• Pic Mgmt

    NỘI DUNG VĂN BIA ĐỀN HÙNG (BẢN CHỮ HÁN)

    Tấm bia “HÙNG VƯƠNG TỪ KHẢO” được gắn vào tường nhà Quan Cư, bên trái đền Thượng, có niên đại Ngày mùng 10 tháng 3 năm Canh Thìn, niên hiệu Bảo Đại thứ 15 triều Nguyễn (1940) do Bùi Ngọc Hoàn giữ chức Tham tri, hữu tuần phủ Phú Thọ soạn. Bia có ghi “Trước đây, ngày Quốc tế được tổ chức Xuân - Thu nhị kỳ. Năm Khải Định thứ 2 (1971) tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc có công văn xin Bộ lễ ấn định lấy ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch làm ngày Quốc tế, tức trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương một ngày, còn ngày giỗ (11-3) do dân sở tại làm tế lễ”...

  • Pic Mgmt

    CHÙA SỦI TRƯỚC NGUY CƠ ĐỔ NÁT

    Theo như trụ trì – Đại đức Thích Thanh Phương cho biết, chùa Sủi là một quần thể hết sức linh thiêng, gắn liền với lịch sử của dân tộc: “Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý – Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thánh thần...

  • Pic Mgmt

    THƯ TỊCH TRUNG HOA THỪA NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA THUỘC VIỆT NAM

    Theo chính sử Trung Hoa, trong suốt 22 thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu nào, hay nói rõ hơn, không có câu chữ nào ghi rằng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Biển Nam Trung Hoa) với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    MỘT SỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ NGUỒN GỐC BÁCH VIỆT

    TS. Nguyễn Văn Vịnh (tổng hợp) Trong hành trình tìm lại cội nguồn văn hóa các Việt tộc, đã có nhiều nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng như trong nước, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ truyền thuyết đến các Thần tích, Tộc phả được phối kiểm bởi ngành Khảo cổ học, Khảo Tiền sử, Nhân chủng học, Cổ nhân học, Dân tộc và Ngôn ngữ học được phối hợp kiểm chứng bởi kết quả phân tích cấu trúc phân tử di truyền DNA của các tộc người trong khu vực đủ rộng tại châu Ấ cho phép các nghiên cứu xác định tính hiện thực của cộng đồng Bách Việt (Người Việt hiện nay là sự kết hợp của tộc Âu Việt và Lạc Việt)...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ THUYỀN BÈ VIỆT NAM

    Người khen nâng lên, kẻ chê đạp xuống; sự đánh giá văn-hóa Việt-Nam cổ thời rất là khác-biệt. Đã có nhiều người cho rằng căn-bản của dân ta quá thấp kém. Thí-dụ như trong cuốn sách “Tổ Quốc Ăn Năn”, tác-giả Nguyễn Gia Kiểng đã nhận-xét như sau:"…chúng ta có lẽ là nền văn minh phù sa muộn nhất… dấu ấn của nền văn minh phù sa: cần cù, nhẫn nại, nhưng thủ cựu, thiếu sáng kiến và thiếu óc mạo hiểm...

  • Pic Mgmt

    VŨ ĐÌNH LIÊN, NHỮNG VẦN THƠ LƯU BÚT

    Tôi xin kể một vài kỷ niệm về một người bạn thơ của cố thi sĩ Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994), đó là nhà thơ, nhà giáo Vũ Đình Liên (1913-1996). Ngày xưa, trong phong trào THƠ MỚI ở Hà Nội, những năm từ 1931-1936, Vũ Đình Liên có bài thơ ÔNG ĐỒ nổi tiếng được những người yêu thơ nhớ mãi đến nay...

  • Pic Mgmt

    DINH THỰ VUA MÈO TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN

    Khu dinh thự nằm trên thung lũng được chọn kỹ theo phong thủy. Đây là di tích quốc gia, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ ngày 23/7 năm 1993. Chủ dinh thự, ông Vương Chí Sình là người H’mông trong dòng tộc từng được biết đến như “vua người H’mông” khu vực Hà Giang những năm trước cách mạng...

  • Pic Mgmt

    VĂN MINH CỔ & NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng, bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG THAY ĐỔI MỚI VỀ CÁCH NHÌN NHẬN LỊCH SỬ VN !

    Ngày 22/2/2017 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức buổi thông tin khoa học “Một số thành tựu mới trong nghiên cứu lịch sử Việt Nam” do GS.NGND Phan Huy Lê - chủ tịch danh dự Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, trình bày...

  • Pic Mgmt

    TỪ MẤY NGÀN NĂM TRƯỚC NGƯỜI VIỆT ĐÃ VIẾT CHỮ VUÔNG TRÊN TRỐNG ĐỒNG

    Đây là chữ SƠN tìm thấy trên trống đồng Ngọc Lũ. 10 chiến binh chung quanh Hà đồ với 10 chữ SƠN trên vai. Giờ đây chúng ta mới hiều rằng SƠN HÀ không chỉ là sông núi mà còn có nghĩa là đất nước và văn hóa. Toàn bộ vấn đề này sẽ được trình bày trong cuốn sách: GIẢI MÃ DỊCH LÍ & CHỮ VUÔNG TRONG TRỐNG ĐỒNG - TRANH DÂN GIAN - TRUYỆN NGỤ NGÔN ...(Sách chuẩn bị phát hành trong tháng 5.2014)

  • Pic Mgmt

    BÍ ẨN TRẬN ĐỒ BÁT QUÁI TRẤN YỂM SÔNG TÔ LỊCH

    Có thể nói nhân loại đang sống trong thời kỳ khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, giúp nâng tầm tri thức và thay đổi chất lượng cuộc sống từng ngày. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những hiện tượng kỳ bí tồn tại xung quanh chúng ta mà khoa học chưa thể nào giải thích được, khiến con người phải bối rối khi tìm câu trả lời...

  • Pic Mgmt

    CHÙA AN PHÚ, QUẬN 8 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    Chùa thường được gọi là chùa Miểng Sành, tọa lạc ở số 24 đường Chánh Hưng, phường 10, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. Đây là một trong những ngôi chùa cổ ở thành phố. Chùa do Hòa thượng Thích Thanh Đức sáng lập, đã trải qua 6 đời trụ trì. Hòa thượng Thích Từ Bạch đã tổ chức trùng tu chùa từ năm 1960 đến năm 1993...

  • Pic Mgmt

    VIỆT NAM LÀ CÁI NÔI CỦA TRỐNG ĐỒNG

    GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ về nguồn gốc của trống đồng cổ có hàng chục năm nghiên cứu về các loại trống đồng, điều ông quan tâm nhiều nhất là chiều chuyển động của hoa văn trên trống đồng cổ...

  • Pic Mgmt

    VỤ NHÂN VĂN GIAI PHẨM TỪ GÓC NHÌN CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN

    Nhà văn Lê Hoài Nguyên tên thật là Thái Kế Toại, nguyên Đại tá công an, công tác tại A25 (chuyên theo giõi văn nghệ sĩ và văn hóa) đã gửi tới NTT.ORG một chuyên luận dài về Nhân Văn Giai Phẩm, và chúng tôi đã đăng làm 5 kỳ từ đầu tháng 8/2010, được nhiều trang mạng đăng lại. Nay tác giả đã chỉnh sửa lại bài viết của mình và nhờ NTT.ORG đăng lại trọn vẹn bài viết này. Các bạn hãy đọc nó như đọc một “góc nhìn” về sự thật...

  • Pic Mgmt

    SẤM TRẠNG TRÌNH

    Theo thời gian và cũng vì thời đại, chúng ta đã mất nhiều tài liệu và không được tiếp cận với các tài liệu xưa. Vì vậy mà tôi lập Sơn Trung thư trang để làm một thư viện nhỏ với tinh thần vô vị lợi, tôi có thể giữ cho tôi và cống hiến cho moi người. Khi còn ở Việt Nam...

Chi tiết

KỶ NIỆM VỀ CHA

Đăng lúc: 2015-02-23 23:05:32 - Đã xem: 1616

Đúng vậy, thỉnh thoảng tôi hay kể chuyện ngày xưa cho các cháu nghe. Chúng hỏi: thế bao giờ mới đến ngày xưa hả ông?! Thật khó trả lời quá!?.

Chuyện ngày xưa tôi kể là những câu chuyện về một thời không thể nào quên - những kỷ niệm về người cha kính yêu của tôi - cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1994-2014). Ông mất ngày 27 tháng chạp năm Quý Dậu 1994, đến nay vừa đúng 20 năm. 

Hồi trẻ, cha tôi học ở trường Bưởi, Hà Nội - niên khóa 1927-1931. Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã nổi tiếng là “thần đồng” thơ, có biệt tài “ứng khẩu thành thơ” và là người rất “hùng biện” nên mới được thầy & bạn đặt cho cái biệt hiệu là Thao Thao – với nghĩa là “thao thao bất tuyệt”!. Ông vốn là hậu duệ đời thứ tư của Thánh Quát mà! Cao Bá Quát được đánh giá là một trong 3 đại thi hào của nền văn học Việt Nam, sau Nguyễn Trãi & Nguyễn Du.

Vào những năm đầu của phong trào THƠ MỚI (1931-1935), cha tôi cùng Phạm Huy Thông & Nguyễn Nhược Pháp là ba nhà thơ trẻ nổi tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ. Ông sáng tác nhiều thể loại thơ một câu, thơ tám chữ. Năm 1936, ông nổi tiếng ngay từ đầu với vở kịch thơ DUY TÂN (1936); Ấn tượng nhất là thơ lịch sử với bản trường ca ẢI BẮC (1941), với những trích giảng được đưa vào sách giáo khoa, đoạn tả về không khí ở Hội nghị Diên Hồng: 

“…Hỡi các ngươi, ta trưng cầu ý kiến !
Hỡi các ngươi, nên hòa hay nên chiến.
- Nên chiến ! nên chiến ! Chiến đến kỳ cùng!
Tiếng reo hò rung chuyển điện Diên Hồng…”
 
Ngoài ra, phải kể đến 2 vở kịch thơ đã nhận được khá nhiều tiền nhuận bút & tiền tác quyền. Trước năm 1954, những vở kịch thơ QUÁN BIÊN THÙY & NGƯỜI MÙ DẠO TRÚC đã được công diễn nhiều lần ở Nhà Hát Lớn Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định & Sài Gòn – kể cả ở Paris (Pháp).

Do hoàn cảnh gia đình & xã hội nên trong một thời gian dài, những tác phẩm trên của ông đã trở thành những sản phẩm “khan hiếm” trên thị trường sách và cũng rất “khó tìm” trong các thư viện ?!…

Những năm cuối đời, cha tôi thường tâm sự về việc muốn tìm xem lại bản trường ca ẢI BẮC. Tiếc rằng, lúc bấy giờ, tôi còn mải lo “cơm áo, gạo tiền” nên đã không làm được điều cụ mong muốn. Điều đó, cho đến nay, tôi vẫn còn ân hận mãi.

Năm 1975, sau ngày thống nhất đất nước, tôi có dịp tìm gặp các bạn cũ của cụ ở phía Nam, để hỏi xem ai còn giữ được những tác phẩm của Thao Thao gửi tặng các bạn trước năm 1954. 

Người đầu tiên tôi gặp là cố nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Toan Ánh. Ngày xưa, hồi còn ở phố Triệu Việt Vương, Hà Nội, ông là bạn “hàng xóm” thân thiết với cha tôi. Cụ Toan Ánh nói :”…các sách của bố cháu trước năm 1954, chắc không ai còn lưu giữ ?!.... Tôi chỉ có quyển này, trong đó nói nhiều về mấy tác phẩm nổi tiếng một thời của bố anh. Rồi ông đã ký tặng & giao cho tôi mang ra Hà Nội. Đó là bộ sách THI NHÂN TIỀN CHIẾN (gồm 2 quyển) của tác giả Nguyễn Tấn Long, in tại miền Nam đầu năm 1969. Nhưng xem trong đó cũng chỉ là các trích đoạn. Thật đáng tiếc, vì vẫn chưa thực hiện được điều mong muốn của cha tôi.

Mãi đến năm 2005, trong những lần đến Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM - lúc đó tôi đang sưu tầm tư liệu về các họa sĩ miền Nam trước năm 1975, để bổ xung tư liệu cho cuốn TỪ ĐIỂN MỸ THUẬT VIỆT NAM THẾ KỶ XX. Khi đó, tôi chỉ trao đổi “vài câu xã giao” với PGĐ Thư viện lúc đó là anh Bùi Xuân Đức - về ý muốn nhờ anh tìm giúp cuốn ẢI BẮC. Không ngờ anh Bùi Xuân Đức (nay là GĐ) đã nhiệt tình giúp tôi liên hệ được với hệ thống thư viện quốc gia và “lôi về” cho tôi một bản photocopy cuốn trường ca ẢI BẮC, nhưng chỉ có ruột, không có vỏ!? Thế đã là quý lắm rồi! Đó là nội dung toàn bộ cuốn ẢI BẮC được in năm 1950 (NXB Lê Thăng, Hà Nội). Tôi bèn thuê ngay dịch vụ vi tính để nhập liệu (lưu file) và chờ dịp in lại làm kỷ vật dâng lên ban thờ cha tôi, khi có điều kiện.

Chuyện xưa mà, hơi dài dòng một chút…Đến năm 2014, tình cờ tôi xem thông tin trên mạng, có người giới thiệu cuốn ẢI BẮC với hình trang bìa. Tôi mừng quá, đã liên hệ hỏi mua, nhưng không nhận được hồi âm!? Tuy vậy, tôi vẫn thầm cảm ơn người đưa tin trên mạng. Vì nhờ đó, tôi đã phục hồi được ảnh trang bìa cộng với file nội dung tôi đã lưu được từ 2005 nên đã đủ điều kiện “tái tạo” hoàn chỉnh tác phẩm thơ tám chữ của bản trường ca ẢI BẮC. Vui nhất là nhìn thấy phía dưới trang bìa có hàng chữ CHU THẦN THƯ XÃ.

Lại nói về CHU THẦN THƯ XÃ: Tôi còn nhớ, xưa kia nhà tôi ở 152 Triệu Việt Vương, ngoài cửa vẫn treo tấm bảng CHU THẦN THƯ XÃ bằng gỗ, sơn chữ màu đỏ gần giống như hình trang bìa cuốn ẢI BẮC mới được tôi “phục hồi” lại ảnh bìa. 

Năm 1955, cha tôi mới thay biển CHU THẦN THƯ XÃ bằng tấm biển NXB PHÚC THẮNG. Chắc lúc đó ta vừa làm nên chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu, nên cha tôi mới thay biển như thế?! Về sau, do nhiều lần chuyển nhà, những tấm bảng hiệu này đã không còn nữa. May thay, những tên hiệu đó vẫn còn ghi dấu thời gian trên những xuất bản phẩm CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN. Đó chính là những KỶ NIỆM CỦA MỘT THỜI. 

Nhũng câu chuyện xưa là thế ! Về cha tôi, còn nhiều chuyện để kể lắm, nhiều lưu bút chưa từng công bố, nhiều thơ xướng họa của các lão thi nhân tiền chiến cũng chưa từng công bố và cả những chuyện đời của ông v.v… Xin quý vị & các bạn vui lòng xem tiếp kỳ sau, nếu có thể!

 
Tin bài & ảnh: Cao Bá Nghiệp
E-mail: cbn@caobaquat.com.vn
cc: caonghiep07@gmail.com
Mobile: 012 1249 4183

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp