• Pic Mgmt

    BÀI THUỐC KỲ DIỆU TỪ RAU SAM...

    Rau sam là một loại thân thảo mọc hoang ở những vùng ẩm mát như bờ mương, ven đường hoặc mọc xen kẽ trong những luống hoa màu. Rau sam có tên là khoa học: Portulaca Oleracea L. thuộc họ Rau sam Portulacea. Thân cao khoảng 10 – 30cm, gồm nhiều cành nhẵn, màu đỏ nhạt, mọc bò lan trên mặt đất. Lá hình bầu dục, phần đáy lá hơi nhọn, không cuống, phiến lá dày, mặt láng. Hoa màu vàng. Hạt nhỏ màu đen...

  • Pic Mgmt

    Văn minh cổ và nguồn gốc dân tộc Việt Nam

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng, bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ...

  • Pic Mgmt

    Ý NGHĨA CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

    ...Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị thất thế (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất...

  • Pic Mgmt

    NƯỚC NAM VIỆT & 2 VỊ VUA VIỆT

    Nếu như thời đại Hùng Vương, kể cả thời Thục An Dương Vương, bị chìm trong huyền thoại, dẫn đến sự nghi ngờ về tính chân thực của những câu truyện còn truyền lại thì chuyện nước Nam Việt của Triệu Đà không còn là truyền thuyết nữa. Nhưng tại sao những câu hỏi về quốc gia “đầu tiên” trong chính sử Việt này lại nhiều đến vậy mà chưa có lời giải?...

  • Pic Mgmt

    TRAO ĐỔI VỀ CHỮ VIẾT CỔ CỦA NGƯỜI LẠC VIỆT

    CAO BÁ NGHIỆP: Sau khi đọc các bài viết trên DIỄN ĐÀN LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG, tôi thấy có nhiều nội dung rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, trong diễn đàn này tôi không thấy giới sử học nào tham gia (các GS-TS sử học, các nhà nghiên cứu sử học và các ngành khác có liên quan ...)? Rất tiếc! Tôi xin mạn phép quý vị, được tổng hợp & giới thiệu nội dung các bài biết đáng quan tâm nói trên, như sau:...

  • Pic Mgmt

    KỲ DIỆU BÀI THUỐC NAM CHỮA KHỎI UNG THƯ GAN

    Cách đây 4 năm, khi phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư, ông Nguyễn Tấn Khả (SN 1958, thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) gần như suy sụp hoàn toàn. Hành trình "vái tứ phương”, tìm đến với thuốc nam đã mang lại cho ông bất ngờ khó tin.

  • Pic Mgmt

    NHIỀU BẰNG CHỨNG GIÁ TRỊ KHẲNG ĐỊNH HOÀNG SA-TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM

    Nằm trong chương trình sưu tầm các bằng chứng pháp lý về chủ quyền biển đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức công bố bộ 6 tập Atlas Thế giới do nhà địa lý học Philippe Vandermaelen (Vương quốc Bỉ) vẽ cách đây gần 200 năm...

  • Pic Mgmt

    BÁCH VIỆT

    Bách Việt (chữ Hán: 百越/百粵; bính âm: bǎi yuè): là một thuật ngữ lỏng lẻo bao hàm các dân tộc Việt cổ, không bị Hán hóa hoặc bị Hán hóa một phần, đã từng sống ở vùng đất mà ngày nay thuộc lãnh thổ phía nam Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam, giữa thiên kỷ I TCN và thiên niên kỷ I CN. Đây cũng là từ cổ, chỉ vùng đất mà các dân tộc này đã sinh sống...

  • Pic Mgmt

    LĂNG ÔNG TIỀN QUÂN THỐNG CHẾ ĐIỀU BÁT Ở TRÀ ÔN

    Tiền quân Thống chế Điều bát tên thật là Thạch Duồng, quê ở làng Nguyệt Lãng, xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Do có công với triều Nguyễn nên ông được ban quốc tính - họ Nguyễn và lấy tên là Nguyễn Văn Tồn. Ông được nhân dân Trà Ôn tôn kính như một bậc tiền hiền có công khai hoang mở cõi vùng đất Trà Ôn...

  • Pic Mgmt

    LỄ GẮN BIỂN ĐƯỜNG NGUYỄN HUY NHUẬN, HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

    Sáng ngày 19/01/2014, UBND Huyện Gia Lâm phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ gắn biển đường Nguyễn Huy Nhuận...

  • Pic Mgmt

    HỌ BÙI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ

    Tập “HỌ BÙI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ” là một công trình sưu tầm và biên soạn của một người con họ Bùi, giám đốc Công ty TNHH in, quảng cáo và thương mại Bùi Văn An, thành viên Tiểu ban Lịch sử - văn hóa, Tiểu ban Thông tin – Ban Liên lạc Họ BÙI Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    HIỂU ĐÚNG VỀ PHONG TỤC ĐI LỄ CHÙA ĐẦU NĂM

    Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt. Tuy nhiên, nhiều người đi chùa nhưng không biết lễ Phật thế nào, dâng lễ ra sao, xin cung cấp một số thông tin nhằm giúp bạn đọc hiểu đúng việc đi lễ chùa đầu năm này...

  • Pic Mgmt

    KHÁNH THÀNH NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN VĂN HÓA CAO BÁ QUÁT

    Ngày 30 tháng 3 năm 2011, tại Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội sẽ làm lễ khánh thành NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT. Dưới đây là một số hình ảnh vể khu nhà tưởng niệm danh nhân Cao Bá Quát đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện cuối cùng. Ảnh do ông Cao Bá Nghiệp (TP.HCM) chụp ngày 12 tháng 3 năm 2011 khi về thăm quê nhà cùng nhà văn Xuân Cang (Hà Nội)...

  • Pic Mgmt

    VIETNAM"S GOT TALENT 2014

    ...Trong tập 6 “Vietnam's Got Talent 2014”, tiết mục tứ tấu đặc biệt của 4 chị em với ca khúc “Lý kéo chài” đã khiến nhiều người bất ngờ, thích thú. Sự kết hợp khéo léo giữa âm nhạc dân tộc và những âm điệu mạnh mẽ, hiện đại, nghệ thuật tạo beat bằng những chiếc cốc đã hoàn toàn thuyết phục các vị giám khảo lẫn khán giả theo dõi. Đặc biệt, Thành Lộc đã nhanh tay bấm nút vàng, đưa thẳng 4 chị em vào Bán kết mà không cần suy nghĩ quá nhiều...

  • Pic Mgmt

    THƯ TỊCH TRUNG HOA THỪA NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA THUỘC VIỆT NAM

    Theo chính sử Trung Hoa, trong suốt 22 thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu nào, hay nói rõ hơn, không có câu chữ nào ghi rằng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Biển Nam Trung Hoa) với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc...

Chi tiết

LIÊN HOAN CA TRÙ TOÀN QUỐC 2014...

Đăng lúc: 2014-08-27 06:48:07 - Đã xem: 1815

...Diện mạo mới của di sản ca trù
 
(VOH) - Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra từ ngày 26/8/2014 tại Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị trực thuộc 11 tỉnh, thành phố. Liên hoan do Viện âm nhạc kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có di sản ca trù tổ chức nhằm mục đích đánh giá kết quả bảo tồn nghệ thuật ca trù trong 5 năm (2010 – 2014) như đã cam kết với UNESCO. Các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ liên hoan sẽ được dàn dựng trong khoảng thời gian tối đa là 30 phút và được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: không gian ca trù, giọng hát ca trù hay, tay đàn ca trù giỏi, giọng hát ca trù và tay đàn ca trù triển vọng.

Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014  thể hiện một diện mạo mới của di sản ca trù
sau 5 năm được thế giới vinh danh. (ảnh minh họa: chudu)

Xung quanh những nét mới của Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 cũng như những nhận định về công tác bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật ca trù trong thời gian qua, phóng viên Đài TNND TPHCM có cuộc phỏng vấn nhà nghiên cứu âm nhạc - Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan - Tổng đạo diễn kiêm Cố vấn chuyên môn của Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014. 

* Thưa nhạc sĩ Đặng Hoành Loan, liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ kéo dài trong bao lâu và với quy mô như thế nào?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Liên hoan Ca trù toàn quốc lần này sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày: 26, 27, 28/8 tại Hà Nội. Quy mô của liên hoan lần này khá lớn nhằm tổng kết bước phát triển của ca trù trong đời sống cộng đồng sau 5 năm ca trù được vinh danh là di sản. Hiện nay đã có tới 26 Câu lạc bộ (CLB) tham gia và 11 tỉnh, thành phố có mặt tại liên hoan, điều rất thú vị là lần này có sự góp mặt trở lại của TPHCM.

* Thông qua việc thẩm định trước tất cả các chương trình, tiết mục tham gia; ông nhận thấy nét đặc biệt liên hoan ca trù lần này là gì?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Nét đặc biệt trong liên hoan lần này là nghệ thuật ca trù đã được chuyển giao cho một thế hệ nghệ nhân kế cận và lớp trẻ. Sự tham gia của các nghệ nhân 80 – 90 tuổi là rất ít bởi vì các nghệ nhân đã ra đi nhiều nên có thể nói liên hoan lần này là sự thể hiện nghệ thuật ca trù của lớp trẻ và đội ngũ nghệ nhân kế cận. Điều đặc biệt thứ hai là lần này mỗi CLB tự xây dựng các chương trình của mình trong 30 phút mà không có sự tham gia của các nhà hoạt động chuyên nghiệp để thể hiện tài năng, khả năng, phẩm chất nghệ thuật của mỗi CLB. Đặc biệt là trong lần này, các đào nương trẻ sẽ trình làng những thể cách, tức là các bài bản ca trù mà chưa từng được trình làng ở những liên hoan trước. Đồng thời, một số CLB Ca trù đã khai thác được từ các nghệ nhân cao tuổi trong các địa phương của mình những tiết mục ca trù mới để trình diễn trong lần này. Có thể nói rằng liên hoan lần này thể hiện một diện mạo mới của di sản ca trù sau 5 năm được thế giới vinh danh.

* Thưa ông, sau những lần tổ chức liên hoan ca trù, đặc biệt là sau chặng đường 5 năm nghệ thuật ca trù được UNESCO vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, ông nhận thấy là chúng ta đã có những thành quả tiêu biểu gì trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật ca trù?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Nếu so với năm mà chúng ta làm Hồ sơ Quốc gia thì ca trù đã có một bước tiến vượt bậc. Hiện nay chúng ta đã có một đội ngũ ca trù rất trẻ trung từ 15- 50 tuổi. Nếu chỉ tính đến liên hoan thôi thì đã có trên 100 người, còn nếu tính cả đội ngũ chưa đến liên hoan theo báo cáo của các tỉnh, thành thì chúng ta đã có 200 nghệ nhân. Điều đó cho thấy ca trù đã thoát khỏi tình trạng đang đứng bên bờ vực của sự biến mất, ca trù đã hiện hữu lại trong sinh hoạt đời sống cộng đồng. Liên hoan lần này sẽ là một thước đo đánh giá, nếu liên hoan thật sự thắng lợi, chứng minh được ca trù đang tồn tại trong đời sống cộng đồng thì chúng ta sẽ làm một Hồ sơ Quốc gia để đệ trình UNESCO xin chuyển đổi tên gọi cụm từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại”.

* Bên cạnh những tín hiệu vui từ liên hoan như ông chia sẻ thì dường như vẫn còn rất nhiều điều trăn trở của những người làm nghề, những người tâm huyết với nghệ thuật ca trù. Là người có nhiều năm nghiên cứu về nghệ thuật ca trù, ông nhận định như thế nào về thực trạng ca trù hiện nay và chúng ta sẽ phải có thêm những hành động gì để bảo vệ và phát huy giá trị của di sản?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Một nghệ thuật nào đi đến đỉnh cao cũng đòi hỏi phải có khán giả riêng và lớp người chơi riêng của nó và nghệ thuật ca trù thuở xưa cũng thế, vì thế chúng ta phải làm sao chúng ta tạo ra lớp người chơi riêng giống như kiểu ngày xưa thì tôi nghĩ rằng ca trù sẽ tồn tại. Việc hỗ trợ đời sống nghệ nhân bằng cách tổ chức các lớp truyền dạy chúng ta cũng chưa làm được, điều này sẽ cản trở rất nhiều đến việc phục hưng ca trù. Một điều nữa là làm sao chúng ta tổ chức được nhiều cuộc liên hoan, nhiều cuộc gặp gỡ và giới thiệu ca trù thì ca trù sẽ đến được với công chúng. Hiện nay, những việc làm, mong ước và trách nhiệm của chúng ta đối với Hồ sơ Quốc gia khi chúng ta trình UNESCO thì chúng ta thực sự làm chưa đến nơi đến chốn cho nên nghệ thuật ca trù vẫn chưa được phát triển rộng rãi. Tôi mong rằng các nhà quản lý văn hóa có sự quan tâm thực sự và có kế hoạch nghiêm túc trong việc bảo tồn, phát huy vốn di sản này trong đời sống cộng đồng.

* Xin cám ơn ông rất nhiều!
Nam Hiệp

CBN sưu tầm & giới thiệu


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp