• Pic Mgmt

    GIỮA MỘT THẾ GIỚI VẠN BIẾN

    Tình hình quốc tế trong hai năm qua có những chuyển biến rõ rệt. Một kỷ nguyên mới cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đã xuất hiện và có thể đang tiến vào trạng thái “chiến tranh lạnh mới”. Việt Nam cần nhận biết bản chất của những biến đổi, đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng hợp tác với các nước lớn và cộng đồng ASEAN...

  • Pic Mgmt

    GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG: HỆ Ý THỨC ĐẦU TIÊN CỦA QUỐC GIA DÂN TỘC

    Các nhà nghiên cứu Việt Nam đều cho rằng thời đại các vua Hùng và kế tiếp là An Dương Vương (khoảng giữa thiên niên kỷ thứ 2 đến thiên niên kỷ thứ 1 trước CN), mà cái nền vật chất của nó là văn minh Đông Sơn, là thời kỳ hình thành tộc người Việt cổ, những nền tảng của văn hóa truyền thống và hình thành quốc gia dân tộc đầu tiên: Văn Lang - Âu Lạc...

  • Pic Mgmt

    CƠ CẤU DI TRUYỀN BÁCH VIỆT

    Các tài liệu nhân loại học phân tử mới nhất cho thấy ADN mang nhiễm sắc thể Y có thể giúp tiến hành phân tích tỉ mỉ hơn về hệ thống tộc người. Các kết quả phân tích di truyền ở tập đoàn Bách Việt cho thấy sự khác biệt rất lớn so với các tập đoàn dân tộc khác ở Trung Quốc, ngược lại rất gần gũi với tập đoàn Nam Đảo (chủng Mã-Lai), đặc biệt là nhóm các dân tộc bản địa tại đảo Đài Loan...

  • Pic Mgmt

    CỘI NGUỒN VĂN LANG VÀ LỊCH SỬ NHẬT BẢN

    ...Trong cuốn sách đầu tiên của tôi: "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại", tôi đã đặt giả thuyết cho rằng: Cội nguồn lịch sử của người Nhật là một bộ phận của tộc người trên đất Văn Lang xưa đã di cư sang đảo Phù Tang. Một trong những cơ sở của giả thuyết này là sự hiện diện của bài tổ tôm trong nền văn hóa Việt...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU NGUỒN GỐC TẾT TRUNG THU

    Xưa nay, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh được nguồn gốc & xuất xứ của phong tục Tết Trung Thu. Nhưng hầu như các dân tộc Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á đều có truyền thống tổ chức vui Tết Trung Thu. Tuy nhiên, mỗi dân tộc đều có những nét riêng khác nhau. Từ xa xưa, các dân tộc người Việt cổ (Bách Việt) sinh sống ở lưu vực phía nam sông Dương Tử (trải dài khắp lục địa Trung Hoa ngày nay), xuống tận lưu vực đồng bằng sông Hồng (Việt Nam ngày nay) đều có phong tục vui đón Tết Trung Thu. Trải qua các thời kỳ lịch sử, phong tục này của có những sự thay đổi khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển văn hóa của mỗi dân tộc...

  • Pic Mgmt

    VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ XX QUA ẢNH CỦA TRƯỜNG VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ

    Nhân dịp Năm Việt Nam tại Pháp 2014, Bảo tàng Cernuschi, Paris đang tổ chức triển lãm ảnh đặc biệt mang tên Objectif Việt Nam. Ảnh của Trường Viễn Đông Bác cổ. Các bức ảnh ghi lại không chỉ hành trình khoa học và sứ mạng bảo tồn hơn nửa thế kỷ của Trường Viễn Đông Bác cổ (EFEO) tại Việt Nam, mà còn cả cuộc sống đời thường của xã hội Việt Nam cách đây cả thế kỷ...

  • Pic Mgmt

    HOẠT ĐỘNG CỦA DÒNG HỌ VŨ - VÕ VIỆT NAM

    Từ Hội nghị BCH lần thứ 3 khóa VI họp vào ngày 22 tháng 12 năm 2012 tại quê Tổ Mộ Trạch cho tới nay, chúng ta đã trải qua tròn một năm hoạt động sôi nổi, hiệu quả và đã đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các mặt công tác, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của dòng họ trước thềm Đại hội lần thứ VII HĐDH Vũ - Võ Việt Nam vào năm 2014...

  • Pic Mgmt

    TÔN VINH VĂN HÓA ĐÔNG SƠN

    ...Văn hóa Đông Sơn là một nền văn hóa cổ, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm phát hiện nền văn hóa này (1914 - 2014), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam phối hợp với 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Nghệ An, Thanh Hóa và Yên Bái tổ chức trưng bày chuyên đề “Văn hóa Đông Sơn” nhằm tôn vinh dòng di sản đặc biệt này...

  • Pic Mgmt

    TIẾT LỘ BẤT NGỜ VỀ GIA PHẢ DÒNG HỌ KHỔNG TỬ

    Khổng Tử là một triết gia, nhà chính trị, nhà giáo dục và là người sáng lập ra đạo Nho ở Trung Quốc. Ông sinh cách đây hơn 2.500 năm, tới nay hậu duệ của ông chẳng những ở Trung Quốc, Đài Loan mà còn rải khắp thế giới. Hiện dòng họ Khổng vẫn giữ được gia phả, vừa qua được ghi vào “Kỉ lục Guiness” là “Cuốn gia phả dài nhất thế giới”...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÙA SỦI

    Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ, có từ trước thời Lý, tọa lạc tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý - Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thần linh. Đây vốn là nơi nguyên phi Ỷ Lan (cô Tấm của quê hương Kinh Bắc) đời vua Lý Thánh Tông về cầu tự, sinh được thái tử Càn Đức – sau lên ngôi là vua Lý Nhân Tông. Thỏa nguyện ước, Bà cho xây dựng lại chùa và hoàn thành vào năm 1115...

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ BÍ ẨN BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG GIANG

    726 năm trước, nước Đại Việt bé nhỏ đã đánh tan tác 600 chiến thuyền và 40 vạn quân Nguyên Mông, trong trận thủy chiến Bạch Đằng. Dòng chảy thời gian hơn 700 năm, đã che phủ nhiều bí ẩn quanh trận thủy chiến oanh liệt này...

  • Pic Mgmt

    BÍ ẨN TRÊN BIA ĐÁ MANG TÊN “CỔ PHÁP ĐIỆN TẠO BI"

    ...Đền Đô (Bắc Ninh) nguyên là Thái miếu nhà Lý do vua Lý Công Uẩn cho khởi dựng năm 1019 tại hương Cổ Pháp. Nơi Thái miếu ấy cho đến nay còn nhiều cổ vật quý giá vô cùng, nhưng đáng chú ý và cũng thu hút các học giả là tấm bia đá mang tên “Cổ Pháp Điện Tạo Bi”...

  • Pic Mgmt

    ĐỊA DANH LẠC VIỆT TRÊN ĐẤT LĨNH NAM

    Có đến hàng chục chữ, làm tên đầu địa danh ở vùng Lĩnh Nam xưa, đều là tên Lạc Việt, mà phải chú vào cái phát âm mới nhận được ra. (Những chữ ấy là do thư lại người Hán đời sau mượn chữ Nho để ghi âm lại tên địa danh Lạc Việt, chứ theo biểu ý của chữ thì nhiều chữ chẳng khớp gì với nghĩa của âm tiếng Choang và tiếng Việt cả), nếu cứ đọc và hiểu chữ theo Hán ngữ hiện đại thì không thấy được và ý nghĩa của nhiều địa danh theo Hán ngữ lại thành ra vô lý...

  • Pic Mgmt

    MÃN NHÃN LÀNG CỔ TRĂM TUỔI NỨC TIẾNG XỨ THANH

    Làng Đông Sơn xưa thuộc xã Đông Giang, huyện Đông Sơn (Thanh Hoá), nay thuộc phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá. Đây là một làng cổ nổi tiếng không chỉ ở xứ Thanh. Địa danh Đông Sơn đã được nhiều nhà khoa học phương Tây biết đến từ thế kỷ trước...

  • Pic Mgmt

    TRUYỀN THUYẾT VỀ ĐỀN SÁI

    Đền Sái tọa lạc trên núi Sái ngôi đền của Đạo Giáo Thần Tiên thờ Huyền Thiên Thượng Đế Trấn Vũ (真武玄天上帝), là ngọn núi lớn nhất trong bảy ngọn núi thiêng Thất Diệu Sơn (7 ngôi thất tinh), dân gian truyền rằng phong thủy của núi Sái được gọi là "Quy Xà hợp hình"...

Chi tiết

TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

Đăng lúc: 2016-09-25 11:45:47 - Đã xem: 1198

Triết gia Kim Định với văn hoá dân tộc

Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV).

Trong lần sửa đổi gần đây 09.2012, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có đăng:

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/994e2b38118c4f1da01ebf76637f16c3/IMG.612.jpg
“Giáo sư Kim Định tên đầy đủ là Lương Kim Định (15 tháng 6, 1915 – 25 tháng 3, 1997) là giáo sư, nhà triết học, linh mục Việt Nam. Ông có công lớn trong việc xây dựng nền tảng cho triết học Việt Nam
(mà ông gọi là Triết Việt hay Nho Việt ).

Mất tại Carthage, Missouri, Mỹ, thọ 82 tuổi. Trường phái: Nho Việt, Triết Việt. Kim Định sinh tại Trung Thành thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp môn Triết học tại Giáo Hoàng Chủng Viện Saint Albert Le Grand. Năm 1943 đến 1946 ông dạy triết học tại Đại Chủng Viện Quần Phương, giáo phận Bùi Chu.

Năm 1947, ông lại sang Pháp nghiên cứu về triết học 10 năm. Ông tốt nghiệp Triết học tại Học viện Công giáo Paris (Institut Catholique de Paris), và tốt nghiệp Nho học tại Học Viện Trung Hoa Paris (Institut des Hautes Etudes Chinoises), Paris. Năm 1958 ông dạy triết học phương Đông tại Học viện Lê Bảo Tịnh, Trường Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Viện Đại học Vạn Hạnh và Viện Đại học Đà Lạt. Cùng với Nguyễn Văn Thích và giáo sư Nguyễn Ðăng Thục, ông là người khai mở khoa Triết học Đông phương tại Trường Đại học Văn khoa từ năm 1958 và sau này tại vài trường đại học khác. Từ những năm 1960, ông bắt đầu cho ra mắt một loạt những cuốn sách về minh triết Việt, mở đầu là cuốn Nguyên Nho / Cửa Khổng...”

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/8e3de08610d3495596eb1022680631b6/kd1.jpg

Tinh thần Văn Hóa Việt Nam nhân bản với tinh hoa Minh Triết và Triết Lý Việt, bắt đầu từ đời sống Văn Hóa Nông Nghiệp Lúa Nước của Việt Tộc cùng với những tên gọi như: Viêm Việt, Cửu Lê, Việt Thường, Hoàng Việt, Di Việt, Man Việt, Miêu Việt, Bách Việt… đã tồn tại cách nay hơn một vạn năm.

Đại chủng Viêm Việt, sau gọi Bách Việt đã từng là chủ nhân Văn Hóa, Ngôn Ngữ và Nông Nghiệp Lúa Nước trên một địa bàn rộng lớn từ nam sông Hoàng Hà tới sông Dương Tử và kéo dài xuống Bờ biển Thái Bình Dương.

Tinh thần Văn Hóa ấy đã lọt vào mắt xanh của Triết gia Kim Định qua những tác phẩm trong “Kinh Việt Nam” và trở thành “Hiện tượng Kim Định” trong lĩnh vực Triết học văn hóa và Triết học sử Việt Nam, có ảnh hưởng rất lớn tới các nhà nghiên cứu văn hóa & lịch sử như Trần Quốc Vượng, Nguyễn Khắc Mai, Trần Ngọc Thêm … chưa kể đến trường phái An Vi ở ngoài nước với Trung tâm An Việt toàn cầu tại London, England.

Được học tập và nghiên cứu tại các Trung tâm Giáo Dục Hàn Lâm Thế Giới về các môn khoa học cơ bản như triết học, thần học, khảo cổ học, nhân chủng học, văn hóa học, ngôn ngữ học, phân tâm học, huyền học, hiện tượng học, cấu trúc luận và những kiến thức của khoa học vật lý hiện đại, đã đúc kết trong con người ông một “năng lượng trí tuệ nhân loại”.

Chính nguồn “năng lượng trí tuệ nhân loại” ấy đã tô thắm thân thế và sự nghiệp của ông như một nhà văn hóa với số lượng tác phẩm có nội dung đầy đủ nhất về Văn Hóa Việt Nam từ trước tới nay (kể từ Lê Quý Đôn năm 1773 với “Vân Đài Loại Ngữ”, được cho là người đầu tiên viết Bách khoa thư về Văn Hóa Việt Nam).

Có thể bắt đầu từ những tác phẩm kinh điển của Triết gia Kim Định, được coi như cuốn Kinh Việt Nam. Tất cả gồm 46 quyển, thất lạc 5 còn 41.

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/01902730413d4fe29dbfe493e57520a5/TuSachKimDinh.jpg

Xin Quý vị độc giả lưu ý những tác phẩm có vai trò cấu trúc hệ thống nền tảng tiêu biểu:

Chữ Thời, Việt Lý Tố Nguyên, Gốc rễ Triết Việt, Cửa Khổng, Vấn đề nguồn gốc Văn hóa Việt Nam, Cơ cấu Việt Nho, Dịch Kinh Linh Thể, Tinh Hoa Ngũ Điển, Pho tượng đẹp nhất của Việt tộc. (X. vietnamvanhien.net)

Song song với việc nghiên cứu Bộ sách “Hành trình tìm lại cội nguồn”, “Tìm lại cội nguồn văn hóa Việt” và “Tìm cội nguồn qua di truyền học”của Hà Văn Thùy trước và sau khi có kết quả xét nghiệm ADN từ các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và Thế giới, độc giả có thể tìm hiểu, tra cứu các tác giả nước ngoài ở các phần chú giải và kiểm chứng từng vấn đề, sự kiện cụ thể.

Xin giới thiệu ba trung tâm Nghiên Cứu Cổ Nhân Học, Khảo cổ học đầu tiên về bức tranh Hành trình của Nhân loại và nền Văn minh nông nghiệp lúa nước đầu tiên trên thế giới – Đông Á- Đông Nam Á với trung tâm là Việt Nam:

  • Prof.AliceRoberts (Birmingham University & BBC) /youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, Châu Á
  • Bradshow Foundation Origins Archives (Britain)
  • Nhóm GS J.Y. Chu - PNAS (USA), từ kết quả nghiên cứu gene di truyền, đã đưa ra những bằng chứng về sự thắng thế của Thuyết một trung tâm về nguồn gốc loài người và trung tâm văn minh nông nghiệp đầu tiên của nhân loại là Đông Nam Á .

Lưu ý cách tiếp cận quá khứ bằng sự phân biệt nếp sống Văn Hóa, chứ không căn cứ trên chủng tộc; bằng các phương pháp Huyền sử và Duy sử, nắm vững cơ cấu/cấu trúc/mạch dọc của sự vật, hiện tượng để nhận diện rõ đâu là Văn Hóa Nông Nghiệp, đâu là Văn Hóa Du Mục; đâu là Việt Nho, Tần Nho, Hán Nho, Tống Nho, Đường Nho, Minh Nho …

Chúng ta, từ thời cha ông, suốt mấy ngàn năm sống bên cạnh một cường quốc quá lớn cả về nhân lực lẫn vật lực, luôn bị mặc cảm là tiểu nhược man di, mượn chữ viết nhờ, bị Hán hóa từ gốc… Mạch sống và tinh thần văn hóa tiền sử của Bách Việt bị chôn vùi vĩnh viễn trong dĩ vãng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu thông tin, nhận thức và ý thức của nhiều thế hệ người Việt cho đến đầu thế kỷ 21 này về cội nguồn Văn Hóa Dân Tộc.

Sau khi lịch sử được khai quật từ gốc rễ, sự thật được sáng tỏ, chúng ta được giải phóng khỏi sự cầm tù của mặc cảm truyền kiếp nói trên.

Chúng ta có cơ sở để xác định lại những giá trị nguyên sơ của bản sắc văn hóa Việt Nam, đơn cử, về quan điểm nhân sinh là Nhân chủThái hòaTâm linh.

  • Nhân chủ là Con Người nối kết được Tiểu Ngã với Đại Ngã, mà Đại Ngã là vô biên. Và chính cái vô biên đem lại cho con người vị trí cao cả và bình đẳng Trong cơ cấu Tam Tài – Thiên, 
  • Thái hòa là sống hòa đồng với thiên nhiên, con người, gia đình, xã hội và thế giới bằng tình lý tương tham, tương thân, tương ái với cốt cách là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Địa, Nhân: Vua Trời, Vua Đất, Vua Người, làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống, tự lực, tự cường, linh hoạt và sáng tạo.
  • Tâm linh là giao hòa, linh ứng với vạn vật trong thế giới siêu nhiên. Nói cách khác, tâm linh là nguồn sống và nguồn sáng.

Nền văn hóa này Triết gia Kim Định gọi là Việt Nho, bởi những giá trị kinh điển của Nho Giáo nguyên thủy, xuất xứ từ trong lòng văn minh nông nghiệp lúa nước mà Việt tộc là chủ nhân. Sau có sự xâm lăng từ phương Bắc của người Mông Cổ phương Bắc xuống Viêm Việt. Trong cuộc xâm lấn này hai tộc người Mông Cổ phương Bắc và Viêm Việt hòa huyết với nhau, xuất hiện người Hoa Hạ (còn gọi là Mông Cổ phương Nam). Tiếp thu và ảnh hưởng sâu sắc văn hóa Nho giáo, nhưng mang bản sắc du mục, cộng đồng Hoa Hạ phát triển và lấn át Việt Nho (Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn Nho) và khôn khéo giữ lấy tinh hoa Việt Nho, xóa tên Việt để nghiễm nhiên trở thành Tần Nho. Sau đó, thời Hán, Nho giáo phát triển cực thịnh, trị vì suốt hơn bốn trăm năm (206 TCN-220), Hoa Hạ trở thành Đại Hán, văn hóa thì gọi là Hán văn, văn tự gọi là Hán tự, lấn át cả Trung Hoa thời hiện đại. Văn hóa Đại Hán lan rộng tới các lân bang và Việt Namkhông phải là ngoại lệ.

Suốt mấy ngàn năm người Việt chịu lép vế trước Đại Hán và mang tiếng là bị Hán hóa và là hậu duệ của Tàu. Ngày nay, đau lòng khi nghe một số bậc thầy về văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc nói rằng thời Tần nói tiếng Hán, rồi đến các tác giả và nhà xuất bản văn hóa Việt Nam cũng thiếu thông tin khi đặt tên cuốn từ điển tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam là “Từ điển Hán-Việt”,trong khi vẫn tồn tại từ điển Trung –Việt nhưng chữ Trung Quốc gọi là chữ Hán mà không lời giải thích.

Có một tiểu tiết đáng nhớ là hơn bốn ngàn năm, kể từ thời Nhà Hạ 2697 TCN (có sách ghi 2205 TCN) đến Cách mạng Dân Chủ Tư Sản năm Tân Hợi 1911, Trung Quốc không có tên nước chung mà chỉ mang tên các dòng họ gắn với các triều đại. Năm 1912 Quốc Dân Đảng đặt tên Trung Hoa Dân Quốc. Sau đó, Cách mạng Vô sản 1949, giai cấp vô sản cướp chính quyền, xua đuổi Trung Hoa Dân Quốc xuống Đài Loan/Đài Bắc (tương tự như Hoa Hạ xua đuổi Bách Việt xuống Lưỡng Quảng và Bắc Việt) và đặt tên Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Như vậy, văn hóa Hán đã thành công bằng hành vi “Cả vú lấp miệng em” ngay nội tại Trung Quốc, sang Việt Nam và lan tỏa khắp thế giới.

Tên gọi Trung Hoa, Trung Quốc chỉ mới tồn tại gần một trăm năm nay so với gần năm ngàn năm lịch sử. Có lẽ nơi dùng nhiều nhất là cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc và Việt Nam từ quãng bảy mươi năm trở lại đây (từ trước đến nay dân ta chỉ gọi là Tàu, Hán hay Hoa).

Trên thế giới không đâu gọi là Chung Kou mà chỉ duy nhất gọi là nước Tần hay nước Gốm sứ, lần lượt : Chine, Porcélan (Pháp và Khối Francophonie), China, Porcelan (Anh, Mỹ và Khối German), Kitaij/Kitai/Kina/Китай, Порселан (Nga và Khối Slave), Hiina (Baltic), Porcelán, Porzelan (Hungary, Germany), Chinee, chinaware, porcelain (Ấn Độ), Κίνα, Πορσελάνη (Hy Lạp), Sinuso/Sinuse (Esperanto), çini (Thổ Nhĩ Kỳ)…

Chúng ta ngày nay mang một sứ mệnh lớn lao với Tổ Tiên, với chính chúng ta và với thế hệ con cháu là rửa nỗi nhục ngàn năm để lấy lại Tinh Thần Văn Hóa Việt Nho, Đạo Việt An Vi, Minh Triết & Triết Lý Việt, khôi phục lại thân phận, diện mạo Dân Tộc và hòa nhập với Thế giới.

Từ nay trở đi, nếu mỗi cá nhân người Việt vô tình, vô ý hay cố ý lãng quên Đạo Việt thì tương lai Đất Nước sẽ là “Mấy ngàn năm Ta lại là Ta”.

Xuân Quý Tỵ 2013 Thăng Long – Hà Nội

Lê An Vi

Dân ta nên biết sử ta
Cái gì không biết thì tra Gu Gừ

Tài liệu tham khảo

1. Triết gia Kim Định, 41 tác phẩm (còn gọi Kinh Việt Nam) và các nghiên cứu của nhiều tác giả về Văn Hóa Việt Nam - vietnamvanhien.net, anviettoancau.net, dunglac.org, minhtrietviet.net, laclong.tk (Thư viện đồ sộ về VHVN).
2. Việt Nhân, Bộ sách Văn Hóa Đông Nam 3 tập, vietnamvanhien.net phát hành.
3. Hà Văn Thùy, “Hành trình tìm lại cội nguồn” NXB Văn Học 2008, “Tìm cội nguồn qua di truyền học” NXB Văn Học 2011.
4. Bradshowfoundation.com
5.youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, CHÂU Á. Alice-roberts.co.uk
6. Ph.D Trần Đại Sĩ, Thử tìm lại biên giới cổ của Việt-Nam,
Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique/ IFA)
7. Stephen Oppenheimer, Địa đàng ở Phương Đông NXB Văn Học 2004.
8. Chu J.Y et al: Genetic relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci. USA 1998 No. 95, p. 11763-11768.
9. LI YIN, Distribution of halotypes from a chrosmosomes 21 Region - distinguishes multiple prehistotic human migrations - Proc.of Natl. Acad. Sci - USA, Vol.96, pp. 3796-3800 (1999).
10. F. Jullien, Minh Triết Phương Ðông & Triết Học Phương Tây , NXB Ðà Nẵng,VN, 2003 , tr. 42 dịch từ "Un sage est sans idée ou lautre de la philosophie", Du Seuil, Pháp 02/1998.
11. Civilization, Cambrige University - A History of Chinese Civilization
12. The Cambridge History of Ancient China
13. Ballinger, S. W et al: Southeast Asian mitochrondrial ADN Analysis reverals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic 1992 No.130, p. 139-145.
14. Li Yuese (simplified Chinese: 李约瑟; traditional Chinese: 李約瑟; British scientist, historian and sinologist known for his scientific research and writing on the history of Chinese science Chinese.
15. Colani Madelaine, EFEO, Văn hóa Hòa Bình và Bắc Sơn.
16. Nguyễn Đình Khoa, Về vấn đề nguồn gốc người Việt. Khảo cổ học số 3-4/12.1969. Con người thời Hùng Vương. Khảo cổ học số 9-10/06.1971.
17. Wilheim G. Solhem II, Ánh sáng mới trên vùng quên lãng, National Geographic, Vol. 139, No. 3, March 1971.
18. Bùi Văn Nguyên, Việt Nam và cội nguồn trăm họ. NXB KHXH Hà Nội – 2001.
19. Lê Mạnh Thát, Lịch sử Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.
20. Lê Mạnh Thát, Lục Độ Tập Kinh và Lịch sử cội nguồn dân tộc ta.
21. Lê Mạnh Thát, Tổng tập Văn Học Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp