• Pic Mgmt

    CAO BIẾN LÀ TƯỚNG...LẠC DIÊU

    ...Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Cao Vương ở đây được cho là Cao Biền, viên quan đô hộ dưới thời nhà Đường, người đã đuổi quân Nam Chiếu ra khỏi An Nam đô hộ phủ và xây thành Đại La...

  • Pic Mgmt

    ĐỀN THỜ CAO LỖ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    ...Năm 1954, trong số những người Bắc di cư vào Nam, có một số bà con người làng Đại Than, thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã đến sinh sống và lập nghiệp tại khu vực chùa Giác Hạnh ngày nay. Năm 1957, do nhu cầu tâm linh nên những người con xa xứ của làng Đại Than ở đây đã cùng nhau góp công sức xây dựng một ngôi đền THỜ CAO LỖ trong khu vực chùa GIÁC HẠNH tại số nhà 51 đường Ông Ích Khiêm, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được tin trên, tôi đã gửi ngay E-mail báo cho Ban Liên Lạc Họ Cao Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU & THỰC HÀNH GIA PHẢ...

    ...Năm 2005, Chi Hội Gia Phả-Hồi Ký được nâng lên thành Trung Tâm Nghiên Cứu và Thực Hành Gia Phả theo quyết định số 24/QĐ ngày 20/11/2005 của Hội Khoa Học Lịch Sử Thành Phố Hồ Chí Minh. Ông Võ Ngọc An được bổ nhiệm làm giám đốc...

  • Pic Mgmt

    DẤU TÍCH VĂN MINH CỔ XƯA...

    Sâu thẳm dưới chân chúng ta vẫn có thể tồn tại nhiều thế giới bí ẩn mà chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Những huyền thoại và truyền thuyết cổ đại vẫn kể về những thành phố và ngôi đền huyền bí nằm sâu trong lòng đất, trong đó vẫn có những chủng loại người bí ẩn đang sinh sống...

  • Pic Mgmt

    PHỐ HIẾN (HƯNG YÊN)

    Sự hình thành và phát triển của các đô thị cổ như Phố Hiến và Hội An vốn không xa lạ với tất cả chúng ta. Nhưng một cái nhìn so sánh giữa chúng với đô thị cổ Malacca của Malaysia là điều mà nhà phê bình Phan Cẩm Thượng muốn chia sẻ với độc giả TT&VH thông qua loạt bài viết này...

  • Pic Mgmt

    Người Việt duy nhất được Tần Thuỷ Hoàng phong quan, gả công chúa và đúc tượng

    ...Tần Thủy Hoàng binh chinh thiên hạ, thống nhất Trung Hoa, là bậc quân vương oai phong lừng lẫy, nhưng lại yêu mến và trọng dụng một thường dân đất Việt. Đó là Lý Thân, còn được gọi là Lý Ông Trọng...

  • Pic Mgmt

    KINH DƯƠNG VƯƠNG-ÔNG LÀ AI?

    Lời dẫn của Lâm Khang chủ nhân: Vừa qua, được biết tỉnh Bắc Ninh đã triển khai một dự án khôi phục và tăng quy mô xây dựng khu di tích thờ "Thủy tổ Kinh Dương Vương - ông nội của Vua Hùng", với vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Thật là hãi hùng về con số chi phí khổng lồ này, trong khi tình hình kinh tế đang hồi bấn loạn, ngân khố cạn kiệt, nhân tâm đang xáo động...

  • Pic Mgmt

    HỔ QUYỀN TRIỀU NGUYỄN

    Có thể nói trên phương diện thể thao, Việt Nam là nước có nhiều trò thi đấu sử dụng cầm thú nhất thế giới. Phổ biến là chọi gà, chọi chim, đến chọi trâu ở Đồ Sơn, đua voi ở Tây Nguyên. Độc đáo nhất là trò đấu hổ - voi dưới triều Nguyễn. Có lẽ ở châu Á và cả thế giới nữa, đến nay chỉ còn có một đấu trường đấu hổ duy nhất còn tồn tại ở Huế. Đấu trường đó gọi là Hổ Quyền, một di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thế Di tích làm nên Di sản thế giới Huế...

  • Pic Mgmt

    BÍ MẬT VỀ NỎ THẦN LIÊN CHÂU

    ...Sáng 16/1, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, UBND tỉnh Bắc Ninh và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Danh tướng Cao Lỗ thời dựng nước". PGS Lê Đình Sỹ, nguyên Viện phó Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam giới thiệu với hội nghị tham luận "Danh tướng Cao Lỗ với việc chế tạo, sử dụng vũ khí cung nỏ thời An Dương Vương"...

  • Pic Mgmt

    DẤU TÍCH XƯA QUA NHỮNG KINH ĐÔ VIỆT CỔ

    ...Khu di tích Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, có độ cao 175 mét so với mặt nước biển, thuộc đất Phong Châu, vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Tục truyền rằng, núi Hùng là chiếc đầu rồng hướng về phía Nam, mình rồng uốn khúc thành núi Vặn, núi Trọc, núi Pheo tạo thành ba đỉnh “Tam sơn cấm địa”...

  • Pic Mgmt

    TÍN NGƯỠNG THỜ THẦN, THÀNH HOÀNG

    Tín ngưỡng thờ thần, thành hoàng là tín ngưỡng dân gian của người Việt rất phổ biến ở Nam Định. Trừ những làng, những giáp theo đạo Thiên Chúa, theo thống kê đầu tiên vào năm 1937, tại 807 làng xã trên địa bàn Nam Định thờ 2140 vị thần với đủ các loại danh hiệu, tên gọi (tính bình quân mỗi làng xã thờ 2,65 vị thần, cao hơn một chút so với con số bình quân của cả vùng châu thổ: 2,57)...

  • Pic Mgmt

    BÀI THUỐC CHỮA CHỨNG ĐAU NGƯỜI

    Theo quan niệm y học cổ truyền chứng đau người, nhức mỏi cơ thể là bởi huyết không thông, khí không hành. Bộ phận hay bị nhức mỏi là vai, cơ bắp, tứ chi, lưng, khớp xương... người già, phụ nữ sau sinh, người có cơ thể gầy yếu,… thường mắc. Ngoài ra, những người bị thấp tà tích sẵn trong người, khi thời tiết thay đổi thì gây mệt mỏi, đau nhức. Sau đây xin giới thiệu bài thuốc tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh mà áp dụng cho phù hợp...

  • Pic Mgmt

    ĐI LỄ HỘI ĐỂ CẦU MAY, CẦU LỢI

    Lễ hội càng ngày càng bát nháo với đủ thứ biến tướng của mê tín, kinh doanh trục lợi, nguyên nhân sâu xa của nó từ đâu? Niềm tin mong manh, cuộc sống bất trắc, con người phải bám víu vào tâm lý cầu lợi để lấp đầy hố sâu ham muốn quyền lợi...

  • Pic Mgmt

    Bí mật phong thuỷ linh thiêng của Hồ Tây, ngay cả Cao Biền cũng không thể phá giải

    ...Lịch sử 5000 năm văn minh, văn hoá của Á Đông là cả một kho tàng vô giá cho hậu thế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những quan niệm mới có phần thiên kiến, lệch lạc, lịch sử ấy đã bị cải biên và nguỵ tạo nhiều...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ TÊN HỌ NGƯỜI VIỆT

    Tên người Việt Nam được các nhà nghiên cứu cho rằng bắt đầu có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên và càng ngày càng đa dạng hơn, trong khi đó có ý kiến khác cho rằng: "sớm nhất Việt Nam có tên họ vào khoảng đầu Công Nguyên"...

Chi tiết

VĂN CHỈ HOẰNG HÓA: CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ TÔN TẠO

Đăng lúc: 2016-01-04 17:44:14 - Đã xem: 1951

(VH&ĐS) Nằm trong cụm Di tích lịch sử Bảng Môn Đình, Văn chỉ Hoằng Hóa gắn liền với truyền thống trọng đạo học của miền quê xứ Thanh hiện đang bị xâm phạm.

Văn chỉ Hoằng Hóa bề bộn trong lối sống thực dụng của dân cư.
 
Từ QL 1A đi về hướng Đông dọc theo triền sông Mã tới xã Hoằng Lộc, đi thêm khoảng 1 km sẽ đến Văn chỉ Hoằng Hóa.
 
Văn chỉ được hiểu là nền tế văn chương, nơi thờ Khổng Tử và các bậc tiên hiền của một vùng, một địa phương, và được xem là “tiền đường” của những môn đệ theo học đạo Nho và làm quan văn trong huyện xưa kia.
 
Qua một số tài liệu, Văn chỉ Hoằng Hóa có từ đầu nhà Nguyễn. Trước đây Văn chỉ có chính đường 3 gian bằng gỗ, song vì những thăng trầm của lịch sử nên từ năm Bính Tý, niên hiệu Bảo Đại thứ 11 (1936) đến nay chỉ còn lại nền móng cũ với bia thờ lộ thiên.
 
Theo lời kể của một số bậc cao niên, xưa kia những người tiến thân bằng con đường học hành, khoa cử trong huyện chẳng ai là chưa một lần đặt chân đến Văn chỉ. Theo lệ, trước khi đi thi tất cả mọi sinh đồ trong huyện đều đến dâng hương cầu mong mọi điều thuận lợi trong kỳ thi. Đặc biệt, sau khi thi đỗ dù là tú tài hay trạng nguyên thì vinh quy về làng, nơi đầu tiên dừng chân sẽ là văn chỉ để báo cáo kết quả với các bậc tiên hiền. Đây là một qui tắc bất thành văn, được tất cả mọi người tuân theo như một lẽ tôn sư trọng đạo.
 
Văn chỉ Hoằng Hóa được xây dựng với mục đích khuyến khích, đề cao đạo học của miền quê khoa bảng. Trước đây mảnh đất Hoằng Hóa vẫn làm mê đắm du khách gần, xa bởi vẻ đẹp êm đềm của những rặng dừa quanh năm tỏa bóng mát, núi Phong Châu (Hàm Rồng) làm án, dòng sông Mã uốn lượn, và đặc biệt nổi tiếng với những làng học, làng khoa cử như: Bột Thượng, Bột Thái (Hoằng Lộc), Vĩnh Trị (Hoằng Quang, T.P Thanh Hóa ngày nay). Truyền thống khoa bảng được ghi trong Thúc ước văn của làng Bột Thượng xưa kia là: “Chan chan cửa Khổng, sân Trình/ Nhà nhà khoa bảng liền tường giáp mai”.
 
Văn chỉ Hoằng Hóa dù không còn nguyên vẹn, nhưng vẫn còn văn bia do Bố chính Quảng Nam - cử nhân Nguyễn Huy Lịch soạn năm 1861, và được nhân dân trong vùng lúc bấy giờ đề nghị khắc trên bia đá lưu danh hậu thế. Văn bia có cả Hán văn và Quốc ngữ tiện cho người dân tìm hiểu.
 
Văn chỉ Hoằng Hóa không chỉ là chứng tích khẳng định truyền thống khoa cử của mảnh đất địa linh nhân kiệt, mà còn được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia, nằm trong cụm di tích lịch sử Bảng Môn Đình xã Hoằng Lộc, gồm Bảng Môn Đình, miếu Đệ tứ, Văn chỉ Hoằng Hóa).
 
Song di tích này đang bị xâm lấn của lối sống thực dụng. Một số hộ dân xung quanh còn dùng làm nơi để đồ và phơi phóng khi vào mùa, thậm chí để đồ phế thải.
 
Anh Hoàng - một hộ dân sống ngay cạnh di tích đề xuất: “Cần có những quy định nghiêm ngặt về vấn đề vệ sinh môi trường xung quanh Văn chỉ, đồng thời có biện pháp xử lý mạnh tay với những ai cố tình vi phạm”.
 
Thu Trang

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp