• Pic Mgmt

    TÔI ĐI TÌM DÒNG HỌ ĐỖ LỆNH CỦA MÌNH (Bản sửa lần cuối)

    Lúc sinh thời, cha tôi là ĐỖ LỆNH HÙNG (sinh năm 1927 tại Hà Nội, mất năm 2005 tại TP. Hồ Chí Minh) thường tâm sự: “Họ Đỗ có biết bao người rất giỏi, còn dòng họ Đỗ Lệnh cũng vẻ vang không kém. Con cần hiểu và tự hào. Dòng họ Đỗ Lệnh của mình chính gốc người làng Mọc – chính gốc người Hà Nội”...

  • Pic Mgmt

    ĐÀI LOAN VÀ CỘI NGUỒN BÁCH VIỆT

    Năm 2000, một sự kiện lịch sử xảy ra ở ven bờ Thái Bình Dương. Sự kiện đó không phải là Thế vận hội 2000 ở Sydney mà thế giới chú ý đến trong vài tuần, mà là một diễn biến ít người để ý đến. Một sự kiện sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến chính trị và có thể làm thay đổi cách nhìn của thế giới bên ngoài của nhiều nước trong vùng. Sự kiện đó chính là kết quả bầu cử ở hòn đảo Đài Loan bé nhỏ...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG HANG ĐỘNG "MADE IN VIETNAM" KHÔNG KÉM HANG SƠN ĐOÒNG

    Động Hương Tích, Thạch Động... là những hang động mang trên mình vẻ đẹp kỳ vĩ, không kém hang Sơn Đoòng bao xa. Mới đây, New York Times đăng tải bài viết của tác giả David W.Lloyd ca ngợi vẻ đẹp của hang động Sơn Đoòng. Khi ghé thăm hang Sơn Đoòng, David W.Lloyd đã phải thốt lên rằng, những ngày khám phá Sơn Đoòng là chuỗi thời gian phiêu lưu thú vị nhất trong cuộc đời ông...

  • Pic Mgmt

    LẠ LÙNG TỘC NGƯỜI GIỐNG NGƯỜI VIỆT CỔ TRÊN ĐẢO BORNEO

    ...Đảo Borneo, hòn đảo lớn nhất Đông Nam Á thuộc lãnh thổ các quốc gia Brunei, Malaysia và Indonesia là nơi sinh sống của dân tộc Dayak – một cộng đồng người có nền văn hóa cổ xưa và độc đáo. Theo nghiên cứu lịch sử, Dayak là nhóm cư dân bản địa Borneo lâu đời. Tổ tiên của họ đã di cư từ lục địa châu Á ra đảo từ hơn 3.000 năm trước. Xã hội Dayak bắt đầu khởi sắc khi nghề luyện kim được truyền đến hòn đảo này cách nay khoảng 2.450 năm, tương ứng với thời kỳ Hùng Vương ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    THUỞ RỪNG SƠN DƯƠNG (tiểu thuyết của Xuân Cang)

    ..Nhân vật chính của truyện tên là Thép Gió được lệnh về xuôi, trở về vùng quê nay là vùng địch tạm chiếm, nơi đây có một cái hầm chứa rất nhiều sách dạy kỹ thuật lấy .ở Trường Kỹ Nghệ Hà Nội cất giấu trước khi rời Hà Nội. Anh có nhiệm vụ về vận chuyển các sách ấy đem lên chiến khu làm tài liệu giảng dạy. Cục trưởng Trần Đại Nghĩa bày mẹo: về gặp ông Thiều Chửu – Cây chổi lau,...

  • Pic Mgmt

    CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

    Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi...

  • Pic Mgmt

    CÔNG TRÌNH SƯ NGUYỄN AN, NGƯỜI VIỆT NAM VỚI VIỆC TẠO DỰNG CỐ CUNG Ở TRUNG QUỐC (Bài viết của Tân An)

    Cố Cung, vốn có tên nữa là Tử Cấm Thành, tọa lạc ở trung tâm Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một quần thể kiến trúc cổ, quy mô lớn và hoàn chỉnh bậc nhất của Trung Quốc. Từ niên hiệu Vĩnh Lạc 15 của triều Minh (1417) vua Minh Thành Tổ bắt đầu cho xây dựng Cố Cung, đến năm Vĩnh Lạc 18 (1421), vua Minh tiến hành kế hoạch di chuyển Thủ đô từ Nam Kinh, tức Kim Lăng, lên Bắc Kinh. Và, việc xây dựng Cố Cung từ đó, được tiếp tục triển khai với quy mô vô cùng to lớn, kéo dài nhiều năm, tạo nên một quần thể các cung điện, lầu tạ cực kỳ nguy nga, đồ sộ...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU LỊCH SỬ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM...

    ...Đề cập đến lịch sử hình thành và phát triển của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á cũng như hành trình và khát vọng vươn ra biển lớn, bộ phim tài liệu Bọt biển và sóng ngầm sẽ chuyển tới khán giả phần nào khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    NẠN THAM NHŨNG Ở NƯỚC VIỆT ĐƯỢC GHI CHÉP TỪ THỜI HÙNG VƯƠNG

    ​Nạn tham ô, nhũng lạm gần như hiện diện trong tất cả các triều đại, như một "nội nạn". Tuy nhiên, do vấn đề tư liệu, nên mức độ đề cập của sử sách đến vấn nạn này nhiều hay ít tuỳ vào từng triều đại...

  • Pic Mgmt

    HÙNG VƯƠNG TỔ MIẾU - NGÔI MIẾU CỔ ĐỘC ĐÁO & DUY NHẤT

    Trong sách của Bộ Lễ Nhà Lê do người thôn Lương Yên sao lại, vào năm Cảnh Hưng thứ 24 Triều Lê (1763) có tên là “Nam Việt thần kỳ hội lục” chép về 2.824 vị thần được thờ trong cả nước. Trong đó có 73 xã, thôn thờ Hùng Vương và tướng của Hùng Vương, nhưng chỉ có đình thôn Việt Trì thờ Thánh Tổ Hùng Vương và làng An Thái tổng Phượng Lâu huyện Phù Khang, phủ Tam Đới, trấn Sơn Tây là có Hùng Vương Tổ Miếu...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI MÃ (2)

    Chiều 29-1-2013, tại 80 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền đã có buổi mắt cuốn sách “Cuộc hành trình đi tìm chữ Việt cổ” và giao lưu với các nhà nghiên cứu, những người say mê chữ Việt cổ...

  • Pic Mgmt

    10 HÌNH ẢNH ĐẶC TRƯNG CỦA HÀ NỘI

    Nhắc đến Hà Nội, chắc hẳn ai cũng nhớ đến những hình ảnh thân thuộc của từng góc phố, những món ăn và cả những khung cảnh bình dị đã làm nên vẻ đẹp của mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Dưới đây là 10 hình ảnh đặc trưng nhất của Hà Nội – những hình ảnh mà những ai đi xa đều thấy nhớ...

  • Pic Mgmt

    CHÂU Á MỚI LÀ CÁI NÔI CỦA NGHỆ THUẬT

    Phát hiện trên cho thấy châu Á, chứ không phải châu Âu, mới là nơi nghệ thuật trừu tượng ra đời. Theo AFP, các bức vẽ trong hang động ở vùng Maros thuộc miền nam Sulawesi đã được phát hiện từ 50 năm trước đây. Tuy nhiên đến tận bây giờ các nhà khoa học thuộc ĐH Griffith và ĐH Wollongong ở Úc mới xác định được chúng có niên đại lên tới 40.000 năm...

  • Pic Mgmt

    GIA PHẢ - CÁCH TIẾP CẬN MỚI

    Như chúng ta đều biết, Viện Nghiên cứu Hán Nôm là nơi lưu giữ một số lượng gia phả viết bằng chữ Hán Nôm lớn nhất trong cả nước. Mới đây, Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Oanh đã thống kê được 264 cuốn gia phả hiện đang có tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm; hầu hết số gia phả này đều là bản chép tay...

  • Pic Mgmt

    CHÙA ĐỒNG Ở QUẢNG NINH

    Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) là ngôi chùa bằng đồng có một không hai trên đất nước Việt Nam và ngay cả các nước thuộc Châu Á cũng chưa có ngôi chùa bằng đồng nào lớn như vậy. Trước ngày chùa Đồng được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công bố kỷ lục “Ngôi chùa bằng đồng (trên đỉnh núi) lớn nhất”...

Chi tiết

NGƯỜI VẼ TRANH NGỰA NHIỀU NHẤT VIỆT NAM

Đăng lúc: 2014-02-02 12:33:37 - Đã xem: 3145

Vũ Quang   -Thứ Sáu, 31/01/2014, 6:40 (GMT+7)

Giới họa sĩ nước ta vẫn gọi Lê Trí Dũng là một ông chủ trang trại ngựa giấy. Nửa thế kỷ lại nay, nhìn đi ngoảnh lại hầu như chẳng có ai hơn ông về tài vẽ ngựa.


Họa sĩ Thành Chương từng mang tranh ngựa của Lê Trí Dũng để so sánh với “vua vẽ ngựa” người Trung Quốc Từ Bi Hồng. Còn nhà thơ Vũ Quần Phương, trong bài "Tranh ngựa" đề tặng Lê Trí Dũng đã viết: “Nghìn ngựa ào qua đầu ngọn bút/Thân chưa khô mực, đã đường xa/Ngựa ơi đồng đất người thiên hạ/ Cỏ nuôi mày vẫn cỏ lòng ta”. 
 


I. Trang trại ngựa trên giấy thực chất là căn phòng ở tầng 4 của một ngôi nhà nằm ở ngõ 46 đường Phạm Ngọc Thạch (Kim Liên, Hà Nội). Rộng đâu chỉ tầm 15m2, lộn xộn những cơ man nào là ngựa. Ông đam mê và vẽ ngựa nhiều đến nỗi người ta nghĩ ông phải sinh năm Ngọ nào đấy, nhưng không phải. Ông tuổi Sửu (1949).


Ngựa đối với Lê Trí Dũng là định mệnh. Hẳn nhiên, căn phòng ấy là một thế giới của Lê Trí Dũng. Nhưng nếu được ngồi nghe ông trải lòng về cuộc đời, thời thế thì mới biết thế giới ấy không chỉ quý giá với riêng ông, mà còn chất chứa những giá trị của một đời người, một thế hệ.



Họa sĩ Lê Trí Dũng và một số bức tranh ngựa của ông 


Ông nói: “Trong dòng thác hỗn loạn của thị trường Đời Người và thị trường tranh pháo, trong dòng thác suy thoái của tình người, trong sự phấn đấu mãnh liệt của các họa sỹ nhái tranh thì đàn ngựa của tôi dẫu có lúc đã đông tới cả ngàn con, nâng đỡ tôi vượt qua thác ghềnh thời bao cấp, giúp tôi thoát khỏi những cú “xiên táo” của đồng loại”.


Lê Trí Dũng thường mượn ngựa để nói thời thế, nói về cuộc đời. Trong số xấp xỉ 2.000 bức tranh ngựa, ông tâm đắc nhất là con ngựa đơn sắc, chỉ có hai màu đen trắng. Đó là một loại ngựa thồ ở miền núi của người Việt. Đầu to, ngực nở, chân ngắn, bền bỉ. Con ngựa ấy không đi về phía người xem đông đúc mà đi thẳng về phía sau, chổng mông lên cao rất ngạo nghễ. Nhiều người thích, nhưng lại rất ít người đồng cảm với con ngựa này.


Cũng phải thôi, ước vọng đoàn viên, ước mơ hạnh phúc vẫn là ước muốn muôn đời của nhân loại. Còn sự cô đơn lại là số phận của những nghệ sỹ đích thực. Rất đời. Ông vẽ nó vào năm 1996. Đó là giai đoạn cuộc đời ông có những sự bất công, giằng xé.


“Lúc ấy, tôi là một cán bộ ở một cơ quan. Một ngày, một người bạn cùng trang lứa, đã dùng “một con dao nhọn” đâm sau lưng tôi, bởi sự tồn tại của tôi, sẽ ngáng trở bạn trên con đường tiến thân. Tôi viết đơn xin rũ bỏ tất cả rồi đi vẽ tranh kiếm sống, nuôi vợ con. Đến giờ nghĩ lại, tôi vô cùng biết ơn người đó, để tôi mãi mãi không trở thành “họa sỹ công chức”, thậm chí phải bỏ nghề như anh ta.


Nhờ đó mà tôi vẽ bức tranh “Quân doanh Từ Công” với hình ảnh Từ Hải mặc võ phục oai phong ôm Thuý Kiều, nàng Kiều đang ôm cây đàn tì bà. Sau lưng họ là con ngựa chiến. Một khách người Mỹ mua bức tranh này đã bảo với tôi: Tôi mua bức này không phải vì mua đôi trai gái mà là vì con ngựa đằng sau, đẹp quá”.



II. Cách nay 12 năm, năm 2002, năm Nhâm Ngọ. Ông Lương Hoài Nam, một lãnh đạo bên Hàng không Việt Nam có xem tập tranh Ngựa của Lê Trí Dũng và lập tức cho in bộ lịch 12 con ngựa. Dưới mỗi bức tranh ông Nam cho đề từ, mỗi tháng lại có một câu thơ cổ về ngựa. Chuyện đó giúp Lê Trí Dũng có thể quên hết muộn phiền.


Hẳn người sắp xếp những câu thơ cổ rất am hiểu tranh ngựa của Lê Trí Dũng. Tôi nghe ông kể say sưa vô cùng: Tôi không hiểu vô tình hay hữu ý, người sắp xếp những câu thơ ấy lại xếp câu thơ vẹn toàn có hậu. Tháng giêng đầy khí phách: “Vó câu nghìn dặm tuyết xông pha”, như là khởi đầu cho một nhiệm vụ. Cuốn lịch cũng giống như sự khởi đầu cho một nhiệm vụ gian nan: Nhiệm vụ vẽ những con ngựa Việt. Còn tháng 12: “ Ngựa Ô anh thắng kiểng vàng, anh tra khớp bạc đưa nàng về dinh".


Lê Trí Dũng vẽ và chỉ cần có thế.


Thành tựu lớn nhất nghiệp cầm cọ của ông không phải riêng ở những bức tranh treo ở bảo tàng hay các cuộc triển lãm rình rang. Ông thích kể chuyện bạn ông, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ Trương Nhuận đam mê tranh ngựa đến nỗi treo gần 100 bức của Lê Trí Dũng trong phòng làm việc.


Chuyện Tiến sĩ sử học Tạ Ngọc Liễn viết về tranh ngựa của Lê Trí Dũng: “Ngựa không phải là khát vọng tung hoành, mà đã trở thành biểu tượng của tài năng và lòng trung nghĩa. Từ muôn vàn mây trắng, ngựa thần hóa thân vào bia đá, vào trang sách và huyền sử để đi cùng nước Việt trong suốt hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.



Từ xa xưa, hình ảnh ngựa luôn được ca ngợi trong tục ngữ ca dao và cũng luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho thi nhân, văn sĩ. Ngòi bút tả ngựa của họ mỗi người một vẻ, một sắc thái riêng nhưng chứa đựng một chất men say đầy cuốn hút. Ngựa trong "Thiên Nam Ngữ Lục" hừng hực sức mạnh lay động đất trời, còn ngựa trong "Chinh Phụ Ngâm" và "Truyện Kiều" lại như đang nhẹ bước trong khói thu nửa hư nửa thực đầy quyến rũ…


Khi xem những bức vẽ Ngựa của họa sĩ Lê Trí Dũng, ta có cảm tưởng thần thái ngựa trong tranh của anh gần gũi với những áng thơ tả ngựa của các thi nhân xưa. Tình yêu cũng như cảm hứng của Lê Trí Dũng về vẻ đẹp, sức mạnh của ngựa dường như được khởi nguồn từ ký ức sâu thẳm về truyền thống văn hóa dân tộc. Chỉ với “mực Tàu, bút lông” Lê Trí Dũng đã thể hiện được một phong cách vẽ ngựa riêng với một niềm đam mê đến tột cùng”.



III. Mời độc giả nhìn bức ảnh bìa của số Báo Nông nghiệp Việt Nam đặc biệt này. Đó là một bức tranh ngựa mới nhất của Lê Trí Dũng.


Dù tự nhận mình mê Hàn Cán, Từ Bi Hồng, những danh họa lừng danh Trung Quốc, nhưng ngựa Lê Trí Dũng thuần Việt lắm. Từ Bi Hồng vẽ ngựa theo hướng sao chép tả thực, sống động. Những con ngựa trên thảo nguyên Mông Cổ hay những con ngựa trong lịch sử Trung Quốc qua nét mực nho trên giấy xuyến chỉ của Từ Bi Hồng tung bay như thật.


Còn Lê Trí Dũng yêu quí nhất là những con ngựa vóc nhỏ, đầu to, chân ngắn, ăn uống kham khổ, trung thành, chịu khó, tận đến lúc chết vẫn cống hiến thân mình cho sức khỏe con người. Đó là những con ngựa Việt Nam.


Trong bức ảnh ở bìa bên ngoài là một con ngựa Việt màu đỏ, bay trên rừng tre, biểu tượng của dân tộc Việt Nam, văn hóa Việt Nam. Thông điệp của Lê Trí Dũng là muốn đem đến sự đột phá, có những bước nhảy vọt đưa dân tộc Việt Nam lên những tầm cao mới. Suốt cuộc đời lao động nghệ thuật, ông muốn đưa tranh ngựa mang đậm màu sắc tranh tết dân gian hiện đại Việt Nam giống như tranh Đông Hồ hay tranh Hàng Trống. Vẽ ngựa hay vẽ gì thì đích cuối cùng là hướng thiện, mang lại điềm lành cho dân tộc, cho cuộc đời.


http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn

Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp