• Pic Mgmt

    THỬ TÌM HIỂU LỊCH SỬ BÁNH MỲ

    Bánh mì hay còn viết là bánh mỳ, là lương thực quan trọng trên thế giới, đặc biệt là tại phương Tây và các nước trồng lúa mì. Bánh mì, tại những nơi này, là lương thực để ăn hàng ngày. Bánh mì được làm từ bột mì, nước, thường có thêm men và muối, đôi khi có các loại hạt khác, sau đó thì đem nướng...

  • Pic Mgmt

    KHẢO THUẬT VỀ CÁC CỔ TỊCH LIÊN QUAN ĐẾN VIỆT NAM...

    Số lượng văn hiến có liên quan đến Việt Nam trong lịch sử Trung Quốc khá phong phú, nhưng nhiều tác phẩm đã thất lạc, số còn lại thì việc chỉnh lý và sử dụng cũng chưa được bao nhiêu. Bài viết này, trên cơ sở thư mục xưa nay và các điển tịch liên quan, thử tìm hiểu rõ tình trạng cơ bản của loại văn hiến này về các mặt: phân bố lịch sử, hiện trạng mất còn, quan hệ giữa chúng với nhau, đồng thời trình bày vắn tắt giá trị của chúng...

  • Pic Mgmt

    KINH ĐÔ CỦA VIỆT NAM QUA CÁC TRIỀU ĐẠI

    Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của Việt Nam mở đầu cho thời kỳ thống nhất và tự chủ qua việc đánh Tống bình Chiêm của nhà Đinh. Kinh thành Hoa Lư tồn tại 42 năm (968 – 1010). Năm 1010 vua Lý Thái Tổ dời kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Thăng Long (Hà Nội), an định Kinh Đô cho các triều vua Lý, Trần, Hậu Lê sau đó, kéo dài 779 năm.

  • Pic Mgmt

    CHÙA BỒ ĐÀ (BẮC GIANG)

    ...Bắc Giang vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, sở hữu một nền văn hóa phong phú, đặc sắc toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà Sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (xã Tiên Lát, huyện Việt Yên, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh xưa)...

  • Pic Mgmt

    THÔNG BÁO VỀ NGÀY GIỖ DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT

    ...Ngày 5 tháng 10 (dương lịch) năm 2011 năm nay (tức là ngày 9 tháng 9 âm lịch), lần đầu tiên, tại NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT ở Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội – Ban quản lý khu di tích và Ban đại diện gia tộc họ Cao sẽ tổ chức trọng thể NGÀY GIỖ DANH NHÂN VĂN HOÁ CAO BÁ QUÁT...

  • Pic Mgmt

    THƯ TỊCH TRUNG HOA THỪA NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA THUỘC VIỆT NAM

    Theo chính sử Trung Hoa, trong suốt 22 thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu nào, hay nói rõ hơn, không có câu chữ nào ghi rằng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Biển Nam Trung Hoa) với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    ĐẤT BÁCH VIỆT TRONG SỬ VIỆT VÀ TÀU

    Khi còn học Tiểu học, môn sử địa - người viết đã được dạy về Thừa tướng Lữ Gia và nước Nam Việt. Lúc đó chỉ hiểu đại khái Thừa tướng Lữ Gia vì không muốn nước Nam Việt bị nhà Hán chiếm, nên đã giết chết hai mẹ con Cù thị...

  • Pic Mgmt

    KHU MỘ CHI HỌ CAO VĂN ĐƯỜNG

    Chúng tôi xin giới thiệu một số hình ảnh khu nghĩa trang mới được tôn tạo của chi họ Cao Văn Đường ở Quảng Ngãi (xem trong mục Thư viện ảnh). Quý vị muốn biết thông tin chi tiết xin vui lòng liên lạc với ông Cao Bá Phước theo số mobile: 0903 760 609.

  • Pic Mgmt

    KÊNH NHÀ LÊ - KỲ TÍCH NGHÌN NĂM: KHỞI NGUỒN CHO SỰ NGHIỆP NAM TIẾN

    Theo sử sách, trong thời gian chưa đầy 3 năm sau khi lên ngôi hoàng đế, Lê Hoàn đã dẹp xong cuộc nổi loạn trong nước, đồng thời thực hiện sự nghiệp vĩ đại phá Tống (năm 981), bình Chiêm (năm 982). Trong công cuộc Nam tiến đánh Chiêm Thành để bảo vệ và mở mang cương thổ, ông đã cho khơi mở tuyến đường thủy nội địa đầu tiên mà dân gian vẫn quen gọi là kênh nhà Lê. Cho đến nay, sau hơn 1.000 năm tồn tại, nhiều đoạn kênh nhà Lê vẫn còn vô cùng hữu dụng...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG CUỘC ĐỔI HỌ LỚN TRONG LỊCH SỬ HỌ NGUYỄN Ở VIỆT NAM

    ...Nguyên Trần Thủ Độ ép vua Lý Huệ Tông (trị vì 1211-1224) nhường ngôi cho người con gái mới sáu tuổi là Chiêu Thánh công chúa tháng Mười năm giáp thân (cuối 1224), tức Lý Chiêu Hoàng (trị vì 124-1225). Lý Huệ Tông lên làm thái thượng hoàng, xuất gia đi tu tại chùa Chân Giáo, pháp danh là Huệ Quang thiền sư. Trần Thủ Độ sắp đặt cho con cháu của mình là Trần Cảnh, mới tám tuổi, cưới Lý Chiêu Hoàng. Chiêu Hoàng lại nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh tức Trần Thái Tông...

  • Pic Mgmt

    TIẾN SỸ HÁN - NÔM TRƯƠNG SỸ HÙNG, NGƯỜI NẶNG DUYÊN VỚI SÁCH

    ...Lần theo địa chỉ, tôi tìm đến nhà ông Trương Sĩ Hùng trong một ngõ hẻm tại xã Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội. Ngôi nhà ba tầng với diện tích sàn chỉ khoảng 20m2 nhưng chỗ nào cũng thấy sách. Những chồng sách vuông vắn, ngăn nắp xếp đầy ắp từ cầu thang tầng 1 lên đến tận tầng 3. Ông Hùng cho biết, ban đầu ông bày sách cả dưới tầng 1, nhưng thấy bất tiện cho sinh hoạt. Hai tầng còn lại của ngôi nhà, sách chiếm gần như toàn bộ diện tích, có nơi sách kê lên sát trần nhà cao hơn 3m...

  • Pic Mgmt

    PHÚ THỊ - LÀNG KHOA BẢNG, LÀNG VĂN CHƯƠNG - HÀ NỘI

    Cách trung tâm Hà Nội chừng 13km về phía đông bắc, có một ngôi làng được biết đến như chiếc nôi của nhiều bậc hiền tài cho đất nước. Trong hai thế kỷ XVII và XVIII, Phú Thị có trên ba trăm người đỗ từ tú tài đến tiến sĩ trong khi nhiều làng khác không có nổi một tiến sĩ. Chỉ riếng trong thời kỳ 1735-1745, làng này cùng lúc có bốn người làm Thượng thư trong triều (Nguyễn Huy Nhuận, Đoàn Bá Dung, Cao Dương Trạc, và Trịnh Bá Tương).

  • Pic Mgmt

    THỬ TÌM LẠI BIÊN GIỚI CỔ CỦA VIỆT NAM

    Chúng tôi xin giới thiệu với độc giả Việt-Nam bài diễn văn của Giáo-sư Trần Đại-Sỹ đọc trong dịp khai giảng niên khóa 1991-1992 tại Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique viết tắt là IFA). Nguyên văn bằng tiếng Pháp, đây là bản dịch tiếng Việt của Tăng Hồng Minh...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI LƯƠNG CHỮ & VĂN HÓA LẠC VIỆT

    Địa điểm khảo cổ Lương Chữ (Liangzhu) gần Hàng Châu – Chiết Giang, được biết là điểm khảo cổ hậu kỳ đồ đá mới, 3000 – 2000 năm trước công nguyên, nổi tiếng bởi những đồ ngọc bích tuyệt đẹp, với những hình thao thiết (taotie) độc đáo, phạm vi phân bố nền văn hóa rất rộng, từ Trường Giang đổ xuống đến biển Đông, kể từ khi khai quật lần đầu vào năm 1936, dần về sau phạm vi mang dấu ấn văn hóa Lương Chữ ngày 1 rộng thêm...

  • Pic Mgmt

    BẢN SẮC VĂN HÓA & BẢO TỒN BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

    Nếu như người Đức chính xác, kỉ luật, người Hoa thực dụng khôn khéo, người Nhật đoàn kết trung thành, người Tây Ban Nha cuồng nhiệt nghệ sĩ thì người Việt Nam là gì nhỉ? Người Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó hay người Việt khôn lanh, trễ hẹn, vô tổ chức? Tìm hiểu bản sắc văn hóa người Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Cụ thể là hàng loạt các công trình, luận án lớn nhỏ lội ngược dòng tìm về bến nước cây đa, là bộ môn cơ sở văn hóa, chuyên ngành văn hóa học, Việt Nam học...

Chi tiết

MINH TRIẾT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG

Đăng lúc: 2015-06-25 16:28:38 - Đã xem: 1543

I) THÔNG SỐ SÁCH


Tên sách: Minh triết Việt trong văn minh Đông phương

Tác giả: Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 472 trang

Giá bìa:  290.000VNĐ

Loại bìa: Bìa mềm, tay gập

Năm xuất bản: 2014


II) GIỚI THIỆU SÁCH


1) Lời nhà xuất bản


Nhà xuất bản Tri thức xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Đông phương học Nguyễn Vũ Tuấn Anh.


Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả trong nhiều năm, đã được công bố từng phần trong các cuốn sách như Tìm về cội nguồn kinh Dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt… Song những ý kiến đa chiều về các cuốn sách này cho đến nay chưa được thảo luận một cách có hệ thống và rộng rãi. Nhằm tạo cơ sở cho việc trao đổi học thuật một cách nghiêm túc, chúng tôi mạnh dạn xuất bản ấn phẩm này như là một tài liệu tổng kết những kết quả nghiên cứu chính của tác giả.


Nhà xuất bản Tri thức trân trọng phương pháp nghiên cứu độc đáo và mới lạ của tác giả. Tác giả sẽ chịu trách nhiệm trước công luận về các kết luận của mình. Bình phẩm những kết luận ấy là việc của các học giả và bạn đọc, Nhà xuất bản không lạm bàn. Chúng tôi chỉ chú trọng tới luận cứ và bằng chứng. Luận cứ của tác giả có chỗ còn khiên cưỡng, nhưng nhìn chung là có tính hợp lý. Bằng chứng khá phong phú và lý thú, nhưng giá trị của một số dẫn chứng vẫn còn là một vấn đề phải tranh luận.


Chúng tôi ủng hộ mọi cố gắng góp phần tôn vinh nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam một cách khoa học và khách quan. Tác phẩm này có đạt được các tiêu chí ấy hay không, nay sẽ được các bạn xem xét, hi vọng cũng với một thái độ khoa học và khách quan.


2) Mục lục


Lời giới thiệu

Nhận xét tổng quan về tác phẩm Minh triết Việt trong văn minh đông phương

Thay lời nói đầu

Phần dẫn nhập

 

Phần I: Cội nguồn Việt sử – giả thuyết và thực trạng

 

Chương I: Cội nguồn Việt sử trong văn minh Đông phương


I.1. Huyền sử thời Hùng Vương

I.2. Văn hóa truyền thống Việt và cội nguồn Việt sử

 

Chương II: Việt sử 5000 năm văn hiến. Cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương


II.1. Tìm lại nguồn gốc đích thực của văn minh Đông phương

II.2. Di sản văn hóa việt và cội nguồn văn minh Đông phương

II.3. Tiêu chí khoa học là chuẩn mực thẩm định nội dung lý thuyết nhân danh khoa học

 

Chương III: Thuyết Âm Dương Ngũ hành từ văn hiến việt một học thuyết hoàn chỉnh mô tả sự vận động và tiến hóa của vũ trụ

 

Phần II: Minh triết Việt trong văn hóa truyền thống và thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Phần II.I. Minh triết Việt mô tả sự khởi nguyên vũ trụ

 

Chương I: “Thái cực sinh lưỡng nghi” và sự khác biệt giữa hai đồ hình Âm Dương Hán–Việt


I.1. Thái cực sinh lưỡng nghi và đồ hình Âm Dương Hán

I.2. Đồ hình Âm Dương Việt

I.3. Đồ hình Âm Dương Việt trong di sản văn hóa ở các quốc gia khác của nền văn minh Đông phương

I.4. Hiện tượng đồ hình Âm Dương Lạc Việt trong văn minh Đông phương

 

Chương II: Tính minh triết trong đồ hình Âm Dương Lạc Việt và những di sản văn hóa Việt giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ

 

Chương III: “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” sự lý giải nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ từ nền văn hiến Việt


III.1. Tứ tượng trong văn minh Hán

III.2. “Lưỡng nghi sinh Tứ tượng” nhìn từ di sản văn hóa truyền thống Việt

 

Chương IV: Tứ tượng biến hóa vô cùng


IV.1. Sai lầm trong bản văn chữ hán cổ: “Tứ tượng sinh bát quái”

IV.2. Minh triết Việt: “Tứ tượng biến hóa vô cùng”

IV.3. “Tứ tượng biến hóa vô cùng” xác định giá trị minh triết việt trong văn minh Đông phương

Phụ chương

 

Chương V: Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành từ minh triết Việt


Mở đầu


V.1. Thái cực theo cách lý giải của Hán Nho

V.2. Thái cực trong văn hiến Việt

 

Chương VI: Minh triết việt mô tả sự hình thành vũ trụ sau giây “0”


VI.1. Khởi nguyên vũ trụ theo giả thuyết của tri thức khoa học hiện đại

VI.2. Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ – từ minh triết việt trong thuyết Âm Dương Ngũ hành

VI.3. Kết luận


Phụ chương


I. Việt Dịch trên bãi đá cổ Sapa

II. Công án nổi tiếng trong phật giáo và “thái cực sinh lưỡng nghi”

 

Phần II.II: Thuyết Âm Dương Ngũ hành và nguyên lý căn để từ minh triết Việt

Mở đầu

 

Chương I: Tóm lược những vấn đề liên quan từ bản văn chữ Hán cổ và sự xác định của nền văn hiến Việt về nguyên lý căn để trong ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


I.1. Sơ lược lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành và những vấn đề liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch từ cổ thư chữ Hán

I.2. Sự xác định của nền văn hiến Việt với Hà đồ Lạc thư

 

Chương II: Tranh thờ Ngũ Hổ & Hà đồ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong ứng dụng từ văn minh Lạc Việt


II.1. Lạc thư phối Hậu thiên Văn Vương – nguyên lý căn để trong các phương pháp ứng dụng từ cổ thư chữ Hán và mâu thuẫn trong nội hàm cấu trúc

II.2. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt qua di sản văn hóa truyền thống Việt


Phụ chương


I. Truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” và lạc thư Hà đồ

II. Tính minh triết trong trò chơi lò cò của trẻ em Việt và tính ứng dụng của Hà đồ trong lý học Đông phương

 

Chương III: Hậu thiên bát quái Lạc Việt – mô hình biểu kiến trong nguyên lý căn để của Lý học Đông phương


III.1. Bát quái trong bản văn cổ chữ Hán

III.2. Mâu thuẫn nội hàm và những vấn đề liên quan đến tiên thiên và hậu thiên bát quái từ cổ thư chữ Hán

III.3. Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt

 

Chương IV: Những di sản văn hóa truyền thống việt mang nội dung minh triết, liên quan đến việc đổi chỗ tốn/khôn trong Hậu thiên Lạc Việt


IV. 1. Tính minh triết Việt trong truyện “Tấm Cám” và vấn đề vị trí Tốn/Khôn trong Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

IV.2. Bí ẩn thuyết quái truyện và sự chuyển đổi tốn/khôn

IV.3. Truyện cổ tích Việt Nam và những câu đối cổ


Phụ chương


I. Tính minh triết trong “Sự tích thằng Cuội” và vấn đề đổi chỗ Tốn/Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt

II. Nguyên tắc ứng dụng của việc luận Dịch, liên quan đến nội dung giải mã truyện “Tấm Cám”

III. Một dị bản khác của truyện “Tấm Cám”, lưu truyền trong văn hóa truyền thống Việt

IV. Bài thơ của Lý Bạch – xác định những giá trị văn hóa Việt lưu truyền ở Nam Dương Tử – liên quan đến vị trí Tốn Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt       

 

Chương V: Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ - nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu


V.1. Hậu thiên Lạc Việt

V.2. Minh triết của cặp bánh chưng, bánh dầy - linh vật của nền văn minh Lạc Việt

V.3. “Chi chi, chành chành” – Bài đồng dao với Hà đồ và Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

 

Phần III: Tính hệ thống, nhất quán và hoàn chỉnh trong sự tương quan hợp lý giữa nguyên lý căn để Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt với cấu trúc hệ thống trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Chương I: Hà đồ và lạc thư Hoa giáp


I.1. Nguyên tắc nạp âm của Lục thập Hoa giáp trong cổ thư chữ Hán

I.2. Hà đồ và bí ẩn Lạc thư Hoa giáp

I.3. Lạc thư Hoa giáp và tính hợp lý lý giải các vấn đề liên quan


Phụ chương

 

Chương II: Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt – lý giải vấn đề liên quan trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


II.1. Mô hình tử vi và Hà đồ

II.2. Hoàng Đế nội kinh tố vấn, Hà đồ và những vấn đề liên quan 
II.3. Lã Thị Xuân Thu và dấu ấn của Hà đồ

II.4. Hà đồ trong chính văn kinh Dịch

II.5. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt - Mô hình biểu kiến mô tả một thực tại tương tác giữa vũ trụ và Địa cầu

II.6. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt và khoa phong thủy Đông phương


Phụ chương


I. Những truyện cổ tích Việt và sự liên hệ Bát trạch Lạc Việt trong phong thủy

II. Nghịch lý trục Quỷ môn trong cổ thư chữ Hán và Bí ẩn Thiên Môn - Địa Hộ với sự hoàn chỉnh của Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ

 

Chương III: Tính ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong hình thái ý thức xã hội và các mối quan hệ xã hội


Mở đầu


III.1. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.2. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa Đông phương

III.3. “Tam dương khai thái” từ nền văn hiến Việt và hình thái ý thức xã hội

III. 4. Tín ngưỡng dân gian Việt và thuyết Âm Dương Ngũ hành

III.5. Ảnh hưởng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.6. Ngôn ngữ Việt và danh xưng của bát quái

 

Chương IV. Thay lời kết phần III

 

Phần IV: Thay phần kết luận: sự hội nhập giữa các nền văn minh trong xu hướng toàn cầu hóa

 

I. Va chạm giữa hai nền văn minh

II. Chuẩn mực đối thoại và hội nhập giữa hai nền văn minh

III. Những giá trị đích thực của văn minh Đông phương từ nền văn hiến việt và sự phát triển của tương lai

IV. Lời cuối sách


3) Lời giới thiệu


Nhân loại đang chứng kiến thời kỳ phát triển rực rỡ của khoa học và công nghệ, được đánh dấu bởi vô số những phát minh kỳ diệu từ những lĩnh vực lý thuyết trừu tượng nhất đến những ứng dụng kỹ thuật và công nghệ rộng rãi nhất trong thực tế sản xuất và đời sống. Phần lớn những thành tựu chủ yếu đó khởi nguồn từ sự ra đời của thuyết lượng tử và thuyết tương đối, những bước tiến mang tính đột phá ngoạn mục nhất của Vật lý học thế kỷ 20. Nhận định chung cho rằng, những phát minh vĩ đại này đã tạo nên “đợt sóng thần” ngày càng dâng cao trong khoa học và công nghệ suốt thế kỷ 20-21 với những ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống con người, có tác dụng rất lớn đối với sự tồn vinh của nhân loại.

………..

Cuốn Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhằm mục đích góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp mang tính khoa học như trong tinh thần đã trình bày ở trên. Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5000 năm văn hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ hành.

 

Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

……….

21-5-2014

GS. Đào Vọng Đức

Viện Vật lý và Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người 

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp