• Pic Mgmt

    XEM LẠI PHIM TÀI LIỆU "LỊCH SỬ & LỰA CHỌN"

    Với thời lượng 50 phút, tập phim tài liệu mang tên Lịch sử và lựa chọn do Ban Khoa giáo - Đài THVN thực hiện đã được phát sóng tới khán giả truyền hình. Tiếp nối 3 tập phim Biển động được phát sóng trong tháng 5, gây được tiếng vang, vào ngày 10/8, tập phim mang tựa đề Lịch sử và lựa chọn do Ban Khoa giáo thực hiện đã chính thức được ra mắt khán giả trên sóng VTV1...

  • Pic Mgmt

    HỘI THẢO KHOA HỌC: "HƯNG YÊN - LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG & PHÁT TRIỂN

    Chào mừng kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 15 năm tái lập tỉnh Hưng Yên. Ngày 22/11, tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo...

  • Pic Mgmt

    KỂ CHUYỆN NGÀY XƯA (2)

    Vâng, thưa bà con cô bác, thưa quý vị & các bạn gần xa ! Ngày xưa, gia đình tôi thường có một cái “lệ” là: cứ đến sáng mồng Một Tết, cả nhà quần áo tề chỉnh để chúc Tết Ông Bà & Ông Bà mừng tuổi con cháu. Năm nào cũng thế, nên lâu thành "nếp nhà", thành "lệ". Lệ đó là, sau khi chúc Tết & mừng tuổi xong, thì cha tôi - cố thi sĩ Thao Thao thường khai bút làm thơ; em trai tôi thì đem giá vẽ ra vẽ ký họa...

  • Pic Mgmt

    SỰ SỈ NHỤC QUỐC GIA QUA BẢN ĐỒ VÀ SỰ XUẤT HIỆN CỦA HÌNH THÙ ĐỊA LÝ TRUNG QUỐC

    Bản đồ là một phần quan trọng trong việc tạo dựng và sử dụng hình ảnh quốc gia. Bài viết này nghiên cứu những bản đồ hiện đại của Trung Quốc để chỉ ra cách mà những biên giới rất cụ thể giữa không gian trong và ngoài nước là kết quả tự nhiên của các công trình biểu tượng của địa lý học lịch sử và những quy ước của bản đồ học Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    Vai trò tộc trưởng xưa và nay khác nhau như thế nào?

    Ngày xưa việc họ là cứ vào tộc trưởng. Họ lớn có tộc trưởng họ lớn; các chi có trưởng chi . Tộc trưởng có quyền lợi, nghĩa vụ rõ ràng. Ruộng hương hoả và tự điền có nhiều thì lễ to, nhà thờ họ lớn, tế khí đầy đủ và ngược lại. Khi vào tế lễ, tộc trưởng đầu còn trẻ tuổi vẫn là chủ tế, các ông chú dẫu cao tuổi vẫn là bồi tế. Nếu nhỏ quá thì một ông chú kế trưởng thay thế, cũng như ông vua trẻ chưa thành niên có phụ chính đại thần...

  • Pic Mgmt

    KỲ DIỆU BÀI THUỐC NAM CHỮA KHỎI UNG THƯ GAN

    Cách đây 4 năm, khi phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư, ông Nguyễn Tấn Khả (SN 1958, thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) gần như suy sụp hoàn toàn. Hành trình "vái tứ phương”, tìm đến với thuốc nam đã mang lại cho ông bất ngờ khó tin.

  • Pic Mgmt

    TIẾNG VIỆT TRONG ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN VÀ PHƯƠNG PHÁP DIỄN TẤU ĐÀN BẦU

    Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật có âm hưởng biểu đạt cảm xúc, trong đó tác phẩm khí nhạc dân tộc được biến hóa thông qua diễn tấu của người nghệ nhân, nghệ sĩ nhằm biểu đạt hàm ý và phong thái của tác phẩm, truyền đạt nội dung, cái đẹp của nghệ thuật. Trong nghệ thuật diễn tấu, các cách thức và phương pháp biểu hiện khác nhau sẽ tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật khác nhau. Một trong những điều quan trọng nhất chính là bất luận âm hưởng phát ra từ diễn tấu hay diễn xướng,...

  • Pic Mgmt

    KHÁNH THÀNH NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN VĂN HÓA CAO BÁ QUÁT

    Ngày 30 tháng 3 năm 2011, tại Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội sẽ làm lễ khánh thành NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT. Dưới đây là một số hình ảnh vể khu nhà tưởng niệm danh nhân Cao Bá Quát đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện cuối cùng. Ảnh do ông Cao Bá Nghiệp (TP.HCM) chụp ngày 12 tháng 3 năm 2011 khi về thăm quê nhà cùng nhà văn Xuân Cang (Hà Nội)...

  • Pic Mgmt

    TỦ SÁCH CỔ 500 NĂM TUỔI

    Được lưu truyền suốt 5 đời ở dòng họ Lê Mai, tủ sách "Thư gia Vạn Ninh Đường" được đánh giá là tủ sách cổ nhất của tỉnh Thanh Hóa tính tới hiện tại. Tủ sách với số lượng lên tới gần 600 cuốn bao gồm sách Nôm, Hán văn, thuộc nhiều loại: Văn, sử, khoa học…; Trong số có nhiều cuốn có niên đại từ thế kỷ XVII. Nhưng sự tàn phá của thời gian, phương thức bảo quản thô sơ, tủ sách này đang đứng trước nguy cơ biến mất...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU VỀ NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Người Việt cổ phương Nam có chủng tính riêng, khác với người Hán phương Bắc * Đất nước Việt Nam thống nhất, bất khả phân. Dân tộc Việt Nam đa số thuần nhất về tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán và cùng tự hào về một nền văn hiến rực rỡ lâu đời...

  • Pic Mgmt

    TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN & NỀN NÔNG NGHIỆP CỔ ĐẠI

    Niềm hãnh diện lớn nhứt của dân tộc Việt ở Châu Á là sự xuất hiện nền văn hóa trống đồng Đông Sơn rực rỡ thời Cổ Đại trên đất Lạc Việt, trải dài cách nay từ 2.700 đến 1.800 năm. Đó là nhờ sự ra đời của kim loại đồng và thành quả phát triển kỹ nghệ luyện kim trong nhiều thế kỷ trước đó, qua các nền văn hóa từ Phùng Nguyên đến Đồng Đậu và Gò Mun trên lưu vực sông Hồng, sông Mã và sông Cả...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC DÒNG HỌ ĐINH LY KỲ NHƯ TRUYỀN THUYẾT

    ...Họ Đinh, theo truyền thuyết là hậu duệ của Kim ngô Đại tướng quân Đinh Điền, em của Đinh Tiên Hoàng (tức Đinh Bộ Lĩnh). Ngược về nguồn gốc xa hơn nữa, họ Đinh có thể vốn bắt đầu từ con thứ của Khương Tử Nha đời nhà Chu là Lã Cấp, tên thụy là Đinh Công. Con cháu đời sau mới lấy tên thụy của tổ tiên làm họ...

  • Pic Mgmt

    Văn minh cổ và nguồn gốc dân tộc Việt Nam

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng, bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ...

  • Pic Mgmt

    Lãnh thổ Việt Nam qua từng thời kỳ

    Lãnh thổ Việt Nam qua từng thời kỳ là sự biến đổi không gian sinh tồn của người Việt, thể hiện bởi các triều đại chính thống được công nhận. Nó mang tính chất phức tạp, lúc bị mất lãnh thổ về các nhà nước khác, lúc xâm chiếm chinh phục được lãnh thổ mới...

  • Pic Mgmt

    RỒNG TRONG VĂN HÓA, TÍN NGƯỠNG, TÂM LINH, ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT

    Trong đời sống người Việt Nam, từ bao đời nay hình tượng rồng có vị trí đặc biệt với văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh. Rồng, tượng trưng cho sức mạnh, mưa thuận gió hòa, là vật linh đứng đầu trong bộ tứ linh gồm: Long, Ly, Quy, Phượng. Ở bất cứ nơi đâu: đình, đền, miếu...

Chi tiết

Tinh Hoa Văn Hiến Việt Nam

Đăng lúc: 2018-06-16 16:21:32 - Đã xem: 77

Tác gia Cao Thế Dung vừa hoàn tất sau hơn 30 năm kiên tâm sưu khảo theo lối người xưa “một công đôi ba việc”, “năng nhặt chặt bị”, “kiến tha lâu đầy tổ”.

Phụ bản “Di sản vĩ đại của Văn hiến Việt trong văn minh Trung quốc
Từ tàu viễn dương đến Hoàng thành Bắc kinh
 
Tấm bản đồ Trung Hoa xưa và nay, in trên phụ trương tạp chí Mỹ National Goegraphic, 1991 (1) thì gần một nửa lãnh thổ Trung Hoa ngày nay là đất đai của dân tộc Việt. Ngày khai mạc "Thế vận hội Bắc Kinh 8-2008" có màn trình diễn thuyền viễn dương của Hạm đội Trịnh Hòa, vượt biển Đông đi tới biển Tây: Đấy lại là thuyền viễn dương ba tầng lầu do thợ Việt đóng theo kiểu thuyền Việt Nam đời Trần và đời nhà Hồ…
 
… Chuyến cuối cùng vào năm 1433, Trịnh Hòa chết trên tầu và thủy táng. Vĩ nhân Hâdji Trịnh Hòa vượt Tây dương trước Kha Luân Bố tìm ra Châu Mỹ 87 năm (4). “Cuộc hải trình vĩ đại của Trịnh Hòa tới Tây dương là trang sử huy hoàng của ngành hàng hải Trung Quốc thời cổ đại. Từ năm 1405-1433 ông được Minh Thành Tổ Chu Đệ sai thống lĩnh hơn 27,000 người cùng 62 thuyền Đại tông bảo và hơn 100 thuyền khác tổ chức thành đội thuyền lớn nhất thế giới thời đó” (5). Thuyền viễn dương 2 và 3 tầng lầu của Hạm đội Trịnh Hòa do thợ Việt Nam đóng theo kiểu thuyền vận tải của Hồ Nguyên Trừng vào cuối đời Trần. Lẽ tự nhiên không có thợ VN tạo tác, chắc là không thể có hạm đội viễn dương Trịnh Hòa để Trung Hoa tự hào. “Bẩy lần tới Tây dương của Trịnh Hòa vào nửa đầu thế kỷ thứ 15 là hiện tượng vĩ đại chưa từng có trong lịch sử chinh phục đại dương của nhân loại” (6).
 
Thuyền viễn dương Việt cổ
 
Lâu thuyền là công trình tạo tác của dân tộc Lạc Việt, ít nhất cách nay (2008) khoảng trên 4000 năm, niên đại khảo cổ C-14…
 
…Người Đông Nam Á còn đi về phía Tây, đến cả đảo Madagascar vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên. Hình như họ đã đem đến miền Đông Phi châu những cây nông nghiệp đã được thuần dưỡng. Cũng vào thời kỳ ấy, đã có sự giao lưu giữa Việt Nam và miền Địa Trung Hải. Ở Đông Sơn, có rất nhiều đồ đồng khác lạ đã được tìm thấy. Những đồ này dường như có nguồn gốc Địa Trung Hải” (7).
 
… Thành Cổ Loa cũng là căn cứ Thủy quân đời Thục An Dương Vương. Lễ hội tế thần Cao Lỗ ở Cổ Loa, dân tổ chức đua thuyền “diễn lại trận thủy chiến Cao Lỗ đánh Triệu Đà” (8)
 
… Các loại thuyền thời văn minh Đông Sơn không những đã thể hiện sự đa dạng về kiểu dáng, mà còn chứng tỏ trình độ cao của kỹ thuật chế đóng thuyền bè đúng thời” (15). Việt Nam dư giả nguyên liệu đóng thuyền, dân số khoảng 5.2 triệu (16), quân Minh chiếm Đại Việt, cướp của ta 2,670 chiến thuyền (17).
 
… Nguyễn An, kiến trúc sư, Tổng công trình sư, một tay ông đã vẽ kiểu và điều hợp thực hiện công trình vĩ đại này. Hoàng đế Minh Thành Tổ rất lấy làm hài lòng. Hơn 70 người thợ VN lành nghề đưa qua Bắc Kinh, gồm thợ chạm, khắc, trang trí nội thất cung điện, đắp rồng, phượng… Với 70,000 thợ và binh lính (trong khi Bộ Công dự trù phải sử dụng 180,000 người) do Nguyễn An điều động. Bộ Công đặt dưới quyền Nguyễn An. Bộ Sử Thế giới của Đại học Cambridge, “Sử Trung Hoa” viết về Nguyễn An tức Juan An: “Người An Nam”, hoạn quan, là kiến trúc sư trưởng, đóng vai trò chủ yếu xây Bắc Kinh đời vua Minh Thành Tổ” (19).
 
Mười một cái Trung Hoa không có
 
Đất nước Trung Hoa vĩ đại ngày nay với 5,000 năm văn minh văn hiến nhưng lại có mười một (11) cái Không có thực. Nếu có cũng chỉ là sự kiện ảo do đời xưa và đời nay người Hán hư cấu.
 
- Một là: Đã không có nước Trung Quốc cho đến khi Lưu Bang lập được nhà Hán năm 208 trước Công nguyên. Trung Quốc không phải là tên gọi dân tộc Hán, chỉ có nghĩa là Trung Châu. Cũng không có dân tộc Hoa-Hạ.
 
- Hai là: Đã không có cội nguồn đầu tiên của loài người ở bản địa Hoa Lục. Loài người, một là từ Phi Châu di cư qua Đông Nam Á rồi đi lên miền Bắc đến Trường Giang (Dương Tử Giang) hay từ Phi Châu đi lên Âu Châu ngày nay rồi đi về phía Đông, qua Trung Á đến phía Bắc sông Hoàng Hà và Đông Bắc nước Tầu bây giờ. Còn một hướng khác, con người từ chiếc nôi loài người ở miền Bắc Việt Nam ngày nay gọi là người Hòa Bình đi lên vùng trung châu Trường Giang-Việt Giang và duyên hải Quảng Đông, Phúc Kiến, Thượng Hải, Thiên Tân.
 
- Ba là: Đã không có nền văn minh đồ đá mới “người Vượn Bắc Kinh”. Văn minh trên toàn lãnh thổ trung châu Hoàng Hà và Trường Giang là nền văn minh có cội nguồn văn minh Hòa Bình (VN).
 
- Bốn là: Đã không có dân tộc Trung Quốc mà chỉ có Hán tộc và 56 dân tộc khác ở Hoa Lục ngày nay. Thế kỷ 14, Tây phương gọi chung là China, do tiếng Phạn Cina rồi “Chinois”, “Chinese”. Người Nga ngày nay vẫn còn gọi người Hoa-Hán là Kitai (có lẽ khởi nguồn từ 2 chữ Khiết Đan). Đạo Hồi (Islam) gọi Tầu là Tamghaj, Tomghaj hay Tohaj.
 
- Năm là: Trung Hoa từ cổ thời cho đến Cách mạng Tân Hợi (1911) không có nữ quyền. Khác hẳn với Việt tộc, phụ nữ Tầu chỉ là thứ yếu “chồng chúa vợ tôi”. Cung A phòng của Hán Vũ Đế có tới 18,000 cung nữ, là những nô lệ tình dục.
 
- Sáu là: Đã không có sự cố Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung quốc mà chỉ có sự thực lịch sử này: Tần Thủy Hoàng chinh phục thiên hạ, cướp đoạt các nước, lập ra đế quốc Tần và xây Vạn Lý Trường Thành. Nhà Tần bị diệt, Sở Vương Hạng Vũ thua, bấy giờ Hán Vương Lưu Bang mới được hưởng lãnh thổ bao la của đế quốc Tần.
 
- Tám là: Lão Tử với Đạo Đức Kinh, một nền triết học vĩ đại của Đông Phương không phải là người Hán mà là người Việt nước Sở.
 
- Chín là: Khổng Tử không phải là người lập ra Nho giáo. Đã không có Khổng giáo. Chu Công mới là Thánh tổ, tiên khởi của Nho. Nhà Chu và Chu Công không phải Hán tộc.
 
- Mười là: Các triều đại Trung Hoa từ nhà Hán đến nhà Thanh không có quốc hiệu, lấy tên triều đại gọi tên nước như nước Đường, nước Tống, nước Thanh. Sau cách mạng Tân Hợi (1911), vua Phổ Nghi thoái vị (1912), lúc ấy Trung Hoa mới đặt quốc hiệu là Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc. Ngày 1-10-1949, Mao Trạch Đông tuyên cáo thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa với quốc kỳ “Ngũ tộc Cộng hòa” 5 sao: sao lớn ở giữa là Đại Hán, 4 sao nhỏ chung quanh là Hồi, Mông, Tạng và Mãn. Hơn 50 dân tộc thiểu số còn lại gộp cả vào Đại Hán.
 
- Mười một là: Hoa ngữ - văn tự của Tầu xưa nay không do Hán tộc sáng tạo. Cách xa nhà Hán cả trăm năm, đại thi hào Khuất Nguyên và thi hào Tống Ngọc sáng tác thơ văn bằng văn tự mà thủa ấy cho đến thế kỷ 19, người Việt gọi là chữ Nho, Nho học. Người Tây phương thế kỷ thứ 13 và người Pháp ở VN thế kỷ 19 gọi chữ Nho là chữ Tầu “Caractères Chinois”, ta dịch lại là Hán tự-chữ Hán, từ bấy giờ cho đến nay quen gọi như thế.
 
Trung Hoa và Hoa Hán còn nhiều cái không có khác nữa như h‎ý khúc-tuồng Tầu, không phải là sáng tạo của Hoa-Hán mà là của dân tộc Kim và Mông Cổ.
 
Mười hai di sản lớn của văn minh Việt trong văn minh Trung hoa
 
Di sản Việt rất đậm đà, sống động và đầy hiện thực trong Văn minh Văn hóa Trung Hoa từ cổ thời cho đến ngày nay. Với 12 di sản lớn, cụ thể được tìm ra trong khảo cổ học, nhân chủng học và sử sách Trung Hoa kim và cổ.
 
- Một là: Thi hào Khuất Nguyên là người Sở Việt với trường ca Ly Tao, đã khai mở nền thi ca Trung Hoa và thể thơ Ly Tao.
 
- Hai là: Triết học Vô vi của Lão Tử người Việt, là khởi nguồn Đạo Giáo vĩ đại của Trung Hoa.
 
- Ba là: Nhạc Đạo tức nhạc chương của Đạo Giáo có cội nguồn từ Cửu Ca và Đạo Thần Tiên của Sở Việt - Lạc Việt - Bách Việt gọi chung là Việt tộc.
 
- Bốn là: Duy Vật luận của triết gia Vương Sung, cũng là nhà thiên văn, khí hậu, cổ học, âm học thật lớn lao trong Lịch sử Triết học và Văn hóa Trung Hoa. Vương Sung là người Việt.
 
- Năm là: Trống và Mõ, trong kho tàng nhạc khí Trung Hoa du nhập từ Đông Nam Á, Lạc Việt, Việt Thường, Việt Đông.
 
- Sáu là: Rồng và múa rồng, múa lân, nhiều đặc trưng khác trong bộ môn ca-múa, tức vũ đạo Trung Hoa xuất phát từ Việt tộc phương Nam.
 
- Bẩy là: Nhạc ngũ âm và bát âm trong nhạc luật Trung Hoa có cội nguồn ngũ âm, bát âm Việt tộc.
 
- Tám là: Nghề đúc thủy tinh, đồ gốm, nghề sơn, nghề rèn kiếm, đồ sứ, bể cảnh, làm men nấu rượu và nhiều nghề khác của người Hoa-Hán đều là học được của người Việt, cội nguồn Việt tộc.
 
- Chín là: Trồng bông,  dệt  vải, dệt gấm, khảm, nạm vàng của Trung Hoa xưa đều du nhập từ Việt tộc.
 
- Mười là: Lâu thuyền của đoàn quân viễn chinh Tần Thủy Hoàng rồi đến Hán Đế do người Việt sáng chế.
 
- Mười một là: Thuyền viễn dương trong Hạm đội Trịnh Hòa (1403), được trình diễn lại trong ngày lễ khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh tháng 8-2008 là thuyền do thợ người Việt đóng theo mẫu thuyền 2 tầng lầu, 2 tay lái do Hồ Nguyên Trừng sáng chế.
 
- Mười hai là: Nghề nông và trồng lúa nước Hán tộc học được của Việt tộc. Còn nhiều di sản khác của văn minh Việt trong văn minh Trung Hoa trong đó có các món ăn Việt, kể cả phù chú và kinh kệ Phật giáo Giao Châu truyền vào Hoa Nam từ trung tâm Phật giáo Luy Lâu với người Việt là Mâu Bác và Lý hoặc Luận là đại biểu viết về các triều đại không phải Hán tộc trong lịch sử Trung Hoa - trước hết để sáng danh các dân tộc khác, trong đó có Việt tộc từng là chủ thể ở Trung Châu Trung Hoa cổ, là dân tộc đã góp công lao “trời biển” xây dựng đất nước Trung Hoa văn minh bậc nhất loài người. Một hoàng đế Đường Thái tông, hậu duệ của người Việt là Lý Nhĩ - Lão tử nước Sở, sử gia Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa  vinh danh: “So với các hoàng đế Trung Quốc, ông là một nhân vật “xuất loại bạt tụy”, lỗi lạc xuất chúng, đánh tan Đột Quyết (Duy Ngô Nhĩ-Ughers) mở ra một đất nước lớn rộng, dựng lên một đại đế quốc vượt hẳn các đế quốc đời trước (21).
 
… Danh nhân Lương Khải Siêu, dâng cả thân thế cho đất nước Trung Hoa trước một nước Tầu suy kiệt, bị các đế quốc liệt cường chia năm xẻ bẩy không ngóc đầu lên được, họ Lương sót xa kêu lên: “Ô hô! Hồn Trung Quốc bây giờ ở đâu?” (22). Nhờ Lương Khải Siêu từ Balê gióng lên tiếng kêu trầm thống “quốc nhục Trung Hoa”, phong trào Ngũ Tứ (1919) như giông tố bùng lên khắp nước, mở đầu cuộc phục hưng Trung Hoa (23). Dù là huyết thống Việt, trước sau vẫn là Tầu - Trung Hoa. Từ hoàng đế Đường Thái Tông đến Tôn Dật Tiên, Lương Khải Siêu, Lý Đặng Huy thì cốt lõi vẫn là Việt. Hai danh nhân vĩ đại của Trung Hoa cận kim là Tôn Dật Tiên chủ trương cách mạng, còn Lương chống lại cho rằng “Cộng hòa không hay bằng Lập hiến” (24). Cả hai ông đều là đại công thần của cách mạng cận kim Trung Hoa. Hai ông là người Tầu gốc Việt Đông…
 
Nêu lên các triều đại và danh nhân Việt ở Trung Hoa không phải là điều “thấy sang bắt quàng làm họ”. Mà ai đã sang hơn ai! Nêu lên ở đây để thế hệ trẻ hôm nay và ngày mai biết cho rằng, người Việt và tài năng Việt đã đóng góp lớn lao không kém Hán tộc đã dựng lên nước Trung Hoa, xưa và nay. Cứu tinh của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (CS) là Đặng Tiểu Bình, người Khách gia. Nói cho chính danh tổ tiên ông là người Mân Việt.
 
Hoa Hạ không phải là một chủng tộc.
 
Việt tộc là đa số chủ thể ở Hoa Hạ, phân ra nhiều tộc như Sở, Ngô, Việt, Mân, Lạc (Lạc Việt) là một thành phần trong Sở Việt, lớn mạnh nhất. Dân tộc Hán, vốn là dân du mục, sống trên mình ngựa, hiếu chiến tràn xuống Trung Nguyên.
 
Hán tộc ở Trung Nguyên đã bị cuốn hút vào “ánh sáng văn minh Hoa Hạ” mà chủ thể là Việt tộc. Do các tộc Việt kình chống nhau như Ngô và Sở đánh nhau, Sở và Việt (Việt Vương Câu Tiễn) thanh toán nhau, Hán tộc vì sinh tồn đoàn kết lại, chuyên nghề chinh chiến, dần dần Việt tộc bị xâm lấn, cướp đoạt và Hán Hóa. Đến thời Bắc Tề mãi sau này mới xuất hiện những tên gọi như Hán tử, Hán bối, Hán gia, Hán phụ nhân, Hán lão ẩu, Hán tiểu nhi, nhất Tiền Hán, Cẩu Hán, Tặc Hán.
 
 CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp