• Pic Mgmt

    TÓM TẮT NỘI DUNG BẢN GIA PHỔ TỰ

    1. Cao Lỗ (? - 179 trước Công nguyên) (còn gọi là Đô Lỗ, Thạch Thần, hay Đại Than). Ông là một tướng tài của Thục Phán An Dương Vương, nguyên quán tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ngày nay (xưa gọi là trấn Kinh Bắc). Sau ông định cư tại vùng Nho Lâm, tìm ra quặng mỏ, luyện sắt và trở thành tổ nghề rèn...

  • Pic Mgmt

    LÀNG ĐÔNG NGẠC (KẺ VẼ)

    Đông Ngạc nổi tiếng kinh kỳ là một làng ven đô mà nét cổ xưa còn lưu lại trên lối mòn gạch nghiêng in dấu chân gái làng xuất giá, trên bia đá chùa xưa và trong cả nét đẹp tảo tần chăm chỉ trong nếp sống từ ngàn xưa truyền lại. Bất cứ ai từng một lần đi dọc theo các ngõ nhỏ trong làng Đông Ngạc (xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) đều không thể nghĩ rằng, giữa Thủ đô tấp nập lại có một điểm lặng yên bình đến thế!...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI CỔ TRIỆU NĂM Ở TÂY NGUYÊN

    Sáng 11.4.2016 tại Hà Nội, trong cuộc họp báo công bố phát hiện khảo cổ học ở An Khê (Gia Lai), TS Anatony Derevianko nâng chiếc rìu đá, đưa lên miệng hôn và nói: “Xin cảm ơn tất cả. Nếu có thể khóc được, tôi muốn khóc”...

  • Pic Mgmt

    NHIỀU BÍ ẨN TRONG BỨC THƯ HỌA TRIỆU ĐÔ VẼ PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG

    ...Ngoài những giá trị về văn hóa lịch sử, bức thư họa này từng khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ vì bản phục chế của nó (không phải bản gốc) được mua với giá 1,8 triệu USD. Một buổi tọa đàm về bức thư họa vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông đã được tổ chức tại Huế với sự tham gia của rất đông các học giả trong giới nghiên cứu văn hóa, học thuật Huế, những người yêu lịch sử, sinh viên sử học...

  • Pic Mgmt

    DANH HỌA NGUYỄN PHAN CHÁNH

    Tranh lụa Việt Nam ra đời từ những năm 1930 và nhanh chóng hình thành một phong cách riêng trong nền hội họa tại Việt Nam. Có nhiều họa sĩ vẽ tranh lụa nhưng người phải nhắc đến đầu tiên đó là danh họa Nguyễn Phan Chánh...

  • Pic Mgmt

    HỌ CAO Ở LÀNG ĂN, XÃ CẨM TÚ (THANH HÓA)

    ...Bốn năm trước, tôi đã từng đi bộ qua hàng chục bản làng của 2 xã Cẩm Tú và Cẩm Quý. Trong cuộc “thám hiểm” ấy, tôi nghe bà con thì thầm bảo nơi đây ẩn giấu một kho báu vô cùng quý giá của tộc người Mường Voong. Cách đây khoảng hơn 400 năm, tộc người này đã di cư đến đây, ban đầu chỉ có khoảng gần tám chục người...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN ĐÁ-NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG CỔ NHẤT CỦA NGƯỜI TÂY NGUYÊN

    Từ hàng ngàn năm trước, trên vùng đất Tây nguyên đã xuất hiện và lưu truyền một loại nhạc cụ độc đáo, đó là loại nhạc cụ thuộc hệ gõ mà người ta thường gọi là đàn đá, người M’nông gọi là Goong lǔ (tức là cồng đá)...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ TÊN HỌ NGƯỜI VIỆT

    Tên người Việt Nam được các nhà nghiên cứu cho rằng bắt đầu có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên và càng ngày càng đa dạng hơn, trong khi đó có ý kiến khác cho rằng: "sớm nhất Việt Nam có tên họ vào khoảng đầu Công Nguyên"...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI XỚ RỚ UYÊN THÂM

    Sĩ tức là người trí thức. Đương nhiên, trước hết định nghĩa thế nào là người trí thức? Người trí thức, kẻ sĩ ấy, là ai vậy, mà hễ có giang sơn thì ắt đã phải có anh ta rồi, không có anh ta thì giang sơn còn chưa trọn vẹn là giang sơn, và có anh ta thì nguồn chính khí bỗng đầy trong trời đất? Anh từ đâu đến? Anh đến để làm gì trong cuộc đời này? Trách nhiệm của anh là gì?...

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY CÔNG CỤ ĐỒ ĐÁ CÓ NIÊN ĐẠI TỪ 10.000-30.000 NĂM

    Nhiều công cụ đồ đá cũ thuộc văn hóa Sơn Vi, có niên đại cách đây từ 10.000 - 30.000 năm, đã được tìm thấy trong đợt khảo sát cổ học trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Yên Minh thuộc cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là bằng chứng cho thấy, người tiền sử có mặt rất sớm trên mảnh đất cao nguyên đá Đồng Văn...

  • Pic Mgmt

    LÃNG QUÊN… THÀNH CỔ LUY LÂU?

    Thành cổ Luy Lâu (thuộc xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành) nằm cách tỉnh lộ 282 về phía Bắc 200m và cách sông Đuống về phía Nam khoảng hơn 2km. Với những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, ngày 13-1-1964, thành cổ Luy Lâu đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia...

  • Pic Mgmt

    TÁC DỤNG CHỮA BỆNH CỦA HẠT ĐẬU ĐEN

    Đậu đen, còn gọi là hắc đại đậu, ô đậu, đông đậu tử…, là một trong những loại ngũ cốc rất thông dụng trong đời sống hằng ngày. Đậu đen thường được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn ngon, dân dã như xôi, chè… Với nhiều người, đậu đen không chỉ là thực phẩm mà còn có nhiều công dụng phòng, chữa bệnh rất hiệu quả. Theo y học cổ truyền, thì nó là một loại dược liệu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, bổ huyết, trừ phong, thanh thấp nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, giải độc, tiêu khát, điề trị bệnh huyết áp...

  • Pic Mgmt

    VỊ THẾ ĐỊA - VĂN HÓA NGHÌN XƯA

    Hà Nội là gì? Có thể đưa ra nhiều câu trả lời, nhiều cách trả lời với dạng vẻ khác nhau của tiếp cận liên ngành. Có thể có câu trả lời theo kiểu dân gian truyền thống, rằng Hà Nội là mảnh đất: Nhị Hà quanh Bắc sang Đông Kim Ngưu, Tô Lịch là sông bên này

  • Pic Mgmt

    PHONG TỤC THỜ CÚNG TỔ TIÊN CỦA VIỆT NAM

    ...Các gia đình Việt Nam thường có bàn thờ tổ tiên, to hay nhỏ tùy hoàn cảnh từng nhà nhưng cần đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ, có bày bát hương, lọ hoa để cúng bái những ngày giỗ Tết. Những nhà có điều kiện rộng rãi thì thường bố trí bàn thờ tổ tiên ở nơi đẹp đẽ nhất. Trên bàn thờ đặt ba bát hương, hai lọ hoa, những tấm ảnh của những người thân đã mất, hai cái đĩa đẹp để bày đồ cúng, một chai rượu, bộ ấm chén v..v...

  • Pic Mgmt

    LỄ CHÙA ĐẦU NĂM & NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM

    Người xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải là tiền bạc của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh. Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp...

Chi tiết

CHÙA ĐỒNG Ở QUẢNG NINH

Đăng lúc: 2015-01-10 19:30:14 - Đã xem: 1157

Phỏng vấn thầy trụ trì chùa Đồng về kỷ lục châu Á được xác lập

Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) là ngôi chùa bằng đồng có một không hai trên đất nước Việt Nam và ngay cả các nước thuộc Châu Á cũng chưa có ngôi chùa bằng đồng nào lớn như vậy. Trước ngày chùa Đồng được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công bố kỷ lục “Ngôi chùa bằng đồng (trên đỉnh núi) lớn nhất”.

Ban biên soạn Trang thông tin điện tử kỷ lục Việt Nam www.kyluc.vn đã có cuộc tiếp xúc, làm việc với Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh và là Trụ trì chùa Đồng - Yên Tử xung quanh ngôi chùa đặc biệt này.

1. Nam mô bản sư Thích ca Mâu ni Phật! Kính bạch Thượng tọa, xin Thượng tọa có thể cho biết Chùa Đồng xưa được xây dựng từ năm nào và đến nay đã qua mấy lần phục dựng? 

Chùa Đồng được xây dựng vào thời Lê-Trịnh cách đây gần 250 năm, lúc đầu có tên là Thiên Trúc Tự nhưng dân gian vẫn cứ gọi là chùa Đồng vì tất cả những gì thuộc về ngôi chùa đều bằng đồng, kể cả pho tượng Phật Quan Thế Âm.Về sau, chùa này đã bị gió bão cuốn bay mất không tìm thấy.


Năm 1930, chùa được tái tạo lại, bằng bê tông cốt đồng trên một hòn đá vuông cao quá đầu người (công trình do bà Bùi Thị Mỹ ở chùa Long Hoa thiết kế). Nhưng chùa này lại một lần nữa bị bom đánh rơi xuống vách núi mất tích. Những năm sau đó, chùa Đồng được xây dựng lại nhiều lần nhưng đặc biệt lần xây dựng có quy mô lớn nhất vào tháng 12 năm 2006.

 

2. Ngôi chùa hiện nay tọa lạc ở độ cao, kích thước và trọng lượng là bao nhiêu, thưa Thượng tọa?

Ngôi chùa Đồng hiện nay tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử, là đỉnh núi cao nhất trong dãy núi vòng cung Đông Triều (cao 1.068m so với mặt nước biển). Chùa có trọng lượng 70 tấn, dài 4,6m, rộng 3,6m và cao 3,35m mang vóc dáng của một đài sen nở. Đây là một công trình chùa độc đáo nhất Châu Á được khánh thành ngày 30 tháng 1 năm 2007. Chùa được cấu trúc hình chữ đinh, được xây dựng trên một diện tích gần 20m2. Bên trong tôn trí tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngự đài sen và ba pho tượng của Tam Tổ Trúc Lâm.


3. Được biết tất cả những ngôi chùa ở núi Yên Tử đều thuộc trường phái Trúc Lâm Yên Tử, xin Thượng tọa cho biết những nét chính của trường phái Phật giáo này?

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do ngài Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập, kế thừa tinh hoa của Phật giáo Ấn Độ và Thiền Tông Trung Hoa, được cải biên để phù hợp với đặc điểm tâm lý, xã hội của người Việt Nam.

Chủ trương của trường phái Trúc Lâm Yên Tử lấy câu "Phản quan tự kỷ bổn phận sự bất tùng tha đắc” làm kim chỉ nam. Câu ấy có nghĩa là: "Soi sáng lại chính mình là phận sự gốc, không từ bên ngoài mà được”. Điều ấy hoàn toàn phù hợp với cội gốc của Thiền tông là: "Trực chỉ nhân tâm. Kiến tánh thành Phật”- chính là: Phật tức tâm, ngoài tâm không có Phật.

Trúc Lâm Yên Tử là Giáo hội Phật giáo chính thống của nước Đại Việt đời Trần, có công đóng góp đặc biệt cho ý thức độc lập dân tộc với tư tưởng: tu nhưng không xa lánh đời mà còn giúp ích cho đời. Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử khai sinh trong hoàn cảnh đất nước Đại Việt vừa trải qua hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông hoàn toàn thắng lợi. Và người sáng lập ra dòng Thiền này cũng chính là người Anh hùng dân tộc đã lãnh đạo hai cuộc kháng chiến trên.

Ngoài ba vị Tổ của Trúc Lâm Thiền phái đời Trần: Điều Ngự Giác Hoàng, Pháp Loa, Huyền Quang. Đến thời Lê-Trịnh thế kỷ 17, 18 Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử còn tiếp nối và khởi thịnh bởi các thiền sư Hương Hải, Chân Nguyên Huệ Đăng…Và vào thời Nguyễn, dòng Thiền này nhập vào Thiền phái Lâm Tế.

4. Với một lượng đồng nặng 70 tấn được đưa từ mặt đất lên đến đỉnh núi cao 1.068m, công việc hết sức khó khăn, nhiêu khê? Xin Thượng tọa cho biết phải làm thế nào để hoàn thành công việc này?

Công việc tạo mặt bằng trên đỉnh núi không đơn giản, dễ dàng chút nào vì trước đó diện tích đỉnh núi chỉ rộng khoảng 2m2. Muốn dựng ngôi chùa lớn chúng tôi phải tạo mặt bằng mới rộng gần 20m2. Việc khoan và đập đá tạo dựng mặt bằng rất khó khăn vì núi đá bị phong hóa lâu năm vô cùng cứng.

Việc đưa gạch đá, cát sỏi, xi măng… để xây dựng những công trình như: sân chùa, sân hành lễ… đều được vận chuyển theo đường bộ. Mỗi ngày có vài chục công nhân khuân vác vật tư men theo đường núi để lên đỉnh. Có người khỏe, khiêng tới hơn 70kg, người bình thường khiêng từ 30 - 40kg.

Còn các chi tiết chùa thì đã thiết kế mẫu ở dưới mặt đất, chỉ đưa lên đỉnh núi lắp ghép lại các chi tiết. Nhưng phải đưa những chi tiết đồng có tổng trọng lượng đến 70 tấn lên bằng cách gì? Nhiều phương án được đề xuất, cuối cùng phương án chuyển bằng dây cáp ròng rọc được thực hiện để đưa 6.000 chi tiết lên đỉnh núi và tiến hành lắp ghép. Lắp ghép 6.000 chi tiết của một ngôi chùa ở một độ cao chênh vênh giữa đỉnh trời là một công việc không dễ dàng chút nào, rất nguy hiểm đối với đội ngũ thợ đúc đồng và thợ lắp ghép. Nhưng rồi tất cả cũng hoàn thành tốt đẹp, không có một sự cố đáng tiếc nào xảy ra, như có bàn tay nhiệm mầu của Đức Phật từ bi cứu giúp.

 

5. Chùa Đồng ngoài nghĩa đen là chất liệu bằng "đồng” còn có nghĩa bóng là gì nữa, thưa Thượng tọa?

Chùa Đồng không chỉ có giá trị là chất liệu bằng đồng mà ”đồng” ở đây còn có nghĩa là đồng lòng, đồng tâm hiệp lực, đồng nhất, đồng bộ… Điều đó có nghĩa là "đoàn kết xây dựng” , đó là đức tính tốt đẹp của người Việt Nam.
 
- Xin chân thành cảm ơn Thượng tọa!
- Kính chúc Thượng tọa thân tâm thường an lạc, Phật sự viên thành!

Trương Như Bá (Thực hiện)


Pháp Thiện Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

video tham khảo




Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp