• Pic Mgmt

    PHONG TỤC THỜ CÚNG TỔ TIÊN

    Đối với người Việt Nam, gia đình nào cũng có bàn thờ tổ tiên. Từ xa xưa, phong tục thờ cúng tổ tiên đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt tín ngưỡng của người Việt Nam. Việc thờ cúng tổ tiên là thể hiện lòng tri ân của con cháu đối với công ơn của các bậc tiền nhân...

  • Pic Mgmt

    ĐI LỄ HỘI ĐỂ CẦU MAY, CẦU LỢI

    Lễ hội càng ngày càng bát nháo với đủ thứ biến tướng của mê tín, kinh doanh trục lợi, nguyên nhân sâu xa của nó từ đâu? Niềm tin mong manh, cuộc sống bất trắc, con người phải bám víu vào tâm lý cầu lợi để lấp đầy hố sâu ham muốn quyền lợi...

  • Pic Mgmt

    Bí ẩn cột đá khổng lồ khắc rồng trên núi ở Bắc Ninh

    Phần cột đá hình vuông, phía trên hình tròn chạm nổi đôi rồng phong cách thời Lý chứa đựng nhiều điều bí ẩn trên dãy núi Lãm Sơn (TP. Bắc Ninh) mới được công nhận là bảo vật Quốc gia...

  • Pic Mgmt

    THÔNG TIN VỀ CUỐN SÁCH “NGƯỜI LÀNG SỦI KỂ CHUYỆN CAO BÁ QUÁT”

    Đã có những cuộc hội thảo và các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước nói về thơ văn Cao Bá Quát. Mỗi người, từ các góc nhìn trí tuệ và tâm hồn khác nhau, đều cố khám phá, cảm nhận cho được cái tầm vóc, cái khí phách, cái thế giới sáng tạo siêu việt, cái linh cảm thơ của một tài năng trác tuyệt qua thơ văn của ông. Đó quả là một nhật ký thơ trong đêm dài thế kỷ, một thế kỷ ẩn hiện trong hồn thơ. Cho nên, khám phá về một tài thơ như thế chưa biết thế nào là cùng...

  • Pic Mgmt

    RỒNG TRONG VĂN HÓA, TÍN NGƯỠNG, TÂM LINH, ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT

    Trong đời sống người Việt Nam, từ bao đời nay hình tượng rồng có vị trí đặc biệt với văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh. Rồng, tượng trưng cho sức mạnh, mưa thuận gió hòa, là vật linh đứng đầu trong bộ tứ linh gồm: Long, Ly, Quy, Phượng. Ở bất cứ nơi đâu: đình, đền, miếu...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM

    Cao Bá nghiệp: Đọc bài viết dưới đây trên website hodovietnam.vn, nói về lịch sử họ Đỗ Việt Nam - tôi phân vân tự hỏi: đâu là sự thật. Tuy nhiên, trân trọng với tác giả Mai Thục, tôi xin giới thiệu toàn văn nội dung bài viết này như sau:...Rất mong nhận được sự quan tâm của các học giả, các nhà sử học...Những dòng chữ nghiêng, in đậm là do tôi muốn nhấn mạnh để bạn đọc lưu ý. Cám ơn quý vị bạn đọc gần xa.

  • Pic Mgmt

    GIÁO SƯ-VÕ SƯ NGÔ XUÂN BÍNH

    Xuất thân trong một gia đình có truyền thống luyện võ ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), nên từ nhỏ Ngô Xuân Bính đã sớm được bố và các võ sư vùng Thanh Hoá - Nghệ An truyền thụ cho võ công. Trong ông hội tụ sự tài hoa, tinh tế của một nhà thơ, hoạ sĩ, võ sư... và sâu nặng là tấm lòng của một người Việt dành trọn tâm huyết truyền bá võ cổ truyền Nhất Nam đến với bạn bè quốc tế, ông đang góp phần làm toả sáng võ cổ truyền Việt Nam tại Nga, Belarus, Litva... và tiến tới thành lập Liên đoàn võ thuật Nhất Nam quốc tế...

  • Pic Mgmt

    KÍNH BÁO

    Ban liên lạc họ Cao Việt Nam xin trân trọng kính báo về việc phát sóng chương trình ngày kỷ niệm thánh tổ Cao Lỗ Vương như sau:...

  • Pic Mgmt

    NGHÈ NGUYỆT VIÊN & NHỮNG LINH VẬT CHĂM PA HIỆN HỮU

    ...Làng cổ Nguyệt Viên nằm bên dòng sông Mã đổ ra biển lớn, thuộc xã Hoằng Quang, Hoằng Hóa, nay là TP Thanh Hóa. Địa thế nơi đây có núi Phong Châu làm án, dòng sông Mã uốn quanh, non sông hun đúc khí thiêng. Địa linh sinh nhân kiệt, đất này đã sinh ra nhiều nhân tài hào kiệt, đặc biệt là danh nhân khoa bảng...

  • Pic Mgmt

    TỪ PHÚC GIANG THƯ VIỆN ĐẾN CÁC THƯ VIỆN TƯ NHÂN Ở XỨ NGHỆ

    Nhân dân xứ Nghệ có truyền thống quý báu là hiếu học, trọng thầy, đậu đạt khoa bảng. Trên tinh thần đó mà người dân ở đây cũng rất yêu quý sách, có nhiều người đam mê sưu tầm sách và lập các thư viện để phục vụ cho nho sinh, con cháu học tập nâng cao kiến thức trong các gia đình, dòng họ. Qua lịch sử sách và thư viện nước ta nói chung, xứ Nghệ nói riêng thì Phúc Giang Thư viện của dòng họ Nguyễn Huy ở Trường Lưu (nay là xã Trường Lộc, Can Lộc) do Thám hoa Nguyễn Huy Oánh sáng lập là tiêu biểu nhất...

  • Pic Mgmt

    VỊ TƯỚNG KHAI SINH ĐẤT SÀI GÒN

    Hơn 300 năm trước, Nguyễn Hữu Cảnh lập phủ Gia Định, tập hợp lưu dân, khai khẩn vùng đất quạnh hiu, hoang vắng lập nên Sài Gòn ngày nay. Sài Gòn trải qua hơn 300 năm lịch sử, khá trẻ so với nghìn năm văn hiến của dân tộc, song hiện là thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước...

  • Pic Mgmt

    Sự va chạm giữa các nền văn minh?

    Chính trị thế giới đang bước vào một giai đoạn mới, và các nhà trí thức đã không hề ngần ngại đưa ra vô số quan điểm về hình hài của nó – sự cáo chung của lịch sử, sự trở lại của mối thâm thù giữa các quốc gia – dân tộc, và sự suy tàn của các quốc gia...

  • Pic Mgmt

    VỀ KINH BẮC THĂM ĐỀN ĐÔ

    Được xem là mảnh đất địa linh nhân kiệt, Bắc Ninh đã từng xuất hiện nhiều anh hùng, hiền tài trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Đồng thời, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh gắn liền với lịch sử, như nhà thờ họ Nguyễn, đình làng Quan Đình, chùa Chiêu Ứng...

  • Pic Mgmt

    ĐI TÌM NHÀNH HOA THẠCH THẢO

    Sáng nay (29.7), Tạp chí Sông Hương đã tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn. Đến dự có đông đảo bạn đọc cùng các nhà văn nhà thơ tại Thừa Thiên Huế...

  • Pic Mgmt

    ĐỀN THỜ CAO LỖ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    ...Năm 1954, trong số những người Bắc di cư vào Nam, có một số bà con người làng Đại Than, thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã đến sinh sống và lập nghiệp tại khu vực chùa Giác Hạnh ngày nay. Năm 1957, do nhu cầu tâm linh nên những người con xa xứ của làng Đại Than ở đây đã cùng nhau góp công sức xây dựng một ngôi đền THỜ CAO LỖ trong khu vực chùa GIÁC HẠNH tại số nhà 51 đường Ông Ích Khiêm, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được tin trên, tôi đã gửi ngay E-mail báo cho Ban Liên Lạc Họ Cao Việt Nam...

Chi tiết

CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [1]

Đăng lúc: 2014-01-22 14:31:59 - Đã xem: 1395


Hình minh họa  (h.1)


CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [1]


Họ Cao ta không biết nguồn gốc tự đâu ? Hoặc từ Bắc triều dời xuống (tới nay truyền thuyết còn nhiều người nói lại), hoặc từ Hoan Châu đi ra, đều chưa rõ ràng, chưa dám vội tin.


Trước có một thầy địa lý, người đời khen là bậc cao sĩ, ông khảo (CBN: bố) ta cùng đi chơi. Người đó nói với bố ta là: y trước cũng là (CBN: người) họ Cao, một dòng họ có tiếng ở Nghệ An, sau vì có việc bất trắc, đổi thành họ khác. Đối với phả cũ của họ ta, cũng thấy ghi là khoảng hơn mười đời trở lại đây, trong họ có một ông có sức khỏe đi đầu quân, lưu lại ở Kinh Đô, lấy vợ người Kinh Bắc, sinh con cháu rồi ở đó không về nữa, (CBN: đến) nay đã nhiều đời rồi, không có ai tìm nhận. Thấy vậy, ông bố ta bèn hỏi quê quán người đó, thì người đó không nói thật, nên cũng chỉ biết đến đấy thôi.

 

Nay cứ theo phả cũ để lại thì: hiện ở xã Phú Thị, mới chép từ ông tổ chín đời, tức ông Hoành Hải Công trở về sau, còn ngược lại về trước không thấy chép.


Dật tôi khi lớn lên, đến ở giúp việc nhà ông chú ruột là Cao đại khoa tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc), nhân xem gia phả, bèn hỏi (CBN: tiên sinh về) dòng họ ta gốc tự ở đâu ? Tiên sinh nói :” Họ ta, phả cũ chép thiếu, các cụ tổ xa xưa như thế nào không thể tra cứu được, chỉ mới (CBN: biết) từ ông Hoành Hải Công trở về sau, các đời có lược ghi được, nên trong chi họ ta, (CBN: các) đời gần đây (ông tổ ta, hai anh em đều là huấn đạo), nhân biết được một vài tích cũ và xem tập thế, biên (CBN: tức là ghi chép) mỗi đời có người tạ thế, thì (CBN: đươc biết) con cháu (CBN: đều có) ghi rõ tuổi thọ, chức tước, tên hiệu, ngày giỗ, nơi phần mộ, (CBN: để) lược khảo làm phả. Vì vậy mới chép từ ông Hoành Hải Công trở về sau. Còn ngược lại về trước, không biết rõ, nên không chép.


Việc viết phả của tiền nhân, cũng chỉ để giúp cho con cháu biết mà cúng giỗ. Ta còn được nghe ông tổ ta và các bậc tiền bối nói lại thì: dòng dõi họ Cao ta, nguồn gốc từ xứ Thanh Hóa, Phủ Tĩnh Gia, Huyện Ngọc Sơn, Xã Đồng Đôi, là một dòng văn học có truyền thống khoa mục ở đây, không biết đã bao đời.


Về sau, trong họ có một ông không rõ tên, học giỏi, thi nhiều lần không đỗ, bèn dời nhà ra Kinh Bắc, huyện Văn Giang, xã Hoa Cầu. Ông (CBN: này) sinh được hai con, chia làm hai chi, con cháu của hai chi này đều nghèo, chỉ chuyên dậy học, đỗ đạt cũng ít. Được vài đời, chi trưởng có một ông (không ghi rõ tên), từ xã Hoa Cầu dời sang xã Dương Nguyễn, huyện Siêu Loại, rồi sinh con cháu, nhiều ít không rõ, chỉ biết người cháu ông ấy ở Dương Nguyễn, tức là ông Hoành Hải Công, là ông tổ chín đời họ Cao ta ở xã Phú Thị, huyện Gia Lâm. Thấy Phú Thị có thế đất lớn, khí thiêng, ông Hoành Hải Công bèn dựng nhà ở, làm quê quán lâu dài cho con cháu. Từ đó, con cháu ngày càng nhiều, văn học càng thịnh, trở thành một dòng họ có danh vọng, mở đầu dòng văn học của họ Cao ở xã Phú Thị.


Nghe Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) dẫn (CBN: nói) lại, Dật tôi thấy sự việc ở Đồng Đôi là có, nhưng gia phả bị mất, cần phải tra cứu mới xác nhận được. Đến năm Ất Mùi (CBN: 1739), niên hiệu Vĩnh Hựu thứ năm, tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc), lĩnh chỉ vào giữ chức Đốc đồng tỉnh Thanh Hóa, mới thân đến xã Đồng Đôi đòi họ Cao ở xã ấy đến hỏi nguyên ủy (CBN: nghĩa là nguồn gốc), họ nói:”Nhà họ ở thường bị úng thủy, gia phả chính không biết mất từ đời nào, chỉ thấy truyền lại rằng họ Cao là một dòng văn học, gốc ở xã này và thường có người dời đi ngụ cư ở nơi khác, ở lâu rồi thành quê, hoặc ở huyện Đông Sơn xã Ngọc Đôi, hoặc ở huyện Hoằng Hóa xã Bút Sơn, đều là nguồn gốc họ Cao xã này cả. Tất cả lời họ nói đều không thấy có Hoa Cầu, Dương Nguyễn, Phú Thị. Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) rất ngạc nhiên, lại đòi ông gìa, trưởng họ ấy đến hỏi. Có ông Hiệu Sinh Công, 70 tuổi, dẫn lời tiền nhân truyền lại: họ ông từ đời xa xưa, có một chi dời ra ở Kinh Đô, rồi đến xã Cổ Dương, huyện Gia Lâm, ông tổ thời đó đã tìm đến nhận được. Xét lời nói của ông già, thấy phù hợp với tên Dương Nguyễn, có một đoạn Hoa Cầu chưa thấy nói tới, còn có chỗ ngờ, nên tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) vẫn chưa dám nhận, chỉ về nói lại với (CBN: người) trong họ.


Ông Tằng thúc tổ (ông chú họ), chi Bính, hiệu Sinh Công, lại mới dẫn (CBN: dẫn nghĩa là nói):”Ông tằng tổ ta (tổ ba đời) là Trung Thức Công, khi ở Kinh Đô, (CBN: ông ấy) ở phủ Hòa Nhai dậy học, thấy (CBN: nghĩa là gặp) một ông gìa họ Cao xã Đồng Đôi, xứ Thanh Hóa, do một người trong họ ở xã Hoa Cầu đưa đến, (CBN: nhân) nói chuyện về lai lịch, (CBN: mới) nhận là cùng họ. Ông Tổ (CBN: Tổ ba đời), lấy các tích cũ ra hỏi, thì (CBN: ông ấy) đều biết cả. Ông (CBN Tằng) tổ ta thấy vậy rất mừng và rất quý trọng. Tiên sinh (CBN: Cao Dương Trạc) được ông chú họ dẫn lại như thế, mới thấy lời nói của ông gìa kia là phải, nên trong lòng hối (CBN: hối tiếc) mãi. 


Một ngày khác, tìm hỏi chi họ ở Hoa Cầu, vốn đã không có gia phả, nên việc đó cũng chẳng thấy truyền lại, chỉ có di ngôn là Hoa Cầu, Dương Nguyễn, Phú Thị, xưa (CBN: kia) cùng là một chi, nguồn gốc cũng ở Thanh Hóa ra, còn chính quê ở xã nào không rõ ?


Tiên sinh lấy lời nói đó, nghiệm thấy sự tích ở xã Đồng Đôi như trên, thí họ Cao ở xã Đồng Đôi, chính là nguồn gốc họ Cao ta, không còn nghi nghờ gì nữa.


Dật tôi nay soạn lại phả, đại để phỏng theo gốc cũ. Tuy sự việc ở xã Đồng Đôi, xứ Thanh Hóa đã được xác nhận, cũng không dám chép vào, vì bản gốc cũ không có, nhưng sợ lâu ngày thất truyền, con cháu đời sau thấy trong phả không nói đến xã Đồng Đôi, hoặc chẳng biết xã Đồng Đôi là nguồn gốc của họ (CBN: Cao) mà nhìn nhận khác đi. Vả lại sự việc như thế, không thể không chép vào phả, như thế về sau không thể nhận ra, để biết rõ nguồn gốc, đi đến chỗ ngờ vực. Vậy viết thành ký


CAO HUY DẬT 

Ghi chú: Xem tiếp CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ [2]


Bài & ảnh minh họa: Cao Bá Nghiệp

 

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp