• Pic Mgmt

    MỘT CUỘC GẶP BẤT NGỜ & THÚ VỊ

    Bất ngờ nhất là đối với mấy ông: Lê Minh Ngọc, Lê Xuân Thìn & Lê Thành Nhân - họ không ngờ lại gặp người đồng hương ờ chùa Linh Sơn, Đà Lạt – là sư thầy Viên Như (người gốc Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) - và cũng là điều bất ngờ đối với thầy Viên Như, vì đã nhiều lần ông về quê Phong Điền tìm gặp nhà tỷ phú đỏ này, nhưng chưa gặp được, nay lại có duyên gặp nhau tại đây...

  • Pic Mgmt

    NGOẠI GIAO ĂN MIẾNG TRẢ MIẾNG SÒNG PHẲNG GIỮA VUA TRẦN THÁNH TÔNG & HỐT TẤT LIỆT

    Vua Trần Thánh Tông tức giận trước thái độ đó, lệnh cho quân cấm vệ tuốt gươm vây quanh sứ thần để thị uy, còn vua chẳng thèm để ý đến hắn nữa. Trương Đình Trân bị giam lỏng, quân lính lo việc ăn uống hằng ngày, lấy nước sông cho uống. Hốt Lung Hải Nha cũng bị cô lập, không cho làm việc gì ở Đại Việt...

  • Pic Mgmt

    HÀNH TRÌNH TÌM RA HANG ĐỘNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI CỦA HỒ KHANH

    ...Hồ Khanh, người đàn ông được dân trong vùng họi là “Vua hang động” hiện đã 48 tuổi, dáng cao gầy, rắn rỏi, trú ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Nhớ về chuyến đi rừng năm 1990, ông Khanh kể: “Thời đó, tôi cũng như bao người địa phương, lên rừng tìm kế sinh nhai. Trong lần đi rừng một mình, tôi tình cờ nhìn thấy làn mây trắng đục, có gió lớn kèm tiếng hú thổi ra. Lại gần thì làn gió mát lạnh”...

  • Pic Mgmt

    CAO BÁ QUÁT SINH NGÀY TRÙNG CỬU (9 tháng 9), NĂM KỶ TỴ (1809)

    Ngày 25-7-2010 nhận được thông tin về gia thế CBQ do anh Cao Bá Nghiệp gửi qua E-mail, tôi lấy lại bài Hà Lạc so với bài trước (CBQ-HàLạc: Giờ Tị ngày 9-9-Mậu Thìn) thì ngạc nhiên thấy hai ngày giờ sinh khác nhau nhưng đều cho một vận mệnh giống nhau. Chỉ có khác bài trước tiền vận Địa Thủy Sư, hậu vận Thuần Khảm, thì nay là tiền vận Thuần Khảm, hậu vận Địa Thủy Sư.

  • Pic Mgmt

    TRUY TÌM NGUỒN GỐC BÃI ĐÁ CỔ SAPA

    Những bí ẩn về bãi đá cổ nổi tiếng ở Sapa đang có cơ hội hé mở khi lần đầu tiên, toàn bộ hoa văn của hơn 200 viên đá đã được in dập lại và được nghiên cứu theo công nghệ hiện đại.Nhà khoa học người Pháp Phillipe Le Failler và các cộng sự Việt Nam đang gấp rút thực hiện công việc này, trước tình trạng bãi đá cổ Sapa có thể bị biến dạng bởi tác động của thiên nhiên và con người...

  • Pic Mgmt

    LÀNG RỪNG & BÍ ẨN CỌC BẠCH ĐẰNG

    Hơn 7 thế kỷ giấu mình trong mịt mùng lòng đất, những bãi cọc đã bất ngờ lộ diện như chứng nhân của lịch sử xa xăm, kể ta nghe về chiến tích của cha ông, kể ta nghe về câu chuyện của Làng Rừng, về những tiền nhân của trại An Hưng, đã cùng vua tôi nhà Trần đánh giặc trên dòng sông của mảnh đất quê mình...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Dân tộc Việt Nam là một danh từ chung để chỉ các dân tộc sống trên lãnh thổ Việt Nam. Một số người cho rằng nguồn gốc của các dân tộc Việt Nam bắt nguồn từ Trung Hoa, hoặc Tây Tạng, một số khác cho rằng nguồn gốc chính từ người Việt bản địa...

  • Pic Mgmt

    LÀNG NINH HIỆP XƯA...

    Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 20 km, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm), xưa có tên gọi là làng Nành, thuộc huyện Ðông Ngàn, xứ Kinh Bắc. Ninh Hiệp được nhiều người biết đến bởi đây là chợ đầu mối nổi tiếng về vải vóc. Cùng với sự náo nhiệt, sôi động của việc kinh doanh, mua bán, Ninh Hiệp vẫn còn là một làng quê in đậm dấu ấn một làng cổ Bắc Bộ, với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc...

  • Pic Mgmt

    NHO GIÁO LÀ CỦA VIỆT NAM...

    Lời giới thiệu: Giáo sư Kim Định tên đầy đủ là Lương Kim Định (15 tháng 6, 1915 – 25 tháng 3, 1997) là giáo sư, nhà triết học, linh mục Việt Nam. Ông có công lớn trong việc xây dựng nền tảng cho triết học Việt Nam (mà ông gọi là Việt Triết hay Việt Nho).

  • Pic Mgmt

    VỀ NGUỒN GỐC TIẾNG VIỆT

    Hai kiến giải chính về quan hệ tộc thuộc của tiếng Việt là hai người Pháp: H.Maspéro và A.G.Haudricourt. H.Maspéro, trong Etudessur la phonétique historique de la langue annamite (1), một công trình nghiên cứu nghiêm túc và sâu sắc, đã dè dặt cho rằng tiếng Việt có thể là một ngôn ngữ Thái...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI LÀNG NÀNH VỚI NGHỀ THUỐC GIA TRUYỀN

    Làng Nành nổi tiếng nhờ làm thuốc nam, thuốc bắc. Hiện trong làng có tới trên dưới 500 gia đình làm thuốc gia truyền, tập trung chủ yếu ở xóm 8 và xóm 9. Theo thầy giáo Thạch Văn Thân thì nghề chế biến thuốc này đang phát triển rất mạnh...

  • Pic Mgmt

    CỔ NGỌC TRANG SỨC - NGỌC TỶ VIỆT NAM 5000 NĂM

    Kinh Dương Vương có tên húy là Lộc Tục, con cháu họ Thần nông Viêm Đế. Khi Đế Minh đi tuần phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh lấy con gái Vụ Tiên, sinh ra vua Kinh Dương Vương thông minh, thánh trí cai quản phương Nam gọi là nước Xích Quỷ. Vua lấy con gái Thần long động đình sinh ra Lạc Long Quân húy là Sùng Lãm...

  • Pic Mgmt

    LỄ DÂNG HƯƠNG DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT...

    Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III, Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ II, sáng 06/03/2015, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ dâng hương danh nhân Cao Bá Quát tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    HỌ DƯƠNG TẠI CÔNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

    Đây lần thứ hai, Hội đồng họ Dương (HĐHD) tại Cộng hòa Liên bang Đức tỗ chức Lễ giỗ Tổ vào ngày 05.10 vừa qua. Không biết có phải vì có duyên hay không, mà với tôi, đây cũng là lần thứ hai được tham dự, dù không mang họ Dương. Để rồi sau đó, lòng cứ băn khoăn về một câu hỏi, do đâu, mà ở một nơi xa quê cha đất Tổ như thế, có một dòng tộc vẫn giữ được một sinh hoạt đậm phong vị Việt...

  • Pic Mgmt

    CHỮ VIỆT CỔ (KHOA ĐẨU TỰ)

    Tự hào về hơn 4.000 năm văn hiến. Văn minh dưới thời vua Hùng, giữa Trung Hoa và nước Việt chúng ta, không có sự khác biệt, có những lĩnh vực chúng ta hơn hẳn người phương Bắc...

Chi tiết

HOANG TÀN THÁNH ĐỊA ĐỒNG THẾCH

Đăng lúc: 2018-03-08 12:44:34 - Đã xem: 222

Những cột đá ủ dột đứng như trời trồng, dãi nắng dầm mưa qua bao sương gió tại Đống Thếch - "thánh địa" của người Mường cổ, thế giới bên kia của những quan lang, cậu cả… một thời.

Những cột đá tại khu mộ cổ Đống Thếch (Kim Bôi, Hòa Bình)
Những cột đá tại khu mộ cổ Đống Thếch (Kim Bôi, Hòa Bình)

Huyền thoại một “rừng ma”


“Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”, đấy là lời truyền miệng của dân gian khi nói về xứ Mường Hòa Bình. Nay, xứ Mường đã đổi tên đất, những đời quan lang, tù trưởng giờ đã thành huyền thoại, và Đống Thếch trở thành khu mộ táng cuối cùng còn sót lại của quan lại xứ Mường dưới thời kỳ phong kiến.


Chúng tôi có mặt tại xã Chiềng Động (Kim Bôi, Hòa Bình) vào một buổi trưa nắng. Anh Bùi Văn Lâm, người bản địa dẫn chúng tôi luồn lách quanh con đường bị khỏa lấp bởi cỏ dại dẫn vào khu mộ cổ nằm lẻ loi giữa bạt ngàn núi đồi. Đây là “thánh địa” của người Mường cổ - thế giới bên kia của những quan lang, cậu cả… một thời. Độ cao thấp của mỗi cột đá nói lên danh phận của chủ nhân nó trong xã hội Mường xưa. 


Anh Bùi Văn Lâm cho biết, trong tiếng Mường, “đống” dùng để chỉ những nơi có mồ mả, còn “thếch” là địa danh chỉ vùng đất. Vài chục năm trước, “thánh địa” Đống Thếch còn là một rừng mộ bạt ngàn với hàng ngàn cột đá cao ẩn náu trong những rừng cây rậm rạp, hoang vu. Thuở ấy, những điều huyền bí mà khu mộ cất giữ đã trở thành nỗi ám ảnh và sợ hãi của người dân, không ai dám bén mảng tới thế giới đã ngủ yên.


Thời Lê, khu mộ Đống Thếch thuộc Mường Động, tổng Kim Bôi (huyện Mỹ Lương, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây). Dưới thời Lê Trung Hưng, Đinh Công Kỷ có công phò vua chống giặc và xây dựng triều chính nên ông được vua phong tước Quận công, lấy hiệu Đinh Công và đời đời được cắt đất làm phiên thần. Bắt đầu từ cuối thế kỷ XVI, Mường Động đặt dưới sự trị vì của dòng họ Đinh, phát triển trở thành một trong bốn xứ Mường lớn nhất. Khi Đinh Công Kỷ mất, thủ tục mai táng ông được thực hiện tương xứng với tước hầu: Quan tài bằng gỗ trám đen (loại gỗ quý trong vùng), ngoài sơn son thiếp vàng kèm theo nhiều đồ đạc quý. Nhà Lê cũng đích thân cho chuyển những phiến đá xanh từ Thanh Hóa ngược sông Mã để dựng bia mộ cho ông. Rồi theo dòng lịch sử, tiếng tăm của dòng họ Đinh lừng lẫy và thịnh trị nhất về quyền lực chỉ còn là một thời vang bóng, cho nên Mường ma Đống Thếch dần đón nhận thêm những chủ nhân mới...
 

Những ký tự cổ đã mờ theo năm tháng
Những ký tự cổ đã mờ theo năm tháng


Nổi chìm những cuộc thiên di


Thuở trước, “thánh địa” Đống Thếch rộng hàng vạn mét vuông gối đầu trên thung lũng Mường Động. Tương truyền, khu đất ở địa thế hàm rồng, nhà lang mới độc chiếm để đời đời giữ nghiệp bá vương. Theo tập tục, mộ táng được xếp đặt theo những mô hình rất chặt chẽ: Những hòn mồ tròn hoặc dẹt được tạo dáng chôn thành những hàng rào vây quanh mộ. Trên một số hòn mồ được chọn để khắc chữ Hán ghi lại tên tuổi, công trạng, ngày tùy táng của chủ nhân. Thường chúng được để tự nhiên, nếu gọt đẽo cũng hết sức sơ sài. Đầu mộ được chôn ba hòn đá cao, to nhất thành một hàng thẳng. Chân mộ chôn ba hòn đối xứng. Hai bên sườn mộ là những hòn mồ cao thấp, không đều nhau và số lượng không hạn định. Trên mồ, người ta đổ than củi dày đặc để bảo quản xác… 

Khi “thánh địa” Đống Thếch đã bị đào bới, tàn phá, mới thấy xuất hiện một đoàn khảo sát khai quật 15 ngôi mộ nằm ở khu A và 7 ngôi mộ nằm ở khu B, nhưng sau đó việc trùng tu, bảo quản cũng chỉ dừng lại ở việc dựng lại những cột đá, khoanh vùng khu di tích bằng tường rào, xây dựng nhà bảo vệ… Chế độ cho những người bảo vệ cũng không có, UBND xã Chiềng Động đã “linh động” cho phép những người trông giữ khu di tích được trồng ngô, sắn trên những khoảng đất trống thay vì “trả lương” bằng tiền. Vì thế, việc bảo vệ khu di tích càng thêm khó khăn...

Với người Mường, người chết trở về Mường ma, đó là thế giới thực, thế giới của Tổ tiên, cha ông nên những cột đá là sợi dây linh thiêng để nối cõi đất với cõi trời. Người Mường kỵ mái che, vì như thế linh hồn không được siêu thoát. 

Trước năm 1975, khu mộ vẫn còn nguyên vẹn với hàng ngàn cột đá dày đặc như chông. Bắt đầu từ thời điểm cuối năm 1984, người dân trong vùng bắt đầu đào bới để tìm cổ vật. Người ta đốn hạ những cột đá sừng sững uy nghiêm làm hòn kè ruộng, đào bới mộ huyệt để lấy những đồ vật táng theo người chết. Đồ vật đào được đem bán cho tư thương, những kẻ săn đồ cổ… 


Người ta vẫn còn truyền nhau câu chuyện ông Bình, ông Cường đào được chiếc vò đời Đường, bán được 9,5 triệu đồng. Ông phải mang cả quang gánh ra để đựng vì toàn tiền lẻ. Còn những bát đĩa, ấm quả dưa, ấm quả bòng, ấm tỳ bà… thì nhiều vô kể. Trong số 9 chiếc trống đồng đào được ở khu mộ, hiện tại đã bị mất 5 chiếc do kẻ gian đột nhập vào phòng cất giữ của UBND xã lấy cắp. 


Trải qua nhiều lần bị tàn phá, đào bới, “Thánh địa” Đống Thếch không còn là điều bí ẩn với những đứa trẻ như anh Lâm ngày trước. Không chỉ riêng những cây cột đá nhà mồ Mường Ma của người Mường, mà còn rất nhiều những giá trị xưa cũ đang dần bị rơi vào quên lãng...

Thái Linh

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp