi đã tề tựu về chùa dâng hương lễ Phật và tham dự lễ hội truyền thống chùa Báo Ân.

Chứng minh buổi lễ có đại đức Thích Thanh Phương-Uỷ viên Ban hoằng pháp Hà Nội-Trưởng ban hoằng pháp huyện Gia Lâm cùng chư tăng trong sơn môn tự viện về dự lễ.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Văn Tuyền, trưởng ban tuyên giáo Huyện Gia Lâm, ông Nguyễn Văn Hiền chủ tịch uỷ ban xã Dương Quang, ông Nguyễn Văn Chăm bí thư đảng uỷ xã Dương Quang cùng đoàn thể mặt trận, phòng văn hoá thông tin huyện Gia Lâm và các nhà sử học tới tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ được cung đọc thông điệp của pháp chủ, diễn văn Phật đản, ý nghĩa Phật đản, các Phật tử đạo tràng tụng kinh mừng Phật đản và nghi lễ tắm Phật.

Sau đó diễn ra lễ hội truyền thống của chùa.

Chùa Báo ân hàng năm thường tổ chức lễ hội truyền thống của nhân dân địa phương, là nơi đức Phật Điều Ngự Giác Hoàng cùng Pháp Loa và Huyền Quang tam tổ Trúc Lâm hành đạo và truyền bá chánh pháp. Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam còn ghi lại năm Thăng Long thứ 16-1308 Đức Điều Ngự Giác Hoàng đã truyền y bát cho Pháp Loa làm tổ kế vị thứ 2 - Thiền phái trúc Lâm. Và cho xây dựng ngôi chùa Báo Ân với quy mô kiến trúc Báo Ân 'Đại Thiền Tự Kiêm Hành Cung'.

Năm 2004, Bộ văn hoá thông tin - Viện Bảo tàng lịch sử đã khai quật, phát hiện dấu tích kiến trúc nghệ thuật từ thời Lý, Trần; Những tượng tháp bằng gốm sứ, đất nung thế kỷ thứ 13. Để bảo tồn di tích lịch sử quan trọng của Phật giáo - Ngôi chùa duy nhất tại thành Tp Hà Nội thì Bộ văn hoá-  viện Bảo tồn di tích đã có kế hoạch khoanh vùng bảo vệ và định hướng sẽ phục hồi trở lại cho di tích chùa Báo Ân nơi gắn liền với ba vị Thiền tổ và xây dựng một bảo tàng để lưu dấu kỷ niệm.

Sau đây là một số hình ảnh:
























Pháp Thiện Nghiệp sưu tầm & giới thiệu



Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp