• Pic Mgmt

    CHÙA VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

    Tín ngưỡng, tôn giáo chỉ là một mặt của văn hóa. Văn hóa còn bao gồm nhiều mặt khác. Nhưng ngôi chùa cũng không phải chỉ biểu hiện cho tín ngưỡng. Ngôi chùa phản ánh nhiều mặt khác của văn hóa...

  • Pic Mgmt

    GS CAO XUÂN HUY

    Tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ban biên tập hnue.edu.vn sẽ thường xuyên đăng bài về các Học giả, Giáo sư và những Nhà giáo tiêu biểu có công xây dựng và phát triển Nhà trường trên các phương diện: Khoa học, Đào tạo, Quản lý,... Bài đăng dưới đây của Giáo sư Nguyễn Đình Chú viết về học giả Cao Xuân Huy - Giáo sư của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội từ 1951-1960...

  • Pic Mgmt

    THỬ TÌM HIỂU VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG VUÔNG

    ...Chiếc bánh chưng vuông ta vẫn gói, vẫn ăn trong mỗi dịp Tết đến, thân thuộc là thế, tưởng chừng như chẳng còn gì để bàn để nói. Ấy vậy mà khi đi sâu tìm hiểu về gốc tích của nó, vẫn phát hiện ra nhiều điều thú vị, nhiều điều phải ngẫm phải suy. Bánh chưng lâu nay vẫn được coi là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt, ban đầu được làm ra nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời. Bánh chưng thường được làm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt và vào ngày giổ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm)...

  • Pic Mgmt

    KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ “TỪ HÁN VIỆT”

    Trên trang mạng Bách Việt, ông Trần Kinh Nghị có bài “Di sản Hán Việt”*. Sau khi nhận định: quãng trên dưới 70-80% từ vựng tiếng Việt có thành tố Hán-Việt, ông cho rằng “nếu vì một lý do nào đó mà để ngôn ngữ nước mình bị một ngôn ngữ khác lấn át và tình trạng lấn át kéo dài chắc chắn sẽ dẫn đến nguy cơ bị đồng hóa hoặc thoái hóa.” Kết thúc bài viết, ông đề nghị Nhà nước có biện pháp hạn chế việc dùng từ Hán Việt để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt...

  • Pic Mgmt

    VẬN NƯỚC RỒI SẼ RA SAO ?

    Thượng tọa Thích Viên Như là sư trụ trì chùa Linh Sơn, Đà Lạt. Tình cờ tôi đọc được bài viết của Thầy nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long với tiêu đề VẬN NƯỚC RỒI SẼ RA SAO? Nhận thấy nội dung bài viết này của Thầy Viên Như có ý nghĩa nhân văn rất cụ thể. Tôi xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này để quý vị & bạn đọc gần xa tham khảo, nếu có duyên. Mọi ý kiến phản hồi, xin liên lạc trực tiếp với Thầy theo số điện thoại: 0919 389 379

  • Pic Mgmt

    ĐẶC ĐIỂM CỦA DÒNG HỌ NGƯỜI MẠ Ở LÂM ĐỒNG

    Người Mạ là dân tộc thiếu số bản địa ở tỉnh Lâm Đồng. Địa bàn cư trú của người Mạ nằm trong vùng Trung và Thượng sông Đồng Nai (Đạ Đơng), trong đó tập trung đông nhất là ở thị xã Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Ngoài ra người Mạ còn cư trú ở một số huyện phía Nam Lâm Đồng như Đạ Huoai, Đạ Teh, Cát Tiên...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG BỨC TƯỢNG KỲ LẠ NHẤT VIỆT NAM

    Ở Việt Nam, có những bức tượng rất kỳ lạ như: Bức tượng có thể đứng lên ngồi xuống, tượng giống như người thật, tượng Phật ngự trên lưng vua...Các điện thờ ở chùa miền bắc có vô cùng phong phú các loại tượng Phật, la hán... nhưng không nơi đâu có được pho tượng lạ như ở chùa Hòe Nhai (Hà Nội). Pho tượng đôi, một quỳ, một tọa trên lưng người quỳ...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI VẼ TRANH NGỰA NHIỀU NHẤT VIỆT NAM

    Giới họa sĩ nước ta vẫn gọi Lê Trí Dũng là một ông chủ trang trại ngựa giấy. Nửa thế kỷ lại nay, nhìn đi ngoảnh lại hầu như chẳng có ai hơn ông về tài vẽ ngựa. Họa sĩ Thành Chương từng mang tranh ngựa của Lê Trí Dũng để so sánh với “vua vẽ ngựa” người Trung Quốc Từ Bi Hồng...

  • Pic Mgmt

    ĐAỊ HỘI ĐẠI BIỂU HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM LẦN THỨ NHẤT (2013-2018)

    ...Đúng 8h sáng, ngày 21 tháng 4 năm 2013, nhằm ngày 12 tháng 3 năm Quý Tỵ, Đại hội Đại biểu họ Trương Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức trọng thể tại Hội trường lớn của Bảo tàng Hà Nội, số 2 đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội trong không khí trang nghiêm, thiêng liêng và đầy ắp tình thân tộc...

  • Pic Mgmt

    TIẾNG VIỆT TRONG ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN VÀ PHƯƠNG PHÁP DIỄN TẤU ĐÀN BẦU

    Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật có âm hưởng biểu đạt cảm xúc, trong đó tác phẩm khí nhạc dân tộc được biến hóa thông qua diễn tấu của người nghệ nhân, nghệ sĩ nhằm biểu đạt hàm ý và phong thái của tác phẩm, truyền đạt nội dung, cái đẹp của nghệ thuật. Trong nghệ thuật diễn tấu, các cách thức và phương pháp biểu hiện khác nhau sẽ tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật khác nhau. Một trong những điều quan trọng nhất chính là bất luận âm hưởng phát ra từ diễn tấu hay diễn xướng,...

  • Pic Mgmt

    NGHỆ NHÂN CUỐI CÙNG CỦA DÒNG HỌ LÀM GIẤY TIẾN VUA

    Dòng họ Lê Thế ở phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội, xưa là phường Yên Thái) từng có hơn 100 năm làm giấy tiến vua. Hiện dòng họ chỉ còn một nghệ nhân giữ nghề và đang canh cánh nỗi lo thất truyền. Dưới cơn mưa tầm tã sau bão Jebi, bên ấm nước chè nóng trong ngôi nhà ở ngõ 444 Thụy Khuê (Tây Hồ), ông Nguyễn Thế Đoán thong thả kể về nghề làm giấy của dòng họ. Theo nghệ nhân sinh năm 1935 này, tổ tiên của ông bắt đầu làm giấy tiến vua từ thời Hậu Lê đầu thế kỷ 15...

  • Pic Mgmt

    SỰ SỈ NHỤC QUỐC GIA QUA BẢN ĐỒ VÀ SỰ XUẤT HIỆN CỦA HÌNH THÙ ĐỊA LÝ TRUNG QUỐC

    Bản đồ là một phần quan trọng trong việc tạo dựng và sử dụng hình ảnh quốc gia. Bài viết này nghiên cứu những bản đồ hiện đại của Trung Quốc để chỉ ra cách mà những biên giới rất cụ thể giữa không gian trong và ngoài nước là kết quả tự nhiên của các công trình biểu tượng của địa lý học lịch sử và những quy ước của bản đồ học Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI MÃ (2)

    Chiều 29-1-2013, tại 80 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền đã có buổi mắt cuốn sách “Cuộc hành trình đi tìm chữ Việt cổ” và giao lưu với các nhà nghiên cứu, những người say mê chữ Việt cổ...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÙA SỦI

    Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ, có từ trước thời Lý, tọa lạc tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý - Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thần linh. Đây vốn là nơi nguyên phi Ỷ Lan (cô Tấm của quê hương Kinh Bắc) đời vua Lý Thánh Tông về cầu tự, sinh được thái tử Càn Đức – sau lên ngôi là vua Lý Nhân Tông. Thỏa nguyện ước, Bà cho xây dựng lại chùa và hoàn thành vào năm 1115...

  • Pic Mgmt

    HIỂU ĐÚNG VỀ PHONG TỤC ĐI LỄ CHÙA ĐẦU NĂM

    Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt. Tuy nhiên, nhiều người đi chùa nhưng không biết lễ Phật thế nào, dâng lễ ra sao, xin cung cấp một số thông tin nhằm giúp bạn đọc hiểu đúng việc đi lễ chùa đầu năm này...

Chi tiết

LÀNG RỪNG & BÍ ẨN CỌC BẠCH ĐẰNG

Đăng lúc: 2015-08-04 14:48:52 - Đã xem: 1850

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Ta đã về với Bạch Đằng Giang, dòng sông cổ lẫy lừng một thời trận mạc. Ức Trai từ mấy trăm năm trước từng thốt lên: “Nước ta khống chế kẻ Bắc, sông này là cổ họng”.

Những con sóng Bạch Đằng vẫn miệt mài chảy từ thiên cổ. Vẫn âm âm vang vọng hào khí cha ông.

726 năm đã trôi qua kể từ buổi quân dân nhà Trần đánh một trận sạch không kình ngạc, chôn vùi sức mạnh hùn beo của giặc Nguyên Mông trên khúc sông này. Ở đâu “Bờ lau san sát, bến lách đìu hiu, sông chìm giáo gẫy, gò đầy xương khô” và ở đâu “Ngạc chặt kình băm non lởm chởm; Giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng” như Trương Hán Siêu và sau này Nguyễn Trãi từng cảm thán.

Còn đâu những cánh rừng đại ngàn bên bờ sông, nơi cung cấp những bãi cọc Bạch Đằng nổi tiếng?

Tất cả đã trôi dần về phía xa xăm.


Coc Bach Dang

Bạch Đằng hôm nay đăng êm ả khúc hát ru bên vùng đất xưa gọi là Làng Rừng và bây giờ là thị xã Quảng Yên xinh đẹp, bình yên.

Ngày nay tiếng tăm lừng lẫy của Bạch Đằng Giang dường như đã làm người ta sao nhãng về một địa danh khác, vốn gắn với dòng sông huyền thoại này như hình với bóng, đó là Làng Rừng.

Thời Trần, Làng Rừng còn có tên gọi khác là trại An Hưng. Thưở ấy, Làng Rừng còn nhỏ bé nằm dưới chân núi Tiên Sơn. Đến thời Lê do phải tránh húy của Vua Lê Anh Tông nên trại An Hưng đổi thành xã Yên Hưng trùng tên gọi với huyện Yên Hưng thời đó. Chỉ riêng việc tên làng trung tên huyện lỵ cũng đủ nói lên vị trí trung tâm trọng yếu của ngôi làng cổ này. Mãi tới năm 1959 xã Yên Hưng mới đổi thành xã Yên Giang, và bây giờ là Phường Yên Giang thuộc thị xã Quảng Yên.

Đối với làng Yên Giang hôm nay có thể du khách sẽ không còn được nghe về hai tiếng Làng Rừng. Nhưng ký ức ngàn đời về ngôi làng xưa vẫn luôn thường trực trong mỗi người dân. Bất kể người nào cũng có thể chỉ cho ta đây Xóm Bến, nơi dòng sông Bạch Đằng xưa từng loang sông tới nơi này, mà bằng chứng là Miếu Vua Bà và cây thị nghìn năm tuổi vẫn còn hiện hữu nơi bến sông xưa mà lịch sử từng ghi nhận. Thời Trần, sóng nước Bạch ĐỪNG Giang vẫn còn cuồn cuộn chảy cạnh ngôi miếu này, nơi bà hàng nước từng mách cho Hưng Đạo Đại Vương lịch con nước triều và địa thế lòng sông để quân dân nhà Trần lập nên một trong những chiến công kỳ vĩ nhất trong lịch sử giữ nước của dân tộc trên sông Bạch Đằng.


Miếu Vua Bà

Miếu Vua Bà

Đến đây, một câu hỏi đặt ra: vì sao có ngôi miếu vua Bà thứ 2 ở bến Bạch Đằng hiện nay? Câu trả lời là: Vào thời Trần, nơi hiện nay có Đền Trần Hưng Đạo và Miếu Vua Bà dựng gần nhau vốn là một đượng đất nhô lên giữa sông Bạch Đằng, gọi là đượng Gàn Xương. Thời Nguyễn Gia Long người Làng Rừng quai đế lấn sông, mở rộng ruộng đồng, làng mạc nên đượng Gàn Xương trở thành đất liền như ngày nay. Sau này Đền Trần và Miếu Vua Bà được xây dựng lại tại vị trí này để các thánh thần được gần sông nước hơn.

Cứ thế mỗi bước ta đi trên đất Làng Rừng lại ăm ắp hiện lên bao dấu xưa tích cũ. Đây Bến Rừng và âm vang câu chuyện Vua Bà. Đây Chợ Rừng nơi một thời còn trên bến dưới thuyền và đây nữa Giếng Rừng và hai cây lim cổ thụ – những hậu duệ cuối cùng của Làng Rừng xưa, đã góp bao gỗ quý làm nên một trận Bạch Đằng lưu danh muôn thuở.

Thời gian như những con sóng Bạch Đằng trôi qua hơn 700 năm và Làng Rừng xưa nay đã là phố phường đô thị; chỉ những địa danh trường tồn gắn với tên rừng còn giữ lại cho ta hơi ấm của tiền nhân.

Thật không công bằng khi nhắc tới sự nổi tiếng của cuộc chiến huy hoàng trên sông Bạch Đằng và những bãi cọc huyền thoại lại ít ai nhắc tới Làng Rừng, bởi suy cho cùng cọc Bạch Đằng chính là con đẻ của Làng Rừng và giờ đây những bãi cọc đã trở thành điều bí ẩn say mê nhất cho những ai tìm đến với Làng Rừng.


Cây Lim cổ thụ

Cây Lim cổ thụ

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Vâng, người Làng Rừng là thế, khi giặc giã xâm lăng họ là những chiến binh, buổi yên bình họ là những nông dân lành hiền cày cuốc, quăng lưới tung chài bám biển vươn khơi. Đất đai Làng Rừng chở che, lưu giữ những bãi cọc Bạch Đằng, những dấu tích một thời đánh giặc, và cứ thế bền bỉ, âm thầm gửi lại đến mai sau.

Ngày nay đi trên những dãy phố, đường làng xinh đẹp của Làng Rừng, mấy ai nhận ra nếp sống văn hóa tinh thần của người Làng Rừng xưa vẫn được giữ gìn và trao thuyền qua bao thế hệ. Nếu người Làng Rừng xưa có cuộc sống đam mê, gần gũi với thiên nhiên hoang sơ, với cỏ cây sông suối và tiếng chim hót trong rừng thì ngày nay tình yêu ấy vẫn bừng cháy trong đam mê của lớp hậu sinh bao thế hệ. Điều đó lý giải vì sao ở bất kỳ ngõ ngách nào của đô thị Quảng Yên hôm nay ta đều bắt gặp những vườn lan như thế này. Những giàn phong lan và những chậu địa lan dù lúc này chưa vào kịp trổ hoa, nhưng dấu ấn của sự cầu kỳ, chăm chút từ chủ nhân thì ai cũng rõ.

Tất cả như mạch nguồn, tiếp nối truyền thống của tiền nhân. Nói đến chim cảnh của Quảng Yên, người ta không thể không nhắc tới loài chim sơn ca, bởi sự nổi tiếng của nó đẵ lan truyền khắp cả nước và còn bởi sự nuôi dạy tài hoa của các hậu duệ người Làng Rừng vùng đất này.

Người Làng Rừng từ cổ chí kim họ đâu phải những “người rừng” theo cách nghĩ thông thường. Chiến tranh họ đã từng là các chiến binh và thời bình họ thành những nghệ sỹ, những nghệ nhân. Đất thiêng sinh những người tài là thế. Đất và người Làng rừng cứ như một pho sách cổ, đọc mãi vẫn miên man trong những bí ẩn truyền kỳ.

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp