• Pic Mgmt

    LỄ DÂNG HƯƠNG DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT...

    Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III, Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ II, sáng 06/03/2015, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ dâng hương danh nhân Cao Bá Quát tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    HỌP MẶT ĐẠI DIỆN CÁC CHI HỌ PHÍA NAM

    Tham dự cuộc gặp mặt lần này có sự tham dự của khoảng gần 50 đại biểu của 16 dòng họ phía Nam. Theo ông Võ Ngọc An - Viện phó Viện Lịch Sử Dòng Họ cho biết: Phía Nam có khoảng trên 350 dòng họ (số liệu của Chi cục thống kê TPHCM). NNC Vũ Hiệp cho rằng chỉ có khoảng 300 dòng họ...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BÁO ÂN

    Báo Ân Tự là tên chữ một ngôi chùa lớn thời Trần, nay chỉ mới khôi phục được một phần. Xếp hạng: Di tích lịch sử văn hóa (ngày 3-9-2003). Lễ hội hàng năm tổ chức vào ngày 14 tháng 4 âm lịch. Địa chỉ: thôn Quang Trung, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    HOÀNG ĐẾ QUANG TRUNG, TẦM NHÌN THỜI ĐẠI

    Xuất thân anh hùng áo vải cờ đào, Hoàng đế Quang Trung đã làm được điều mà rất ít những hào kiệt trong sử sách nước ta làm được. Đánh bại chúa Nguyễn, đập tan chúa Trịnh, đại phá quân Thanh. Nhưng, quan trọng hơn cả chính là tầm nhìn mang tính thời đại của Hoàng đế Quang Trung trong chính sách đối phó với lân bang, cụ thể là nhà Thanh của Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG CUỘC ĐỔI HỌ LỚN TRONG LỊCH SỬ HỌ NGUYỄN Ở VIỆT NAM

    ...Nguyên Trần Thủ Độ ép vua Lý Huệ Tông (trị vì 1211-1224) nhường ngôi cho người con gái mới sáu tuổi là Chiêu Thánh công chúa tháng Mười năm giáp thân (cuối 1224), tức Lý Chiêu Hoàng (trị vì 124-1225). Lý Huệ Tông lên làm thái thượng hoàng, xuất gia đi tu tại chùa Chân Giáo, pháp danh là Huệ Quang thiền sư. Trần Thủ Độ sắp đặt cho con cháu của mình là Trần Cảnh, mới tám tuổi, cưới Lý Chiêu Hoàng. Chiêu Hoàng lại nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh tức Trần Thái Tông...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI GIỮ HỒN DÂN TỘC QUA NHỮNG CHIẾC TRỐNG ĐỒNG

    Từ sâu thẳm, tôi muốn gọi anh - một nghệ nhân đã đạt đến đỉnh cao, sự tinh túy trong nghệ thuật đúc trống đồng – là người đang làm sống lại và lưu giữ hồn cốt đất Việt. Bởi lẽ, cứ mỗi lần được nghe tiếng âm vang từ dàn trống đồng, do chính tay anh chế tác, tôi lại thấy lòng mình trào dâng xúc cảm. Có điều gì đó thiêng liêng, lớn lao lắm mà khó diễn đạt hết bằng lời...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN HẬU DUỆ HAI BÀ TRƯNG Ở INDONESIA?

    Chúng ta không thể biết được, bởi vì giặc giã đã huỷ diệt tất cả. May thay, có một sắc dân tại Indonesia chính là hậu duệ của các nghĩa quân Hai Bà Trưng...

  • Pic Mgmt

    GIA PHỔ TỰ

    Tháng 4 năm 2010, khi về thăm nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đã được một vị trong Ban đại diện Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn cho mượn để photocopy lại. Bản chép tay GIA PHỔ TỰ này gồm 199 trang, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau nên không tránh khỏi một số mặt hạn chế và sai sót do thiếu thông tin chính xác... Tuy nhiên, đây là công sức rất đáng trân trọng của Ban điều hành gia tộc Cao Đại Tôn...

  • Pic Mgmt

    XÃ PHÚ THỊ, HUYỆN GIA LÂM (HÀ NỘI)

    Xã Phú Thị là vùng đất cổ. Thời thuộc Hán, Phú Thị thuộc huyện Luy Lâu- Long biên, quận Giao Chỉ. Thế kỷ XI đời Lý, phần đất này thuộc huyện Gia Lâm. Sang thời Lê, huyện Gia Lâm thuộc trấn Kinh Bắc, xã Phú Thị nằm trong phủ Thuận An. Dưới thời thuộc Pháp, huyện Gia lâm có 7 tổng, xã Phú Thị nằm trong tổng Kim Sơn. Cuối năm 1949, các thôn Đồng Bản, Hàn Lạc, Phú Thị,...

  • Pic Mgmt

    TRUNG Y HAY VIỆT Y

    ...Đây là bài kinh ba chữ cho các thầy thuốc Đông y học để biết được nguồn gốc, sự phát triển ban đầu của y học phương Đông. Tuy nhiên, vấn đề ít được các y sinh, y sư biết là những tác giả, những vị thần y khởi nguồn của y học phương Đông được bộ kinh này nhắc tới hóa ra đều là những người Việt...

  • Pic Mgmt

    TỔNG ĐỐC DOÃN UẨN VỚI CHÙA TÂY AN...

    ...Tướng Doãn Uẩn, nguyên là vị Tổng đốc mưu lược, dưới đời vua Thiệu Trị thứ 7 (1847) đã cho xây dựng ngôi chùa Tây An. Sách Đại Nam Nhất Thống chí ghi: “Chùa Tây An ở thôn Vĩnh Tế, huyện Tây Xuyên, năm Thiệu Trị thứ 7 do mưu lược tướng Tuy Tĩnh tử Doãn Uẩn xây dựng trong khi làm tổng đốc An Giang...

  • Pic Mgmt

    ĐỀN THỜ CAO LỖ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    ...Năm 1954, trong số những người Bắc di cư vào Nam, có một số bà con người làng Đại Than, thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã đến sinh sống và lập nghiệp tại khu vực chùa Giác Hạnh ngày nay. Năm 1957, do nhu cầu tâm linh nên những người con xa xứ của làng Đại Than ở đây đã cùng nhau góp công sức xây dựng một ngôi đền THỜ CAO LỖ trong khu vực chùa GIÁC HẠNH tại số nhà 51 đường Ông Ích Khiêm, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được tin trên, tôi đã gửi ngay E-mail báo cho Ban Liên Lạc Họ Cao Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN MIẾNG VÀNG HÌNH RỒNG Ở HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

    Mảnh vàng hình rồng và hoa sen phát hiện phát hiện lần này được cho là phụ kiện đính trên mũ hoặc trang phục của nhà vua. Thông tin và hình ảnh về miếng vàng đặc biệt được công bố trong hội thảo báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực thành cổ đường Hoàng Diệu, Hà Nội diễn ra ngày 16/12...

  • Pic Mgmt

    VỤ NHÂN VĂN GIAI PHẨM TỪ GÓC NHÌN CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN

    Nhà văn Lê Hoài Nguyên tên thật là Thái Kế Toại, nguyên Đại tá công an, công tác tại A25 (chuyên theo giõi văn nghệ sĩ và văn hóa) đã gửi tới NTT.ORG một chuyên luận dài về Nhân Văn Giai Phẩm, và chúng tôi đã đăng làm 5 kỳ từ đầu tháng 8/2010, được nhiều trang mạng đăng lại. Nay tác giả đã chỉnh sửa lại bài viết của mình và nhờ NTT.ORG đăng lại trọn vẹn bài viết này. Các bạn hãy đọc nó như đọc một “góc nhìn” về sự thật...

  • Pic Mgmt

    Thái độ thực chất của Cao Bá Nhạ đối với Cao Bá Quát qua "Tự tình khúc" và "Trần tình văn"

    Trong lịch sử phong kiến Việt Nam từng có nhiều vụ án phải tội tru di tam tộc nhưng có lẽ kinh hoàng nhất, chấn động đời sống tinh thần xã hội lâu dài và đau thương nhất là vụ án Lệ Chi Viên - dưới thời Lê Thái Tông (1442). Gia đình quan đại thần Nguyễn Trãi phải chịu hình phạt oan khốc tru di ba họ,...

Chi tiết

TRỐNG ĐỒNG TƯỢNG VỊT 2.000 NĂM TUỔI ĐỘC NHẤT VIỆT NAM

Đăng lúc: 2016-02-14 11:20:48 - Đã xem: 3476

Với 4 khối tượng vịt trên mặt, trống đồng Cẩm Giang (Thanh Hóa) được đánh giá là độc và đẹp nhất Việt Nam, biểu tượng của nền văn hóa Đông Sơn. Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đang trưng bày hàng trăm chiếc trống đồng cổ, trong đó độc đáo nhất là trống đồng tượng vịt Cẩm Giang được công nhận bảo vật quốc gia vào ngày 30/12/2013.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam
Trong số hàng trăm chiếc trống đồng cổ được trưng bày tại Bảo tàng Thanh Hóa, trống đồng Cẩm Giang được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Ảnh: Lê Hoàng.
 

Trống cổ từng được trả giá 70 triệu đồng vào năm 1992


Vào ngày cuối tháng 9/1992, trong khi đang làm vườn, ông Bùi Đức Tậu (thôn Phú Lai, xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phát hiện chiếc trống đồng cổ. Dù nằm sâu 1,5 m trong lòng đất từ rất xa xưa nhưng trống còn khá nguyên vẹn, chỉ sứt mẻ đôi chỗ.

Nghe tin ông Tậu đào được trống cổ, những tay buôn đồ cổ có tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc tìm về thôn Phú Lai săn hàng độc. Có khách ở Hà Nội sau khi xem hàng đã trả 70 triệu đồng để mua trống, nhưng ông Tậu ngần ngừ chưa bán. Thời điểm đó, 70 triệu đồng là tài sản rất lớn, trị giá bằng cả ngôi nhà mặt phố sầm uất ở xứ Thanh.

Đề phòng kẻ gian nhòm ngó, ông Tậu nhiều lần chôn trống dưới gầm giường hay nền bếp để cất giấu. Ngày 6/1/1993, cán bộ Bảo tàng Thanh Hóa kịp thời phát hiện và lên tận nhà vận động ông Tậu giao trống cho cơ quan chức năng quản lý.

Ban đầu ông Tậu không đồng ý, bởi mức thưởng theo quy định nhà nước chi cho việc phát hiện trống quý chỉ một triệu đồng, trong khi nếu cân trống bán theo giá đồng nát thì cũng có giá khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi những cán bộ Bảo tàng Thanh Hóa lên xe ra về thì ông Tậu đã sai con trai chạy bộ gần 5 km để mời quay trở lại nhận trống.

“Giao trống cho cán bộ bảo tàng, ông Tậu tỏ ra tiếc nuối, nhưng ý thức được đây là tài sản quốc gia, không dám giữ làm của riêng, lại càng không dám bán cho những người buôn đồ cổ”, bà Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa nhớ lại và cho hay lúc đó chưa có Luật Di sản nên tất cả cổ vật được phát hiện đều là tài sản quốc gia. Khi được giải thích, ông Tậu đã tự nguyện giao nộp cho nhà nước, chấp nhận thiệt thòi.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam-1
Trống đồng tượng vịt đẹp nhất Việt Nam

Mặt trống được trang trí những hoa văn phong phú, sinh động. Nổi bật là hình một ngôi sao 16 cánh cùng 9 vòng hoa văn hình trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa trang lông chim cách điệu, hình chim cách điệu… Ảnh: Lê Hoàng.


Theo Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, trống đồng Cẩm Giang là hiện vật gốc độc bản thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn (cách đây khoảng 2.000 năm). Hiện ở Việt Nam chưa nơi nào có được chiếc trống đẹp giống như vậy.


Trống có kiểu dáng cân đối với đường kính mặt 73 cm, cao 41,9 cm, nặng 60 kg, gồm các phần: mặt, tang, lưng và chân, được trang trí những hoa văn phong phú, sinh động. Trên mặt trống có một ngôi sao 16 cánh cùng 9 vòng hoa văn hình trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa trang cách điệu...

Đặc biệt, trên mặt trống đồng Cẩm Giang được trang trí 4 khối tượng vịt đúc nổi (thay thế cho 4 khối tượng cóc). Các khối tượng vịt đều quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và được đặt trên vị trí trang trọng của mặt trống. Phần tang có 5 vành hoa văn với hình người hóa trang lông chim cách điệu đang nhảy múa, phần dưới là hoa văn hình trám lồng…Các dòng

Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thanh Hiền cho biết điểm đặc biệt làm nên giá trị của trống đồng Cẩm Giang chính là 4 khối tượng vịt trên mặt trống, khiến nó trở thành chiếc trống đồng độc nhất ở Việt Nam.

“Từ ngàn năm nay, trâu và vịt là hai con vật rất gần gũi, quen thuộc của cư dân trồng lúa nước ở các đồng bằng châu thổ Việt Nam. Vì vậy, những khối tượng vịt trên mặt trống đồng Cẩm Giang chính là biểu tượng rõ nét đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, Thanh Hóa ngày nay vốn là vùng đất Cửu Chân xưa với lưu vực sông Mã, sông Chu trong thời đại kim khí, là một trong những trung tâm chuyên chế tạo, sử dụng, giao lưu, trao đổi trống đồng cổ.

trong-dong-tuong-vit-2000-tuoi-doc-nhat-viet-nam-2
Mặt trống đồng Cẩm Giang được trang trí bốn khối tượng vịt, đúc nổi thay thế các khối tượng cóc truyền thống. Ảnh: Lê Hoàng.

Mối liên hệ giữa tượng vịt và tín ngưỡng thờ mặt trời

Dưới góc nhìn văn hóa dân gian, nhà nghiên cứu Phạm Mạnh Hà nhận định, sự xuất hiện các khối tượng vịt trên bề mặt trống Đông Sơn thay thế cho các khối tượng cóc truyền thống có thể xem là hiện tượng khác lạ của trống Cẩm Giang. Đây không phải việc làm tùy tiện, có tính ngẫu hứng của người thợ mà là chủ ý của người đúc trống.

“Trong tâm thức văn hóa dân gian người Việt và người Mường, vịt là con vật có công rất lớn trong việc tìm, gọi mặt trời. Tín ngưỡng thờ mặt trời, nhiều khả năng liên quan đến việc huyền thoại vịt và vầng thái dương. Bố cục hoa văn trên trống Cẩm Giang là các hoạt động liên hoàn với hình tượng vịt đang bơi, mặt trời nhô lên và đoàn người hóa trang nhảy múa mừng mặt trời mọc phải chăng có liên quan đến việc này”, ông Hà nhận định.

Ngoài ra, con vịt còn có mặt đậm đặc trong đời sống của chủ nhân văn hóa Đông Sơn. Hình tượng vịt được người Đông Sơn tái tạo trong đồ gốm và đã được phát hiện ở các di chỉ của Thanh Hóa, điển hình là đồ gốm hình con vịt tại di tích Thiệu Dương (TP Thanh Hóa).

“Trong đời sống tâm linh của người Việt cổ có nhiều huyền thoại về sự hình thành vũ trụ, mặt trời, mặt trăng và các tín ngưỡng liên quan, trong đó có huyền thoại vịt cõng gà gọi mặt trời. Điều này được nhắc đến trong sử thi nổi tiếng Đẻ đất, đẻ nước”, ông Hà cho hay.

Trong sử thi Đẻ đất, đẻ nước của dân tộc Mường (dị bản sưu tầm ở huyện Cẩm Thủy), câu chuyện vịt cõng gà gọi mặt trời được nhắc đến trong chương nói về mặt trời, mặt trăng và việc chia năm, chia tháng.

Nội dung như sau: Ông Cuông Minh Vàng Rậm cùng nàng ả Sấm Trời đúc ra 9 mặt trời và 12 mặt trăng. Nhiều mặt trời nóng quá khiến vạn vật không chịu được. Họ nhà Ngao dùng tên bắn rụng cả. Mặt đất trở nên tối tăm, con người phải nhờ trống gà Ải, mái vịt Êm đi gọi mặt trời, mặt trăng lên. Mái vịt Êm cõng Trống gà Ải đứng trên lưng bơi đi tìm và gáy gọi mặt trời lên. Nghe tiếng gà trống gáy mặt trời mọc, nghe vịt kêu, mặt trăng lên.

Sự có mặt của tượng vịt cùng với mặt trời trên trống Đông Sơn và sức sống lâu bền của huyền thoại gọi mặt trăng, mặt trời trong đời sống tinh thần của người Việt và người Mường đã hé lộ cách lý giải về sự xuất hiện của tượng vịt cũng như các khối tượng cóc trên trống Đông Sơn. "Nếu như hình mặt trời, hoa văn hình chim, các khối tượng cóc có liên quan đến tín ngưỡng mặt trời, tô tem chim lạc của người Lạc Việt thì sự xuất hiện các khối tượng vịt trên mặt trống Đông Sơn có thể cũng nằm trong hệ thống tín ngưỡng của chủ nhân văn hóa Đông Sơn”, ông Hà nhận định.

Trống đồng Cẩm Giang được một nông dân miền núi huyện Cẩm Thủy phát hiện năm 1992. Đáp ứng các tiêu chí khắt khe, ngày 30/12/2013, hiện vật đồ đồng này được Thủ tướng công nhận là bảo vật quốc gia.

Lê Hoàng

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp