• Pic Mgmt

    KẾT NỐI THÔNG TIN - CAO TỘC PHỔ KÝ

    Căn cứ thông tin do chị Cao Thị Thu Hà, con gái ông Cao Khả Phi: ... Ông Cao Khả Phi (sinh năm 1935), tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa khóa I, nguyên là chuyên gia thuộc Viện Nghiên Cứu Dệt Sợi (Bộ Công Nghiệp Nhẹ), sau làm Phân Viện trưởng Phân Viện Dệt-May phía Nam...

  • Pic Mgmt

    CHÙA ĐỒNG Ở QUẢNG NINH

    Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) là ngôi chùa bằng đồng có một không hai trên đất nước Việt Nam và ngay cả các nước thuộc Châu Á cũng chưa có ngôi chùa bằng đồng nào lớn như vậy. Trước ngày chùa Đồng được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công bố kỷ lục “Ngôi chùa bằng đồng (trên đỉnh núi) lớn nhất”...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ HỌ LÊ (VIỆT NAM)

    Dòng họ Lê ở Việt Nam có nguồn gốc từ đất Thanh Hoá, Ninh Bình. Đây là một dòng tộc lớn, hai lần lập ra triều đại vương quyền ở Việt Nam. Triều Lê và Hậu Lê đã làm vua 399 năm và đã có nhiều công lớn trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước: Hoàng đế Lê Hoàn lãnh đạo quân dân chống quân Tống xâm lược; anh hùng Lê Lợi tổ chức nghĩa quân đánh đuổi quân Minh; vua Lê Thánh Tông bình Chiêm trừ hậu hoạn và phát triển đất nước trên nhiều mặt: sản xuất, văn hoá, chính trị...

  • Pic Mgmt

    TRUY TÌM NGUỒN GỐC BÃI ĐÁ CỔ SAPA

    Những bí ẩn về bãi đá cổ nổi tiếng ở Sapa đang có cơ hội hé mở khi lần đầu tiên, toàn bộ hoa văn của hơn 200 viên đá đã được in dập lại và được nghiên cứu theo công nghệ hiện đại.Nhà khoa học người Pháp Phillipe Le Failler và các cộng sự Việt Nam đang gấp rút thực hiện công việc này, trước tình trạng bãi đá cổ Sapa có thể bị biến dạng bởi tác động của thiên nhiên và con người...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ TƯỚNG QUÂN CAO LỖ & CHIẾC LẪY NỎ....

    Theo các thư tịch cổ Trung Quốc và Việt Nam, Cao Lỗ là một tướng tài của Thục Phán An Dương Vương, quê ông ở xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ngày nay. Cuộc đời của ông gắn liền với sự hình thành và tồn tại của quốc gia Âu Lạc...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU NGUỒN GỐC DÒNG HỌ CAO VIỆT NAM

    Tôi là hậu duệ đời thứ 5 của danh nhân Cao Bá Quát. Trong quá trình tìm kiếm tư liệu để viết cuốn sách này, tôi nhận thấy giữa các chi họ Cao với các chi họ, dòng họ khác - có nhiều mối liên hệ & liên quan rất đặc biệt. Tôi sẽ trình bày trong các phần tiếp theo của bộ sách (tìm hiểu các dòng họ Việt Nam, gồm 5 tập) sẽ được phát hành nay mai...

  • Pic Mgmt

    VIỆT TỘC CÓ CHỮ VIẾT KHÔNG ?

    ...Việt tộc có một nền văn hóa cao như khảo cổ đã chứng minh, nhưng con cháu chưa bao giờ thấy chữ viết của cha ông để lại, mặc dù cổ sử Trung Quốc chép nước Việt Thường dâng Đế Nghiêu (2358 TCN) một con rùa 1000 năm, trên mai có chữ khoa đẩu (chữ con nòng nọc) kể lại sự tạo thiên lập địa trở về sau và viết sách để lại cho thế hệ con cháu trong tiến trình dựng nước và giữ nước...

  • Pic Mgmt

    LỄ HỘI KỶ NIỆM 2290 NĂM, NGÀY MẤT CỦA THÁNH TỔ CAO LỖ VƯƠNG

    ...Tôi xin trân trọng báo tin này đến toàn thể bà con cô bác nội ngoại các chi họ CAO phía Nam, cùng quý vị và bạn bè gần xa được biết. Nếu quý vị nào muốn tham dự Lễ Hội kỷ niệm đặc biệt này, xin vui lòng liên hệ với ông Cao Bá Nghiệp ở TPHCM, theo số Mobile: 0918 028 053 / 0933 392 604 để biết thêm chi tiết và nhận giấy mời, nếu có thể.

  • Pic Mgmt

    KỶ NIỆM VỀ CHA

    ...Hồi trẻ, cha tôi học ở trường Bưởi, Hà Nội - niên khóa 1927-1931. Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã nổi tiếng là “thần đồng” thơ, có biệt tài “ứng khẩu thành thơ” và là người rất “hùng biện” nên mới được thầy & bạn đặt cho cái biệt hiệu là Thao Thao – với nghĩa là “thao thao bất tuyệt”!. Ông vốn là hậu duệ đời thứ tư của Thánh Quát mà!...

  • Pic Mgmt

    ĐẠI HỘI HỌ ĐỖ (ĐẬU) VIỆT NAM LẦN THỨ 17

    Trong 2 ngày (8 và 9/ 3/2014) tại Văn La, Hà Đông, Hà Nội, Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ 17. Hơn 1.000 con cháu họ Đỗ (Đậu) trên cả nước đã tới tham dự. Đại hội đã vinh dự được lẵng hoa chúc mừng của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, và cũng là một người con trong dòng tộc họ Đỗ...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI MÃ

    Chiều 29-1-2013, tại 80 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền đã có buổi ra mắt cuốn sách “CUỘC HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHỮ VIỆT CỔ" và giao lưu với các nhà nghiên cứu, những người say mê chữ Việt cổ...

  • Pic Mgmt

    TÌM LẠI NGUỒN GỐC VÙNG ĐẤT BÁCH VIỆT

    Trong hành trình tìm lại cội nguồn văn hóa các Việt tộc, đã có nhiều nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng như trong nước, ở nhiều lĩnh vực khác nhau...

  • Pic Mgmt

    CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

    Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi...

  • Pic Mgmt

    Huế xưa - cái thơ, cái tình

    Huế, dòng thi ca, cảm xúc nghe đến tên thôi cũng đủ xao lòng. Huế nhẹ nhàng và đằm thắm, cổ kính và thiết tha trong những ngày xưa cũ, trong những buổi hôm nay. Dù thời gian nào, không gian nào thì Huế cũng đều khiến cho lòng người dâng lên muôn vàn những cảm xúc yêu thương và tự hào...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG ĐIỀU CẦN GHI NHỚ

    Ghi chú: Có nhiều điều nên tránh trong cuộc sống và cũng có những điều rất cần ghi nhớ đối với mỗi người chúng ta. Xin chia sẻ thông tin dưới đây với quý vị & các bạn gần xa...

Chi tiết

TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

Đăng lúc: 2016-09-25 11:45:47 - Đã xem: 1131

Triết gia Kim Định với văn hoá dân tộc

Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV).

Trong lần sửa đổi gần đây 09.2012, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có đăng:

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/994e2b38118c4f1da01ebf76637f16c3/IMG.612.jpg
“Giáo sư Kim Định tên đầy đủ là Lương Kim Định (15 tháng 6, 1915 – 25 tháng 3, 1997) là giáo sư, nhà triết học, linh mục Việt Nam. Ông có công lớn trong việc xây dựng nền tảng cho triết học Việt Nam
(mà ông gọi là Triết Việt hay Nho Việt ).

Mất tại Carthage, Missouri, Mỹ, thọ 82 tuổi. Trường phái: Nho Việt, Triết Việt. Kim Định sinh tại Trung Thành thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp môn Triết học tại Giáo Hoàng Chủng Viện Saint Albert Le Grand. Năm 1943 đến 1946 ông dạy triết học tại Đại Chủng Viện Quần Phương, giáo phận Bùi Chu.

Năm 1947, ông lại sang Pháp nghiên cứu về triết học 10 năm. Ông tốt nghiệp Triết học tại Học viện Công giáo Paris (Institut Catholique de Paris), và tốt nghiệp Nho học tại Học Viện Trung Hoa Paris (Institut des Hautes Etudes Chinoises), Paris. Năm 1958 ông dạy triết học phương Đông tại Học viện Lê Bảo Tịnh, Trường Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Viện Đại học Vạn Hạnh và Viện Đại học Đà Lạt. Cùng với Nguyễn Văn Thích và giáo sư Nguyễn Ðăng Thục, ông là người khai mở khoa Triết học Đông phương tại Trường Đại học Văn khoa từ năm 1958 và sau này tại vài trường đại học khác. Từ những năm 1960, ông bắt đầu cho ra mắt một loạt những cuốn sách về minh triết Việt, mở đầu là cuốn Nguyên Nho / Cửa Khổng...”

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/8e3de08610d3495596eb1022680631b6/kd1.jpg

Tinh thần Văn Hóa Việt Nam nhân bản với tinh hoa Minh Triết và Triết Lý Việt, bắt đầu từ đời sống Văn Hóa Nông Nghiệp Lúa Nước của Việt Tộc cùng với những tên gọi như: Viêm Việt, Cửu Lê, Việt Thường, Hoàng Việt, Di Việt, Man Việt, Miêu Việt, Bách Việt… đã tồn tại cách nay hơn một vạn năm.

Đại chủng Viêm Việt, sau gọi Bách Việt đã từng là chủ nhân Văn Hóa, Ngôn Ngữ và Nông Nghiệp Lúa Nước trên một địa bàn rộng lớn từ nam sông Hoàng Hà tới sông Dương Tử và kéo dài xuống Bờ biển Thái Bình Dương.

Tinh thần Văn Hóa ấy đã lọt vào mắt xanh của Triết gia Kim Định qua những tác phẩm trong “Kinh Việt Nam” và trở thành “Hiện tượng Kim Định” trong lĩnh vực Triết học văn hóa và Triết học sử Việt Nam, có ảnh hưởng rất lớn tới các nhà nghiên cứu văn hóa & lịch sử như Trần Quốc Vượng, Nguyễn Khắc Mai, Trần Ngọc Thêm … chưa kể đến trường phái An Vi ở ngoài nước với Trung tâm An Việt toàn cầu tại London, England.

Được học tập và nghiên cứu tại các Trung tâm Giáo Dục Hàn Lâm Thế Giới về các môn khoa học cơ bản như triết học, thần học, khảo cổ học, nhân chủng học, văn hóa học, ngôn ngữ học, phân tâm học, huyền học, hiện tượng học, cấu trúc luận và những kiến thức của khoa học vật lý hiện đại, đã đúc kết trong con người ông một “năng lượng trí tuệ nhân loại”.

Chính nguồn “năng lượng trí tuệ nhân loại” ấy đã tô thắm thân thế và sự nghiệp của ông như một nhà văn hóa với số lượng tác phẩm có nội dung đầy đủ nhất về Văn Hóa Việt Nam từ trước tới nay (kể từ Lê Quý Đôn năm 1773 với “Vân Đài Loại Ngữ”, được cho là người đầu tiên viết Bách khoa thư về Văn Hóa Việt Nam).

Có thể bắt đầu từ những tác phẩm kinh điển của Triết gia Kim Định, được coi như cuốn Kinh Việt Nam. Tất cả gồm 46 quyển, thất lạc 5 còn 41.

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/01902730413d4fe29dbfe493e57520a5/TuSachKimDinh.jpg

Xin Quý vị độc giả lưu ý những tác phẩm có vai trò cấu trúc hệ thống nền tảng tiêu biểu:

Chữ Thời, Việt Lý Tố Nguyên, Gốc rễ Triết Việt, Cửa Khổng, Vấn đề nguồn gốc Văn hóa Việt Nam, Cơ cấu Việt Nho, Dịch Kinh Linh Thể, Tinh Hoa Ngũ Điển, Pho tượng đẹp nhất của Việt tộc. (X. vietnamvanhien.net)

Song song với việc nghiên cứu Bộ sách “Hành trình tìm lại cội nguồn”, “Tìm lại cội nguồn văn hóa Việt” và “Tìm cội nguồn qua di truyền học”của Hà Văn Thùy trước và sau khi có kết quả xét nghiệm ADN từ các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và Thế giới, độc giả có thể tìm hiểu, tra cứu các tác giả nước ngoài ở các phần chú giải và kiểm chứng từng vấn đề, sự kiện cụ thể.

Xin giới thiệu ba trung tâm Nghiên Cứu Cổ Nhân Học, Khảo cổ học đầu tiên về bức tranh Hành trình của Nhân loại và nền Văn minh nông nghiệp lúa nước đầu tiên trên thế giới – Đông Á- Đông Nam Á với trung tâm là Việt Nam:

  • Prof.AliceRoberts (Birmingham University & BBC) /youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, Châu Á
  • Bradshow Foundation Origins Archives (Britain)
  • Nhóm GS J.Y. Chu - PNAS (USA), từ kết quả nghiên cứu gene di truyền, đã đưa ra những bằng chứng về sự thắng thế của Thuyết một trung tâm về nguồn gốc loài người và trung tâm văn minh nông nghiệp đầu tiên của nhân loại là Đông Nam Á .

Lưu ý cách tiếp cận quá khứ bằng sự phân biệt nếp sống Văn Hóa, chứ không căn cứ trên chủng tộc; bằng các phương pháp Huyền sử và Duy sử, nắm vững cơ cấu/cấu trúc/mạch dọc của sự vật, hiện tượng để nhận diện rõ đâu là Văn Hóa Nông Nghiệp, đâu là Văn Hóa Du Mục; đâu là Việt Nho, Tần Nho, Hán Nho, Tống Nho, Đường Nho, Minh Nho …

Chúng ta, từ thời cha ông, suốt mấy ngàn năm sống bên cạnh một cường quốc quá lớn cả về nhân lực lẫn vật lực, luôn bị mặc cảm là tiểu nhược man di, mượn chữ viết nhờ, bị Hán hóa từ gốc… Mạch sống và tinh thần văn hóa tiền sử của Bách Việt bị chôn vùi vĩnh viễn trong dĩ vãng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu thông tin, nhận thức và ý thức của nhiều thế hệ người Việt cho đến đầu thế kỷ 21 này về cội nguồn Văn Hóa Dân Tộc.

Sau khi lịch sử được khai quật từ gốc rễ, sự thật được sáng tỏ, chúng ta được giải phóng khỏi sự cầm tù của mặc cảm truyền kiếp nói trên.

Chúng ta có cơ sở để xác định lại những giá trị nguyên sơ của bản sắc văn hóa Việt Nam, đơn cử, về quan điểm nhân sinh là Nhân chủThái hòaTâm linh.

  • Nhân chủ là Con Người nối kết được Tiểu Ngã với Đại Ngã, mà Đại Ngã là vô biên. Và chính cái vô biên đem lại cho con người vị trí cao cả và bình đẳng Trong cơ cấu Tam Tài – Thiên, 
  • Thái hòa là sống hòa đồng với thiên nhiên, con người, gia đình, xã hội và thế giới bằng tình lý tương tham, tương thân, tương ái với cốt cách là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Địa, Nhân: Vua Trời, Vua Đất, Vua Người, làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống, tự lực, tự cường, linh hoạt và sáng tạo.
  • Tâm linh là giao hòa, linh ứng với vạn vật trong thế giới siêu nhiên. Nói cách khác, tâm linh là nguồn sống và nguồn sáng.

Nền văn hóa này Triết gia Kim Định gọi là Việt Nho, bởi những giá trị kinh điển của Nho Giáo nguyên thủy, xuất xứ từ trong lòng văn minh nông nghiệp lúa nước mà Việt tộc là chủ nhân. Sau có sự xâm lăng từ phương Bắc của người Mông Cổ phương Bắc xuống Viêm Việt. Trong cuộc xâm lấn này hai tộc người Mông Cổ phương Bắc và Viêm Việt hòa huyết với nhau, xuất hiện người Hoa Hạ (còn gọi là Mông Cổ phương Nam). Tiếp thu và ảnh hưởng sâu sắc văn hóa Nho giáo, nhưng mang bản sắc du mục, cộng đồng Hoa Hạ phát triển và lấn át Việt Nho (Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn Nho) và khôn khéo giữ lấy tinh hoa Việt Nho, xóa tên Việt để nghiễm nhiên trở thành Tần Nho. Sau đó, thời Hán, Nho giáo phát triển cực thịnh, trị vì suốt hơn bốn trăm năm (206 TCN-220), Hoa Hạ trở thành Đại Hán, văn hóa thì gọi là Hán văn, văn tự gọi là Hán tự, lấn át cả Trung Hoa thời hiện đại. Văn hóa Đại Hán lan rộng tới các lân bang và Việt Namkhông phải là ngoại lệ.

Suốt mấy ngàn năm người Việt chịu lép vế trước Đại Hán và mang tiếng là bị Hán hóa và là hậu duệ của Tàu. Ngày nay, đau lòng khi nghe một số bậc thầy về văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc nói rằng thời Tần nói tiếng Hán, rồi đến các tác giả và nhà xuất bản văn hóa Việt Nam cũng thiếu thông tin khi đặt tên cuốn từ điển tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam là “Từ điển Hán-Việt”,trong khi vẫn tồn tại từ điển Trung –Việt nhưng chữ Trung Quốc gọi là chữ Hán mà không lời giải thích.

Có một tiểu tiết đáng nhớ là hơn bốn ngàn năm, kể từ thời Nhà Hạ 2697 TCN (có sách ghi 2205 TCN) đến Cách mạng Dân Chủ Tư Sản năm Tân Hợi 1911, Trung Quốc không có tên nước chung mà chỉ mang tên các dòng họ gắn với các triều đại. Năm 1912 Quốc Dân Đảng đặt tên Trung Hoa Dân Quốc. Sau đó, Cách mạng Vô sản 1949, giai cấp vô sản cướp chính quyền, xua đuổi Trung Hoa Dân Quốc xuống Đài Loan/Đài Bắc (tương tự như Hoa Hạ xua đuổi Bách Việt xuống Lưỡng Quảng và Bắc Việt) và đặt tên Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Như vậy, văn hóa Hán đã thành công bằng hành vi “Cả vú lấp miệng em” ngay nội tại Trung Quốc, sang Việt Nam và lan tỏa khắp thế giới.

Tên gọi Trung Hoa, Trung Quốc chỉ mới tồn tại gần một trăm năm nay so với gần năm ngàn năm lịch sử. Có lẽ nơi dùng nhiều nhất là cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc và Việt Nam từ quãng bảy mươi năm trở lại đây (từ trước đến nay dân ta chỉ gọi là Tàu, Hán hay Hoa).

Trên thế giới không đâu gọi là Chung Kou mà chỉ duy nhất gọi là nước Tần hay nước Gốm sứ, lần lượt : Chine, Porcélan (Pháp và Khối Francophonie), China, Porcelan (Anh, Mỹ và Khối German), Kitaij/Kitai/Kina/Китай, Порселан (Nga và Khối Slave), Hiina (Baltic), Porcelán, Porzelan (Hungary, Germany), Chinee, chinaware, porcelain (Ấn Độ), Κίνα, Πορσελάνη (Hy Lạp), Sinuso/Sinuse (Esperanto), çini (Thổ Nhĩ Kỳ)…

Chúng ta ngày nay mang một sứ mệnh lớn lao với Tổ Tiên, với chính chúng ta và với thế hệ con cháu là rửa nỗi nhục ngàn năm để lấy lại Tinh Thần Văn Hóa Việt Nho, Đạo Việt An Vi, Minh Triết & Triết Lý Việt, khôi phục lại thân phận, diện mạo Dân Tộc và hòa nhập với Thế giới.

Từ nay trở đi, nếu mỗi cá nhân người Việt vô tình, vô ý hay cố ý lãng quên Đạo Việt thì tương lai Đất Nước sẽ là “Mấy ngàn năm Ta lại là Ta”.

Xuân Quý Tỵ 2013 Thăng Long – Hà Nội

Lê An Vi

Dân ta nên biết sử ta
Cái gì không biết thì tra Gu Gừ

Tài liệu tham khảo

1. Triết gia Kim Định, 41 tác phẩm (còn gọi Kinh Việt Nam) và các nghiên cứu của nhiều tác giả về Văn Hóa Việt Nam - vietnamvanhien.net, anviettoancau.net, dunglac.org, minhtrietviet.net, laclong.tk (Thư viện đồ sộ về VHVN).
2. Việt Nhân, Bộ sách Văn Hóa Đông Nam 3 tập, vietnamvanhien.net phát hành.
3. Hà Văn Thùy, “Hành trình tìm lại cội nguồn” NXB Văn Học 2008, “Tìm cội nguồn qua di truyền học” NXB Văn Học 2011.
4. Bradshowfoundation.com
5.youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, CHÂU Á. Alice-roberts.co.uk
6. Ph.D Trần Đại Sĩ, Thử tìm lại biên giới cổ của Việt-Nam,
Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique/ IFA)
7. Stephen Oppenheimer, Địa đàng ở Phương Đông NXB Văn Học 2004.
8. Chu J.Y et al: Genetic relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci. USA 1998 No. 95, p. 11763-11768.
9. LI YIN, Distribution of halotypes from a chrosmosomes 21 Region - distinguishes multiple prehistotic human migrations - Proc.of Natl. Acad. Sci - USA, Vol.96, pp. 3796-3800 (1999).
10. F. Jullien, Minh Triết Phương Ðông & Triết Học Phương Tây , NXB Ðà Nẵng,VN, 2003 , tr. 42 dịch từ "Un sage est sans idée ou lautre de la philosophie", Du Seuil, Pháp 02/1998.
11. Civilization, Cambrige University - A History of Chinese Civilization
12. The Cambridge History of Ancient China
13. Ballinger, S. W et al: Southeast Asian mitochrondrial ADN Analysis reverals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic 1992 No.130, p. 139-145.
14. Li Yuese (simplified Chinese: 李约瑟; traditional Chinese: 李約瑟; British scientist, historian and sinologist known for his scientific research and writing on the history of Chinese science Chinese.
15. Colani Madelaine, EFEO, Văn hóa Hòa Bình và Bắc Sơn.
16. Nguyễn Đình Khoa, Về vấn đề nguồn gốc người Việt. Khảo cổ học số 3-4/12.1969. Con người thời Hùng Vương. Khảo cổ học số 9-10/06.1971.
17. Wilheim G. Solhem II, Ánh sáng mới trên vùng quên lãng, National Geographic, Vol. 139, No. 3, March 1971.
18. Bùi Văn Nguyên, Việt Nam và cội nguồn trăm họ. NXB KHXH Hà Nội – 2001.
19. Lê Mạnh Thát, Lịch sử Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.
20. Lê Mạnh Thát, Lục Độ Tập Kinh và Lịch sử cội nguồn dân tộc ta.
21. Lê Mạnh Thát, Tổng tập Văn Học Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp