• Pic Mgmt

    TƯ LIỆU ĐỊA BẠ TRONG NGHIÊN CỨU LÀNG XÃ VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG

    Trong lịch sử Việt Nam, lần đầu tiên Nhà nước cho lập sổ địa bạ là vào năm 1092, bấy giờ gọi là điền tịch. Thời Lê, ngay sau kháng chiến chống Minh thắng lợi, năm 1428 Lê Thái Tổ đã lệnh cho các địa phương trong cả nước điều tra, xem xét ruộng đất và lập sổ địa bạ. Quốc triều hình luật quy định cứ bốn năm làm lại sổ điền bạ một lần...

  • Pic Mgmt

    CHÚA TẢO SÁCH VÀ KHO TƯ LIỆU HÁN NÔM QUÝ GIÁ

    Chùa Tảo Sách (hay còn gọi là Tào Sách, Linh Sơn tự) ở số 386, đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, nằm trong quần thể chùa, đình, phủ, miếu nổi tiếng nhìn ra Hồ Tây và cũng là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội còn giữ được vẻ cổ kính, u tịch, trang nghiêm của không gian Phật đài, nhưng lại rất đẹp, cảnh sắc tốt tươi, thu hút nhiều du khách và cả sỹ tử đến vãn cảnh và đọc sách...

  • Pic Mgmt

    CAO CHI: NHÀ VẬT LÝ VỚI TÂM HỒN NGHỆ SĨ

    TT - Từ một nhà giáo trẻ trong chiến khu Bình Định thời kháng chiến chống Pháp, trở thành một trong những nhà vật lý thế hệ đầu tiên của đất nước, nhưng lúc nào Cao Chi cũng luôn là một nghệ sĩ bẩm sinh. Mới đấy mà hôm nay GS.TS Cao Chi đã 80 tuổi, với 60 năm cống hiến miệt mài. Cao Chi là một nhà vật lý, một nhà sư phạm, một nghệ sĩ...

  • Pic Mgmt

    VẺ ĐẸP THANH BÌNH Ở LÀNG QUÊ CỔ CHẤT

    Nằm nép mình bên dòng sông Ninh hiền hòa, trên trục đường đi từ trung tâm thành phố Nam Định ra biển Quất Lâm, làng Cổ Chất nổi tiếng với nghề nuôi tằm, ươm tơ là điểm dừng chân thú vị...

  • Pic Mgmt

    XÁC CHẾT TÂY TẠNG 600 NĂM KHÔNG PHÂN HỦY

    Mặc dù đã trải qua 600 năm nằm trong hầm mộ, cùng với mấy chục năm lộ thiên, nhưng xác ướp vẫn còn rất tốt. Da khô lại, song vẫn giữ màu sắc tự nhiên. Xương cốt vẫn rất cứng. Thậm chí, tóc vẫn còn nguyên trên đầu. Răng, móng tay vẫn còn đủ. Một số lý giải ban đầu như sau: Vào những ngày cuối đời, vị thiền sư này đã ngồi kiết già, không ăn uống gì cả. Do đó, lượng mỡ được đốt sạch. Các bộ phận của cơ thể cũng được tiêu đi, co lại còn rất nhỏ. Khi cơ thể thiền sư khô đét lại thì hóa...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG BỨC TƯỢNG KỲ LẠ NHẤT VIỆT NAM

    Ở Việt Nam, có những bức tượng rất kỳ lạ như: Bức tượng có thể đứng lên ngồi xuống, tượng giống như người thật, tượng Phật ngự trên lưng vua...Các điện thờ ở chùa miền bắc có vô cùng phong phú các loại tượng Phật, la hán... nhưng không nơi đâu có được pho tượng lạ như ở chùa Hòe Nhai (Hà Nội). Pho tượng đôi, một quỳ, một tọa trên lưng người quỳ...

  • Pic Mgmt

    GIẢI MÃ THÀNH CÔNG BỘ GENE NGƯỜI ĐÀN ÔNG 45.000 NĂM TUỔI

    ...Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu xương từ một chiếc xương đùi được tìm thấy vào năm 2008 trên bờ sông Irtysh, gần khu định cư Ust'-Ishim, Siberia. Họ đã dùng collagen lấy từ xương để xác định tuổi và các mẫu DNA để xác định trình tự bộ gene của người đàn ông này. Khi có được chuỗi trình tự đầy đủ, họ đã có thể so sánh nó với bộ gene của con người hiện đại và tìm các thiếu sót đột biến trong bộ gene của người đàn ông Ust'-Ishim...

  • Pic Mgmt

    Sự va chạm giữa các nền văn minh?

    Chính trị thế giới đang bước vào một giai đoạn mới, và các nhà trí thức đã không hề ngần ngại đưa ra vô số quan điểm về hình hài của nó – sự cáo chung của lịch sử, sự trở lại của mối thâm thù giữa các quốc gia – dân tộc, và sự suy tàn của các quốc gia...

  • Pic Mgmt

    TÔN VINH VĂN HÓA ĐÔNG SƠN

    ...Văn hóa Đông Sơn là một nền văn hóa cổ, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm phát hiện nền văn hóa này (1914 - 2014), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam phối hợp với 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Nghệ An, Thanh Hóa và Yên Bái tổ chức trưng bày chuyên đề “Văn hóa Đông Sơn” nhằm tôn vinh dòng di sản đặc biệt này...

  • Pic Mgmt

    CỔ VẬT VIỆT NAM KHÔNG LẪN VÀO ĐÂU ĐƯỢC

    Những ngày đầu tháng 7 này, ông Jean François Hubert, chuyên gia cao cấp của hai hãng đấu giá Christie’s và Sotheby’s, lại đến Huế trong những chuyến đi tới VN đều đặn suốt 20 năm qua. Tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử VN, cổ vật VN, mỹ thuật VN, văn hóa Champa... đã dành cho TTCT một cuộc trao đổi về cổ vật VN. Mở đầu cuộc phỏng vấn về cổ vật VN, ông Hubert cho biết:...

  • Pic Mgmt

    BÍ MẬT VỀ THÁI GIÁM TRONG CUNG NHÀ NGUYỄN

    Cũng giống như các triều đại phong kiến trước đây trong lịch sử của dân tộc, triều đại nhà Nguyễn (chỉ tính từ khi Nguyễn Ánh lên ngôi vua vào năm 1802 đến lúc vua Bảo Đại thoái vị năm 1945) vẫn duy trì chế độ sử dụng thái giám làm việc trong cung cấm. Thái giám là những con người có số phận rất đặc biệt kể từ lúc mới chào đời (đối với giám sinh), hay kể từ khi bị thiến (đối với giám lặt) cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay rời xa cõi thế...

  • Pic Mgmt

    KỂ CHUYỆN NGÀY XƯA

    Cao Bá Nghiệp: Nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) - Tôi xin kể cho bà con cô bác nội ngoại dòng họ Cao cùng quý vị & các bạn gần xa nghe tôi kể về những kỷ niệm xưa, về một thời không thể nào quên...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN BẦU – BIỂU TƯỢNG ĐẶC SẮC VÀ ĐỘC ĐÁO CỦA TÂM HỒN VIỆT

    Tiếng đàn bầu Việt Nam từ xa xưa đến bây giờ và mai sau nữa, với sức lay động sâu xa, quyến rũ lòng người, được người Việt Nam ta say mê đặc biệt. Còn với người nước ngoài lâu nay, tiếng đàn bầu Việt Nam ở đâu cũng gây ấn tượng mạnh vì sự độc đáo của cây đàn một dây có âm sắc tuyệt đẹp, có thể chơi cả dân ca, nhạc phẩm mang hồn Việt lẫn nhạc phẩm các xứ sở trên thế giới, truyền cảm lạ lùng...

  • Pic Mgmt

    SỰ THÂM THÚY ẨN CHỨA TRONG BÀI CA TRÙ "HỒNG HỒNG TUYẾT TUYẾT"

    ...Từ trước đến nay, khoảng trên dưới 100 năm, những nhà nghiên cứu văn học và yêu thích nghê thuật ca trù đã biết khá rõ những bài thơ nói của tiến sĩ Dương Khuê (1839-1902) trong toàn bộ di sản văn chương và thơ ca của cụ ở nửa thế kỉ XIX trong thiên niên kỉ trước, nhưng ít ai đánh giá đúng giá trị đích thực phẩm chất Dương Khuê trong mảng văn chương được thể hiện bằng loại ca trù, đặc biệt là bài “Hồng Hồng Tuyết Tuyết”...

  • Pic Mgmt

    VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA KẺ BÀNG

    Sự kỳ vĩ của các hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Cinet) – Không chỉ là 1 trong số 7 di sản văn hóa và thiên nhiên được thế giới công nhận tại Việt nam. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn có hệ thống hang động tuyệt đẹp với con sông ngầm dài nhất thế giới. Cách thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình khoảng 50 km, Vườn quốc gia Phong Nhà – Kẻ Bàng là một quần thể rừng và núi đá vôi rộng lớn có diện tích khoảng 200.000 ha...

Chi tiết

VỀ NGUỒN GỐC CHI HỌ CAO MINH TRIẾT (Ở XÃ HOA CẦU, VĂN GIANG)

Đăng lúc: 2014-01-22 17:33:30 - Đã xem: 1832



Ông Cao Minh Sỹ (người mặc áo nâu) có thể là hậu duệ dòng họ
Cao Minh Triết ở Hoa Cầu, Văn Giang. Hiện nay, ông Sỹ đang công tác tại văn phòng tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình.

Theo cuốn Biên niên sử Trung Đại Việt, khoảng thế kỷ thứ bảy sau công nguyên, nhà Đường đưa dân Trung Hoa lưu vong sang đất Việt để khai hoang lập ấp. Lúc bấy giờ, Phú Thị, Tân Kiều (nay là Xuân Cầu) là hai khu gia binh của quân đô hộ nhà Đường.

Đến thời Lê, Tân Kiều đổi tên thành Hoa Cầu thuộc huyện Tế Giang, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc. Đến đời vua Thiệu Trị, nhà Nguyễn đọc chệch thành Huê Cầu (do mẹ vua tên là Phạm thị Hoa). Thời thuộc Pháp, Đồng Tỉnh ghép với Xuân Cầu thành Tổng Xuân Cầu, phủ Văn Giang, Tỉnh Bắc Ninh.

VÀI NÉT VỀ CỤ CAO MINH TRIẾT (Tức cụ Lý Triết, còn gọi là Cao Triết)

Cụ Cao Minh Triết (1836-1892): Cụ mồ côi từ nhỏ và được gia đình họ Quản, là người cùng làng, nhận cụ làm con nuôi. Cụ Triết có người chị ruột tên là Nghĩa. Cụ Nghĩa có người con trai tên là Đám Tửu). Lúc sinh thời, cụ Triết là nhà nho, dạy học tại Cải Đan (nay là làng Cải Đan thuộc Huyện Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên).

Ở Tổng Huê Cầu, Phủ Tế Giang, Kinh Bắc có bà vợ quan Tuần Phủ tên là Mười, do quen biết nên đã tiến cử cụ Triết làm Lý Trưởng tại quê nhà (do đó có tên gọi Lý Triết). Cụ Triết có 2 người vợ:

  1. Bà chánh thất tên là Hoàng Thị Khải: (năm sinh ? mất năm 1891). Bà là cô ông Hoàng Nông, Hoàng Giã ở xóm Phúc Thọ, Xuân Cầu. Bà sinh được một con trai đặt tên là Cao Tế (sinh năm 1884).
  2. Bà kế thất tên là Tô thị ?... (không rõ năm sinh, năm mất). Bà là cô ông Tô Tiến (ông Tiến có các con là Tân, Nghinh, Cựu) ở xóm Tam Kỳ, Xuân Cầu. Bà kế thất sinh được một con gái đặt tên là Cao Thị Nhình (mất khi còn nhỏ).

Phần chữ in nghiêng dưới đây, trích trong bản dịch CAO DƯƠNG THẾ HỆ KÝ

Hình minh họa (h.4)

…Việc viết phả của tiền nhân, cũng chỉ để giúp cho con cháu biết mà cúng giỗ. Ta còn được nghe ông tổ ta và các bậc tiền bối nói lại rằng: dòng dõi họ CAO ta nguồn gốc từ xứ Thanh Hóa, Phủ Tĩnh Gia, Huyện Ngọc Sơn, Xã Đồng Đôi, là một dòng văn học có truyền thống khoa bảng ở đây, không biết đã bao đời.

Về sau trong họ có một ông không rõ tên tuổi, học giỏi nhưng thi nhiều lần không đỗ, nên dời nhà ra Kinh Bắc, ở Huyện Văn Giang, xã Hoa Cầu. Ông này sinh được hai con, chia làm hai chi, con cháu của hai chi này đều nghèo, chỉ chuyên dậy học, đỗ đạt cũng ít. Được vài đời, chi trưởng có một ông (GC: không ghi rõ tên), từ xã Hoa Cầu dời sang xã Dương Nguyễn, Huyện Siêu Loại, rồi sinh con cháu, nhiều ít không rõ, chỉ biết người cháu ông ấy ở Dương Nguyễn, tức là ông Hoành Hải Công, là ông tổ chín đời họ CAO ta ở xã Phú Thị, huyện Gia Lâm.

Thấy Phú Thị có thế đất lớn, khí thiêng, ông Hoành Hải Công bèn dựng nhà ở làm quê quán lâu dài cho con cháu. Từ đó con cháu ngày càng nhiều, văn học càng thịnh, trở thành một dòng họ có danh vọng, mở đầu dòng văn học của họ Cao ở xã Phú Thị.

…Một ngày khác, tìm hỏi chi họ ở Hoa Cầu, vốn không có gia phả, nên việc đó cũng chẳng thấy truyền lại, chỉ có di ngôn là Hoa Cầu, Dương Nguyễn, Phú Thị, xưa kia cùng là một chi, gốc ở Thanh Hóa, nhưng xã nào thì không rõ. Tiên sinh lấy lời nói đó, nghiệm thấy sự tích ở xã Đồng Đôi như trên, chính là nguồn gốc họ CAO ta, không còn nghi nghờ gì nữa.

Chi họ ở Hoa Cầu và chi họ ở Phú Thị trước đã nhận nhau. Quan Cao Thượng Thư (GC: Cao Dương Trạc), khi mới đỗ Tiến Sĩ (GC: Năm 1715, triều Lê Dụ Tông) có giết lợn cúng thần xã Hoa Cầu, rồi thết đãi dân xã và làm cỗ mời chi họ Cao. Sau vì loạn lạc, việc đi lại càng thưa. Nay ở xã Hoà Lê Cao, xã Hoa Cầu, có quan phủ Kinh Môn là Cao Lãng và chi họ khóa sinh Cao Đệ, con cháu cũng không nhiều. Lúc sinh thời, quan phủ Kinh Môn ở Thăng Long, có trò truyện cùng ông Giải Nguyên Cao Huy Diệu nhà ta, quan phủ xin lược sao gia phả chi họ Cao ở Phú Thị, ông Huy Diệu hẹn khi nào cùng về sẽ đưa cho bản mới. Sau vì bận việc nên thôi. Sau quan phủ Kinh Môn cũng đã chết. Việc khoản đãi dân xã Hoa Cầu, được ông cựu Hương Cống ở xã đó nói lại cho biết.

…Chi họ Cao ở Ngọc Đôi và chi ở Phú Thị đã nhiều đời lại đây, không biết và không nhận nhau. Nghe người ta nói, chi ấy cũng có người đỗ Đại khoa.

Chi họ Cao ở Bút Sơn, con cháu rất thịnh, phần nhiều phát võ, có người làm đến Quận Công, tước Đại Vương, từ trước vẫn nhận chi họ ta ở Phú Thị và thường có đi lại.

Có một chi họ Cao ở Bút Sơn dời đến ở xã Thượng Lâm, huyện Chương Đức thuộc tỉnh Hà Tây, tục gọi là Trại Vải, con cháu cũng phát, có người làm tới chức Binh Đức Quận Công, lấy vợ người họ Đặng, rồi lập quê ở đó…

Tin & ảnh minh hoa: Cao Bá Nghiệp
E-mail: cbn@caobaquat.com.vn
Mobile: 0918 028 053

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp