• Pic Mgmt

    CHÙA BÁO ÂN (GIA LÂM, HÀ NỘI)

    Sáng ngày 23/5/2013 (tức ngày 14 tháng 4 năm Quý Tỵ) tại chùa Báo Ân xã Dương Quang- Gia Lâm-Hà Nội đã diễn ra lễ mừng Phật đản sinh lần thứ 2637 Phật lịch 2557 và lễ hội truyền thống chùa Báo Ân...

  • Pic Mgmt

    KHO BÁU GIỮA TRÙNG KHƠI

    Nằm trong khu vực vịnh Bái Tử Long và sát cạnh Di sản Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Bái Tử Long được ví như một “kho báu” sinh quyển giữa trùng khơi ở vùng biển Ðông Bắc của Việt Nam. Vườn quốc gia Bái Tử Long có tổng diện tích 15.783ha, trong đó diện tích biển chiếm 9.658ha, diện tích các đảo nổi chiếm 6.125ha; bao gồm 1.909 loài động, thực vật, trong đó có 72 loài động vật và 30 loài thực vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    VƯỢT QUÁ TẦM VỚI HẠN CHẾ CỦA LÝ LẼ & KHOA HỌC HIỆN ĐẠI

    Trong thế kỷ 17, nhà toán học và triết học vĩ đại Blaise Pascal viết trong cuốn Pensées của ông: “Bước cuối cùng của lý lẽ là nhận ra rằng tồn tại vô số thứ ở phía bên kia tầm với của nó” [1]. Ba thế kỷ sau, Định lý Bất toàn của Gödel xác nhận tư tưởng của Pascal và gián tiếp đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Làm thế nào để đạt tới cái thế giới vượt quá tầm với của lý lẽ?...

  • Pic Mgmt

    MINH TRIẾT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG

    ...Nhà xuất bản Tri thức xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Đông phương học Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả trong nhiều năm, đã được công bố từng phần trong các cuốn sách như Tìm về cội nguồn kinh Dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt...

  • Pic Mgmt

    Ở TÂY NGUYÊN VẪN CÒN CÓ NGƯỜI BIẾT “CHỮ CỦA NGƯỜI GIAO CHỈ"

    Thông tin ở Kon Tum có người biết chữ của người Giao Chỉ đã kích thích trí tò mò của tôi trong dịp vào thăm người nhà ở thành phố cao nguyên này...

  • Pic Mgmt

    BIA CỔ GẦN 700 TUỔI ĐỘC NHẤT XỨ THANH

    Bảo vật quốc gia Khôn Nguyên Chí Đức Chi Bi (Lam Kinh, Thanh Hóa) được khởi dựng hơn 500 năm trước. Nặng 13 tấn, tấm bia khắc ghi công trạng Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao, bậc mẫu nghi thiên hạ, tài đức vẹn toàn...

  • Pic Mgmt

    HỌ DƯƠNG TẠI CÔNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

    Đây lần thứ hai, Hội đồng họ Dương (HĐHD) tại Cộng hòa Liên bang Đức tỗ chức Lễ giỗ Tổ vào ngày 05.10 vừa qua. Không biết có phải vì có duyên hay không, mà với tôi, đây cũng là lần thứ hai được tham dự, dù không mang họ Dương. Để rồi sau đó, lòng cứ băn khoăn về một câu hỏi, do đâu, mà ở một nơi xa quê cha đất Tổ như thế, có một dòng tộc vẫn giữ được một sinh hoạt đậm phong vị Việt...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ VIỆT NAM THỜI PHONG KIẾN

    Nhận thấy các điểm khác biệt quan trọng giữa các nhóm tộc Việt, các học giả Trung Quốc đã cố gắng phân loại các nhóm Việt khác nhau, thường dựa trên phép gọi tên của các học giả Hán cổ hơn. Ở phía Nam vùng Quảng Đông, Quảng Tây, vùng đất mà từ thời nhà Tần đã được gọi là Lĩnh Nam, người Hán đã xác định các nhóm với tên: Dương Việt, Nam Việt, Tây Âu, Lạc Việt, Ư Việt, Điền Việt, Dạ Lang .v.v..

  • Pic Mgmt

    LẦN ĐẦU TIÊN TRIỂN LÃM LINH VẬT THUẦN VIỆT

    Lần đầu tiên, nhiều đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ đã phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm về hình tượng linh vật cổ truyền thống của Việt Nam với tên gọi "Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam"...

  • Pic Mgmt

    GIỮA MỘT THẾ GIỚI VẠN BIẾN

    Tình hình quốc tế trong hai năm qua có những chuyển biến rõ rệt. Một kỷ nguyên mới cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đã xuất hiện và có thể đang tiến vào trạng thái “chiến tranh lạnh mới”. Việt Nam cần nhận biết bản chất của những biến đổi, đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng hợp tác với các nước lớn và cộng đồng ASEAN...

  • Pic Mgmt

    NGƯỜI LÀNG NÀNH VỚI NGHỀ THUỐC GIA TRUYỀN

    Làng Nành nổi tiếng nhờ làm thuốc nam, thuốc bắc. Hiện trong làng có tới trên dưới 500 gia đình làm thuốc gia truyền, tập trung chủ yếu ở xóm 8 và xóm 9. Theo thầy giáo Thạch Văn Thân thì nghề chế biến thuốc này đang phát triển rất mạnh...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BÁO ÂN

    Báo Ân Tự là tên chữ một ngôi chùa lớn thời Trần, nay chỉ mới khôi phục được một phần. Xếp hạng: Di tích lịch sử văn hóa (ngày 3-9-2003). Lễ hội hàng năm tổ chức vào ngày 14 tháng 4 âm lịch. Địa chỉ: thôn Quang Trung, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    TÌM HIỂU NGUỒN GỐC DÒNG HỌ CAO VIỆT NAM

    Muốn hiểu về nguồn gốc các dòng họ Việt Nam, cần phải tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt. Theo cổ sử Việt, các dân tộc Bách Việt gồm nhiều bộ tộc Việt cổ, họ sống trải rộng khắp vùng nam sông Dương Tử xuống hết phía nam lục địa Trung Hoa, cho đến tận miền trung Việt Nam ngày nay...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN HANG ĐỘNG NÚI LỬA LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á Ở VIỆT NAM

    Lần đầu tiên Việt Nam với sự hỗ trợ của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện được hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài 25 km ở tỉnh Đăk Nông. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu di sản công viên địa chất thuộc tỉnh Đăk Nông từ năm 2007 của nhóm các nhà khoa học thuộc Bảo tàng địa chất Việt Nam (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản) và các nhà khoa học Nhật Bản...

  • Pic Mgmt

    BÁO CÁO CHUYẾN DU KHẢO VỀ HỌ VŨ - VÕ...

    Đầu tháng năm vừa qua, ông Vũ Huy Thuận và tôi đề xướng được tổ chức đi một chuyến xuyên Việt từ Nam ra Bắc để du khảo (bằng xe hơi bốn chỗ) đến một số làng xã có dòng họ Vũ – Võ nổi tiếng ở một số tỉnh phía Bắc như : Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Việt Trì, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Nghệ Tĩnh trong suốt 18 ngày, từ 12/5 đến 29/5/2006...

Chi tiết

CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [1]

Đăng lúc: 2014-01-22 14:31:59 - Đã xem: 1446


Hình minh họa  (h.1)


CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [1]


Họ Cao ta không biết nguồn gốc tự đâu ? Hoặc từ Bắc triều dời xuống (tới nay truyền thuyết còn nhiều người nói lại), hoặc từ Hoan Châu đi ra, đều chưa rõ ràng, chưa dám vội tin.


Trước có một thầy địa lý, người đời khen là bậc cao sĩ, ông khảo (CBN: bố) ta cùng đi chơi. Người đó nói với bố ta là: y trước cũng là (CBN: người) họ Cao, một dòng họ có tiếng ở Nghệ An, sau vì có việc bất trắc, đổi thành họ khác. Đối với phả cũ của họ ta, cũng thấy ghi là khoảng hơn mười đời trở lại đây, trong họ có một ông có sức khỏe đi đầu quân, lưu lại ở Kinh Đô, lấy vợ người Kinh Bắc, sinh con cháu rồi ở đó không về nữa, (CBN: đến) nay đã nhiều đời rồi, không có ai tìm nhận. Thấy vậy, ông bố ta bèn hỏi quê quán người đó, thì người đó không nói thật, nên cũng chỉ biết đến đấy thôi.

 

Nay cứ theo phả cũ để lại thì: hiện ở xã Phú Thị, mới chép từ ông tổ chín đời, tức ông Hoành Hải Công trở về sau, còn ngược lại về trước không thấy chép.


Dật tôi khi lớn lên, đến ở giúp việc nhà ông chú ruột là Cao đại khoa tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc), nhân xem gia phả, bèn hỏi (CBN: tiên sinh về) dòng họ ta gốc tự ở đâu ? Tiên sinh nói :” Họ ta, phả cũ chép thiếu, các cụ tổ xa xưa như thế nào không thể tra cứu được, chỉ mới (CBN: biết) từ ông Hoành Hải Công trở về sau, các đời có lược ghi được, nên trong chi họ ta, (CBN: các) đời gần đây (ông tổ ta, hai anh em đều là huấn đạo), nhân biết được một vài tích cũ và xem tập thế, biên (CBN: tức là ghi chép) mỗi đời có người tạ thế, thì (CBN: đươc biết) con cháu (CBN: đều có) ghi rõ tuổi thọ, chức tước, tên hiệu, ngày giỗ, nơi phần mộ, (CBN: để) lược khảo làm phả. Vì vậy mới chép từ ông Hoành Hải Công trở về sau. Còn ngược lại về trước, không biết rõ, nên không chép.


Việc viết phả của tiền nhân, cũng chỉ để giúp cho con cháu biết mà cúng giỗ. Ta còn được nghe ông tổ ta và các bậc tiền bối nói lại thì: dòng dõi họ Cao ta, nguồn gốc từ xứ Thanh Hóa, Phủ Tĩnh Gia, Huyện Ngọc Sơn, Xã Đồng Đôi, là một dòng văn học có truyền thống khoa mục ở đây, không biết đã bao đời.


Về sau, trong họ có một ông không rõ tên, học giỏi, thi nhiều lần không đỗ, bèn dời nhà ra Kinh Bắc, huyện Văn Giang, xã Hoa Cầu. Ông (CBN: này) sinh được hai con, chia làm hai chi, con cháu của hai chi này đều nghèo, chỉ chuyên dậy học, đỗ đạt cũng ít. Được vài đời, chi trưởng có một ông (không ghi rõ tên), từ xã Hoa Cầu dời sang xã Dương Nguyễn, huyện Siêu Loại, rồi sinh con cháu, nhiều ít không rõ, chỉ biết người cháu ông ấy ở Dương Nguyễn, tức là ông Hoành Hải Công, là ông tổ chín đời họ Cao ta ở xã Phú Thị, huyện Gia Lâm. Thấy Phú Thị có thế đất lớn, khí thiêng, ông Hoành Hải Công bèn dựng nhà ở, làm quê quán lâu dài cho con cháu. Từ đó, con cháu ngày càng nhiều, văn học càng thịnh, trở thành một dòng họ có danh vọng, mở đầu dòng văn học của họ Cao ở xã Phú Thị.


Nghe Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) dẫn (CBN: nói) lại, Dật tôi thấy sự việc ở Đồng Đôi là có, nhưng gia phả bị mất, cần phải tra cứu mới xác nhận được. Đến năm Ất Mùi (CBN: 1739), niên hiệu Vĩnh Hựu thứ năm, tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc), lĩnh chỉ vào giữ chức Đốc đồng tỉnh Thanh Hóa, mới thân đến xã Đồng Đôi đòi họ Cao ở xã ấy đến hỏi nguyên ủy (CBN: nghĩa là nguồn gốc), họ nói:”Nhà họ ở thường bị úng thủy, gia phả chính không biết mất từ đời nào, chỉ thấy truyền lại rằng họ Cao là một dòng văn học, gốc ở xã này và thường có người dời đi ngụ cư ở nơi khác, ở lâu rồi thành quê, hoặc ở huyện Đông Sơn xã Ngọc Đôi, hoặc ở huyện Hoằng Hóa xã Bút Sơn, đều là nguồn gốc họ Cao xã này cả. Tất cả lời họ nói đều không thấy có Hoa Cầu, Dương Nguyễn, Phú Thị. Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) rất ngạc nhiên, lại đòi ông gìa, trưởng họ ấy đến hỏi. Có ông Hiệu Sinh Công, 70 tuổi, dẫn lời tiền nhân truyền lại: họ ông từ đời xa xưa, có một chi dời ra ở Kinh Đô, rồi đến xã Cổ Dương, huyện Gia Lâm, ông tổ thời đó đã tìm đến nhận được. Xét lời nói của ông già, thấy phù hợp với tên Dương Nguyễn, có một đoạn Hoa Cầu chưa thấy nói tới, còn có chỗ ngờ, nên tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) vẫn chưa dám nhận, chỉ về nói lại với (CBN: người) trong họ.


Ông Tằng thúc tổ (ông chú họ), chi Bính, hiệu Sinh Công, lại mới dẫn (CBN: dẫn nghĩa là nói):”Ông tằng tổ ta (tổ ba đời) là Trung Thức Công, khi ở Kinh Đô, (CBN: ông ấy) ở phủ Hòa Nhai dậy học, thấy (CBN: nghĩa là gặp) một ông gìa họ Cao xã Đồng Đôi, xứ Thanh Hóa, do một người trong họ ở xã Hoa Cầu đưa đến, (CBN: nhân) nói chuyện về lai lịch, (CBN: mới) nhận là cùng họ. Ông Tổ (CBN: Tổ ba đời), lấy các tích cũ ra hỏi, thì (CBN: ông ấy) đều biết cả. Ông (CBN Tằng) tổ ta thấy vậy rất mừng và rất quý trọng. Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) được ông chú họ dẫn lại như thế, mới thấy lời nói của ông gìa kia là phải, nên trong lòng hối (CBN: hối tiếc) mãi. 


Một ngày khác, tìm hỏi chi họ ở Hoa Cầu, vốn đã không có gia phả, nên việc đó cũng chẳng thấy truyền lại, chỉ có di ngôn là Hoa Cầu, Dương Nguyễn, Phú Thị, xưa (CBN: kia) cùng là một chi, nguồn gốc cũng ở Thanh Hóa ra, còn chính quê ở xã nào không rõ ?


Tiên sinh lấy lời nói đó, nghiệm thấy sự tích ở xã Đồng Đôi như trên, thí họ Cao ở xã Đồng Đôi, chính là nguồn gốc họ Cao ta, không còn nghi nghờ gì nữa.


Dật tôi nay soạn lại phả, đại để phỏng theo gốc cũ. Tuy sự việc ở xã Đồng Đôi, xứ Thanh Hóa đã được xác nhận, cũng không dám chép vào, vì bản gốc cũ không có, nhưng sợ lâu ngày thất truyền, con cháu đời sau thấy trong phả không nói đến xã Đồng Đôi, hoặc chẳng biết xã Đồng Đôi là nguồn gốc của họ (CBN: Cao) mà nhìn nhận khác đi. Vả lại sự việc như thế, không thể không chép vào phả, như thế về sau không thể nhận ra, để biết rõ nguồn gốc, đi đến chỗ ngờ vực. Vậy viết thành ký


CAO HUY DẬT 

Ghi chú: Xem tiếp CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [2]


Bài & ảnh minh họa: Cao Bá Nghiệp

 

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp