• Pic Mgmt

    KHU DI TÍCH LỊCH SỬ LAM KINH

    Cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía Tây Bắc, nằm trên địa bàn xã Xuân Lam, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đây là một di tích lịch sử quốc gia cấp từ năm 1962. Năm 2013, khu di tích này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt...

  • Pic Mgmt

    ĐỀN ĐA HÒA (DẠ TRẠCH)

    Thuộc địa phận huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), cách Hà Nội hơn 20km về phía đông và cách trung tâm TP.Hưng Yên khoảng 35km về phía tây bắc, với những giá trị nhân văn, lịch sử rất đặc biệt còn được lưu giữ tới ngày nay, cụm di tích đền Đa Hòa - đền Dạ Trạch - cửa Hàm Tử - Bãi Sậy là điểm đến thu hút đông đảo dân địa phương và du khách gần xa...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ DUY NHẤT CÓ NGHỀ LÀM GIẤY SẮC PHONG

    Cách đây 300 năm, dòng họ Lại ở Nghĩa Đô, ngoại thành Hà Nội được chúa Trịnh Tráng giao cho đặc ân làm giấy sắc. Nguyên liệu là cây dó Lâm Thao, qua nhiều công đoạn chế biến cầu kỳ trở thành loại giấy đẹp có sức bền hàng trăm năm. Ngày nay, dòng họ làm giấy sắc vinh quang một thời chỉ còn lại hai nghệ nhân là cụ Lại Thị Phượng và cụ Lại Thế Bàn đều ở tuổi xưa nay hiếm...

  • Pic Mgmt

    HỘI NGHỊ LẦN THỨ II BCH CỘNG ĐỒNG HỌ BÙI VIỆT NAM

    Sáng ngày 26/04/2014 tại Hội trường Trung tâm hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc đã khai mạc Hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Cộng đồng họ Bùi Việt Nam do Ban chấp hành Cộng đồng họ Bùi tỉnh Vĩnh Phúc đăng cai. Trên 100 đại biểu ban chấp hành Cộng đồng họ Bùi Việt Nam từ TP HCM, Bình Định, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội,….

  • Pic Mgmt

    CAO BÁ QUÁT SINH NGÀY TRÙNG CỬU (9 tháng 9), NĂM KỶ TỴ (1809)

    Ngày 25-7-2010 nhận được thông tin về gia thế CBQ do anh Cao Bá Nghiệp gửi qua E-mail, tôi lấy lại bài Hà Lạc so với bài trước (CBQ-HàLạc: Giờ Tị ngày 9-9-Mậu Thìn) thì ngạc nhiên thấy hai ngày giờ sinh khác nhau nhưng đều cho một vận mệnh giống nhau. Chỉ có khác bài trước tiền vận Địa Thủy Sư, hậu vận Thuần Khảm, thì nay là tiền vận Thuần Khảm, hậu vận Địa Thủy Sư.

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI MINANGKABAU, HẬU DUỆ CỦA CÁC TƯỚNG LĨNH CỦA HAI BÀ TRƯNG Ở SUMATRA-INDO

    ...Các nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam và Indonesia cho rằng người Minangkabau có nguồn gốc từ người Việt và hiện chiếm tới 80% trong tổng số 4,5 triệu dân của tỉnh Tây Sumatra...Theo các nhà sử học, mùa Xuân năm 43, một số tướng lĩnh của Hai Bà Trưng cùng những người không chịu khuất phục giặc phương Bắc, đã chạy về phương Nam và cuối năm đó họ tiếp tục lên thuyền ra biển...

  • Pic Mgmt

    BIỂN VIỆT - CON ĐƯỜNG TỪ HUYỀN THOẠI

    Bộ phim nhìn lại biển Việt từ những câu chuyện huyền thoại liên quan đến biển đảo VN, bắt nguồn từ việc khai thác biển của các cư dân Việt từ thời tiền sử cho đến ngày nay...

  • Pic Mgmt

    DI CHỈ VĂN HÓA LƯƠNG CHỬ LÀ KINH ĐÔ NƯỚC XÍCH QUỶ?

    Trong tất cả những nền văn hóa tiền sử được phát hiện trên đất Trung Hoa, văn hóa Lương Chử có vai trò đặc biệt quan trọng. Là nền văn hóa có diện tích bao phủ lớn nhất, với lượng hiện vật lớn và tiến bộ nhất, với ký tự vào loại sớm nhất được phát hiện và đặc biệt là tòa thành lớn, được xây dựng vững chắc nhất… Lương Chử là di tích của kinh đô nhà nước cổ đại đầu tiên ở phương Đông. Do vậy, đó là nền văn hóa góp phần quyết định soi sáng lịch sử phương Đông...

  • Pic Mgmt

    PHONG TỤC THỜ CÚNG TỔ TIÊN

    Đối với người Việt Nam, gia đình nào cũng có bàn thờ tổ tiên. Từ xa xưa, phong tục thờ cúng tổ tiên đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt tín ngưỡng của người Việt Nam. Việc thờ cúng tổ tiên là thể hiện lòng tri ân của con cháu đối với công ơn của các bậc tiền nhân...

  • Pic Mgmt

    LỢI DỤNG BÀI THUỐC XÁO TAM PHÂN

    Sau khi lõm bõm học được vài bí quyết từ người đã chữa lành bệnh cho mình, ông Lê Hăng huy động người thân ráo riết đi đào cây xáo tam phân rồi kiếm tiền trên người bệnh nhờ bài thuốc học lóm chưa đến nơi đến chốn

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ HỌ LÊ (VIỆT NAM)

    Dòng họ Lê ở Việt Nam có nguồn gốc từ đất Thanh Hoá, Ninh Bình. Đây là một dòng tộc lớn, hai lần lập ra triều đại vương quyền ở Việt Nam. Triều Lê và Hậu Lê đã làm vua 399 năm và đã có nhiều công lớn trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước: Hoàng đế Lê Hoàn lãnh đạo quân dân chống quân Tống xâm lược; anh hùng Lê Lợi tổ chức nghĩa quân đánh đuổi quân Minh; vua Lê Thánh Tông bình Chiêm trừ hậu hoạn và phát triển đất nước trên nhiều mặt: sản xuất, văn hoá, chính trị...

  • Pic Mgmt

    DẤU TÍCH XƯA QUA NHỮNG KINH ĐÔ VIỆT CỔ

    ...Khu di tích Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, có độ cao 175 mét so với mặt nước biển, thuộc đất Phong Châu, vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Tục truyền rằng, núi Hùng là chiếc đầu rồng hướng về phía Nam, mình rồng uốn khúc thành núi Vặn, núi Trọc, núi Pheo tạo thành ba đỉnh “Tam sơn cấm địa”...

  • Pic Mgmt

    VỤ NHÂN VĂN GIAI PHẨM TỪ GÓC NHÌN CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN

    Nhà văn Lê Hoài Nguyên tên thật là Thái Kế Toại, nguyên Đại tá công an, công tác tại A25 (chuyên theo giõi văn nghệ sĩ và văn hóa) đã gửi tới NTT.ORG một chuyên luận dài về Nhân Văn Giai Phẩm, và chúng tôi đã đăng làm 5 kỳ từ đầu tháng 8/2010, được nhiều trang mạng đăng lại. Nay tác giả đã chỉnh sửa lại bài viết của mình và nhờ NTT.ORG đăng lại trọn vẹn bài viết này. Các bạn hãy đọc nó như đọc một “góc nhìn” về sự thật...

  • Pic Mgmt

    NSND CAO VIỆT BÁCH

    CBN giới thiệu: Cao Việt Bách sinh ngày 10.10.1940 tại thôn Nhân Dục, xã Hiến Nam, thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Năm 1952, ông học trường thiếu sinh quân ở Lư Sơn, Quế Lâm (Trung Quốc). Năm 1954, ông học trường Thiếu sinh quân ở Moskva Liên xô cũ). Năm 1959 ông được vào học Khoa chỉ huy hợp xướng thuộc Nhạc viện hàng đầu của Liên xô cũ…

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN DẤU TÍCH 2 NGÔI CHÙA CỔ Ở HÀ GIANG

    Cán bộ Viện Khảo cổ học và Bảo tàng tỉnh Hà Giang vừa tìm ra dấu tích ngôi chùa Nậm Dầu cổ, có niên đại 600 năm, tại khu vực thôn Nậm Thanh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Chi tiết

LÀNG RỪNG & BÍ ẨN CỌC BẠCH ĐẰNG

Đăng lúc: 2015-08-04 14:48:52 - Đã xem: 1985

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Ta đã về với Bạch Đằng Giang, dòng sông cổ lẫy lừng một thời trận mạc. Ức Trai từ mấy trăm năm trước từng thốt lên: “Nước ta khống chế kẻ Bắc, sông này là cổ họng”.

Những con sóng Bạch Đằng vẫn miệt mài chảy từ thiên cổ. Vẫn âm âm vang vọng hào khí cha ông.

726 năm đã trôi qua kể từ buổi quân dân nhà Trần đánh một trận sạch không kình ngạc, chôn vùi sức mạnh hùn beo của giặc Nguyên Mông trên khúc sông này. Ở đâu “Bờ lau san sát, bến lách đìu hiu, sông chìm giáo gẫy, gò đầy xương khô” và ở đâu “Ngạc chặt kình băm non lởm chởm; Giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng” như Trương Hán Siêu và sau này Nguyễn Trãi từng cảm thán.

Còn đâu những cánh rừng đại ngàn bên bờ sông, nơi cung cấp những bãi cọc Bạch Đằng nổi tiếng?

Tất cả đã trôi dần về phía xa xăm.


Coc Bach Dang

Bạch Đằng hôm nay đăng êm ả khúc hát ru bên vùng đất xưa gọi là Làng Rừng và bây giờ là thị xã Quảng Yên xinh đẹp, bình yên.

Ngày nay tiếng tăm lừng lẫy của Bạch Đằng Giang dường như đã làm người ta sao nhãng về một địa danh khác, vốn gắn với dòng sông huyền thoại này như hình với bóng, đó là Làng Rừng.

Thời Trần, Làng Rừng còn có tên gọi khác là trại An Hưng. Thưở ấy, Làng Rừng còn nhỏ bé nằm dưới chân núi Tiên Sơn. Đến thời Lê do phải tránh húy của Vua Lê Anh Tông nên trại An Hưng đổi thành xã Yên Hưng trùng tên gọi với huyện Yên Hưng thời đó. Chỉ riêng việc tên làng trung tên huyện lỵ cũng đủ nói lên vị trí trung tâm trọng yếu của ngôi làng cổ này. Mãi tới năm 1959 xã Yên Hưng mới đổi thành xã Yên Giang, và bây giờ là Phường Yên Giang thuộc thị xã Quảng Yên.

Đối với làng Yên Giang hôm nay có thể du khách sẽ không còn được nghe về hai tiếng Làng Rừng. Nhưng ký ức ngàn đời về ngôi làng xưa vẫn luôn thường trực trong mỗi người dân. Bất kể người nào cũng có thể chỉ cho ta đây Xóm Bến, nơi dòng sông Bạch Đằng xưa từng loang sông tới nơi này, mà bằng chứng là Miếu Vua Bà và cây thị nghìn năm tuổi vẫn còn hiện hữu nơi bến sông xưa mà lịch sử từng ghi nhận. Thời Trần, sóng nước Bạch ĐỪNG Giang vẫn còn cuồn cuộn chảy cạnh ngôi miếu này, nơi bà hàng nước từng mách cho Hưng Đạo Đại Vương lịch con nước triều và địa thế lòng sông để quân dân nhà Trần lập nên một trong những chiến công kỳ vĩ nhất trong lịch sử giữ nước của dân tộc trên sông Bạch Đằng.


Miếu Vua Bà

Miếu Vua Bà

Đến đây, một câu hỏi đặt ra: vì sao có ngôi miếu vua Bà thứ 2 ở bến Bạch Đằng hiện nay? Câu trả lời là: Vào thời Trần, nơi hiện nay có Đền Trần Hưng Đạo và Miếu Vua Bà dựng gần nhau vốn là một đượng đất nhô lên giữa sông Bạch Đằng, gọi là đượng Gàn Xương. Thời Nguyễn Gia Long người Làng Rừng quai đế lấn sông, mở rộng ruộng đồng, làng mạc nên đượng Gàn Xương trở thành đất liền như ngày nay. Sau này Đền Trần và Miếu Vua Bà được xây dựng lại tại vị trí này để các thánh thần được gần sông nước hơn.

Cứ thế mỗi bước ta đi trên đất Làng Rừng lại ăm ắp hiện lên bao dấu xưa tích cũ. Đây Bến Rừng và âm vang câu chuyện Vua Bà. Đây Chợ Rừng nơi một thời còn trên bến dưới thuyền và đây nữa Giếng Rừng và hai cây lim cổ thụ – những hậu duệ cuối cùng của Làng Rừng xưa, đã góp bao gỗ quý làm nên một trận Bạch Đằng lưu danh muôn thuở.

Thời gian như những con sóng Bạch Đằng trôi qua hơn 700 năm và Làng Rừng xưa nay đã là phố phường đô thị; chỉ những địa danh trường tồn gắn với tên rừng còn giữ lại cho ta hơi ấm của tiền nhân.

Thật không công bằng khi nhắc tới sự nổi tiếng của cuộc chiến huy hoàng trên sông Bạch Đằng và những bãi cọc huyền thoại lại ít ai nhắc tới Làng Rừng, bởi suy cho cùng cọc Bạch Đằng chính là con đẻ của Làng Rừng và giờ đây những bãi cọc đã trở thành điều bí ẩn say mê nhất cho những ai tìm đến với Làng Rừng.


Cây Lim cổ thụ

Cây Lim cổ thụ

Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình.

Vâng, người Làng Rừng là thế, khi giặc giã xâm lăng họ là những chiến binh, buổi yên bình họ là những nông dân lành hiền cày cuốc, quăng lưới tung chài bám biển vươn khơi. Đất đai Làng Rừng chở che, lưu giữ những bãi cọc Bạch Đằng, những dấu tích một thời đánh giặc, và cứ thế bền bỉ, âm thầm gửi lại đến mai sau.

Ngày nay đi trên những dãy phố, đường làng xinh đẹp của Làng Rừng, mấy ai nhận ra nếp sống văn hóa tinh thần của người Làng Rừng xưa vẫn được giữ gìn và trao thuyền qua bao thế hệ. Nếu người Làng Rừng xưa có cuộc sống đam mê, gần gũi với thiên nhiên hoang sơ, với cỏ cây sông suối và tiếng chim hót trong rừng thì ngày nay tình yêu ấy vẫn bừng cháy trong đam mê của lớp hậu sinh bao thế hệ. Điều đó lý giải vì sao ở bất kỳ ngõ ngách nào của đô thị Quảng Yên hôm nay ta đều bắt gặp những vườn lan như thế này. Những giàn phong lan và những chậu địa lan dù lúc này chưa vào kịp trổ hoa, nhưng dấu ấn của sự cầu kỳ, chăm chút từ chủ nhân thì ai cũng rõ.

Tất cả như mạch nguồn, tiếp nối truyền thống của tiền nhân. Nói đến chim cảnh của Quảng Yên, người ta không thể không nhắc tới loài chim sơn ca, bởi sự nổi tiếng của nó đẵ lan truyền khắp cả nước và còn bởi sự nuôi dạy tài hoa của các hậu duệ người Làng Rừng vùng đất này.

Người Làng Rừng từ cổ chí kim họ đâu phải những “người rừng” theo cách nghĩ thông thường. Chiến tranh họ đã từng là các chiến binh và thời bình họ thành những nghệ sỹ, những nghệ nhân. Đất thiêng sinh những người tài là thế. Đất và người Làng rừng cứ như một pho sách cổ, đọc mãi vẫn miên man trong những bí ẩn truyền kỳ.

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp