• Pic Mgmt

    PHƯƠNG PHÁP THỰC DƯỠNG OHSAWA

    Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa (Macrobiotics) là “Phương pháp thực dưỡng thông qua ăn uống”. Phương pháp được khám phá và phát triển bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa). Nhà y triết lỗi lạc đề xướng và truyền bá từ đầu thế kỷ 20 và đã giúp nhiều người tự chữa lành bệnh kể cả những bệnh “nan y” và sống được hạnh phúc...

  • Pic Mgmt

    TIẾN SỸ HÁN - NÔM TRƯƠNG SỸ HÙNG, NGƯỜI NẶNG DUYÊN VỚI SÁCH

    ...Lần theo địa chỉ, tôi tìm đến nhà ông Trương Sĩ Hùng trong một ngõ hẻm tại xã Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội. Ngôi nhà ba tầng với diện tích sàn chỉ khoảng 20m2 nhưng chỗ nào cũng thấy sách. Những chồng sách vuông vắn, ngăn nắp xếp đầy ắp từ cầu thang tầng 1 lên đến tận tầng 3. Ông Hùng cho biết, ban đầu ông bày sách cả dưới tầng 1, nhưng thấy bất tiện cho sinh hoạt. Hai tầng còn lại của ngôi nhà, sách chiếm gần như toàn bộ diện tích, có nơi sách kê lên sát trần nhà cao hơn 3m...

  • Pic Mgmt

    BÀI THUỐC CHỮA THẬN THẦN DIỆU

    Chỉ là những loại cây bụi mọc hoang dại trên triền núi, thế nhưng khi qua tay thầy thuốc Đông y, chúng trở thành bài thuốc Nam chữa bệnh thận vô cùng thần diệu, cứu nhiều người thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Hoàn toàn tuyệt vọng, nghĩ là căn bệnh thận hiểm nghèo sẽ cướp đi đứa con gái bé bỏng (Trần Thị Thanh Tuyền) khi bệnh viện đã trả cháu về nhà trong tình trạng toàn thân sưng phù, không thể đi lại được...

  • Pic Mgmt

    ĐI TÌM MỘ TỔ KINH DƯƠNG VƯƠNG

    Rất nhiều người không biết rằng ngay trên đất nước ta có ngôi mộ Kinh Dương Vương, thủy tổ nước ta. Ngôi mộ đó hiện nay nằm bên bờ sông Đuống, thuộc địa phận thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mộ giản dị, đắp trên một gò đất nhìn ra bờ sông, xung quanh là những cây cổ thụ quanh năm xanh tốt. Nhân dân không xây thành lăng, mà chỉ xây cao lên bằng gạch cổ, có mái nhỏ che mưa nắng. Rêu xanh màu thời gian...

  • Pic Mgmt

    KHAI MẠC HỘI THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ XIII

    Theo Hội Nhà văn Việt Nam, ba hoạt động trọng điểm mở đầu năm 2015 gồm Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III, Liên hoan Thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ II và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIII...

  • Pic Mgmt

    Ở Tây Nguyên vẫn còn có người biết “chữ của người Giao Chỉ”

    Thông tin ở Kon Tum có người biết chữ của người Giao Chỉ đã kích thích trí tò mò của tôi trong dịp vào thăm người nhà ở thành phố cao nguyên này...

  • Pic Mgmt

    TIẾT LỘ BẤT NGỜ VỀ GIA PHẢ DÒNG HỌ KHỔNG TỬ

    Khổng Tử là một triết gia, nhà chính trị, nhà giáo dục và là người sáng lập ra đạo Nho ở Trung Quốc. Ông sinh cách đây hơn 2.500 năm, tới nay hậu duệ của ông chẳng những ở Trung Quốc, Đài Loan mà còn rải khắp thế giới. Hiện dòng họ Khổng vẫn giữ được gia phả, vừa qua được ghi vào “Kỉ lục Guiness” là “Cuốn gia phả dài nhất thế giới”...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN ĐÁ-NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG CỔ NHẤT CỦA NGƯỜI TÂY NGUYÊN

    Từ hàng ngàn năm trước, trên vùng đất Tây nguyên đã xuất hiện và lưu truyền một loại nhạc cụ độc đáo, đó là loại nhạc cụ thuộc hệ gõ mà người ta thường gọi là đàn đá, người M’nông gọi là Goong lǔ (tức là cồng đá)...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI VIỆT VƯỢT BIỂN THÁI BÌNH DƯƠNG BẰNG... BÈ TRE

    Ông Lương Viết Lợi - người từng tham gia chuyến hành trình vượt Thái Bình Dương bằng bè tre. Tháng 5/1993, một nhóm thủy thủ trong đó có một người Việt Nam đã thực hiện điều không tưởng: vượt Thái Bình Dương bằng bè tre...

  • Pic Mgmt

    THÂN THẾ & SỰ NGHIỆP CỤ CAO TƯ

    Theo Cao tộc phả ký: Cụ Cao Tư, Cao Thái Bảo thọ Quận Công là con thứ tư của cụ Cao Tán húy Đặc và là cháu cụ Cao Thụy Tiến Mỹ. Cụ Cao Thụy Tiến Mỹ là người làng Hoa cầu (nay là xã Xuân Cầu - Nghĩa Trụ - Văn Giang - Hưng Yên). Cụ làm quan và vào Thanh Hóa, gia đình làm nghề thợ nhuộm sinh sống ở đó...

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ BÍ ẨN BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG GIANG

    726 năm trước, nước Đại Việt bé nhỏ đã đánh tan tác 600 chiến thuyền và 40 vạn quân Nguyên Mông, trong trận thủy chiến Bạch Đằng. Dòng chảy thời gian hơn 700 năm, đã che phủ nhiều bí ẩn quanh trận thủy chiến oanh liệt này...

  • Pic Mgmt

    TÍN NGƯỠNG THỜ THẦN, THÀNH HOÀNG

    Tín ngưỡng thờ thần, thành hoàng là tín ngưỡng dân gian của người Việt rất phổ biến ở Nam Định. Trừ những làng, những giáp theo đạo Thiên Chúa, theo thống kê đầu tiên vào năm 1937, tại 807 làng xã trên địa bàn Nam Định thờ 2140 vị thần với đủ các loại danh hiệu, tên gọi (tính bình quân mỗi làng xã thờ 2,65 vị thần, cao hơn một chút so với con số bình quân của cả vùng châu thổ: 2,57)...

  • Pic Mgmt

    SƯU TẦM BẢO VỆ THƯ TỊCH HÁN-NÔM

    ...Trong những di sản do tổ tiên để lại, kho thư tịch Hán Nôm có một bộ mặt riêng, một vị thế riêng, một tầm quan trọng riêng...

  • Pic Mgmt

    CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

    Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI CẢ ĐỜI TÌM TRIẾT LÝ TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN

    Mới đây, bên ấm trà đậm hương Việt, các nhà nghiên cứu cổ sử Việt Nam, trầm ngâm kể về một người, mà họ tôn vinh là triết gia bị quên lãng của nước Việt. Người ấy dành cả cuộc đời nghiên cứu cổ sử Việt, viết tới 46 đầu sách, chỉ để khẳng định rằng, nền minh triết Việt đã có từ mấy ngàn năm trước, trước cả người Trung Hoa. Chuyện này thật lạ!...

Chi tiết

HỔ QUYỀN TRIỀU NGUYỄN

Đăng lúc: 2014-09-19 16:07:43 - Đã xem: 1826

Có thể nói trên phương diện thể thao, Việt Nam là nước có nhiều trò thi đấu sử dụng cầm thú nhất thế giới. Phổ biến là chọi gà, chọi chim, đến chọi trâu ở Đồ Sơn, đua voi ở Tây Nguyên. Độc đáo nhất là trò đấu hổ - voi dưới triều Nguyễn. Có lẽ ở châu Á và cả thế giới nữa, đến nay chỉ còn có một đấu trường đấu hổ duy nhất còn tồn tại ở Huế. Đấu trường đó gọi là Hổ Quyền, một di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thế Di tích làm nên Di sản thế giới Huế.

Cửa voi vào và đường lên khán đài

Theo sử sách thì đấu hổ là trận kịch chiến giữa voi và hổ do triều đình tổ chức cho vua , hoàng tộc, các quan lại và thần dân xem nhân những ngày lễ lớn như Tết Nguyên Đán hay Đại khánh thọ Vua để tôn vinh sức mạnh vương triều. Thực chất xem trận đấu giữa voi và hổ là xem voi giết hổ, vì theo quan điểm của các vua chúa Nguyễn voi tượng trưng cho sức mạnh đế chế, cho lẽ phải , lẽ thiện. Vua cưỡi voi lên tế Đàn Nam Giao, Nguyễn Huệ Quang Trung cưỡi voi ra Bắc đại phá quân Thanh... Còn hổ tượng trưng cho cái ác , cho lực lượng đối địch. Nên trong sâu xa, tổ chức một cuộc tử chiến giữa voi và hổ là triều đình có ngầm ý răn dạy về sức mạnh vương quyền, bài học về cái thiện thắng cái ác.
w-h1-289.jpg

Đấu hổ đã có ở Phú Xuân từ thời các chúa Nguyễn ( 1558 - 1575), kéo dài đến đầu thế kỷ 20. Trận đấu hổ -voi cuối cùng được tổ chức dưới thời vua Thành Thái ( 1904). Còn Hổ Quyền ( trường đấu hổ) được xây dựng vào năm Canh Dần ( 1830) theo lệnh vua Minh Mạng. Hổ Quyền được xây dựng ở đồi Long Thọ ở Tây Nam Kinh thành Huế cạnh Điện Voi Ré ( Long Châu Miếu) , là điện thờ và ghi công trạng các con voi chiến dưới thời Gia Long.

Vị trí hiện nay ở thôn Trường Đá, xã Thủy Biều, cạnh đường Bùi Thị Xuân, Huế . Bia đá khắc gắn ở bên ngoài tường thành Hổ Quyền còn ghi câu chữ Hán nội dung là :" Xây dựng vào ngày tốt, tháng giêng năm Minh Mạng thứ 11" ( tức tháng 2.1830). Hổ Quyền được sửa chữa và xây cao thêm dưới thời vua Thành Thái. Đến nay di tích Hổ Quyền vẫn tồn tại như kiến trúc ban đầu.

Theo nhà Huế học Phan Thuận An thì các trận đấu giữa voi và hổ trước khi chưa xây dựng Hổ Quyền thường diễn ra ở Cồn Dã Viên ( đảo ở phía bờ nam theo đường tàu hỏa qua Sông Hương, nơi có tháp nước hiện nay) hoặc trên khoảnh đất bên bờ sông Hương trước Kinh Thành. Một người Pháp đã thuật lại trong một bài viết của mình là vào năm 1750, chúa Nguyễn Phúc Khoát và các quan trong triều đã đi trên 12 chiếc thuyền, đến đậu gần cồn Dã Viên để xem đấu hổ. Trong trận đấu kéo dài cả ngày này 40 con voi chiến của Triều đình đã giết chết 18 con cọp dữ ! .

Một người Pháp khác tên là Michel Đức Chaigneau trong hồi ký của mình cũng thuật lại chuyện đấu hổ ở Huế , nhưng vào thời Gia Long ( 1802-1819). Trận đấu diễn ra trên khoảnh đất bên bờ sông Hương trước Kinh thành. Triều đình bắt lính cầm khí giới đứng thành vòng tròn làm hàng rào đấu trường. Con cọp hôm đó đã bị bẻ răng nanh và buộc dây vào cột rất chặt. Nhưng khi thấy voi xông vào nó chồm lên hung dữ làm sợi dây đứt tung. Hổ tát cho nài voi rơi xuống đất. Ông nài liền bị voi lúng túng dẫm chết. Con cọp làm cho nhiều lính làm hàng rào bị thương. Vua tôi đang xem trận đấu bị một phen thất kinh hồn vía.

Trận đấu hổ năm 1829 rất nguy hiểm cho tính mạng của vua Minh Mạng Hôm đó là Lễ Tứ tuần Đại Khánh nhà vua. Trận đấu voi-cọp tổ chức bên bờ sông Hương trước Kinh thành. Nhà vua ngự xem trên chiếc thuyền Rồng đậu sát bờ. Con cọp cũng đã được "thắt dây bảo hiểm" ( tức buộc dây vào cọc ) . Vào trận quyết chiến, mãnh hổ đã giật tung sợi dây trói lao xuống sông Hương và bơi như tên bắn về phía thuyền Vua ngự. Quan quân vệ binh hốt hoảng, mặt cắt không còn hột máu. Vua Minh Mạng lúc đó không có vũ khí trong tay, liền vớ vội cây sào chống trả và đẩy lùi con thú dữ . Sau trận đấu hổ thất kinh đó, nhà vua mới xuống chiếu xây dựng Hổ Quyền vào năm sau ( 1830).

Hổ Quyền là một đấu trường lộ thiên vòng tròn gồm hai lớp tường. Tường trong cao 5,9 mét, dày ở đáy là 1,1 mét, đỉnh là 0,5 mét. tường ngoài cao 4,75 mét xây bằng gạch vồ, đá Thanh, vôi vữa. Giữa 2 lớp tường là lớp đất dày 4 mét ở đỉnh . Chu vi vòng ngoài Hổ Quyền 140 mét, đường kính lòng chảo 44 mét. Trong lớp tường đất ở phía Bắc Hổ Quyền có 5 ô chuồng cọp có cửa sắt thông với đấu trường. Khán đài vua ngồi quay về hướng nam. Chênh về phía Tây là cửa voi vào. Khi đấu người ta dắt hổ đã bị bẻ răng nanh vào sân, trị trói vào cột và cho voi vào. Trận đấu diễn ra cho đến khi voi giết được hổ thì kết thúc.

Hổ Quyền với 5 cổng thông cửa chuồng

Một chuồng nhốt Hổ trước khi thi đấu

Hổ Quyền là khu Di tích có lịch sử hình thành thú vị và hấp dẫn. Khách du lịch đến Huế sẽ được đứng trên khán đài hoặc vào sân để quan sát một đấu trường tiêu khiển xưa vẫn còn nguyên vẹn. Các cửa hổ vào, voi vào vẫn còn. Chỉ có mặt sân đấu trường do 105 năm qua không có trận đấu voi-hổ nào, nên cỏ mọc nhiều.



Cổng giữa - lối vào của voi tại Hổ quyền

Đầu năm 2009 này, nhóm chuyên gia của Trường Công nghệ văn hóa sau đại học thuộc Viện khoa học công nghệ kỹ thuật cao Hàn Quốc - KAIST đã thực hiện dự án phục dựng Di tích Hổ Quyền bằng công nghệ kỹ thuật số 3D. Một bộ phim nổi 3 chiều ( gọi là phim mô hình 3D) tái hiện lại toàn cảnh kiến trức Hổ Quyền, cách xây dựng trường đấu hổ như thế nào và cảnh vua và quan, triều thần, cả các thị vệ đi xem trận đầu bằng diễn viên đóng . Đặc biệt bằng bằng kỹ xảo điện ảnh như đồ họa vi tính bộ phim đã tái hiện về cảnh quyết đấu giữa voi và hổ như từng xảy ra xưa rất sống động. Đây là một hình thực bảo tồn , trùng tu di tích hiện đại nhất giúp cho người xem như được dự xem trận đấu voi- hổ thực ngày xưa.

http://violet.vn/thien721/entry/show/entry_id/2985872

CBN sưu tầm & giới thiệu

video tham khảo


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp