• Pic Mgmt

    PHẢ HỆ DÒNG HỌ NGUYỄN TRÃI

    Cùng với việc xây dựng đền thờ Nguyễn Trãi và tu bổ quần thể di tích, Ban quản lý di tích Côn Sơn (Chí Linh, Hải Dương) đã tiến hành khảo sát lập phả hệ dòng họ Nguyễn Trãi. Ông Nguyễn Khắc Minh - Trưởng ban quản lý di tích đã cho biết những kết quả bước đầu. Sau vụ án Lệ Chi Viên ngày 19/9/1442 (tức ngày 16 tháng 8 năm Nhâm Tuất), dòng họ Nguyễn Trãi gần như tuyệt diệt. Một số con cháu sống sót phiêu tán lánh nạn khắp nơi. Đến nay chúng tôi tạm thống kê được 23 chi họ phân tán ở một số tỉnh từ Cao Bằng đến Nghệ An, Hà Tĩnh...

  • Pic Mgmt

    NNC VŨ HIỆP BÁO CÁO CHUYẾN DU KHẢO VỀ HỌ VŨ

    Đầu tháng năm vừa qua, ông Vũ Huy Thuận và tôi đề xướng được tổ chức đi một chuyến xuyên Việt từ Nam ra Bắc để du khảo (bằng xe hơi bốn chỗ) đến một số làng xã có dòng họ Vũ – Võ nổi tiếng ở một số tỉnh phía Bắc như: Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Việt Trì, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Nghệ Tĩnh...

  • Pic Mgmt

    CỔ LOA – TÒA THÀNH CỔ CÓ MỘT KHÔNG HAI

    Cổ Loa - tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt cổ...Cổ Loa từng là kinh đô của nhà nước Âu Lạc thời kỳ An Dương Vương (thế kỷ III TCN) và của nước Đại Việt thời Ngô Quyền (thế kỷ X) mà thành Cổ Loa là một di tích còn lại cho đến ngày nay. Thành Cổ Loa được các nhà khảo cổ học đánh giá là "tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt cổ"...

  • Pic Mgmt

    CỔ LOA: MỘT KHÔNG GIAN LỊCH SỬ - VĂN HÓA

    ...Cổ Loa - địa danh thân thuộc với bất kỳ người Việt Nam nào, ngay từ khi còn là trẻ nhỏ mới đến trường với bài học đầu tiên về lịch sử dân tộc. Cổ Loa nay là một xã thuộc huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Nhưng Cổ Loa được biết đến trước hết bởi đó là kinh đô của nước Âu Lạc thời An Dương Vương với toà Thành ốc nổi tiếng...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÙA SỦI

    Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ, có từ trước thời Lý, tọa lạc tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý - Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thần linh. Đây vốn là nơi nguyên phi Ỷ Lan (cô Tấm của quê hương Kinh Bắc) đời vua Lý Thánh Tông về cầu tự, sinh được thái tử Càn Đức – sau lên ngôi là vua Lý Nhân Tông. Thỏa nguyện ước, Bà cho xây dựng lại chùa và hoàn thành vào năm 1115...

  • Pic Mgmt

    TIẾN SỸ HÁN - NÔM TRƯƠNG SỸ HÙNG, NGƯỜI NẶNG DUYÊN VỚI SÁCH

    ...Lần theo địa chỉ, tôi tìm đến nhà ông Trương Sĩ Hùng trong một ngõ hẻm tại xã Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội. Ngôi nhà ba tầng với diện tích sàn chỉ khoảng 20m2 nhưng chỗ nào cũng thấy sách. Những chồng sách vuông vắn, ngăn nắp xếp đầy ắp từ cầu thang tầng 1 lên đến tận tầng 3. Ông Hùng cho biết, ban đầu ông bày sách cả dưới tầng 1, nhưng thấy bất tiện cho sinh hoạt. Hai tầng còn lại của ngôi nhà, sách chiếm gần như toàn bộ diện tích, có nơi sách kê lên sát trần nhà cao hơn 3m...

  • Pic Mgmt

    CÔNG TRÌNH SƯ NGUYỄN AN, NGƯỜI VIỆT NAM VỚI VIỆC TẠO DỰNG CỐ CUNG Ở TRUNG QUỐC (Bài viết của Tân An)

    Cố Cung, vốn có tên nữa là Tử Cấm Thành, tọa lạc ở trung tâm Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một quần thể kiến trúc cổ, quy mô lớn và hoàn chỉnh bậc nhất của Trung Quốc. Từ niên hiệu Vĩnh Lạc 15 của triều Minh (1417) vua Minh Thành Tổ bắt đầu cho xây dựng Cố Cung, đến năm Vĩnh Lạc 18 (1421), vua Minh tiến hành kế hoạch di chuyển Thủ đô từ Nam Kinh, tức Kim Lăng, lên Bắc Kinh. Và, việc xây dựng Cố Cung từ đó, được tiếp tục triển khai với quy mô vô cùng to lớn, kéo dài nhiều năm, tạo nên một quần thể các cung điện, lầu tạ cực kỳ nguy nga, đồ sộ...

  • Pic Mgmt

    HỌ CAO VIỆT NAM XƯA & NAY

    Trong khả năng của mình, tôi chưa thể sưu tầm được đầy đủ tư liệu của các chi họ Cao khác. Bản danh sách dưới đây chỉ là những cố gắng bước đầu của cá nhân tôi, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, vì vậy kính mong bà con cô bác nội ngoại họ Cao trong & ngoài nước; Ban liên lạc các chi họ Cao cùng các nhà sử học, các nhà nghiên cứu hãy chung tay góp sức, sưu tầm, nghiên cứu bổ sung vào bảng danh sách này ngày càng đầy đủ hơn. Xin chân thành cám ơn quý vị! Đây là bản chỉnh sửa lần thứ 6, ngày 07 tháng 9 năm 2015...

  • Pic Mgmt

    NƯỚC XÍCH THẦN VÀ NƯỚC XÍCH QUỶ

    Nhờ sự phát triển rực rỡ của nền nông nghiệp dưới thời đại Thần Nông Đế Viêm*, xã hội Miêu, Viêm mà về sau gọi là Bách Việt đã có những phát triển vô cùng khởi sắc trên nhiều lãnh vực. Cư dân nông nghiệp sinh tụ đông đảo, đời sống an lạc, sung túc… Thời gian này tương ứng với giai đoạn giữa của thời kỳ văn hóa Bắc Sơn kể từ 7.000 đến 1.000 năm trước Công nguyên)...

  • Pic Mgmt

    GIA PHỔ TỰ

    Tháng 4 năm 2010, khi về thăm nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đã được một vị trong Ban đại diện Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn cho mượn để photocopy lại. Bản chép tay GIA PHỔ TỰ này gồm 199 trang, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau nên không tránh khỏi một số mặt hạn chế và sai sót do thiếu thông tin chính xác... Tuy nhiên, đây là công sức rất đáng trân trọng của Ban điều hành gia tộc Cao Đại Tôn...

  • Pic Mgmt

    QUY ƯỚC VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ CAO VIỆT NAM

    Ban Liên Lạc Họ CAO Việt Nam là tổ chức tự nguyện của những người tâm huyết với Họ CAO mong muốn liên kết với nhau để thực hiện tâm nguyện chung của bà con trong Dòng tộc về việc Họ, là đầu mối liên lạc kết nối các Gia tộc, Dòng Họ, Chi họ và cá nhân tâm huyêt với Họ CAO hướng về cội nguồn, đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy phẩm chất, truyền thống Họ CAO .

  • Pic Mgmt

    BÍ ẨN TỤC NGƯỜI RỤC

    Nghe chúng tôi chia sẻ thông tin, người Rục Việt Nam lọt vào top 10 bộ tộc bí ẩn nhất thế giới, ông Đinh Thanh Dự- Nhà nghiên cứu văn hóa các tộc người ở Quảng Bình gật gù: "Đúng là bí ẩn thật!". Gần hết một đời người bỏ công nghiên cứu về các tộc người thiểu số ở miền Tây Quảng Bình, đến giờ, tộc người Rục vẫn còn nhiều ẩn số mà ông Dự vẫn chưa giải mã được...

  • Pic Mgmt

    BIỂN VIỆT, CON ĐƯỜNG TỪ HUYỀN THOẠI

    Bộ phim nhìn lại biển Việt từ những câu chuyện huyền thoại liên quan đến biển đảo VN, bắt nguồn từ việc khai thác biển của các cư dân Việt từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Có những huyền thoại được sáng tạo ra nhằm thể hiện ước mơ chinh phục như truyền thuyết trăm trứng của Lạc Long Quân và Âu Cơ, có những huyền thoại để tải câu chuyện hiện tượng tự nhiên, có những huyền thoại để giải thích cứ liệu mờ...

  • Pic Mgmt

    ƯỚC MUỐN KHÔI PHỤC MỘT LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

    Cuối tháng 10 năm 2012, ông Lê Đức Chắn, một chủ lán thuyền lớn ở thôn Cống Mương (phường Phong Hải, TX Quảng Yên) đến Phòng Văn hoá và Thông tin thị xã nộp đơn xin công nhận làng nghề đóng tàu thuyền truyền thống phường Phong Hải...

  • Pic Mgmt

    CHỮ NÔM KHÔNG VẮNG BÓNG TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN ĐẠI

    “Khái luận văn tự học chữ Nôm” của GS.TSKH Nguyễn Quang Hồng là công trình đầu tiên đặt vấn đề nghiên cứu chữ Nôm từ góc độ của lĩnh vực văn tự học, vốn đi song song và cùng với ngôn ngữ học làm thành hai nội dung nòng cốt cho khoa học ngữ văn. Công trình này được Hội đồng cấp Nhà nước đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH-CN đợt 5...

Chi tiết

DU HÀNH XUYÊN QUÁ KHỨ

Đăng lúc: 2014-01-27 10:31:32 - Đã xem: 1606

Nhà khoa học S. Hawking tác giả cuốn Lược sử thời gian nổi tiếng đã từng nghĩ đến một cuộc du hành xuyên thời gian qua những vết nứt thời gian giống như lỗ sâu, lần về tận thời tiền sử của trái đất và đứng trước những con khủng long.


Tác giả Xuân Cang. Photo: CBN

Chúng tôi đọc lý thuyết đó với thái độ “kính trọng từ xa”. Có ai ngờ rằng, trong khi kể chuyện về nhà thơ Cao Bá Quát, người quê Sủi chúng tôi, thì chính chúng tôi cũng trải qua một cuộc du hành gần suốt thế kỷ 19 cùng với nhà thơ, chỉ khác là du hành bằng chữ nghĩa và thơ ca. Mục Góc nhìn Bát quái số đầu tiên trên báo này (số 41 ngày 10.10.2008) tôi kể chuyện, bằng phép toán Hà Lạc, đã tìm ra Năm, Tháng, Ngày, Giờ sinh của Cao Bá Quát. Bài tính đó đã được báo cáo tại một cuộc hội thảo về Cao Bá Quát tại Văn miếu Quốc tử giám - Hà Nội. Sau đó đã được báo cáo với nhân dân quê hương tại Chùa Sủi.

Trong bài báo tiếp theo (số 42, ngày 16-10-2008), tôi căn cứ phép toán Hà Lạc, đồng thời dựa vào truyền thuyết dòng họ, nói rằng Cao Bá Quát không chết sau thất bại của Khởi nghĩa Mỹ Lương (1854), ông đã được bà con và bạn bè che giấu, đưa đi ẩn tránh trên miền núi. Cái thủ cấp bị biến dạng đưa về quê “bêu đầu” là của người khác. Các tâu báo với triều đình và lời ghi trong chính sử không đúng với sự thật. Chúng tôi đã tìm thấy trong di thảo của nhà thơ (Cao Bá Quát Toàn tập, tập I, NXB Văn học & TT Nghiên cứu Quốc học -2004) nhiều bài thơ chỉ có thể viết sau cuộc nổi dậy bi tráng trên, trong khung cảnh rừng núi ẩn tránh, với tâm trạng đau buồn.

Một câu hỏi được đặt ra: Vậy sau thời kỳ ẩn tránh trên, số phận ông ra sao, ông đi đâu và mất ở đâu, vào thời kỳ nào? Một điều hết sức vui mừng, một phần câu hỏi đã được trả lời.

Cuối năm 2011, NXB Văn hóa Văn nghệ (TP Hồ Chí Minh) mới phát hành bộ sách “Tuyển tập thơ chữ Hán Cao Bá Quát” – tác giả Trần Văn Nhĩ thu gom và dịch thơ, giới thiệu 609 bài thơ chữ Hán của ông Cao. Sách in trang trọng, thuộc tủ sách Tinh hoa Văn học Việt Nam của nhà xuất bản, dày 912 trang, mỗi bài thơ có nguyên văn chữ Hán in, bản dịch âm, dịch nghĩa và dịch thơ phần lớn do Trần Văn Nhĩ. Chúng tôi đọc thấy trong bộ sách này có gần 60 bài thơ ông Cao viết ở Trung Quốc. Trong chính sử và trong niên biểu không có thời kỳ nào Cao Bá Quát có mặt ở Trung Hoa. Vậy tại sao có thơ này trong “Tuyển tập thơ chữ Hán của Cao Bá Quát”?

Về văn bản học, việc này có dịch giả Trần Văn Nhĩ và NXB Văn hoá Văn nghệ bảo đảm. Về thơ, đúng giọng thơ, phong cách thơ và tâm hồn thơ Cao Bá Quát, không có dấu vết đáng nghi về tác giả. Vậy tại sao có những bài thơ trên? Chỉ có thể nghi vấn rằng đó là những bài thơ ông làm trong thời kỳ ẩn tránh triều đình nhà Nguyễn, ông đã trôi dạt sang Trung Quốc, một vùng đất ông đã thâm nhập, thuộc lòng trong Tứ Thư, Ngũ Kinh từ thuở còn thơ. Ông đã bắt đầu từ Quảng Tây, biên giới Trung – Việt, làm quen với các tao nhân mặc khách ở đây, làm thơ xướng họa với họ và trở thành khách quý của họ.

Trong một chuyến đi lên kinh đô của một văn nhân để nhận văn bằng, người ta đã thu xếp ông nhập vào phái bộ, nhờ vậy ông đã du hành qua nhiều vùng đất, sông, hồ nổi tiếng trong thơ ca. Những năm này mệnh ông là Thuần Khảm (hai lần Nước, hai lần Hiểm, tượng Nước chiếm dòng chủ đạo trong vận hạn và trong tâm thức) nên ông làm rất nhiều bài thơ tả những chuyến lữ hành trên sông nước, như Đẩu Hà, Nguyên Tương, và lưu lại khá lâu trên những vùng hồ, như Thanh Thảo, Động Đình, lầu Nhạc Dương trên hồ Động Đình.

Thật là một chuyến đi kỳ thú. Năm Đinh Sửu (1877) có bài thơ vịnh xuân khi thuyền đi qua huyện Hành Dương, năm này ông vừa 70 tuổi. Chúng tôi đọc thấy rất nhiều dấu ấn của một người xa nước xa quê và nặng lòng với non sông đất nước. Chúng tôi đã thỏa chí cùng ông làm một chuyến du hành xuyên quá khứ và dừng lại rất lâu ở những câu thơ như: Mối sầu khói sóng như buộc với lòng nhớ quê; Mình thì chậm trễ xa cách núi quê chỉ có hồn mộng đi về; Khách từ phương nam lại đây vẫn ôm lòng hoài cổ.

Xuân Cang

http://laodong.com.vn/xa-hoi/du-hanh-xuyen-qua-khu-56290.bld

Phú Thị Nhân sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp