• Pic Mgmt

    MỘT TÀI NĂNG LỚN CỦA VĂN HÓA VIỆT ĐÃ RA ĐI

    Nhà ngữ học Cao Xuân Hạo (ảnh) là con cả cụ Cao Xuân Huy, nhà Hán học và nghiên cứu triết học nổi tiếng. Cụ Huy là con trai Phó bảng Cao Xuân Tiếu; chánh chủ khảo các kỳ thi Hương cuối thế kỷ 19 và cụ Tiếu là con trai cụ Cao Xuân Dục, Thượng thư bộ Học, nhà nghiên cứu triết học (tác phẩm “Nhân thế tu tri” và các tác phẩm khác). Cụ Cao Xuân Huy và cụ Cao Xuân Dục đều được đặt tên đường tại TP Hồ Chí Minh; cụ Huy được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh...

  • Pic Mgmt

    CAO TỘC PHẢ BẠ

    Dưới đây là 16 trang cuốn CAO TỘC PHẢ BẠ của chi họ Cao ở xã Thanh Hà, Hải Dương. Bản chép tay chữ Nho kèm mỗi dòng là chữ Việt. Trong chuyến đi cùng cháu Cao Ngọc Tùng về thăm gia đình ông Cao Văn Duân ở xã Thanh Hà, Hải Dương, tôi được gia đình ông Duân cung cấp cho bản ghi chép CAO TỘC PHẢ BẠ này...

  • Pic Mgmt

    NẤM LIM XANH (NẤM LINH CHI)

    Nấm Lim Xanh là một loại nấm tự nhiên mọc trên cây lim xanh trong rừng. Nấm này còn có tên gọi khác là Nấm Linh Chi tự nhiên, Tiên Thảo, Nấm Trường Thọ, Vạn Niên Nhung. Nấm được chia ra làm 6 loại, nếu nấm mọc ra từ rễ lim thì sẽ ra loại nấm đỏ, gọi là Hồng Linh Chi. Nấm mọc ra từ vỏ cây lim xanh thì là loại nấm đen hay còn gọi là Hắc Linh Chi, có màu nâu xám ngả đen. Nếu mọc ra từ lõi cây lim thì sẽ có loại nấm trắng hay còn gọi là Bạch Linh Chi...

  • Pic Mgmt

    BÍ MẬT VỀ THÁI GIÁM TRONG CUNG NHÀ NGUYỄN

    Cũng giống như các triều đại phong kiến trước đây trong lịch sử của dân tộc, triều đại nhà Nguyễn (chỉ tính từ khi Nguyễn Ánh lên ngôi vua vào năm 1802 đến lúc vua Bảo Đại thoái vị năm 1945) vẫn duy trì chế độ sử dụng thái giám làm việc trong cung cấm. Thái giám là những con người có số phận rất đặc biệt kể từ lúc mới chào đời (đối với giám sinh), hay kể từ khi bị thiến (đối với giám lặt) cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay rời xa cõi thế...

  • Pic Mgmt

    KỲ DIỆU BÀI THUỐC NAM CHỮA KHỎI UNG THƯ GAN

    Cách đây 4 năm, khi phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư, ông Nguyễn Tấn Khả (SN 1958, thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) gần như suy sụp hoàn toàn. Hành trình "vái tứ phương”, tìm đến với thuốc nam đã mang lại cho ông bất ngờ khó tin.

  • Pic Mgmt

    NSND CAO VIỆT BÁCH

    CBN giới thiệu: Cao Việt Bách sinh ngày 10.10.1940 tại thôn Nhân Dục, xã Hiến Nam, thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Năm 1952, ông học trường thiếu sinh quân ở Lư Sơn, Quế Lâm (Trung Quốc). Năm 1954, ông học trường Thiếu sinh quân ở Moskva Liên xô cũ). Năm 1959 ông được vào học Khoa chỉ huy hợp xướng thuộc Nhạc viện hàng đầu của Liên xô cũ…

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY HÀ ĐỒ - KINH DỊCH TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN

    Trước hết xin bàn qua chuyện RỒNG. Theo truyền thuyết con Rồng cháu Tiên thì Lạc Long Quân nói với Âu Cơ “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên… không ở với nhau được”. Vậy giống Rồng là giống gì? Từ đâu mà có giống này? Tất nhiên là không phải con Rồng trong thần thoại rồi. Căn cứ vào câu chuyện thì ta biết rằng Lạc Long Quân là người Đồng bằng, còn Âu cơ là người miền Núi. Chữ Rồng được hình thành theo cách sau: Lạc Long Quân là dân lúa nước...

  • Pic Mgmt

    Ý NGHĨA CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

    ...Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị thất thế (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất...

  • Pic Mgmt

    NGHỆ NHÂN CUỐI CÙNG CỦA DÒNG HỌ LÀM GIẤY TIẾN VUA

    Dòng họ Lê Thế ở phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội, xưa là phường Yên Thái) từng có hơn 100 năm làm giấy tiến vua. Hiện dòng họ chỉ còn một nghệ nhân giữ nghề và đang canh cánh nỗi lo thất truyền. Dưới cơn mưa tầm tã sau bão Jebi, bên ấm nước chè nóng trong ngôi nhà ở ngõ 444 Thụy Khuê (Tây Hồ), ông Nguyễn Thế Đoán thong thả kể về nghề làm giấy của dòng họ. Theo nghệ nhân sinh năm 1935 này, tổ tiên của ông bắt đầu làm giấy tiến vua từ thời Hậu Lê đầu thế kỷ 15...

  • Pic Mgmt

    TIẾNG VIỆT TRONG ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN VÀ PHƯƠNG PHÁP DIỄN TẤU ĐÀN BẦU

    Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật có âm hưởng biểu đạt cảm xúc, trong đó tác phẩm khí nhạc dân tộc được biến hóa thông qua diễn tấu của người nghệ nhân, nghệ sĩ nhằm biểu đạt hàm ý và phong thái của tác phẩm, truyền đạt nội dung, cái đẹp của nghệ thuật. Trong nghệ thuật diễn tấu, các cách thức và phương pháp biểu hiện khác nhau sẽ tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật khác nhau. Một trong những điều quan trọng nhất chính là bất luận âm hưởng phát ra từ diễn tấu hay diễn xướng,...

  • Pic Mgmt

    HỘI KẺ SỦI

    Sủi, hoặc Phú Thị, nay thuộc huyện Gia Lâm, cách quốc lộ số 5 khoảng 800m (km 13,4 đường Hà Nội - Hải Phòng). Đây là một làng nằm trong địa bàn cư trú của người Việt cổ, xưa kia trấn thuộc Kinh Bắc, cách Luy Lâu về phía đông bắc chừng 10km. Làng có 7 giáp: Phú Văn, Phú Lễ, Phú Nghĩa, Phú Ân, Phú An, Phú Lương, Phú Vinh...

  • Pic Mgmt

    THIỀN SƯ LÊ MẠNH THÁT & NHỮNG PHÁT HIỆN LỊCH SỬ CHẤN ĐỘNG (hết)

    Không có cái gọi là thời kỳ "Bắc thuộc lần thứ nhất". Việc lập 9 quận, trong đó có Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam thuộc Hán chỉ là sự "đoạt khống" đất đai nhằm thỏa mãn não trạng và ao ước bành trướng của nhà Hán mà thôi. Nhà Hán "đoạt khống" đất đai nước ta - Nếu nước ta thời Hùng Vương vẫn là một nước độc lập kéo dài cho đến năm 43, nghĩa là giai đoạn “Bắc thuộc lần thứ nhất” không tồn tại? - Tôi hỏi giáo sư Lê Mạnh Thát...

  • Pic Mgmt

    CUỘC TRỞ VỀ TRỌN VẸN SAO 800 NĂM

    Cuộc điện thoại lúc nửa đêm. Đầu dây bên kia một giọng nói lơ lớ. “Anh có phải là…” Giọng lạ quá, nghe không rõ, tôi định nói “anh nhầm máy” thì chợt nhớ ra ông Lý Xương Căn chưa sõi tiếng Việt. “Lý Xương Căn đây - anh nói - tôi gọi điện báo anh biết tôi đã được nhập quốc tịch Việt Nam rồi. Tôi gọi cho anh để mời họp báo về cuốn sách về Lý Long Tường và đọc quyết định của Chủ tịch nước về việc nhập quốc tịch Việt Nam cho tôi…”...

  • Pic Mgmt

    "VỞ CHÈO" CAO BÁ QUÁT MỪNG ĐẠI LỄ 1000 NĂM THĂNG LONG...

    (HNMO)- Tối nay (25/8), vở chèo "Cao Bá Quát" sẽ chính thức được công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là vở diễn mới nhất sau 4 vở diễn: Oan khuất một thời, Chiếu dời đô, Ngọc Hân Công chúa, Lý Thường Kiệt của Nhà hát Chèo Hà Nội do NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long...

  • Pic Mgmt

    LỄ KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN

    Hôm nay, ngày 30/3/2013 tôi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã may mắn và vinh dự kịp về dự LỄ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN XÃ HOÀNG VĂN THỤ, HUYỆN CHƯƠNG MỸ, HÀ NỘI...

Chi tiết

TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

Đăng lúc: 2016-09-25 11:45:47 - Đã xem: 715

Triết gia Kim Định với văn hoá dân tộc

Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV).

Trong lần sửa đổi gần đây 09.2012, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có đăng:

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/994e2b38118c4f1da01ebf76637f16c3/IMG.612.jpg
“Giáo sư Kim Định tên đầy đủ là Lương Kim Định (15 tháng 6, 1915 – 25 tháng 3, 1997) là giáo sư, nhà triết học, linh mục Việt Nam. Ông có công lớn trong việc xây dựng nền tảng cho triết học Việt Nam
(mà ông gọi là Triết Việt hay Nho Việt ).

Mất tại Carthage, Missouri, Mỹ, thọ 82 tuổi. Trường phái: Nho Việt, Triết Việt. Kim Định sinh tại Trung Thành thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp môn Triết học tại Giáo Hoàng Chủng Viện Saint Albert Le Grand. Năm 1943 đến 1946 ông dạy triết học tại Đại Chủng Viện Quần Phương, giáo phận Bùi Chu.

Năm 1947, ông lại sang Pháp nghiên cứu về triết học 10 năm. Ông tốt nghiệp Triết học tại Học viện Công giáo Paris (Institut Catholique de Paris), và tốt nghiệp Nho học tại Học Viện Trung Hoa Paris (Institut des Hautes Etudes Chinoises), Paris. Năm 1958 ông dạy triết học phương Đông tại Học viện Lê Bảo Tịnh, Trường Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Viện Đại học Vạn Hạnh và Viện Đại học Đà Lạt. Cùng với Nguyễn Văn Thích và giáo sư Nguyễn Ðăng Thục, ông là người khai mở khoa Triết học Đông phương tại Trường Đại học Văn khoa từ năm 1958 và sau này tại vài trường đại học khác. Từ những năm 1960, ông bắt đầu cho ra mắt một loạt những cuốn sách về minh triết Việt, mở đầu là cuốn Nguyên Nho / Cửa Khổng...”

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/8e3de08610d3495596eb1022680631b6/kd1.jpg

Tinh thần Văn Hóa Việt Nam nhân bản với tinh hoa Minh Triết và Triết Lý Việt, bắt đầu từ đời sống Văn Hóa Nông Nghiệp Lúa Nước của Việt Tộc cùng với những tên gọi như: Viêm Việt, Cửu Lê, Việt Thường, Hoàng Việt, Di Việt, Man Việt, Miêu Việt, Bách Việt… đã tồn tại cách nay hơn một vạn năm.

Đại chủng Viêm Việt, sau gọi Bách Việt đã từng là chủ nhân Văn Hóa, Ngôn Ngữ và Nông Nghiệp Lúa Nước trên một địa bàn rộng lớn từ nam sông Hoàng Hà tới sông Dương Tử và kéo dài xuống Bờ biển Thái Bình Dương.

Tinh thần Văn Hóa ấy đã lọt vào mắt xanh của Triết gia Kim Định qua những tác phẩm trong “Kinh Việt Nam” và trở thành “Hiện tượng Kim Định” trong lĩnh vực Triết học văn hóa và Triết học sử Việt Nam, có ảnh hưởng rất lớn tới các nhà nghiên cứu văn hóa & lịch sử như Trần Quốc Vượng, Nguyễn Khắc Mai, Trần Ngọc Thêm … chưa kể đến trường phái An Vi ở ngoài nước với Trung tâm An Việt toàn cầu tại London, England.

Được học tập và nghiên cứu tại các Trung tâm Giáo Dục Hàn Lâm Thế Giới về các môn khoa học cơ bản như triết học, thần học, khảo cổ học, nhân chủng học, văn hóa học, ngôn ngữ học, phân tâm học, huyền học, hiện tượng học, cấu trúc luận và những kiến thức của khoa học vật lý hiện đại, đã đúc kết trong con người ông một “năng lượng trí tuệ nhân loại”.

Chính nguồn “năng lượng trí tuệ nhân loại” ấy đã tô thắm thân thế và sự nghiệp của ông như một nhà văn hóa với số lượng tác phẩm có nội dung đầy đủ nhất về Văn Hóa Việt Nam từ trước tới nay (kể từ Lê Quý Đôn năm 1773 với “Vân Đài Loại Ngữ”, được cho là người đầu tiên viết Bách khoa thư về Văn Hóa Việt Nam).

Có thể bắt đầu từ những tác phẩm kinh điển của Triết gia Kim Định, được coi như cuốn Kinh Việt Nam. Tất cả gồm 46 quyển, thất lạc 5 còn 41.

http://fs.chungta.com/File.ashx/14124E6776864C6D8FB32525A6F38DAA/image=jpeg/01902730413d4fe29dbfe493e57520a5/TuSachKimDinh.jpg

Xin Quý vị độc giả lưu ý những tác phẩm có vai trò cấu trúc hệ thống nền tảng tiêu biểu:

Chữ Thời, Việt Lý Tố Nguyên, Gốc rễ Triết Việt, Cửa Khổng, Vấn đề nguồn gốc Văn hóa Việt Nam, Cơ cấu Việt Nho, Dịch Kinh Linh Thể, Tinh Hoa Ngũ Điển, Pho tượng đẹp nhất của Việt tộc. (X. vietnamvanhien.net)

Song song với việc nghiên cứu Bộ sách “Hành trình tìm lại cội nguồn”, “Tìm lại cội nguồn văn hóa Việt” và “Tìm cội nguồn qua di truyền học”của Hà Văn Thùy trước và sau khi có kết quả xét nghiệm ADN từ các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và Thế giới, độc giả có thể tìm hiểu, tra cứu các tác giả nước ngoài ở các phần chú giải và kiểm chứng từng vấn đề, sự kiện cụ thể.

Xin giới thiệu ba trung tâm Nghiên Cứu Cổ Nhân Học, Khảo cổ học đầu tiên về bức tranh Hành trình của Nhân loại và nền Văn minh nông nghiệp lúa nước đầu tiên trên thế giới – Đông Á- Đông Nam Á với trung tâm là Việt Nam:

  • Prof.AliceRoberts (Birmingham University & BBC) /youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, Châu Á
  • Bradshow Foundation Origins Archives (Britain)
  • Nhóm GS J.Y. Chu - PNAS (USA), từ kết quả nghiên cứu gene di truyền, đã đưa ra những bằng chứng về sự thắng thế của Thuyết một trung tâm về nguồn gốc loài người và trung tâm văn minh nông nghiệp đầu tiên của nhân loại là Đông Nam Á .

Lưu ý cách tiếp cận quá khứ bằng sự phân biệt nếp sống Văn Hóa, chứ không căn cứ trên chủng tộc; bằng các phương pháp Huyền sử và Duy sử, nắm vững cơ cấu/cấu trúc/mạch dọc của sự vật, hiện tượng để nhận diện rõ đâu là Văn Hóa Nông Nghiệp, đâu là Văn Hóa Du Mục; đâu là Việt Nho, Tần Nho, Hán Nho, Tống Nho, Đường Nho, Minh Nho …

Chúng ta, từ thời cha ông, suốt mấy ngàn năm sống bên cạnh một cường quốc quá lớn cả về nhân lực lẫn vật lực, luôn bị mặc cảm là tiểu nhược man di, mượn chữ viết nhờ, bị Hán hóa từ gốc… Mạch sống và tinh thần văn hóa tiền sử của Bách Việt bị chôn vùi vĩnh viễn trong dĩ vãng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu thông tin, nhận thức và ý thức của nhiều thế hệ người Việt cho đến đầu thế kỷ 21 này về cội nguồn Văn Hóa Dân Tộc.

Sau khi lịch sử được khai quật từ gốc rễ, sự thật được sáng tỏ, chúng ta được giải phóng khỏi sự cầm tù của mặc cảm truyền kiếp nói trên.

Chúng ta có cơ sở để xác định lại những giá trị nguyên sơ của bản sắc văn hóa Việt Nam, đơn cử, về quan điểm nhân sinh là Nhân chủThái hòaTâm linh.

  • Nhân chủ là Con Người nối kết được Tiểu Ngã với Đại Ngã, mà Đại Ngã là vô biên. Và chính cái vô biên đem lại cho con người vị trí cao cả và bình đẳng Trong cơ cấu Tam Tài – Thiên, 
  • Thái hòa là sống hòa đồng với thiên nhiên, con người, gia đình, xã hội và thế giới bằng tình lý tương tham, tương thân, tương ái với cốt cách là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Địa, Nhân: Vua Trời, Vua Đất, Vua Người, làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống, tự lực, tự cường, linh hoạt và sáng tạo.
  • Tâm linh là giao hòa, linh ứng với vạn vật trong thế giới siêu nhiên. Nói cách khác, tâm linh là nguồn sống và nguồn sáng.

Nền văn hóa này Triết gia Kim Định gọi là Việt Nho, bởi những giá trị kinh điển của Nho Giáo nguyên thủy, xuất xứ từ trong lòng văn minh nông nghiệp lúa nước mà Việt tộc là chủ nhân. Sau có sự xâm lăng từ phương Bắc của người Mông Cổ phương Bắc xuống Viêm Việt. Trong cuộc xâm lấn này hai tộc người Mông Cổ phương Bắc và Viêm Việt hòa huyết với nhau, xuất hiện người Hoa Hạ (còn gọi là Mông Cổ phương Nam). Tiếp thu và ảnh hưởng sâu sắc văn hóa Nho giáo, nhưng mang bản sắc du mục, cộng đồng Hoa Hạ phát triển và lấn át Việt Nho (Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn Nho) và khôn khéo giữ lấy tinh hoa Việt Nho, xóa tên Việt để nghiễm nhiên trở thành Tần Nho. Sau đó, thời Hán, Nho giáo phát triển cực thịnh, trị vì suốt hơn bốn trăm năm (206 TCN-220), Hoa Hạ trở thành Đại Hán, văn hóa thì gọi là Hán văn, văn tự gọi là Hán tự, lấn át cả Trung Hoa thời hiện đại. Văn hóa Đại Hán lan rộng tới các lân bang và Việt Namkhông phải là ngoại lệ.

Suốt mấy ngàn năm người Việt chịu lép vế trước Đại Hán và mang tiếng là bị Hán hóa và là hậu duệ của Tàu. Ngày nay, đau lòng khi nghe một số bậc thầy về văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc nói rằng thời Tần nói tiếng Hán, rồi đến các tác giả và nhà xuất bản văn hóa Việt Nam cũng thiếu thông tin khi đặt tên cuốn từ điển tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam là “Từ điển Hán-Việt”,trong khi vẫn tồn tại từ điển Trung –Việt nhưng chữ Trung Quốc gọi là chữ Hán mà không lời giải thích.

Có một tiểu tiết đáng nhớ là hơn bốn ngàn năm, kể từ thời Nhà Hạ 2697 TCN (có sách ghi 2205 TCN) đến Cách mạng Dân Chủ Tư Sản năm Tân Hợi 1911, Trung Quốc không có tên nước chung mà chỉ mang tên các dòng họ gắn với các triều đại. Năm 1912 Quốc Dân Đảng đặt tên Trung Hoa Dân Quốc. Sau đó, Cách mạng Vô sản 1949, giai cấp vô sản cướp chính quyền, xua đuổi Trung Hoa Dân Quốc xuống Đài Loan/Đài Bắc (tương tự như Hoa Hạ xua đuổi Bách Việt xuống Lưỡng Quảng và Bắc Việt) và đặt tên Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Như vậy, văn hóa Hán đã thành công bằng hành vi “Cả vú lấp miệng em” ngay nội tại Trung Quốc, sang Việt Nam và lan tỏa khắp thế giới.

Tên gọi Trung Hoa, Trung Quốc chỉ mới tồn tại gần một trăm năm nay so với gần năm ngàn năm lịch sử. Có lẽ nơi dùng nhiều nhất là cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc và Việt Nam từ quãng bảy mươi năm trở lại đây (từ trước đến nay dân ta chỉ gọi là Tàu, Hán hay Hoa).

Trên thế giới không đâu gọi là Chung Kou mà chỉ duy nhất gọi là nước Tần hay nước Gốm sứ, lần lượt : Chine, Porcélan (Pháp và Khối Francophonie), China, Porcelan (Anh, Mỹ và Khối German), Kitaij/Kitai/Kina/Китай, Порселан (Nga và Khối Slave), Hiina (Baltic), Porcelán, Porzelan (Hungary, Germany), Chinee, chinaware, porcelain (Ấn Độ), Κίνα, Πορσελάνη (Hy Lạp), Sinuso/Sinuse (Esperanto), çini (Thổ Nhĩ Kỳ)…

Chúng ta ngày nay mang một sứ mệnh lớn lao với Tổ Tiên, với chính chúng ta và với thế hệ con cháu là rửa nỗi nhục ngàn năm để lấy lại Tinh Thần Văn Hóa Việt Nho, Đạo Việt An Vi, Minh Triết & Triết Lý Việt, khôi phục lại thân phận, diện mạo Dân Tộc và hòa nhập với Thế giới.

Từ nay trở đi, nếu mỗi cá nhân người Việt vô tình, vô ý hay cố ý lãng quên Đạo Việt thì tương lai Đất Nước sẽ là “Mấy ngàn năm Ta lại là Ta”.

Xuân Quý Tỵ 2013 Thăng Long – Hà Nội

Lê An Vi

Dân ta nên biết sử ta
Cái gì không biết thì tra Gu Gừ

Tài liệu tham khảo

1. Triết gia Kim Định, 41 tác phẩm (còn gọi Kinh Việt Nam) và các nghiên cứu của nhiều tác giả về Văn Hóa Việt Nam - vietnamvanhien.net, anviettoancau.net, dunglac.org, minhtrietviet.net, laclong.tk (Thư viện đồ sộ về VHVN).
2. Việt Nhân, Bộ sách Văn Hóa Đông Nam 3 tập, vietnamvanhien.net phát hành.
3. Hà Văn Thùy, “Hành trình tìm lại cội nguồn” NXB Văn Học 2008, “Tìm cội nguồn qua di truyền học” NXB Văn Học 2011.
4. Bradshowfoundation.com
5.youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, CHÂU Á. Alice-roberts.co.uk
6. Ph.D Trần Đại Sĩ, Thử tìm lại biên giới cổ của Việt-Nam,
Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique/ IFA)
7. Stephen Oppenheimer, Địa đàng ở Phương Đông NXB Văn Học 2004.
8. Chu J.Y et al: Genetic relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci. USA 1998 No. 95, p. 11763-11768.
9. LI YIN, Distribution of halotypes from a chrosmosomes 21 Region - distinguishes multiple prehistotic human migrations - Proc.of Natl. Acad. Sci - USA, Vol.96, pp. 3796-3800 (1999).
10. F. Jullien, Minh Triết Phương Ðông & Triết Học Phương Tây , NXB Ðà Nẵng,VN, 2003 , tr. 42 dịch từ "Un sage est sans idée ou lautre de la philosophie", Du Seuil, Pháp 02/1998.
11. Civilization, Cambrige University - A History of Chinese Civilization
12. The Cambridge History of Ancient China
13. Ballinger, S. W et al: Southeast Asian mitochrondrial ADN Analysis reverals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic 1992 No.130, p. 139-145.
14. Li Yuese (simplified Chinese: 李约瑟; traditional Chinese: 李約瑟; British scientist, historian and sinologist known for his scientific research and writing on the history of Chinese science Chinese.
15. Colani Madelaine, EFEO, Văn hóa Hòa Bình và Bắc Sơn.
16. Nguyễn Đình Khoa, Về vấn đề nguồn gốc người Việt. Khảo cổ học số 3-4/12.1969. Con người thời Hùng Vương. Khảo cổ học số 9-10/06.1971.
17. Wilheim G. Solhem II, Ánh sáng mới trên vùng quên lãng, National Geographic, Vol. 139, No. 3, March 1971.
18. Bùi Văn Nguyên, Việt Nam và cội nguồn trăm họ. NXB KHXH Hà Nội – 2001.
19. Lê Mạnh Thát, Lịch sử Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.
20. Lê Mạnh Thát, Lục Độ Tập Kinh và Lịch sử cội nguồn dân tộc ta.
21. Lê Mạnh Thát, Tổng tập Văn Học Phật Giáo Việt Nam - 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp