• Pic Mgmt

    HƠN 5000 BỆNH NHÂN KHỎI BỆNH ĐAU LƯNG TỪ THẢO DƯỢC

    Bệnh đau thắt lưng đã và đang là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Thành công trong việc chữa dứt điểm bệnh đau lưng là tin vui của nhiều người bệnh. Tuy nhiên để hiểu rõ về bài thuốc chữa bệnh đau lưng hiệu quả, chúng ta phải biết bệnh đau lưng khởi nguồn từ đâu?...

  • Pic Mgmt

    BẨY NÀNG CON GÁI CỦA EVA

    Tựa đề rất thơ này là tên của một cuốn sách khoa học phổ thông hết sức hấp dẫn về di truyền học. Tác giả của nó là một nhà bác học nổi tiếng kiêm… phóng viên truyền hình, vì thế chắc chắn ông rất biết cách viết sách như thể kể một câu chuyện, ly kỳ và cuốn hút. Câu chuyện mở đầu bằng một sự kiện rất “giật gân”...

  • Pic Mgmt

    GIA PHẢ - CÁCH TIẾP CẬN MỚI

    Như chúng ta đều biết, Viện Nghiên cứu Hán Nôm là nơi lưu giữ một số lượng gia phả viết bằng chữ Hán Nôm lớn nhất trong cả nước. Mới đây, Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Oanh đã thống kê được 264 cuốn gia phả hiện đang có tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm; hầu hết số gia phả này đều là bản chép tay...

  • Pic Mgmt

    TIỂU SỬ TÓM TẮT TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH THANH BÍCH

    Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Bích - Thế danh Nguyễn Quang Bích, sinh năm 1912 tại làng Mai Xá, xã Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, trong một gia đình tiểu nông của dòng họ khoa bảng Nguyễn Bá Thị... Sau 22 năm theo thầy vân du học đạo, năm 1940, Trưởng lão trở về ngôi chùa Sủi - Bắc Ninh (nay là Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội), chuyên tâm công phu tu tập Thiền - Tịnh song tu...

  • Pic Mgmt

    ĐI TÌM MỘ TỔ KINH DƯƠNG VƯƠNG

    Rất nhiều người không biết rằng ngay trên đất nước ta có ngôi mộ Kinh Dương Vương, thủy tổ nước ta. Ngôi mộ đó hiện nay nằm bên bờ sông Đuống, thuộc địa phận thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mộ giản dị, đắp trên một gò đất nhìn ra bờ sông, xung quanh là những cây cổ thụ quanh năm xanh tốt. Nhân dân không xây thành lăng, mà chỉ xây cao lên bằng gạch cổ, có mái nhỏ che mưa nắng. Rêu xanh màu thời gian...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI CẢ ĐỜI TÌM TRIẾT LÝ TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN

    Mới đây, bên ấm trà đậm hương Việt, các nhà nghiên cứu cổ sử Việt Nam, trầm ngâm kể về một người, mà họ tôn vinh là triết gia bị quên lãng của nước Việt. Người ấy dành cả cuộc đời nghiên cứu cổ sử Việt, viết tới 46 đầu sách, chỉ để khẳng định rằng, nền minh triết Việt đã có từ mấy ngàn năm trước, trước cả người Trung Hoa. Chuyện này thật lạ!...

  • Pic Mgmt

    PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG - DI TÍCH VÀ HUYỀN THOẠI

    ...Theo truyền thuyết, Phù Đổng là nơi sinh ra Thánh Gióng. Mẹ Gióng ướm bước chân thần ở vườn cà mà sinh ra. Thời Hùng Vương thứ sáu, giặc Ân xâm lược nước ta, Gióng lên ba, thoắt nói, thoắt cười, thưa mẹ đòi sứ giả vào, xin nhà Vua sắm cho ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt. Vua Hùng cho người mang đến...

  • Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN CỦA VĂN MINH ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

    Một số trống đồng vào loại Héger I và II, có di chỉ cách đây từ 2.200 – 2.700 năm do nông dân ở Bình Ðịnh và ở đảo Sơn Rái (Kiên Giang) tình cờ đào được, cho ta thấy, văn minh Lạc Việt qua văn minh Ðông Sơn (Thanh Hóa) bao trùm cả miền Ðông Dương...

  • Pic Mgmt

    QUY ƯỚC VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ CAO VIỆT NAM

    Ban Liên Lạc Họ CAO Việt Nam là tổ chức tự nguyện của những người tâm huyết với Họ CAO mong muốn liên kết với nhau để thực hiện tâm nguyện chung của bà con trong Dòng tộc về việc Họ, là đầu mối liên lạc kết nối các Gia tộc, Dòng Họ, Chi họ và cá nhân tâm huyêt với Họ CAO hướng về cội nguồn, đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy phẩm chất, truyền thống Họ CAO ...

  • Pic Mgmt

    NHÌN LẠI LỊCH SỬ BÁCH VIỆT & QUÁ TRÌNH HÁN HÓA BÁCH VIỆT

    Khi đọc những câu hỏi “Vì sao đã thống trị Việt Nam hơn ngàn năm mà cuối cùng Trung Quốc vẫn không thể đồng hóa Việt Nam?”. Hoặc “Người Việt Nam (tộc người Kinh) vì sao mà khó đồng hóa như vây?(1), nhiều người nghĩ chắc là ý kiến của những anh chàng người Việt nặng đầu óc dân tộc chủ nghĩa. Nhưng thật bất ngờ, những câu hỏi này và tương tự như vậy hiện là những chủ đề nóng của các diễn đàn tranh luận trên mạng Internet của người Trung Hoa, bằng tiếng Trung chứ không phải của người Việt...

  • Pic Mgmt

    "VỞ CHÈO" CAO BÁ QUÁT MỪNG ĐẠI LỄ 1000 NĂM THĂNG LONG...

    (HNMO)- Tối nay (25/8), vở chèo "Cao Bá Quát" sẽ chính thức được công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là vở diễn mới nhất sau 4 vở diễn: Oan khuất một thời, Chiếu dời đô, Ngọc Hân Công chúa, Lý Thường Kiệt của Nhà hát Chèo Hà Nội do NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long...

  • Pic Mgmt

    SỐ PHẬN THĂNG TRẦM CỦA NƯỚC VIỆT (TRUNG QUỐC)

    Nhà nước 越 Việt vụt hiện thành một quầng sáng trong huyền sử Trung Hoa, vào cuối thời Xuân Thu – Chiến Quốc, dưới triều đại của vị chủ tể truyền thuyết 勾踐 Câu Tiễn, mà cuộc vật lộn của ông với nhà 吳 Ngô thù địch, đã trở thành biểu tượng cho đức kiên ngoan và lòng quả cảm vô bờ bến, khiến cho một con người có thể lẫy lừng, trở lại vũ đài, sau khi đã hoàn toàn bị quật ngã...

  • Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN CỦA VĂN MINH ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

    Một số trống đồng vào loại Héger I và II, có di chỉ cách đây từ 2.200 – 2.700 năm do nông dân ở Bình Ðịnh và ở đảo Sơn Rái (Kiên Giang) tình cờ đào được, cho ta thấy, văn minh Lạc Việt qua văn minh Ðông Sơn (Thanh Hóa) bao trùm cả miền Ðông Dương...

  • Pic Mgmt

    MẶT TRỜI ĐỎ TÌM TRI ÂM

    Hậu duệ Cao Bá Quát hát ca trù ...Trong gia phả của Cao Bá Quát được hậu duệ lập tại www.caobaquat.com.vn có tên Cao Hồ Nga ở vị trí nhánh đời thứ sáu của nhà thơ nổi tiếng với tài thơ cũng như sự phong lưu này. Trong di sản thơ ca mà thánh Quát để lại cho đời, có nhiều bài ca trù nổi tiếng. Mấy trăm năm sau, hậu duệ của ông - Hồ Nga - chia sẻ: "Chúng tôi đã mất hai năm ròng rã để tìm hiểu về chầu văn, ca trù, tìm đến những thầy giáo chuyên ngành tiếng Nôm, văn học trung đại để học hỏi, biết cái hay của ca trù, chầu văn". Và những tinh hoa di sản tinh thần ấy đã được Mặt Trời Đỏ tìm cách để đưa đến công chúng trẻ hiệu quả...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC VIỆT NAM CỦA TÊN 12 CON GIÁP...

    Ngọ hay Ngũ 午 là chi thứ 7 trong thập nhị chi hay 12 con giáp. Biểu tượng của Ngọ là con ngựa dùng chỉ thời gian như giờ Ngọ từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều (chính ngọ là đúng trưa, giữa trưa hay 12 giờ trưa), tháng 5 …

Chi tiết

MINH TRIẾT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG

Đăng lúc: 2015-06-25 16:28:38 - Đã xem: 1668

I) THÔNG SỐ SÁCH


Tên sách: Minh triết Việt trong văn minh Đông phương

Tác giả: Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 472 trang

Giá bìa:  290.000VNĐ

Loại bìa: Bìa mềm, tay gập

Năm xuất bản: 2014


II) GIỚI THIỆU SÁCH


1) Lời nhà xuất bản


Nhà xuất bản Tri thức xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Đông phương học Nguyễn Vũ Tuấn Anh.


Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả trong nhiều năm, đã được công bố từng phần trong các cuốn sách như Tìm về cội nguồn kinh Dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt… Song những ý kiến đa chiều về các cuốn sách này cho đến nay chưa được thảo luận một cách có hệ thống và rộng rãi. Nhằm tạo cơ sở cho việc trao đổi học thuật một cách nghiêm túc, chúng tôi mạnh dạn xuất bản ấn phẩm này như là một tài liệu tổng kết những kết quả nghiên cứu chính của tác giả.


Nhà xuất bản Tri thức trân trọng phương pháp nghiên cứu độc đáo và mới lạ của tác giả. Tác giả sẽ chịu trách nhiệm trước công luận về các kết luận của mình. Bình phẩm những kết luận ấy là việc của các học giả và bạn đọc, Nhà xuất bản không lạm bàn. Chúng tôi chỉ chú trọng tới luận cứ và bằng chứng. Luận cứ của tác giả có chỗ còn khiên cưỡng, nhưng nhìn chung là có tính hợp lý. Bằng chứng khá phong phú và lý thú, nhưng giá trị của một số dẫn chứng vẫn còn là một vấn đề phải tranh luận.


Chúng tôi ủng hộ mọi cố gắng góp phần tôn vinh nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam một cách khoa học và khách quan. Tác phẩm này có đạt được các tiêu chí ấy hay không, nay sẽ được các bạn xem xét, hi vọng cũng với một thái độ khoa học và khách quan.


2) Mục lục


Lời giới thiệu

Nhận xét tổng quan về tác phẩm Minh triết Việt trong văn minh đông phương

Thay lời nói đầu

Phần dẫn nhập

 

Phần I: Cội nguồn Việt sử – giả thuyết và thực trạng

 

Chương I: Cội nguồn Việt sử trong văn minh Đông phương


I.1. Huyền sử thời Hùng Vương

I.2. Văn hóa truyền thống Việt và cội nguồn Việt sử

 

Chương II: Việt sử 5000 năm văn hiến. Cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương


II.1. Tìm lại nguồn gốc đích thực của văn minh Đông phương

II.2. Di sản văn hóa việt và cội nguồn văn minh Đông phương

II.3. Tiêu chí khoa học là chuẩn mực thẩm định nội dung lý thuyết nhân danh khoa học

 

Chương III: Thuyết Âm Dương Ngũ hành từ văn hiến việt một học thuyết hoàn chỉnh mô tả sự vận động và tiến hóa của vũ trụ

 

Phần II: Minh triết Việt trong văn hóa truyền thống và thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Phần II.I. Minh triết Việt mô tả sự khởi nguyên vũ trụ

 

Chương I: “Thái cực sinh lưỡng nghi” và sự khác biệt giữa hai đồ hình Âm Dương Hán–Việt


I.1. Thái cực sinh lưỡng nghi và đồ hình Âm Dương Hán

I.2. Đồ hình Âm Dương Việt

I.3. Đồ hình Âm Dương Việt trong di sản văn hóa ở các quốc gia khác của nền văn minh Đông phương

I.4. Hiện tượng đồ hình Âm Dương Lạc Việt trong văn minh Đông phương

 

Chương II: Tính minh triết trong đồ hình Âm Dương Lạc Việt và những di sản văn hóa Việt giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ

 

Chương III: “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” sự lý giải nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ từ nền văn hiến Việt


III.1. Tứ tượng trong văn minh Hán

III.2. “Lưỡng nghi sinh Tứ tượng” nhìn từ di sản văn hóa truyền thống Việt

 

Chương IV: Tứ tượng biến hóa vô cùng


IV.1. Sai lầm trong bản văn chữ hán cổ: “Tứ tượng sinh bát quái”

IV.2. Minh triết Việt: “Tứ tượng biến hóa vô cùng”

IV.3. “Tứ tượng biến hóa vô cùng” xác định giá trị minh triết việt trong văn minh Đông phương

Phụ chương

 

Chương V: Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành từ minh triết Việt


Mở đầu


V.1. Thái cực theo cách lý giải của Hán Nho

V.2. Thái cực trong văn hiến Việt

 

Chương VI: Minh triết việt mô tả sự hình thành vũ trụ sau giây “0”


VI.1. Khởi nguyên vũ trụ theo giả thuyết của tri thức khoa học hiện đại

VI.2. Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ – từ minh triết việt trong thuyết Âm Dương Ngũ hành

VI.3. Kết luận


Phụ chương


I. Việt Dịch trên bãi đá cổ Sapa

II. Công án nổi tiếng trong phật giáo và “thái cực sinh lưỡng nghi”

 

Phần II.II: Thuyết Âm Dương Ngũ hành và nguyên lý căn để từ minh triết Việt

Mở đầu

 

Chương I: Tóm lược những vấn đề liên quan từ bản văn chữ Hán cổ và sự xác định của nền văn hiến Việt về nguyên lý căn để trong ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


I.1. Sơ lược lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành và những vấn đề liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch từ cổ thư chữ Hán

I.2. Sự xác định của nền văn hiến Việt với Hà đồ Lạc thư

 

Chương II: Tranh thờ Ngũ Hổ & Hà đồ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong ứng dụng từ văn minh Lạc Việt


II.1. Lạc thư phối Hậu thiên Văn Vương – nguyên lý căn để trong các phương pháp ứng dụng từ cổ thư chữ Hán và mâu thuẫn trong nội hàm cấu trúc

II.2. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt qua di sản văn hóa truyền thống Việt


Phụ chương


I. Truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” và lạc thư Hà đồ

II. Tính minh triết trong trò chơi lò cò của trẻ em Việt và tính ứng dụng của Hà đồ trong lý học Đông phương

 

Chương III: Hậu thiên bát quái Lạc Việt – mô hình biểu kiến trong nguyên lý căn để của Lý học Đông phương


III.1. Bát quái trong bản văn cổ chữ Hán

III.2. Mâu thuẫn nội hàm và những vấn đề liên quan đến tiên thiên và hậu thiên bát quái từ cổ thư chữ Hán

III.3. Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt

 

Chương IV: Những di sản văn hóa truyền thống việt mang nội dung minh triết, liên quan đến việc đổi chỗ tốn/khôn trong Hậu thiên Lạc Việt


IV. 1. Tính minh triết Việt trong truyện “Tấm Cám” và vấn đề vị trí Tốn/Khôn trong Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

IV.2. Bí ẩn thuyết quái truyện và sự chuyển đổi tốn/khôn

IV.3. Truyện cổ tích Việt Nam và những câu đối cổ


Phụ chương


I. Tính minh triết trong “Sự tích thằng Cuội” và vấn đề đổi chỗ Tốn/Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt

II. Nguyên tắc ứng dụng của việc luận Dịch, liên quan đến nội dung giải mã truyện “Tấm Cám”

III. Một dị bản khác của truyện “Tấm Cám”, lưu truyền trong văn hóa truyền thống Việt

IV. Bài thơ của Lý Bạch – xác định những giá trị văn hóa Việt lưu truyền ở Nam Dương Tử – liên quan đến vị trí Tốn Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt       

 

Chương V: Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ - nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu


V.1. Hậu thiên Lạc Việt

V.2. Minh triết của cặp bánh chưng, bánh dầy - linh vật của nền văn minh Lạc Việt

V.3. “Chi chi, chành chành” – Bài đồng dao với Hà đồ và Hậu thiên Bát quái Lạc Việt

 

Phần III: Tính hệ thống, nhất quán và hoàn chỉnh trong sự tương quan hợp lý giữa nguyên lý căn để Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt với cấu trúc hệ thống trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


Mở đầu

 

Chương I: Hà đồ và lạc thư Hoa giáp


I.1. Nguyên tắc nạp âm của Lục thập Hoa giáp trong cổ thư chữ Hán

I.2. Hà đồ và bí ẩn Lạc thư Hoa giáp

I.3. Lạc thư Hoa giáp và tính hợp lý lý giải các vấn đề liên quan


Phụ chương

 

Chương II: Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt – lý giải vấn đề liên quan trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành


II.1. Mô hình tử vi và Hà đồ

II.2. Hoàng Đế nội kinh tố vấn, Hà đồ và những vấn đề liên quan 
II.3. Lã Thị Xuân Thu và dấu ấn của Hà đồ

II.4. Hà đồ trong chính văn kinh Dịch

II.5. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt - Mô hình biểu kiến mô tả một thực tại tương tác giữa vũ trụ và Địa cầu

II.6. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt và khoa phong thủy Đông phương


Phụ chương


I. Những truyện cổ tích Việt và sự liên hệ Bát trạch Lạc Việt trong phong thủy

II. Nghịch lý trục Quỷ môn trong cổ thư chữ Hán và Bí ẩn Thiên Môn - Địa Hộ với sự hoàn chỉnh của Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ

 

Chương III: Tính ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong hình thái ý thức xã hội và các mối quan hệ xã hội


Mở đầu


III.1. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.2. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa Đông phương

III.3. “Tam dương khai thái” từ nền văn hiến Việt và hình thái ý thức xã hội

III. 4. Tín ngưỡng dân gian Việt và thuyết Âm Dương Ngũ hành

III.5. Ảnh hưởng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong di sản văn hóa truyền thống Việt

III.6. Ngôn ngữ Việt và danh xưng của bát quái

 

Chương IV. Thay lời kết phần III

 

Phần IV: Thay phần kết luận: sự hội nhập giữa các nền văn minh trong xu hướng toàn cầu hóa

 

I. Va chạm giữa hai nền văn minh

II. Chuẩn mực đối thoại và hội nhập giữa hai nền văn minh

III. Những giá trị đích thực của văn minh Đông phương từ nền văn hiến việt và sự phát triển của tương lai

IV. Lời cuối sách


3) Lời giới thiệu


Nhân loại đang chứng kiến thời kỳ phát triển rực rỡ của khoa học và công nghệ, được đánh dấu bởi vô số những phát minh kỳ diệu từ những lĩnh vực lý thuyết trừu tượng nhất đến những ứng dụng kỹ thuật và công nghệ rộng rãi nhất trong thực tế sản xuất và đời sống. Phần lớn những thành tựu chủ yếu đó khởi nguồn từ sự ra đời của thuyết lượng tử và thuyết tương đối, những bước tiến mang tính đột phá ngoạn mục nhất của Vật lý học thế kỷ 20. Nhận định chung cho rằng, những phát minh vĩ đại này đã tạo nên “đợt sóng thần” ngày càng dâng cao trong khoa học và công nghệ suốt thế kỷ 20-21 với những ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống con người, có tác dụng rất lớn đối với sự tồn vinh của nhân loại.

………..

Cuốn Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhằm mục đích góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp mang tính khoa học như trong tinh thần đã trình bày ở trên. Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5000 năm văn hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ hành.

 

Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

……….

21-5-2014

GS. Đào Vọng Đức

Viện Vật lý và Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người 

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp