• Pic Mgmt

    SAU GẦN HAI THẾ KỶ, LẦN ĐẦU TIÊN "QUẢ TIM LỬA" HẠ SƠN !

    Sau gần 2 thế kỷ được vua Minh Mạng ban cho, lần đầu tiên "Quả Tim Lửa" từ chùa Tam Thai (khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hạ sơn để tham gia cuộc triển lãm "Tinh hoa cổ vật Phật giáo" do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức nhân mùa lễ Vu Lan!...

  • Pic Mgmt

    TIẾT LỘ BẤT NGỜ VỀ GIA PHẢ DÒNG HỌ KHỔNG TỬ

    Khổng Tử là một triết gia, nhà chính trị, nhà giáo dục và là người sáng lập ra đạo Nho ở Trung Quốc. Ông sinh cách đây hơn 2.500 năm, tới nay hậu duệ của ông chẳng những ở Trung Quốc, Đài Loan mà còn rải khắp thế giới. Hiện dòng họ Khổng vẫn giữ được gia phả, vừa qua được ghi vào “Kỉ lục Guiness” là “Cuốn gia phả dài nhất thế giới”...

  • Pic Mgmt

    BÍ ẨN CHỮ VIẾT THỜI HÙNG VƯƠNG

    (VTC News) - Ông Vương Duy Trinh, Tổng đốc Thanh Hóa, phát hiện ra một văn bản là một bài thơ viết bằng thứ chữ lạ, vờn lên như ngọn lửa, gọi là hỏa tự. Văn bản chữ lạ này được phiên dịch ra chữ Hán và tựa đề bài thơ đó là “Mời trầu”, có nội dung ca ngợi tình yêu...

  • Pic Mgmt

    VỀ NGUỒN GỐC TIẾNG VIỆT

    Hai kiến giải chính về quan hệ tộc thuộc của tiếng Việt là hai người Pháp: H.Maspéro và A.G.Haudricourt. H.Maspéro, trong Etudessur la phonétique historique de la langue annamite (1), một công trình nghiên cứu nghiêm túc và sâu sắc, đã dè dặt cho rằng tiếng Việt có thể là một ngôn ngữ Thái...

  • Pic Mgmt

    TS. NGUYỄN THỊ HẬU TRẢ LỜI RFA VỀ KHẢO CỔ HỌC VÀ ĐỀN HÙNG

    Trong những ngày diễn ra Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Hùng nơi được xem như mảnh đất của các Vua Hùng khởi nghiệp, Mặc Lâm giới thiệu với quý thính giả cuộc trao đổi với TS khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu để biết thêm những kết quả mà giới khảo cổ đã tìm thấy tại đây chứng minh thế nào về sự hiện diện của thời đại các vua Hùng chung quanh địa danh có tính lịch sử này...

  • Pic Mgmt

    TỔNG THỐNG OBAMA HIỂU THẤU TÂM CAN & SỨC MẠNH NGƯỜI VIỆT

    Ông Obama rất nhân văn, rất khiêm cung trong ứng xử. Bởi cũng có những quốc gia khác trong lịch sử đã từng xâm lược Việt Nam, nhưng...

  • Pic Mgmt

    GIỚI THIỆU TOÀN VĂN BẢN DỊCH NGỌC PHẢ HÙNG VƯƠNG

    Ngọc phả Hùng Vương do Hàn lâm Trực học sĩ Nguyễn Cố phụng soạn vào năm Hồng Đức nguyên niên (1470), hiện lưu tại Bảo tàng Hùng Vương, Phú Thọ. Ngọc phả gồm 21 tờ tức 42 trang chữ Hán, tổng cộng gần 10.000 (1 vạn) chữ, xưa nay, chưa thấy ai dịch trọn vẹn. Bằng sự kiên trì và gắng sức của tuổi già, sau hơn nửa tháng, GS Ngô Đức Thọ đã hoàn thành trọn vẹn bản dịch, chỉ với một mục đích cao cả là cung cấp cho các nhà nghiên cứu và bạn đọc văn bản quý báu được gọi là Quốc bảo này. Và như GS Ngô Đức Thọ từng viết: Là người Việt Nam, dòng dõi con Lạc cháu Hồng, không thể không biết đến Ngọc phả Hùng Vương...

  • Pic Mgmt

    CĂN NGUYÊN Ý THỨC HỆ DÂN TỘC THỜI LÝ

    Nhà Lý khởi nghiệp từ vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) đã mở ra cho dân tộc Việt Nam một thời đại mới, một kỷ nguyên mới, một vận hội mới mà các sử gia về sau xem như là một trong các thời đại hoàng kim của lịch sử nước ta. Từ khi Lý Công Uẩn lên ngôi, xây dựng đế nghiệp cho nhà Lý, đất nước ta có nhiều thay đổi lớn: dời đô về Thăng Long, đặt ra các định chế chính trị và mô thức xã hội mới...

  • Pic Mgmt

    DẤU TÍCH VĂN MINH CỔ XƯA...

    Sâu thẳm dưới chân chúng ta vẫn có thể tồn tại nhiều thế giới bí ẩn mà chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Những huyền thoại và truyền thuyết cổ đại vẫn kể về những thành phố và ngôi đền huyền bí nằm sâu trong lòng đất, trong đó vẫn có những chủng loại người bí ẩn đang sinh sống...

  • Pic Mgmt

    SỰ DU NHẬP CỦA NHO GIÁO VÀO VIỆT NAM DƯỚI THỜI BẮC THUỘC

    Do thời gian quá dài của thời Bắc Thuộc, nhiều người thường cho rằng Nho Giáo đã được người Tàu truyền bá mạnh mẽ vào nước ta qua chính sách đồng hóa của họ. Điều này không hoàn toàn đúng. Sự truyền bá này chỉ diễn ra một cách giới hạn trong ít thế kỷ đầu của kỷ nguyên Thiên Chúa Giáo và rất yếu ớt trong những thế kỷ kế tiếp...

  • Pic Mgmt

    TIẾN SỸ HÁN - NÔM TRƯƠNG SỸ HÙNG, NGƯỜI NẶNG DUYÊN VỚI SÁCH

    ...Lần theo địa chỉ, tôi tìm đến nhà ông Trương Sĩ Hùng trong một ngõ hẻm tại xã Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội. Ngôi nhà ba tầng với diện tích sàn chỉ khoảng 20m2 nhưng chỗ nào cũng thấy sách. Những chồng sách vuông vắn, ngăn nắp xếp đầy ắp từ cầu thang tầng 1 lên đến tận tầng 3. Ông Hùng cho biết, ban đầu ông bày sách cả dưới tầng 1, nhưng thấy bất tiện cho sinh hoạt. Hai tầng còn lại của ngôi nhà, sách chiếm gần như toàn bộ diện tích, có nơi sách kê lên sát trần nhà cao hơn 3m...

  • Pic Mgmt

    VỀ NGUỒN GỐC NGƯỜI VIỆT

    Nguồn gốc của người Việt, luôn là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm, chính vì thế mà những tranh luận về đề tài này diễn ra gay gắt, trong bài này chúng ta không đưa ra một giả thuyết mà sẽ cùng nhau khảo sát những bằng chứng...

  • Pic Mgmt

    SẤM TRẠNG TRÌNH

    Theo thời gian và cũng vì thời đại, chúng ta đã mất nhiều tài liệu và không được tiếp cận với các tài liệu xưa. Vì vậy mà tôi lập Sơn Trung thư trang để làm một thư viện nhỏ với tinh thần vô vị lợi, tôi có thể giữ cho tôi và cống hiến cho moi người. Khi còn ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    TÔN VINH NGUYỄN VĂN VĨNH LÀ "TINH HOA VĂN HÓA VIỆT NAM HIỆN ĐẠI"

    Ở giải Văn hóa Phan Châu Trinh, ban tổ chức đã vinh danh những cá nhân có cống hiến xuất sắc trong các lĩnh vực thuộc bốn hạng mục: “Dịch thuật” (trao cho dịch giả Đào Hữu Dũng), “Vì sự nghiệp Văn hoá và Giáo dục” (trao cho giáo sư Pierre Darriulat và giáo sư Trịnh Xuân Thuận), “Nghiên cứu” (trao cho giáo sư Nguyễn Ngọc Lanh), “Việt Nam học” (trao cho giáo sư Peter Zinoman)...

  • Pic Mgmt

    ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN ĐÃ "THOÁT TRUNG" NHƯ THẾ NÀO?

    Ta thường nói Đại Việt thời Trần ba lần đánh tan quân xâm lược Mông – Nguyên, đó là cách nói tắt; còn nói chính xác, lần thứ nhất (1258) là đánh thắng đế quốc Mông Cổ và hai lần sau (1285, 1288), đánh thắng đế quốc Nguyên. Triều Nguyên là một “mảnh vỡ” của đế quốc Mông Cổ, thiết lập ở Trung Quốc sau khi Hốt Tất Liệt (Khubilai) đánh thắng triều Tống...

Chi tiết

TRỐNG ĐỒNG TƯỢNG VỊT 2.000 NĂM TUỔI ĐỘC NHẤT VIỆT NAM

Đăng lúc: 2016-02-14 11:20:48 - Đã xem: 3613

Với 4 khối tượng vịt trên mặt, trống đồng Cẩm Giang (Thanh Hóa) được đánh giá là độc và đẹp nhất Việt Nam, biểu tượng của nền văn hóa Đông Sơn. Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đang trưng bày hàng trăm chiếc trống đồng cổ, trong đó độc đáo nhất là trống đồng tượng vịt Cẩm Giang được công nhận bảo vật quốc gia vào ngày 30/12/2013.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam
Trong số hàng trăm chiếc trống đồng cổ được trưng bày tại Bảo tàng Thanh Hóa, trống đồng Cẩm Giang được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Ảnh: Lê Hoàng.
 

Trống cổ từng được trả giá 70 triệu đồng vào năm 1992


Vào ngày cuối tháng 9/1992, trong khi đang làm vườn, ông Bùi Đức Tậu (thôn Phú Lai, xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phát hiện chiếc trống đồng cổ. Dù nằm sâu 1,5 m trong lòng đất từ rất xa xưa nhưng trống còn khá nguyên vẹn, chỉ sứt mẻ đôi chỗ.

Nghe tin ông Tậu đào được trống cổ, những tay buôn đồ cổ có tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc tìm về thôn Phú Lai săn hàng độc. Có khách ở Hà Nội sau khi xem hàng đã trả 70 triệu đồng để mua trống, nhưng ông Tậu ngần ngừ chưa bán. Thời điểm đó, 70 triệu đồng là tài sản rất lớn, trị giá bằng cả ngôi nhà mặt phố sầm uất ở xứ Thanh.

Đề phòng kẻ gian nhòm ngó, ông Tậu nhiều lần chôn trống dưới gầm giường hay nền bếp để cất giấu. Ngày 6/1/1993, cán bộ Bảo tàng Thanh Hóa kịp thời phát hiện và lên tận nhà vận động ông Tậu giao trống cho cơ quan chức năng quản lý.

Ban đầu ông Tậu không đồng ý, bởi mức thưởng theo quy định nhà nước chi cho việc phát hiện trống quý chỉ một triệu đồng, trong khi nếu cân trống bán theo giá đồng nát thì cũng có giá khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi những cán bộ Bảo tàng Thanh Hóa lên xe ra về thì ông Tậu đã sai con trai chạy bộ gần 5 km để mời quay trở lại nhận trống.

“Giao trống cho cán bộ bảo tàng, ông Tậu tỏ ra tiếc nuối, nhưng ý thức được đây là tài sản quốc gia, không dám giữ làm của riêng, lại càng không dám bán cho những người buôn đồ cổ”, bà Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa nhớ lại và cho hay lúc đó chưa có Luật Di sản nên tất cả cổ vật được phát hiện đều là tài sản quốc gia. Khi được giải thích, ông Tậu đã tự nguyện giao nộp cho nhà nước, chấp nhận thiệt thòi.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam-1
Trống đồng tượng vịt đẹp nhất Việt Nam

Mặt trống được trang trí những hoa văn phong phú, sinh động. Nổi bật là hình một ngôi sao 16 cánh cùng 9 vòng hoa văn hình trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa trang lông chim cách điệu, hình chim cách điệu… Ảnh: Lê Hoàng.


Theo Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, trống đồng Cẩm Giang là hiện vật gốc độc bản thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn (cách đây khoảng 2.000 năm). Hiện ở Việt Nam chưa nơi nào có được chiếc trống đẹp giống như vậy.


Trống có kiểu dáng cân đối với đường kính mặt 73 cm, cao 41,9 cm, nặng 60 kg, gồm các phần: mặt, tang, lưng và chân, được trang trí những hoa văn phong phú, sinh động. Trên mặt trống có một ngôi sao 16 cánh cùng 9 vòng hoa văn hình trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa trang cách điệu...

Đặc biệt, trên mặt trống đồng Cẩm Giang được trang trí 4 khối tượng vịt đúc nổi (thay thế cho 4 khối tượng cóc). Các khối tượng vịt đều quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và được đặt trên vị trí trang trọng của mặt trống. Phần tang có 5 vành hoa văn với hình người hóa trang lông chim cách điệu đang nhảy múa, phần dưới là hoa văn hình trám lồng…Các dòng

Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thanh Hiền cho biết điểm đặc biệt làm nên giá trị của trống đồng Cẩm Giang chính là 4 khối tượng vịt trên mặt trống, khiến nó trở thành chiếc trống đồng độc nhất ở Việt Nam.

“Từ ngàn năm nay, trâu và vịt là hai con vật rất gần gũi, quen thuộc của cư dân trồng lúa nước ở các đồng bằng châu thổ Việt Nam. Vì vậy, những khối tượng vịt trên mặt trống đồng Cẩm Giang chính là biểu tượng rõ nét đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, Thanh Hóa ngày nay vốn là vùng đất Cửu Chân xưa với lưu vực sông Mã, sông Chu trong thời đại kim khí, là một trong những trung tâm chuyên chế tạo, sử dụng, giao lưu, trao đổi trống đồng cổ.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam-2
Mặt trống đồng Cẩm Giang được trang trí bốn khối tượng vịt, đúc nổi thay thế các khối tượng cóc truyền thống. Ảnh: Lê Hoàng.

Mối liên hệ giữa tượng vịt và tín ngưỡng thờ mặt trời

Dưới góc nhìn văn hóa dân gian, nhà nghiên cứu Phạm Mạnh Hà nhận định, sự xuất hiện các khối tượng vịt trên bề mặt trống Đông Sơn thay thế cho các khối tượng cóc truyền thống có thể xem là hiện tượng khác lạ của trống Cẩm Giang. Đây không phải việc làm tùy tiện, có tính ngẫu hứng của người thợ mà là chủ ý của người đúc trống.

“Trong tâm thức văn hóa dân gian người Việt và người Mường, vịt là con vật có công rất lớn trong việc tìm, gọi mặt trời. Tín ngưỡng thờ mặt trời, nhiều khả năng liên quan đến việc huyền thoại vịt và vầng thái dương. Bố cục hoa văn trên trống Cẩm Giang là các hoạt động liên hoàn với hình tượng vịt đang bơi, mặt trời nhô lên và đoàn người hóa trang nhảy múa mừng mặt trời mọc phải chăng có liên quan đến việc này”, ông Hà nhận định.

Ngoài ra, con vịt còn có mặt đậm đặc trong đời sống của chủ nhân văn hóa Đông Sơn. Hình tượng vịt được người Đông Sơn tái tạo trong đồ gốm và đã được phát hiện ở các di chỉ của Thanh Hóa, điển hình là đồ gốm hình con vịt tại di tích Thiệu Dương (TP Thanh Hóa).

“Trong đời sống tâm linh của người Việt cổ có nhiều huyền thoại về sự hình thành vũ trụ, mặt trời, mặt trăng và các tín ngưỡng liên quan, trong đó có huyền thoại vịt cõng gà gọi mặt trời. Điều này được nhắc đến trong sử thi nổi tiếng Đẻ đất, đẻ nước”, ông Hà cho hay.

Trong sử thi Đẻ đất, đẻ nước của dân tộc Mường (dị bản sưu tầm ở huyện Cẩm Thủy), câu chuyện vịt cõng gà gọi mặt trời được nhắc đến trong chương nói về mặt trời, mặt trăng và việc chia năm, chia tháng.

Nội dung như sau: Ông Cuông Minh Vàng Rậm cùng nàng ả Sấm Trời đúc ra 9 mặt trời và 12 mặt trăng. Nhiều mặt trời nóng quá khiến vạn vật không chịu được. Họ nhà Ngao dùng tên bắn rụng cả. Mặt đất trở nên tối tăm, con người phải nhờ trống gà Ải, mái vịt Êm đi gọi mặt trời, mặt trăng lên. Mái vịt Êm cõng Trống gà Ải đứng trên lưng bơi đi tìm và gáy gọi mặt trời lên. Nghe tiếng gà trống gáy mặt trời mọc, nghe vịt kêu, mặt trăng lên.

Sự có mặt của tượng vịt cùng với mặt trời trên trống Đông Sơn và sức sống lâu bền của huyền thoại gọi mặt trăng, mặt trời trong đời sống tinh thần của người Việt và người Mường đã hé lộ cách lý giải về sự xuất hiện của tượng vịt cũng như các khối tượng cóc trên trống Đông Sơn. "Nếu như hình mặt trời, hoa văn hình chim, các khối tượng cóc có liên quan đến tín ngưỡng mặt trời, tô tem chim lạc của người Lạc Việt thì sự xuất hiện các khối tượng vịt trên mặt trống Đông Sơn có thể cũng nằm trong hệ thống tín ngưỡng của chủ nhân văn hóa Đông Sơn”, ông Hà nhận định.

Trống đồng Cẩm Giang được một nông dân miền núi huyện Cẩm Thủy phát hiện năm 1992. Đáp ứng các tiêu chí khắt khe, ngày 30/12/2013, hiện vật đồ đồng này được Thủ tướng công nhận là bảo vật quốc gia.

Lê Hoàng

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp