• Pic Mgmt

    HOAN HÔ CHI HỌ CAO VĂN (HOẰNG HÓA, THANH HÓA)

    Ông Cao Văn Nga, đại diện một số chi họ Cao ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa cho biết: Sau khi đọc tin trên website caobaquat.com.vn và được biết về Lễ Hội kỷ niệm 2290 năm Thánh Tổ Cao Lỗ Vương lần này sẽ được khai mạc trọng thể tại Gia Bình, Bắc Ninh từ ngày 18-19/4/2013...

  • Pic Mgmt

    XIÊM LA QUỐC LỘ TRÌNH TẬP LỤC

    ...Trong quá trình sưu tập các loại tư liệu Trung Quốc liên quan đến lịch sử biển Đông, vào đầu năm 2010 tôi tình cờ bắt gặp một tài liệu Hán Nôm Việt Nam được xuất bản ở Hồng Kông, mang tiêu đề Xiêm La quốc lộ trình tập lục 暹羅國路程集錄 do Tống Phước Ngoạn 宋福玩 và Dương Văn Châu 楊文珠 soạn tập, lời tấu dâng sách đề năm Gia Long cửu niên (1810)...

  • Pic Mgmt

    THÔNG BÁO VỀ NGÀY GIỖ DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT

    ...Ngày 5 tháng 10 (dương lịch) năm 2011 năm nay (tức là ngày 9 tháng 9 âm lịch), lần đầu tiên, tại NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT ở Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội – Ban quản lý khu di tích và Ban đại diện gia tộc họ Cao sẽ tổ chức trọng thể NGÀY GIỖ DANH NHÂN VĂN HOÁ CAO BÁ QUÁT...

  • Pic Mgmt

    TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN & NỀN NÔNG NGHIỆP CỔ ĐẠI

    Niềm hãnh diện lớn nhứt của dân tộc Việt ở Châu Á là sự xuất hiện nền văn hóa trống đồng Đông Sơn rực rỡ thời Cổ Đại trên đất Lạc Việt, trải dài cách nay từ 2.700 đến 1.800 năm. Đó là nhờ sự ra đời của kim loại đồng và thành quả phát triển kỹ nghệ luyện kim trong nhiều thế kỷ trước đó, qua các nền văn hóa từ Phùng Nguyên đến Đồng Đậu và Gò Mun trên lưu vực sông Hồng, sông Mã và sông Cả...

  • Pic Mgmt

    CON CHUỘT TRÊN BIA ĐÁ ĐỀN VUA ĐINH

    Bia Tiền triều Đinh Tiên Hoàng đế công đức tằng tu điện miếu bia ký là chiếc bia đá có kích thước lớn nhất đền vua Đinh. Trong nhà bia đền vua Đinh hiện còn ba chiếc bia khắc vào ba thời điểm Hoằng Định thứ 9 (năm 1608), Chính Hòa thứ 17 (1696) và cuối cùng là bia Thiệu Trị thứ 3 (1843)...

  • Pic Mgmt

    VỀ VIỆC "THIỀN SƯ LÊ MẠNH THÁT & NHỮNG PHÁT HIỆN LỊCH SỬ CHẤN ĐỘNG"

    ...Xung quanh những vấn đề Báo Thanh niên nêu ra trong thời gian vừa qua, cho rằng đó là những phát hiện lịch sử của Thiền sư Lê Mạnh Thát và cần viết lại lịch sử dân tộc, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Phan Huy Lê (ảnh) – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    NGHỀ ĐI BIỂN CỦA NGƯỜI VIỆT

    Từ xa xưa, người Việt đã lập nên kỳ tích chinh phục biển cả. Những điều ấy đã được viết trong các trang sách nước ngoài từ thế kỷ XVII và trước đó nữa...

  • Pic Mgmt

    THÔNG BÁO VỀ NGÀY GIỖ DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT

    ...Ngày 5 tháng 10 (dương lịch) năm 2011 năm nay (tức là ngày 9 tháng 9 âm lịch), lần đầu tiên, tại NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT ở Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội – Ban quản lý khu di tích và Ban đại diện gia tộc họ Cao sẽ tổ chức trọng thể NGÀY GIỖ DANH NHÂN VĂN HOÁ CAO BÁ QUÁT...

  • Pic Mgmt

    BIA CHI HỌ CAO VĂN (LÀNG YÊN SỞ, HÀ NỘI)

    Lâu nay, có nhiều bà con trong họ hỏi tôi về nguồn gốc chi họ Cao Văn. Vừa qua, TS Cao Đắc Hiển có gửi cho tôi một số thông tin tóm tắt về nguồn gốc chi họ Cao Văn của ông ở Yên Sở, Hà Nội. Nhận thấy những nội dung này có thể là những đầu mối kết nối thông tin đối với các chi họ Cao Văn ở các tỉnh, thành khác, như: Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế v.v...

  • Pic Mgmt

    MỘT SỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ NGUỒN GỐC BÁCH VIỆT

    TS. Nguyễn Văn Vịnh (tổng hợp): Trong hành trình tìm lại cội nguồn văn hóa các Việt tộc, đã có nhiều nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng như trong nước, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ truyền thuyết đến các Thần tích, Tộc phả được phối kiểm bởi ngành Khảo cổ học, Khảo Tiền sử, Nhân chủng học, Cổ nhân học, Dân tộc và Ngôn ngữ học được phối hợp kiểm chứng bởi kết quả phân tích cấu trúc phân tử di truyền DNA của các tộc người trong khu vực đủ rộng tại châu Ấ...

  • Pic Mgmt

    ƯỚC MUỐN KHÔI PHỤC MỘT LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

    Cuối tháng 10 năm 2012, ông Lê Đức Chắn, một chủ lán thuyền lớn ở thôn Cống Mương (phường Phong Hải, TX Quảng Yên) đến Phòng Văn hoá và Thông tin thị xã nộp đơn xin công nhận làng nghề đóng tàu thuyền truyền thống phường Phong Hải...

  • Pic Mgmt

    GIÁO SƯ-VÕ SƯ NGÔ XUÂN BÍNH

    Xuất thân trong một gia đình có truyền thống luyện võ ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), nên từ nhỏ Ngô Xuân Bính đã sớm được bố và các võ sư vùng Thanh Hoá - Nghệ An truyền thụ cho võ công. Trong ông hội tụ sự tài hoa, tinh tế của một nhà thơ, hoạ sĩ, võ sư... và sâu nặng là tấm lòng của một người Việt dành trọn tâm huyết truyền bá võ cổ truyền Nhất Nam đến với bạn bè quốc tế, ông đang góp phần làm toả sáng võ cổ truyền Việt Nam tại Nga, Belarus, Litva... và tiến tới thành lập Liên đoàn võ thuật Nhất Nam quốc tế...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Dân tộc Việt Nam là một danh từ chung để chỉ các dân tộc sống trên lãnh thổ Việt Nam. Một số người cho rằng nguồn gốc của các dân tộc Việt Nam bắt nguồn từ Trung Hoa, hoặc Tây Tạng, một số khác cho rằng nguồn gốc chính từ người Việt bản địa...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU BÍ ẨN KHO CỔ VẬT & NGÔI MỘ 2.000 NĂM CỦA THỦ LĨNH ĐÔNG SƠN

    Các nhà khoa học vừa có một phát hiện ngôi mộ táng thủ lĩnh chôn theo nhiều hiện vật trong một hang đá ở xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Tìm thấy một ngôi mộ của văn hóa Đông Sơn đã khó. Lại khó gấp nhiều lần ở khu Tây Bắc rừng núi trùng điệp. Thế mà vừa có một phát hiện ngôi mộ táng thủ lĩnh chôn theo nhiều hiện vật trong một hang đá ở xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La...

  • Pic Mgmt

    TRỐNG ĐỒNG TƯỢNG VỊT 2.000 NĂM TUỔI ĐỘC NHẤT VIỆT NAM

    Với 4 khối tượng vịt trên mặt, trống đồng Cẩm Giang (Thanh Hóa) được đánh giá là độc và đẹp nhất Việt Nam, biểu tượng của nền văn hóa Đông Sơn. Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đang trưng bày hàng trăm chiếc trống đồng cổ, trong đó độc đáo nhất là trống đồng tượng vịt Cẩm Giang được công nhận bảo vật quốc gia vào ngày 30/12/2013...

Chi tiết

HỔ QUYỀN TRIỀU NGUYỄN

Đăng lúc: 2014-09-19 16:07:43 - Đã xem: 1756

Có thể nói trên phương diện thể thao, Việt Nam là nước có nhiều trò thi đấu sử dụng cầm thú nhất thế giới. Phổ biến là chọi gà, chọi chim, đến chọi trâu ở Đồ Sơn, đua voi ở Tây Nguyên. Độc đáo nhất là trò đấu hổ - voi dưới triều Nguyễn. Có lẽ ở châu Á và cả thế giới nữa, đến nay chỉ còn có một đấu trường đấu hổ duy nhất còn tồn tại ở Huế. Đấu trường đó gọi là Hổ Quyền, một di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thế Di tích làm nên Di sản thế giới Huế.

Cửa voi vào và đường lên khán đài

Theo sử sách thì đấu hổ là trận kịch chiến giữa voi và hổ do triều đình tổ chức cho vua , hoàng tộc, các quan lại và thần dân xem nhân những ngày lễ lớn như Tết Nguyên Đán hay Đại khánh thọ Vua để tôn vinh sức mạnh vương triều. Thực chất xem trận đấu giữa voi và hổ là xem voi giết hổ, vì theo quan điểm của các vua chúa Nguyễn voi tượng trưng cho sức mạnh đế chế, cho lẽ phải , lẽ thiện. Vua cưỡi voi lên tế Đàn Nam Giao, Nguyễn Huệ Quang Trung cưỡi voi ra Bắc đại phá quân Thanh... Còn hổ tượng trưng cho cái ác , cho lực lượng đối địch. Nên trong sâu xa, tổ chức một cuộc tử chiến giữa voi và hổ là triều đình có ngầm ý răn dạy về sức mạnh vương quyền, bài học về cái thiện thắng cái ác.
w-h1-289.jpg

Đấu hổ đã có ở Phú Xuân từ thời các chúa Nguyễn ( 1558 - 1575), kéo dài đến đầu thế kỷ 20. Trận đấu hổ -voi cuối cùng được tổ chức dưới thời vua Thành Thái ( 1904). Còn Hổ Quyền ( trường đấu hổ) được xây dựng vào năm Canh Dần ( 1830) theo lệnh vua Minh Mạng. Hổ Quyền được xây dựng ở đồi Long Thọ ở Tây Nam Kinh thành Huế cạnh Điện Voi Ré ( Long Châu Miếu) , là điện thờ và ghi công trạng các con voi chiến dưới thời Gia Long.

Vị trí hiện nay ở thôn Trường Đá, xã Thủy Biều, cạnh đường Bùi Thị Xuân, Huế . Bia đá khắc gắn ở bên ngoài tường thành Hổ Quyền còn ghi câu chữ Hán nội dung là :" Xây dựng vào ngày tốt, tháng giêng năm Minh Mạng thứ 11" ( tức tháng 2.1830). Hổ Quyền được sửa chữa và xây cao thêm dưới thời vua Thành Thái. Đến nay di tích Hổ Quyền vẫn tồn tại như kiến trúc ban đầu.

Theo nhà Huế học Phan Thuận An thì các trận đấu giữa voi và hổ trước khi chưa xây dựng Hổ Quyền thường diễn ra ở Cồn Dã Viên ( đảo ở phía bờ nam theo đường tàu hỏa qua Sông Hương, nơi có tháp nước hiện nay) hoặc trên khoảnh đất bên bờ sông Hương trước Kinh Thành. Một người Pháp đã thuật lại trong một bài viết của mình là vào năm 1750, chúa Nguyễn Phúc Khoát và các quan trong triều đã đi trên 12 chiếc thuyền, đến đậu gần cồn Dã Viên để xem đấu hổ. Trong trận đấu kéo dài cả ngày này 40 con voi chiến của Triều đình đã giết chết 18 con cọp dữ ! .

Một người Pháp khác tên là Michel Đức Chaigneau trong hồi ký của mình cũng thuật lại chuyện đấu hổ ở Huế , nhưng vào thời Gia Long ( 1802-1819). Trận đấu diễn ra trên khoảnh đất bên bờ sông Hương trước Kinh thành. Triều đình bắt lính cầm khí giới đứng thành vòng tròn làm hàng rào đấu trường. Con cọp hôm đó đã bị bẻ răng nanh và buộc dây vào cột rất chặt. Nhưng khi thấy voi xông vào nó chồm lên hung dữ làm sợi dây đứt tung. Hổ tát cho nài voi rơi xuống đất. Ông nài liền bị voi lúng túng dẫm chết. Con cọp làm cho nhiều lính làm hàng rào bị thương. Vua tôi đang xem trận đấu bị một phen thất kinh hồn vía.

Trận đấu hổ năm 1829 rất nguy hiểm cho tính mạng của vua Minh Mạng Hôm đó là Lễ Tứ tuần Đại Khánh nhà vua. Trận đấu voi-cọp tổ chức bên bờ sông Hương trước Kinh thành. Nhà vua ngự xem trên chiếc thuyền Rồng đậu sát bờ. Con cọp cũng đã được "thắt dây bảo hiểm" ( tức buộc dây vào cọc ) . Vào trận quyết chiến, mãnh hổ đã giật tung sợi dây trói lao xuống sông Hương và bơi như tên bắn về phía thuyền Vua ngự. Quan quân vệ binh hốt hoảng, mặt cắt không còn hột máu. Vua Minh Mạng lúc đó không có vũ khí trong tay, liền vớ vội cây sào chống trả và đẩy lùi con thú dữ . Sau trận đấu hổ thất kinh đó, nhà vua mới xuống chiếu xây dựng Hổ Quyền vào năm sau ( 1830).

Hổ Quyền là một đấu trường lộ thiên vòng tròn gồm hai lớp tường. Tường trong cao 5,9 mét, dày ở đáy là 1,1 mét, đỉnh là 0,5 mét. tường ngoài cao 4,75 mét xây bằng gạch vồ, đá Thanh, vôi vữa. Giữa 2 lớp tường là lớp đất dày 4 mét ở đỉnh . Chu vi vòng ngoài Hổ Quyền 140 mét, đường kính lòng chảo 44 mét. Trong lớp tường đất ở phía Bắc Hổ Quyền có 5 ô chuồng cọp có cửa sắt thông với đấu trường. Khán đài vua ngồi quay về hướng nam. Chênh về phía Tây là cửa voi vào. Khi đấu người ta dắt hổ đã bị bẻ răng nanh vào sân, trị trói vào cột và cho voi vào. Trận đấu diễn ra cho đến khi voi giết được hổ thì kết thúc.

Hổ Quyền với 5 cổng thông cửa chuồng

Một chuồng nhốt Hổ trước khi thi đấu

Hổ Quyền là khu Di tích có lịch sử hình thành thú vị và hấp dẫn. Khách du lịch đến Huế sẽ được đứng trên khán đài hoặc vào sân để quan sát một đấu trường tiêu khiển xưa vẫn còn nguyên vẹn. Các cửa hổ vào, voi vào vẫn còn. Chỉ có mặt sân đấu trường do 105 năm qua không có trận đấu voi-hổ nào, nên cỏ mọc nhiều.



Cổng giữa - lối vào của voi tại Hổ quyền

Đầu năm 2009 này, nhóm chuyên gia của Trường Công nghệ văn hóa sau đại học thuộc Viện khoa học công nghệ kỹ thuật cao Hàn Quốc - KAIST đã thực hiện dự án phục dựng Di tích Hổ Quyền bằng công nghệ kỹ thuật số 3D. Một bộ phim nổi 3 chiều ( gọi là phim mô hình 3D) tái hiện lại toàn cảnh kiến trức Hổ Quyền, cách xây dựng trường đấu hổ như thế nào và cảnh vua và quan, triều thần, cả các thị vệ đi xem trận đầu bằng diễn viên đóng . Đặc biệt bằng bằng kỹ xảo điện ảnh như đồ họa vi tính bộ phim đã tái hiện về cảnh quyết đấu giữa voi và hổ như từng xảy ra xưa rất sống động. Đây là một hình thực bảo tồn , trùng tu di tích hiện đại nhất giúp cho người xem như được dự xem trận đấu voi- hổ thực ngày xưa.

http://violet.vn/thien721/entry/show/entry_id/2985872

CBN sưu tầm & giới thiệu

video tham khảo


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp