• Pic Mgmt

    TÌM HIỂU BÍ ẨN KHO CỔ VẬT & NGÔI MỘ 2.000 NĂM CỦA THỦ LĨNH ĐÔNG SƠN

    Các nhà khoa học vừa có một phát hiện ngôi mộ táng thủ lĩnh chôn theo nhiều hiện vật trong một hang đá ở xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Tìm thấy một ngôi mộ của văn hóa Đông Sơn đã khó. Lại khó gấp nhiều lần ở khu Tây Bắc rừng núi trùng điệp. Thế mà vừa có một phát hiện ngôi mộ táng thủ lĩnh chôn theo nhiều hiện vật trong một hang đá ở xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La...

  • Pic Mgmt

    ĐẤT & NGƯỜI DỰNG NGHIỆP VƯƠNG TRIỀU TRẦN

    Những ngày này, trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam đang chiếu bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ”. Các tập mở đầu là những diễn biến phức tạp, đầy sóng gió về cuộc đời của vua Lý Cao Tông. Những mưu mô toan tính cá nhân, ích kỉ của hoàng hậu cùng các quan đại thần cơ hội, bất tài nhà Lý mạt. Những hoạt động sôi nổi, khẩn trương, hừng hực khí thế chuẩn bị cho mưu sự lớn của họ Trần, đứng đầu là Trần Lý và những người con của ông là Trần Tự Khánh, Trần Thừa, Trần Thị Dung cùng Trần Thủ Độ,...

  • Pic Mgmt

    LÊN BẮC VỀ NAM

    Lời giới thiệu: Thượng tọa Thích Viên Như (Viên Như) hiện là sư trụ trì chùa Linh Sơn, Đà Lạt. Thầy là người rất tâm huyết với văn hóa dân tộc. Tôi xin trân trọng giới thiệu nội dung bài viết LÊN BẮC VỀ NAM để mọi người tham khảo.

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ DỊCH LÍ & CHỮ VUÔNG...

    …những bằng chứng cho thấy rằng chính người Lạc Việt đã sáng tạo nên hệ thống dịch lí và chữ vuông. Do hoàn cảnh lịch sử, câu chuyện ấy đã được kể lại hoặc là mơ hồ hoặc là dưới tên của dân tộc khác. Tuy nhiên, tổ tiên người Việt đã khéo léo cất dấu cái văn hóa huyền vĩ của mình dưới những cách thức khác nhau của ngôn ngữ…

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ CAO HỮU Ở ĐIỀN HẢI, PHONG ĐIỀN, THỪA THIÊN-HUẾ

    CAO BÁ NGHIỆP: Anh Cao Hữu Điền đang nghỉ dưỡng bệnh ở Huế có gửi thư trao đổi với tôi về thông tin của chi họ Cao Hữu (xã Diện hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Tôi được biết, ở Phong Điền có một số chi họ Cao như Cao Chánh, Cao Hữu, Cao Văn, Cao Huy... nhưng đều có nguồn gốc từ Thanh Hóa....Tôi xin giới thiệu nội dung bài viết của ông Cao Hữu Nhu để bà con cô bác cùng tham khảo và kết nối thông tin VỀ NGUỒN GỐC HỌ CAO, nếu có thể...

  • Pic Mgmt

    THIỀN SƯ LÊ MẠNH THÁT & NHỮNG PHÁT HIỆN LỊCH SỬ CHẤN ĐỘNG (hết)

    Không có cái gọi là thời kỳ "Bắc thuộc lần thứ nhất". Việc lập 9 quận, trong đó có Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam thuộc Hán chỉ là sự "đoạt khống" đất đai nhằm thỏa mãn não trạng và ao ước bành trướng của nhà Hán mà thôi. Nhà Hán "đoạt khống" đất đai nước ta - Nếu nước ta thời Hùng Vương vẫn là một nước độc lập kéo dài cho đến năm 43, nghĩa là giai đoạn “Bắc thuộc lần thứ nhất” không tồn tại? - Tôi hỏi giáo sư Lê Mạnh Thát...

  • Pic Mgmt

    AN NAM ĐẠI QUỐC HỌA ĐỒ DƯỚI MẮT HỌC GIẢ MỸ

    An Nam đại quốc họa đồ là tờ bản đồ có kích thước 84x45cm, phụ bản của cuốn Dictionarium latino-anamiticum (Từ điển Latin-An Nam), do Oriental Lith. Press xuất bản ở Calcutta (Ấn Độ) vào năm 1838...

  • Pic Mgmt

    THÔNG BÁO VỀ NGÀY GIỖ DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT

    ...Ngày 5 tháng 10 (dương lịch) năm 2011 năm nay (tức là ngày 9 tháng 9 âm lịch), lần đầu tiên, tại NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT ở Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội – Ban quản lý khu di tích và Ban đại diện gia tộc họ Cao sẽ tổ chức trọng thể NGÀY GIỖ DANH NHÂN VĂN HOÁ CAO BÁ QUÁT...

  • Pic Mgmt

    DINH THỰ VUA MÈO TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN

    Khu dinh thự nằm trên thung lũng được chọn kỹ theo phong thủy. Đây là di tích quốc gia, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ ngày 23/7 năm 1993. Chủ dinh thự, ông Vương Chí Sình là người H’mông trong dòng tộc từng được biết đến như “vua người H’mông” khu vực Hà Giang những năm trước cách mạng...

  • Pic Mgmt

    ĐẶC ĐIỂM CỦA DÒNG HỌ NGƯỜI MẠ Ở LÂM ĐỒNG

    Người Mạ là dân tộc thiếu số bản địa ở tỉnh Lâm Đồng. Địa bàn cư trú của người Mạ nằm trong vùng Trung và Thượng sông Đồng Nai (Đạ Đơng), trong đó tập trung đông nhất là ở thị xã Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Ngoài ra người Mạ còn cư trú ở một số huyện phía Nam Lâm Đồng như Đạ Huoai, Đạ Teh, Cát Tiên...

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ THÀNH CÔNG BỘ GENE NGƯỜI ĐÀN ÔNG 45.000 NĂM TUỔI

    ...Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu xương từ một chiếc xương đùi được tìm thấy vào năm 2008 trên bờ sông Irtysh, gần khu định cư Ust'-Ishim, Siberia. Họ đã dùng collagen lấy từ xương để xác định tuổi và các mẫu DNA để xác định trình tự bộ gene của người đàn ông này. Khi có được chuỗi trình tự đầy đủ, họ đã có thể so sánh nó với bộ gene của con người hiện đại và tìm các thiếu sót đột biến trong bộ gene của người đàn ông Ust'-Ishim...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN 3 BỘ XƯƠNG NGƯỜI VIỆT CỔ NIÊN ĐẠI 5000 NĂM TUỔI Ở HÀ TĨNH

    Ba bộ xương người Việt cổ nằm sát nhau trong ô đất ở núi Rú Điệp (Hà Tĩnh) rộng 6 m2, dưới lớp trầm tích độ sâu 1,8m. Hộp sọ, răng, xương sườn, xương tay, chân còn khá nguyên vẹn...

  • Pic Mgmt

    TRAO ĐỔI VỀ CHỮ VIẾT CỔ CỦA NGƯỜI LẠC VIỆT

    CAO BÁ NGHIỆP: Sau khi đọc các bài viết trên DIỄN ĐÀN LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG, tôi thấy có nhiều nội dung rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, trong diễn đàn này tôi không thấy giới sử học nào tham gia (các GS-TS sử học, các nhà nghiên cứu sử học và các ngành khác có liên quan ...)? Rất tiếc! Tôi xin mạn phép quý vị, được tổng hợp & giới thiệu nội dung các bài biết đáng quan tâm nói trên, như sau:...

  • Pic Mgmt

    Bộ Ảnh Đẹp Về Sài Gòn Xưa, Trước Năm 1975

    Những bức ảnh màu mộc mạc gợi nhớ về một đô thị hoa lệ từng đứng bậc nhất Đông Nam Á. Hình ảnh Việt Nam xin giới thiệu bộ ảnh đẹp về Sài Gòn xưa, trước năm 1975...

  • Pic Mgmt

    Ngọc Lũ - trống đồng Lạc Việt điển hình

    “Trong các trống đồng Lạc Việt, trống đồng Ngọc Lũ là to nhất, có hoa văn phong phú và điển hình nhất”, học giả Đào Duy Anh viết trong cuốn Lịch sử cổ đại Việt Nam...

Chi tiết

MINH TRIẾT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG

Đăng lúc: 2015-06-25 16:28:38 - Đã xem: 1619

I) THÔNG SỐ SÁCH


Tên sách: Minh triết Việt trong văn minh Đông phương

Tác giả: Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 472 trang

Giá bìa:  290.000VNĐ

Loại bìa: Bìa mềm, tay gập

Năm xuất bản: 2014


II) GIỚI THIỆU SÁCH


1) Lời nhà xuất bản


Nhà xuất bản Tri thức xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Đông phương học Nguyễn Vũ Tuấn Anh.


Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả trong nhiều năm, đã được công bố từng phần trong các cuốn sách như Tìm về cội nguồn kinh Dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt… Song những ý kiến đa chiều về các cuốn sách này cho đến nay chưa được thảo luận một cách có hệ thống và rộng rãi. Nhằm tạo cơ sở cho việc trao đổi học thuật một cách nghiêm túc, chúng tôi mạnh dạn xuất bản ấn phẩm này như là một tài liệu tổng kết những kết quả nghiên cứu chính của tác giả.


Nhà xuất bản Tri thức trân trọng phương pháp nghiên cứu độc đáo và mới lạ của tác giả. Tác giả sẽ chịu trách nhiệm trước công luận về các kết luận của mình. Bình phẩm những kết luận ấy là việc của các học giả và bạn đọc, Nhà xuất bản không lạm bàn. Chúng tôi chỉ chú trọng tới luận cứ và bằng chứng. Luận cứ của tác giả có chỗ còn khiên cưỡng, nhưng nhìn chung là có tính hợp lý. Bằng chứng khá phong phú và lý thú, nhưng giá trị của một số dẫn chứng vẫn còn là một vấn đề phải tranh luận.


Chúng tôi ủng hộ mọi cố gắng góp phần tôn vinh nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam một cách khoa học và khách quan. Tác phẩm này có đạt được các tiêu chí ấy hay không, nay sẽ được các bạn xem xét, hi vọng cũng với một thái độ khoa học và khách quan.


2) Mục lục


Lời giới thiệu

Nhận xét tổng quan về tác phẩm Minh triết Việt trong văn minh đông phương

Thay lời nói đầu

Phần dẫn nhập

 

Phần I: Cội nguồn Việt sử – giả thuyết và thực trạng

 

Chương I: Cội nguồn Việt sử trong văn minh Đông phương


I.1. Huyền sử thời Hùng Vương

I.2. Văn hóa truyền thống Việt và cội nguồn Việt sử

 

Chương II: Việt sử 5000 năm văn hiến. Cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương


II.1. Tìm lại nguồn gốc đích thực của văn minh Đông phương

II.2. Di sản văn hóa việt và cội nguồn văn minh Đông phương

II.3. Tiêu chí khoa học là chuẩn mực thẩm định nội dung lý thuyết nhân danh khoa học

 

Chương III: Thuyết Âm Dương Ngũ hành từ văn hiến việt một học thuyết hoàn chỉnh mô tả sự vận động và tiến hóa của vũ trụ

 

Phần II: Minh triết Việt trong văn hóa truyền thống và thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Phần II.I. Minh triết Việt mô tả sự khởi nguyên vũ trụ

 

Chương I: “Thái cực sinh lưỡng nghi” và sự khác biệt giữa hai đồ hình Âm Dương Hán–Việt


I.1. Thái cực sinh lưỡng nghi và đồ hình Âm Dương Hán

I.2. Đồ hình Âm Dương Việt

I.3. Đồ hình Âm Dương Việt trong di sản văn hóa ở các quốc gia khác của nền văn minh Đông phương

I.4. Hiện tượng đồ hình Âm Dương Lạc Việt trong văn minh Đông phương

 

Chương II: Tính minh triết trong đồ hình Âm Dương Lạc Việt và những di sản văn hóa Việt giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ

 

Chương III: “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” sự lý giải nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ từ nền văn hiến Việt


III.1. Tứ tượng trong văn minh Hán

III.2. “Lưỡng nghi sinh Tứ tượng” nhìn từ di sản văn hóa truyền thống Việt

 

Chương IV: Tứ tượng biến hóa vô cùng


IV.1. Sai lầm trong bản văn chữ hán cổ: “Tứ tượng sinh bát quái”

IV.2. Minh triết Việt: “Tứ tượng biến hóa vô cùng”

IV.3. “Tứ tượng biến hóa vô cùng” xác định giá trị minh triết việt trong văn minh Đông phương

Phụ chương

 

Chương V: Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành từ minh triết Việt


Mở đầu


V.1. Thái cực theo cách lý giải của Hán Nho

V.2. Thái cực trong văn hiến Việt

 

Chương VI: Minh triết việt mô tả sự hình thành vũ trụ sau giây “0”


VI.1. Khởi nguyên vũ trụ theo giả thuyết của tri thức khoa học hiện đại

VI.2. Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ – từ minh triết việt trong thuyết Âm Dương Ngũ hành

VI.3. Kết luận


Phụ chương


I. Việt Dịch trên bãi đá cổ Sapa

II. Công án nổi tiếng trong phật giáo và “thái cực sinh lưỡng nghi”

 

Phần II.II: Thuyết Âm Dương Ngũ hành và nguyên lý căn để từ minh triết Việt

Mở đầu

 

Chương I: Tóm lược những vấn đề liên quan từ bản văn chữ Hán cổ và sự xác định của nền văn hiến Việt về nguyên lý căn để trong ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


I.1. Sơ lược lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành và những vấn đề liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch từ cổ thư chữ Hán

I.2. Sự xác định của nền văn hiến Việt với Hà đồ Lạc thư

 

Chương II: Tranh thờ Ngũ Hổ & Hà đồ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong ứng dụng từ văn minh Lạc Việt


II.1. Lạc thư phối Hậu thiên Văn Vương – nguyên lý căn để trong các phương pháp ứng dụng từ cổ thư chữ Hán và mâu thuẫn trong nội hàm cấu trúc

II.2. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt qua di sản văn hóa truyền thống Việt


Phụ chương


I. Truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” và lạc thư Hà đồ

II. Tính minh triết trong trò chơi lò cò của trẻ em Việt và tính ứng dụng của Hà đồ trong lý học Đông phương

 

Chương III: Hậu thiên bát quái Lạc Việt – mô hình biểu kiến trong nguyên lý căn để của Lý học Đông phương


III.1. Bát quái trong bản văn cổ chữ Hán

III.2. Mâu thuẫn nội hàm và những vấn đề liên quan đến tiên thiên và hậu thiên bát quái từ cổ thư chữ Hán

III.3. Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt

 

Chương IV: Những di sản văn hóa truyền thống việt mang nội dung minh triết, liên quan đến việc đổi chỗ tốn/khôn trong Hậu thiên Lạc Việt


IV. 1. Tính minh triết Việt trong truyện “Tấm Cám” và vấn đề vị trí Tốn/Khôn trong Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

IV.2. Bí ẩn thuyết quái truyện và sự chuyển đổi tốn/khôn

IV.3. Truyện cổ tích Việt Nam và những câu đối cổ


Phụ chương


I. Tính minh triết trong “Sự tích thằng Cuội” và vấn đề đổi chỗ Tốn/Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt

II. Nguyên tắc ứng dụng của việc luận Dịch, liên quan đến nội dung giải mã truyện “Tấm Cám”

III. Một dị bản khác của truyện “Tấm Cám”, lưu truyền trong văn hóa truyền thống Việt

IV. Bài thơ của Lý Bạch – xác định những giá trị văn hóa Việt lưu truyền ở Nam Dương Tử – liên quan đến vị trí Tốn Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt       

 

Chương V: Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ - nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu


V.1. Hậu thiên Lạc Việt

V.2. Minh triết của cặp bánh chưng, bánh dầy - linh vật của nền văn minh Lạc Việt

V.3. “Chi chi, chành chành” – Bài đồng dao với Hà đồ và Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

 

Phần III: Tính hệ thống, nhất quán và hoàn chỉnh trong sự tương quan hợp lý giữa nguyên lý căn để Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt với cấu trúc hệ thống trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Chương I: Hà đồ và lạc thư Hoa giáp


I.1. Nguyên tắc nạp âm của Lục thập Hoa giáp trong cổ thư chữ Hán

I.2. Hà đồ và bí ẩn Lạc thư Hoa giáp

I.3. Lạc thư Hoa giáp và tính hợp lý lý giải các vấn đề liên quan


Phụ chương

 

Chương II: Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt – lý giải vấn đề liên quan trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


II.1. Mô hình tử vi và Hà đồ

II.2. Hoàng Đế nội kinh tố vấn, Hà đồ và những vấn đề liên quan 
II.3. Lã Thị Xuân Thu và dấu ấn của Hà đồ

II.4. Hà đồ trong chính văn kinh Dịch

II.5. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt - Mô hình biểu kiến mô tả một thực tại tương tác giữa vũ trụ và Địa cầu

II.6. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt và khoa phong thủy Đông phương


Phụ chương


I. Những truyện cổ tích Việt và sự liên hệ Bát trạch Lạc Việt trong phong thủy

II. Nghịch lý trục Quỷ môn trong cổ thư chữ Hán và Bí ẩn Thiên Môn - Địa Hộ với sự hoàn chỉnh của Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ

 

Chương III: Tính ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong hình thái ý thức xã hội và các mối quan hệ xã hội


Mở đầu


III.1. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.2. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa Đông phương

III.3. “Tam dương khai thái” từ nền văn hiến Việt và hình thái ý thức xã hội

III. 4. Tín ngưỡng dân gian Việt và thuyết Âm Dương Ngũ hành

III.5. Ảnh hưởng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.6. Ngôn ngữ Việt và danh xưng của bát quái

 

Chương IV. Thay lời kết phần III

 

Phần IV: Thay phần kết luận: sự hội nhập giữa các nền văn minh trong xu hướng toàn cầu hóa

 

I. Va chạm giữa hai nền văn minh

II. Chuẩn mực đối thoại và hội nhập giữa hai nền văn minh

III. Những giá trị đích thực của văn minh Đông phương từ nền văn hiến việt và sự phát triển của tương lai

IV. Lời cuối sách


3) Lời giới thiệu


Nhân loại đang chứng kiến thời kỳ phát triển rực rỡ của khoa học và công nghệ, được đánh dấu bởi vô số những phát minh kỳ diệu từ những lĩnh vực lý thuyết trừu tượng nhất đến những ứng dụng kỹ thuật và công nghệ rộng rãi nhất trong thực tế sản xuất và đời sống. Phần lớn những thành tựu chủ yếu đó khởi nguồn từ sự ra đời của thuyết lượng tử và thuyết tương đối, những bước tiến mang tính đột phá ngoạn mục nhất của Vật lý học thế kỷ 20. Nhận định chung cho rằng, những phát minh vĩ đại này đã tạo nên “đợt sóng thần” ngày càng dâng cao trong khoa học và công nghệ suốt thế kỷ 20-21 với những ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống con người, có tác dụng rất lớn đối với sự tồn vinh của nhân loại.

………..

Cuốn Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhằm mục đích góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp mang tính khoa học như trong tinh thần đã trình bày ở trên. Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5000 năm văn hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ hành.

 

Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

……….

21-5-2014

GS. Đào Vọng Đức

Viện Vật lý và Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người 

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp