• Pic Mgmt

    PHƯƠNG PHÁP THỰC DƯỠNG OHSAWA

    Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa (Macrobiotics) là “Phương pháp thực dưỡng thông qua ăn uống”. Phương pháp được khám phá và phát triển bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa). Nhà y triết lỗi lạc đề xướng và truyền bá từ đầu thế kỷ 20 và đã giúp nhiều người tự chữa lành bệnh kể cả những bệnh “nan y” và sống được hạnh phúc...

  • Pic Mgmt

    NHÌN LẠI LỊCH SỬ BÁCH VIỆT & QUÁ TRÌNH HÁN HÓA BÁCH VIỆT

    Khi đọc những câu hỏi “Vì sao đã thống trị Việt Nam hơn ngàn năm mà cuối cùng Trung Quốc vẫn không thể đồng hóa Việt Nam?”. Hoặc “Người Việt Nam (tộc người Kinh) vì sao mà khó đồng hóa như vây?(1), nhiều người nghĩ chắc là ý kiến của những anh chàng người Việt nặng đầu óc dân tộc chủ nghĩa. Nhưng thật bất ngờ, những câu hỏi này và tương tự như vậy hiện là những chủ đề nóng của các diễn đàn tranh luận trên mạng Internet của người Trung Hoa, bằng tiếng Trung chứ không phải của người Việt...

  • Pic Mgmt

    HAI LÚA MIỀN TÂY SĂN CỔ VẬT ỐC EO

    Anh Tạ Măn, ở quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ được dân mê đồ cổ gọi là "vua đồ cổ Óc Eo" vì sở hữu bộ sưu tập đồ cổ của nền văn hóa này từ thế kỷ 7 đến 15. Ngôi nhà của anh Măn ở quận Thốt Nốt giống như một bảo tàng thu nhỏ. Anh Măn làm nghề nông, vợ buôn bán tạp hóa tại chợ Thốt Nốt. Từ trước ra tới sau căn nhà rộng 40m2 của anh Măn đều để cổ vật Óc Eo...

  • Pic Mgmt

    THỬ TÌM LẠI BIÊN GIỚI CỔ CỦA VIỆT NAM

    Chúng tôi xin giới thiệu với độc giả Việt-Nam bài diễn văn của Giáo-sư Trần Đại-Sỹ đọc trong dịp khai giảng niên khóa 1991-1992 tại Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique viết tắt là IFA). Nguyên văn bằng tiếng Pháp, đây là bản dịch tiếng Việt của Tăng Hồng Minh...

  • Pic Mgmt

    VIỆT TỘC CÓ CHỮ VIẾT KHÔNG?

    Con người phát triển trước tiên là tiếng nói, để thông hiểu nhau trong đời sống hằng ngày, trao đổi với nhau tư tưởng, để xây dựng xã hội tiến bộ và một nền văn minh tốt đẹp cho ngày mai. Khi loài người đã tiến đến một trình độ khá cao, con người phát minh ra chữ viết, để ghi lại tư tưởng và quan niệm cho con cháu hậu thế...

  • Pic Mgmt

    LÃNG QUÊN… THÀNH CỔ LUY LÂU?

    Thành cổ Luy Lâu (thuộc xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành) nằm cách tỉnh lộ 282 về phía Bắc 200m và cách sông Đuống về phía Nam khoảng hơn 2km. Với những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, ngày 13-1-1964, thành cổ Luy Lâu đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia...

  • Pic Mgmt

    TRÍ THỨC & THÓI HÁO DANH

    ​Trí thức là một thành phần quan trọng, đóng vai trò định hình tư tưởng, dẫn dắt xã hội. Tuy vậy, theo nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn, không phải toàn bộ nhưng ít nhất một bộ phận trong số họ có những nhược điểm cố hữu. Xin giới thiệu một số bài viết của ông về chủ đề này với mục đích tự nhìn lại mình, phản tư để thấu hiểu và thay đổi chính mình...

  • Pic Mgmt

    MỘT TÀI NĂNG LỚN CỦA VĂN HÓA VIỆT ĐÃ RA ĐI

    Nhà ngữ học Cao Xuân Hạo (ảnh) là con cả cụ Cao Xuân Huy, nhà Hán học và nghiên cứu triết học nổi tiếng. Cụ Huy là con trai Phó bảng Cao Xuân Tiếu; chánh chủ khảo các kỳ thi Hương cuối thế kỷ 19 và cụ Tiếu là con trai cụ Cao Xuân Dục, Thượng thư bộ Học, nhà nghiên cứu triết học (tác phẩm “Nhân thế tu tri” và các tác phẩm khác). Cụ Cao Xuân Huy và cụ Cao Xuân Dục đều được đặt tên đường tại TP Hồ Chí Minh; cụ Huy được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh...

  • Pic Mgmt

    SỰ THỰC VỀ THỦY TỔ DÒNG HỌ BAN - PHAN

    Theo dòng thời sự… nhân sự kiện Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đến dâng hương ở nhà thờ họ Phan Huy ở Sài Sơn, thử bàn xem thủy tổ của họ Ban – Phan là người nước nào. Họ Phan ở Trung Quốc, Việt Nam hay Hàn Quốc đều công nhận thủy tổ của mình là Tất Cao Công, một trong những đại công thần của nhà Chu. Ví dụ tộc phả họ Ban – Phan của Hàn Quốc chép rằng bọn họ là hậu duệ của Quý Tôn Công...

  • Pic Mgmt

    CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

    Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG "NỖI OAN" CỦA TRIỆU ĐÀ

    Trong sử Việt có lẽ không có vị đế vương nào lại phải chịu tiếng oan ức như Triệu Vũ Đế. Oan không phải vì những gì Triệu Vũ Đế đã làm, mà vì các sử gia Việt mắt mờ, bị sử Tàu đánh tráo khái niệm, đánh tráo thời gian, biến một vị đế vương oai hùng đầu tiên của nước Nam người Việt thành một người Tàu xâm lược, thâm độc…

  • Pic Mgmt

    NNC VŨ HIỆP BÁO CÁO CHUYẾN DU KHẢO VỀ HỌ VŨ

    Đầu tháng năm vừa qua, ông Vũ Huy Thuận và tôi đề xướng được tổ chức đi một chuyến xuyên Việt từ Nam ra Bắc để du khảo (bằng xe hơi bốn chỗ) đến một số làng xã có dòng họ Vũ – Võ nổi tiếng ở một số tỉnh phía Bắc như: Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Việt Trì, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Nghệ Tĩnh...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN BẦU – BIỂU TƯỢNG ĐẶC SẮC VÀ ĐỘC ĐÁO CỦA TÂM HỒN VIỆT

    Tiếng đàn bầu Việt Nam từ xa xưa đến bây giờ và mai sau nữa, với sức lay động sâu xa, quyến rũ lòng người, được người Việt Nam ta say mê đặc biệt. Còn với người nước ngoài lâu nay, tiếng đàn bầu Việt Nam ở đâu cũng gây ấn tượng mạnh vì sự độc đáo của cây đàn một dây có âm sắc tuyệt đẹp, có thể chơi cả dân ca, nhạc phẩm mang hồn Việt lẫn nhạc phẩm các xứ sở trên thế giới, truyền cảm lạ lùng...

  • Pic Mgmt

    GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

    Cây có gốc. Nước có nguồn. Chim tìm tổ. Người tìm tông. Cứ đến ngày 10/3 âm lịch hàng năm, người dân cả nước cùng hướng về Đất Tổ. Lễ hội đền Hùng đã trở thành ngày hội chung của toàn dân tộc, ngày mà mọi trái tim dù ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều hướng về vùng đất Cội nguồn - xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ bởi nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    LẠ LÙNG TỘC NGƯỜI GIỐNG NGƯỜI VIỆT CỔ TRÊN ĐẢO BORNEO

    ...Đảo Borneo, hòn đảo lớn nhất Đông Nam Á thuộc lãnh thổ các quốc gia Brunei, Malaysia và Indonesia là nơi sinh sống của dân tộc Dayak – một cộng đồng người có nền văn hóa cổ xưa và độc đáo. Theo nghiên cứu lịch sử, Dayak là nhóm cư dân bản địa Borneo lâu đời. Tổ tiên của họ đã di cư từ lục địa châu Á ra đảo từ hơn 3.000 năm trước. Xã hội Dayak bắt đầu khởi sắc khi nghề luyện kim được truyền đến hòn đảo này cách nay khoảng 2.450 năm, tương ứng với thời kỳ Hùng Vương ở Việt Nam...

Chi tiết

KINH ĐÔ CỦA VIỆT NAM QUA CÁC TRIỀU ĐẠI

Đăng lúc: 2017-11-19 08:53:54 - Đã xem: 448

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của Việt Nam mở đầu cho thời kỳ thống nhất và tự chủ qua việc đánh Tống bình Chiêm của nhà Đinh. Kinh thành Hoa Lư tồn tại 42 năm (968 – 1010). Năm 1010 vua Lý Thái Tổ dời kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Thăng Long (Hà Nội), an định Kinh Đô cho các triều vua Lý, Trần, Hậu Lê sau đó, kéo dài 779 năm.

Đầu năm 1789, Quang Trung Nguyễn Huệ ra Bắc lần thứ ba đánh tan quân Thanh, Lê Chiêu Thống chạy sang Tàu và kết thúc triều đại Hậu Lê. Quang Trung định đô ở Phú Xuân, Thăng Long được gọi là Bắc thành. Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng Đế, vẫn định đô ở Phú Xuân. Thăng Long vẫn được gọi là Thăng Long nhưng có nghĩa là thịnh vượng, không còn là rồng bay nữa. Sau những trận đại hủy diệt cuối thế kỷ 18, các đời vua nhà Nguyễn chuyển nốt tài sản của Thăng Long vào Phú Xuân phục vụ cho công cuộc xây dưng kinh thành mới, chỉ giữ lại điện Kính Thiên và Hậu Lâu làm hành cung cho các vua Nguyễn mỗi khi ngự giá Bắc thành.

Năm 1805, vua Gia Long cho phá bỏ tường của Hoàng Thành cũ vì diện tích quá rộng lớn, xây dựng thành mới theo kiểu Vauban của Pháp nhỏ hơn thành cũ rất nhiều. Năm 1831, vua Minh Mạng đã cho đổi tên Thăng Long thành tỉnh Hà Nội, tồn tại cho đến năm 1888 khi nhà Nguyễn chính thức nhượng hẳn Hà Nội cho Pháp. Người Pháp đổi lại là thành phố. Đến khi chiếm xong Việt-Miên-Lào, họ lại chọn đây là thủ đô của Liên Bang Đông Dương, thuộc Pháp. Một lần nữa thành Hà Nội bị phá hoàn toàn để lấy đất làm công sở và trại lính Pháp. Thành Hà Nội đến hôm nay chỉ còn sót lại cửa Bắc và cột cờ là di chỉ khảo cổ và phục dựng.

Kinh đô Huế (Phú Xuân) được vua Gia Long khai sinh năm 1802 mở đầu cho triều Nguyễn, và kết thúc vào năm 1945, kéo dài được 143 năm, vua Bảo Đại thoái vị chấm dứt nhà Nguyễn. Kể từ đó Hà Nội trở thành thủ đô của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Năm 1954, Việt Nam chia đôi, Sài Gòn trở thành thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa. Sau 30-4-1975, Hà Nội là thủ đô của CHXHCN Việt Nam cho tới nay.

Thiên Đô Chiếu‖ – thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Thiên đô chiếu tức chiếu chỉ dời đô là văn bản bằng Hán Tự được cho rằng do vua Lý Thái Tổ tự tay viết và ban hành vào mùa xuân năm 1010 để chuyển kinh đô của nước Đại Cồ Việt từ Hoa Lư (Ninh Bình ngày nay) ra thành Đại La (Hà Nội ngày nay). Lý Thái Tổ lên ngôi tháng mười năm Kỷ Dậu (1009) đến tháng 7 năm Canh Tuất (1010) thì ban chiếu chỉ thiên đô.

Thiên đô chiếu đề cao yếu tố thiên thời qua biểu tượng rồng bay, lại kết hợp thế “long chầu hổ phục‟ của khoa địa lý để củng cố ngôi vị Thiên Tử. Việc “trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân‖ ắt sẽ mưu cầu sự bền vững cho triều đại.

Về mặt địa lợi sử gia Ngô Sỹ Liên viết: “Núi là vạt áo che, sông là dải đai thắt, sau lưng là sông nước, trước mặt là biển, địa thế hùng mạnh mà hiếm, rộng mà dài, có thể là nơi vua ở hùng tráng, ngôi báu vững bền, hình thể Việt Nam không nơi nào hơn được nơi này”. Về mặt kinh tế, đồng bằng sông Hồng là vựa lúa, Vịnh Bắc Việt là vựa cá, giao lưu thủy bộ đều tiện lợi. Ngày nay, chúng ta không ngạc nhiên khi giá đất ở đây đang cao nhất nước.

Về mặt chiến lược quốc phòng của thời ấy, Hoa Lư có núi non hiểm trở, thuận tiện cho việc hùng cứ để vừa phòng ngự vừa phản công. Nhờ vậy, nhà Tiền Lê đã thành công trong việc dánh Tống ở phương Bắc, lại tiện xuất quân chinh phạt Chiêm Thành ở phía Nam. Nhưng địa thế hiểm trở ấy cũng chính là nơi ẩn náu an toàn của nhiều lực lượng võ trang, liên kết với các châu mục của các dân tộc miền núi chống lại quân đội của triều đình. Vì vậy, khó giữ yên bá tánh và tính bền vững của mỗi triều đại do có địa lợi mà không duy trì được nhân hòa.

Thăng Long tuy không hiểm trở bằng Hoa Lư, nhưng lại ở giữa vùng châu thổ sông Hồng trù phú, đông dân lại thấm nhuần Phật giáo qua nhiều thế kỷ. Dĩ nhiên nhân tâm rất hãnh diện đối với một ông vua xuất thân từ cửa Phật, lại được bảo hộ bởi Quốc Sư Vạn Hạnh, một người mà sử gia cho là “có kiến thức cao siêu, thần toán, biết trước mọi sự việc”. Quân sư thì như thế; vua lại nhân từ, đức độ thì việc dời đô chắc chắn hội đủ điều kiện nhân hòa. Thời đại ngày nay đã đổi thay nhanh chóng chưa từng thấy. Thiên thời phải được đặt dưới bóng râm của kinh tế toàn cầu, an ninh quốc tế và cân bằng thế lực giữa các siêu cường bằng ngoại giao đa phương. Địa lợi là vị thế trung tâm của vòng tròn Đông Nam Á, quang đãng giữa biển Thái Bình, phong cảnh xinh đẹp và trù phú không kém gì Thăng Long của Việt Nam, lại là đường giao lưu huyết mạch của thế giới. Hai điều kiện này đang sáng dần trên khúc quanh lịch sử của Việt Nam.

Nhân Đại Lễ Kỷ Niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, bằng “ôn cố tri tân”, toàn dân Việt hãy dùng ánh sáng từ Chiếu Thiên Đô của vua Lý Thái Tổ, vận dụng quan năng biến cải để đạt được nhân hòa của nước “Đại Cồ Việt” cách nay đúng 1000 năm. Được vậy thì rồng Việt Nam sẽ lại bay cao mà không còn sợ kẻ thù nào uy hiếp nữa.

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp