• Pic Mgmt

    VỀ AN DƯƠNG VƯƠNG

    Những tài liệu xưa nhất của Việt Nam còn lại là Việt điện u linh, Việt sử lược, Lĩnh Nam chích quái và Đại Việt sử ký toàn thư đều ghi chép về sự tồn tại của thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc trong giai đoạn đầu của lịch sử Việt Nam. Tiếp những tập sách trên, Dư địa chí của Nguyễn Trãi, Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú,...

  • Pic Mgmt

    TÔN VINH HỌC GIẢ NGUYỄN VĂN VĨNH LÀ DANH NHÂN VĂN HÓA VIỆT NAM

    ...Nguyễn Văn Vĩnh sinh ngày 15.6.1882, trong một gia đình nghèo tại Thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, phủ Thường Tín, tỉnh Hà Đông cũ, nay thuộc Huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Để thoát khỏi cảnh sống cơ cực do chế độ Phong kiến tạo ra, gia đình Nguyễn Văn Vĩnh đã tìm ra kinh thành Thăng Long, tìm kế sinh nhai và tá túc tại nhà một người họ hàng ở 46 phố Hàng Giấy, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ BÍ ẨN BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG GIANG

    Từ Hà Nội, TS Nguyễn Việt về Quảng Ninh lần theo dấu vết khảo cổ và thư tịch bạc màu thời gian, cùng các cộng sự thực hiện dự án khảo sát đáy sông, biển Vân Đồn, Bạch Đằng để tìm kiếm những gì còn lại từ các trận thủy chiến oanh liệt. Các thợ lặn và chuyên gia khảo cổ từ Hàn Quốc cũng được mời tham gia khảo sát...

  • Pic Mgmt

    LÀNG ĐÔNG NGẠC (KẺ VẼ)

    Đông Ngạc nổi tiếng kinh kỳ là một làng ven đô mà nét cổ xưa còn lưu lại trên lối mòn gạch nghiêng in dấu chân gái làng xuất giá, trên bia đá chùa xưa và trong cả nét đẹp tảo tần chăm chỉ trong nếp sống từ ngàn xưa truyền lại. Bất cứ ai từng một lần đi dọc theo các ngõ nhỏ trong làng Đông Ngạc (xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) đều không thể nghĩ rằng, giữa Thủ đô tấp nập lại có một điểm lặng yên bình đến thế!...

  • Pic Mgmt

    TRẦM TÍCH BÊN DÒNG ĐUỐNG: THĂM ĐỀN THỜ ÔNG TỔ VŨ KHÍ NƯỚC VIỆT

    Nằm nép mình bên bờ sông nơi dòng Đuống lững lờ đổ vào hệ thống sông Thái Bình có ngôi đền thờ danh tướng Cao Lỗ Vương, theo truyền thuyết là người chế tạo nỏ thần Liên Châu...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIẾT CỔ CỦA NGƯỜI PÀ-THẺN

    ...Trước năm 1960, Giáo sư sử học Lê Trọng Khánh, nguyên giảng viên trường Đại học Tổng hợp đã dày công điền dã, sưu tầm tại một số huyện của hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, nơi có đông người Pà Thẻn sinh sống. Ông đã có những kết luận quan trọng về hệ thống chữ viết cổ của người Pà Thẻn...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN ĐÁ CỔ 3000 NĂM TUỔI

    Chiều 29/5, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đăk Nông Nguyễn Anh Bằng cho biết: Từ nguồn tin người dân ở xã Long Sơn, huyện Đăk Mil phát hiện hai bộ đàn đá cổ, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Bảo tàng tỉnh đã tiến hành khảo sát thực địa, thu thập thông tin tại cơ sở...

  • Pic Mgmt

    TIẾT LỘ THÚ VỊ VỀ TẤM BIA ĐÁ CỔ NHẤT VIỆT NAM

    Vừa qua tại Bắc Ninh, giới khảo cổ tìm thấy một tấm bia đá được đánh giá là cổ nhất Việt Nam. Tuy bị vỡ làm đôi và nét chữ bị mờ nhưng các nhà khảo cổ vẫn cố gắng tìm kiếm thông điệp từ bảo vật cách đây tròn 1.700 năm...

  • Pic Mgmt

    HỌP MẶT ĐẠI DIỆN CÁC CHI HỌ PHÍA NAM

    Tham dự cuộc gặp mặt lần này có sự tham dự của khoảng gần 50 đại biểu của 16 dòng họ phía Nam. Theo ông Võ Ngọc An - Viện phó Viện Lịch Sử Dòng Họ cho biết: Phía Nam có khoảng trên 350 dòng họ (số liệu của Chi cục thống kê TPHCM). NNC Vũ Hiệp cho rằng chỉ có khoảng 300 dòng họ...

  • Pic Mgmt

    BÁCH VIỆT TRÙNG CỬU DẪN LUẬN

    Lịch sử của quốc gia, của dân tộc không thuộc về riêng ai. Các sử gia chép sử, các nhà văn hóa mô tả sử…, còn nhân dân mới là những người làm nên lịch sử. Trong khi các sử gia thận trọng biên chép các sự kiện lịch sử theo quan niệm chính thống mỗi thời đại thì còn một dòng sử khác tồn tại song song, với sức lan tỏa rộng hơn, sinh động hơn...

  • Pic Mgmt

    VIETNAM"S GOT TALENT 2014

    ...Trong tập 6 “Vietnam's Got Talent 2014”, tiết mục tứ tấu đặc biệt của 4 chị em với ca khúc “Lý kéo chài” đã khiến nhiều người bất ngờ, thích thú. Sự kết hợp khéo léo giữa âm nhạc dân tộc và những âm điệu mạnh mẽ, hiện đại, nghệ thuật tạo beat bằng những chiếc cốc đã hoàn toàn thuyết phục các vị giám khảo lẫn khán giả theo dõi. Đặc biệt, Thành Lộc đã nhanh tay bấm nút vàng, đưa thẳng 4 chị em vào Bán kết mà không cần suy nghĩ quá nhiều...

  • Pic Mgmt

    VỊ TƯỚNG KHAI SINH ĐẤT SÀI GÒN

    Hơn 300 năm trước, Nguyễn Hữu Cảnh lập phủ Gia Định, tập hợp lưu dân, khai khẩn vùng đất quạnh hiu, hoang vắng lập nên Sài Gòn ngày nay. Sài Gòn trải qua hơn 300 năm lịch sử, khá trẻ so với nghìn năm văn hiến của dân tộc, song hiện là thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước...

  • Pic Mgmt

    TỔNG ĐỐC DOÃN UẨN VỚI CHÙA TÂY AN...

    ...Tướng Doãn Uẩn, nguyên là vị Tổng đốc mưu lược, dưới đời vua Thiệu Trị thứ 7 (1847) đã cho xây dựng ngôi chùa Tây An. Sách Đại Nam Nhất Thống chí ghi: “Chùa Tây An ở thôn Vĩnh Tế, huyện Tây Xuyên, năm Thiệu Trị thứ 7 do mưu lược tướng Tuy Tĩnh tử Doãn Uẩn xây dựng trong khi làm tổng đốc An Giang...

  • Pic Mgmt

    GIA PHỔ TỰ

    Tháng 4 năm 2010, khi về thăm nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đã được một vị trong Ban đại diện Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn cho mượn để photocopy lại. Bản chép tay GIA PHỔ TỰ này gồm 199 trang, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau nên không tránh khỏi một số mặt hạn chế và sai sót do thiếu thông tin chính xác... Tuy nhiên, đây là công sức rất đáng trân trọng của Ban điều hành gia tộc Cao Đại Tôn...

  • Pic Mgmt

    45 TẤM BẢN ĐỒ VIỆT NAM QUA CÁC GIAI ĐOẠN TỪ THẾ KỶ 10

    Khi truy cập trên mạng, tôi tìm thấy trang này nói về những tấm bản đồ cổ Việt Nam, từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ thứ XIX. Xin chia sẻ cùng bạn đọc gần xa...

Chi tiết

LÀNG RỪNG & BÍ ẨN CỌC BẠCH ĐẰNG

Đăng lúc: 2015-08-04 14:48:52 - Đã xem: 1640

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Ta đã về với Bạch Đằng Giang, dòng sông cổ lẫy lừng một thời trận mạc. Ức Trai từ mấy trăm năm trước từng thốt lên: “Nước ta khống chế kẻ Bắc, sông này là cổ họng”.

Những con sóng Bạch Đằng vẫn miệt mài chảy từ thiên cổ. Vẫn âm âm vang vọng hào khí cha ông.

726 năm đã trôi qua kể từ buổi quân dân nhà Trần đánh một trận sạch không kình ngạc, chôn vùi sức mạnh hùn beo của giặc Nguyên Mông trên khúc sông này. Ở đâu “Bờ lau san sát, bến lách đìu hiu, sông chìm giáo gẫy, gò đầy xương khô” và ở đâu “Ngạc chặt kình băm non lởm chởm; Giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng” như Trương Hán Siêu và sau này Nguyễn Trãi từng cảm thán.

Còn đâu những cánh rừng đại ngàn bên bờ sông, nơi cung cấp những bãi cọc Bạch Đằng nổi tiếng?

Tất cả đã trôi dần về phía xa xăm.


Coc Bach Dang

Bạch Đằng hôm nay đăng êm ả khúc hát ru bên vùng đất xưa gọi là Làng Rừng và bây giờ là thị xã Quảng Yên xinh đẹp, bình yên.

Ngày nay tiếng tăm lừng lẫy của Bạch Đằng Giang dường như đã làm người ta sao nhãng về một địa danh khác, vốn gắn với dòng sông huyền thoại này như hình với bóng, đó là Làng Rừng.

Thời Trần, Làng Rừng còn có tên gọi khác là trại An Hưng. Thưở ấy, Làng Rừng còn nhỏ bé nằm dưới chân núi Tiên Sơn. Đến thời Lê do phải tránh húy của Vua Lê Anh Tông nên trại An Hưng đổi thành xã Yên Hưng trùng tên gọi với huyện Yên Hưng thời đó. Chỉ riêng việc tên làng trung tên huyện lỵ cũng đủ nói lên vị trí trung tâm trọng yếu của ngôi làng cổ này. Mãi tới năm 1959 xã Yên Hưng mới đổi thành xã Yên Giang, và bây giờ là Phường Yên Giang thuộc thị xã Quảng Yên.

Đối với làng Yên Giang hôm nay có thể du khách sẽ không còn được nghe về hai tiếng Làng Rừng. Nhưng ký ức ngàn đời về ngôi làng xưa vẫn luôn thường trực trong mỗi người dân. Bất kể người nào cũng có thể chỉ cho ta đây Xóm Bến, nơi dòng sông Bạch Đằng xưa từng loang sông tới nơi này, mà bằng chứng là Miếu Vua Bà và cây thị nghìn năm tuổi vẫn còn hiện hữu nơi bến sông xưa mà lịch sử từng ghi nhận. Thời Trần, sóng nước Bạch ĐỪNG Giang vẫn còn cuồn cuộn chảy cạnh ngôi miếu này, nơi bà hàng nước từng mách cho Hưng Đạo Đại Vương lịch con nước triều và địa thế lòng sông để quân dân nhà Trần lập nên một trong những chiến công kỳ vĩ nhất trong lịch sử giữ nước của dân tộc trên sông Bạch Đằng.


Miếu Vua Bà

Miếu Vua Bà

Đến đây, một câu hỏi đặt ra: vì sao có ngôi miếu vua Bà thứ 2 ở bến Bạch Đằng hiện nay? Câu trả lời là: Vào thời Trần, nơi hiện nay có Đền Trần Hưng Đạo và Miếu Vua Bà dựng gần nhau vốn là một đượng đất nhô lên giữa sông Bạch Đằng, gọi là đượng Gàn Xương. Thời Nguyễn Gia Long người Làng Rừng quai đế lấn sông, mở rộng ruộng đồng, làng mạc nên đượng Gàn Xương trở thành đất liền như ngày nay. Sau này Đền Trần và Miếu Vua Bà được xây dựng lại tại vị trí này để các thánh thần được gần sông nước hơn.

Cứ thế mỗi bước ta đi trên đất Làng Rừng lại ăm ắp hiện lên bao dấu xưa tích cũ. Đây Bến Rừng và âm vang câu chuyện Vua Bà. Đây Chợ Rừng nơi một thời còn trên bến dưới thuyền và đây nữa Giếng Rừng và hai cây lim cổ thụ – những hậu duệ cuối cùng của Làng Rừng xưa, đã góp bao gỗ quý làm nên một trận Bạch Đằng lưu danh muôn thuở.

Thời gian như những con sóng Bạch Đằng trôi qua hơn 700 năm và Làng Rừng xưa nay đã là phố phường đô thị; chỉ những địa danh trường tồn gắn với tên rừng còn giữ lại cho ta hơi ấm của tiền nhân.

Thật không công bằng khi nhắc tới sự nổi tiếng của cuộc chiến huy hoàng trên sông Bạch Đằng và những bãi cọc huyền thoại lại ít ai nhắc tới Làng Rừng, bởi suy cho cùng cọc Bạch Đằng chính là con đẻ của Làng Rừng và giờ đây những bãi cọc đã trở thành điều bí ẩn say mê nhất cho những ai tìm đến với Làng Rừng.


Cây Lim cổ thụ

Cây Lim cổ thụ

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Vâng, người Làng Rừng là thế, khi giặc giã xâm lăng họ là những chiến binh, buổi yên bình họ là những nông dân lành hiền cày cuốc, quăng lưới tung chài bám biển vươn khơi. Đất đai Làng Rừng chở che, lưu giữ những bãi cọc Bạch Đằng, những dấu tích một thời đánh giặc, và cứ thế bền bỉ, âm thầm gửi lại đến mai sau.

Ngày nay đi trên những dãy phố, đường làng xinh đẹp của Làng Rừng, mấy ai nhận ra nếp sống văn hóa tinh thần của người Làng Rừng xưa vẫn được giữ gìn và trao thuyền qua bao thế hệ. Nếu người Làng Rừng xưa có cuộc sống đam mê, gần gũi với thiên nhiên hoang sơ, với cỏ cây sông suối và tiếng chim hót trong rừng thì ngày nay tình yêu ấy vẫn bừng cháy trong đam mê của lớp hậu sinh bao thế hệ. Điều đó lý giải vì sao ở bất kỳ ngõ ngách nào của đô thị Quảng Yên hôm nay ta đều bắt gặp những vườn lan như thế này. Những giàn phong lan và những chậu địa lan dù lúc này chưa vào kịp trổ hoa, nhưng dấu ấn của sự cầu kỳ, chăm chút từ chủ nhân thì ai cũng rõ.

Tất cả như mạch nguồn, tiếp nối truyền thống của tiền nhân. Nói đến chim cảnh của Quảng Yên, người ta không thể không nhắc tới loài chim sơn ca, bởi sự nổi tiếng của nó đẵ lan truyền khắp cả nước và còn bởi sự nuôi dạy tài hoa của các hậu duệ người Làng Rừng vùng đất này.

Người Làng Rừng từ cổ chí kim họ đâu phải những “người rừng” theo cách nghĩ thông thường. Chiến tranh họ đã từng là các chiến binh và thời bình họ thành những nghệ sỹ, những nghệ nhân. Đất thiêng sinh những người tài là thế. Đất và người Làng rừng cứ như một pho sách cổ, đọc mãi vẫn miên man trong những bí ẩn truyền kỳ.

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp