• Pic Mgmt

    ...TUYỆT CHIÊU NGẢI CỨU

    Những năm về trước, vùng đất Ba Chẽ (Quảng Ninh) có nhiều người Hoa sinh sống. Họ có những bài thuốc chữa bệnh cứu người rất kỳ lạ. Trong quá trình chung sống trong cộng đồng, người Kinh đã học hỏi và làm chủ được những bài thuốc đó. Bởi thế, cứ đời này truyền qua đời khác những lương y truyền nghề cho con cháu để chữa bệnh, cứu người...

  • Pic Mgmt

    45 TẤM BẢN ĐỒ VIỆT NAM QUA CÁC GIAI ĐOẠN TỪ THẾ KỶ 10

    Khi truy cập trên mạng, tôi tìm thấy trang này nói về những tấm bản đồ cổ Việt Nam, từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ thứ XIX. Xin chia sẻ cùng bạn đọc gần xa...

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY CÔNG CỤ ĐỒ ĐÁ CÓ NIÊN ĐẠI TỪ 10.000-30.000 NĂM

    Nhiều công cụ đồ đá cũ thuộc văn hóa Sơn Vi, có niên đại cách đây từ 10.000 - 30.000 năm, đã được tìm thấy trong đợt khảo sát cổ học trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Yên Minh thuộc cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là bằng chứng cho thấy, người tiền sử có mặt rất sớm trên mảnh đất cao nguyên đá Đồng Văn...

  • Pic Mgmt

    ĐI LỄ HỘI ĐỂ CẦU MAY, CẦU LỢI

    Lễ hội càng ngày càng bát nháo với đủ thứ biến tướng của mê tín, kinh doanh trục lợi, nguyên nhân sâu xa của nó từ đâu? Niềm tin mong manh, cuộc sống bất trắc, con người phải bám víu vào tâm lý cầu lợi để lấp đầy hố sâu ham muốn quyền lợi...

  • Pic Mgmt

    ĐỘNG ĐÌNH HỒ - CỘI NGUỒN CỦA TỘC VIỆT

    Ở miền Nam sông Dương Tử, hồ Động Đình họp thành bởi nhiều hồ lớn. Mỗi năm vào mùa lũ nước sông Dương Tử chảy vào hồ, làm tăng diện tích hồ từ 2.800 km² đến 20.000 km². Quân Sơn, một đảo nằm giữa hồ có 72 đỉnh núi, rộng 1 km nổi tiếng với các loại trà thơm, hoa lá quý hiếm tươi tốt quanh năm. Cảnh đẹp thần tiên, nhiều truyện tích rất u linh chích quái, liêu trai chí dị. Từ hàng ngàn năm, nhắc đến Tiêu Tương Hồ Nam, là nhắc đến tiên cảnh Động Đình Hồ, đến “Bát cảnh Tiêu Tương” của vùng Giang Nam [Việt]...

  • Pic Mgmt

    TÔN VINH HỌC GIẢ NGUYỄN VĂN VĨNH LÀ DANH NHÂN VĂN HÓA VIỆT NAM

    ...Nguyễn Văn Vĩnh sinh ngày 15.6.1882, trong một gia đình nghèo tại Thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, phủ Thường Tín, tỉnh Hà Đông cũ, nay thuộc Huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Để thoát khỏi cảnh sống cơ cực do chế độ Phong kiến tạo ra, gia đình Nguyễn Văn Vĩnh đã tìm ra kinh thành Thăng Long, tìm kế sinh nhai và tá túc tại nhà một người họ hàng ở 46 phố Hàng Giấy, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG - DI TÍCH VÀ HUYỀN THOẠI

    ...Theo truyền thuyết, Phù Đổng là nơi sinh ra Thánh Gióng. Mẹ Gióng ướm bước chân thần ở vườn cà mà sinh ra. Thời Hùng Vương thứ sáu, giặc Ân xâm lược nước ta, Gióng lên ba, thoắt nói, thoắt cười, thưa mẹ đòi sứ giả vào, xin nhà Vua sắm cho ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt. Vua Hùng cho người mang đến...

  • Pic Mgmt

    VỀ NHỮNG VỊ THẦN ĐƯỢC THỜ TRONG ĐÌNH TRUNG CẦN

    Đình Trung Cần, nay thuộc xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, Nghệ An, được xây dựng vào khoảng thời gian nào còn là một câu hỏi. Năm Tân Sửu (1781), theo đề xuất của hai cha con đều là Tiến sỹ của dòng họ Nguyễn Trọng ở Trung Cần là Nguyễn Trọng Thường và Nguyễn Trọng Đương, nhân dân Trung Cần đã tiến hành trùng tu và nâng cấp đình lần thứ nhất...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ CAO HỮU Ở ĐIỀN HẢI, PHONG ĐIỀN, THỪA THIÊN-HUẾ

    CAO BÁ NGHIỆP: Anh Cao Hữu Điền đang nghỉ dưỡng bệnh ở Huế có gửi thư trao đổi với tôi về thông tin của chi họ Cao Hữu (xã Diện hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Tôi được biết, ở Phong Điền có một số chi họ Cao như Cao Chánh, Cao Hữu, Cao Văn, Cao Huy... nhưng đều có nguồn gốc từ Thanh Hóa....Tôi xin giới thiệu nội dung bài viết của ông Cao Hữu Nhu để bà con cô bác cùng tham khảo và kết nối thông tin VỀ NGUỒN GỐC HỌ CAO, nếu có thể...

  • Pic Mgmt

    THỬ ĐỌC VÀI HÌNH ẢNH VỀ CHỮ VIỆT CỔ Ở CẢM TANG

    Lời cám ơn: Anh Hà Văn Thùy có gửi cho tôi bài viết dưới đây của sư Viên Như. Nhận thấy nội dung bài viết này rất đáng quan tâm nên xin tran trọng giớ thiệu với quý bạn đọc gần xa để cùng nghiên cứu và tham khảo. CAO BÁ NGHIỆP

  • Pic Mgmt

    TÍN NGƯỠNG THỜ THẦN, THÀNH HOÀNG

    Tín ngưỡng thờ thần, thành hoàng là tín ngưỡng dân gian của người Việt rất phổ biến ở Nam Định. Trừ những làng, những giáp theo đạo Thiên Chúa, theo thống kê đầu tiên vào năm 1937, tại 807 làng xã trên địa bàn Nam Định thờ 2140 vị thần với đủ các loại danh hiệu, tên gọi (tính bình quân mỗi làng xã thờ 2,65 vị thần, cao hơn một chút so với con số bình quân của cả vùng châu thổ: 2,57)...

  • Pic Mgmt

    BIỂN VIỆT - CON ĐƯỜNG TỪ HUYỀN THOẠI

    Bộ phim nhìn lại biển Việt từ những câu chuyện huyền thoại liên quan đến biển đảo VN, bắt nguồn từ việc khai thác biển của các cư dân Việt từ thời tiền sử cho đến ngày nay...

  • Pic Mgmt

    TOÀN CẢNH VÒNG SƠ TUYỂN VIETNAM

    Hành trình tìm kiếm và tuyển chọn tài năng của cuộc thi Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent đã chính thức bước đến những trận tuyển cuối cùng ở hai thành phố lớn nhất cả nước : Hà Nội và TP.HCM, thu hút hàng ngàn thí sinh đến dự thi. Diễn ra trong hai ngày 22 và 23/8, vòng sơ tuyển tại Hà Nội chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gương mặt tiềm năng và đầy hứa hẹn. Bên cạnh đó, vòng tuyển sinh tại Hà Nội cũng có sự góp mặt những tài năng chưa một lần xuất hiện ở sân khấu Vietnam’s Got Talent như...

  • Pic Mgmt

    LẠ LÙNG TỘC NGƯỜI GIỐNG NGƯỜI VIỆT CỔ TRÊN ĐẢO BORNEO

    ...Đảo Borneo, hòn đảo lớn nhất Đông Nam Á thuộc lãnh thổ các quốc gia Brunei, Malaysia và Indonesia là nơi sinh sống của dân tộc Dayak – một cộng đồng người có nền văn hóa cổ xưa và độc đáo. Theo nghiên cứu lịch sử, Dayak là nhóm cư dân bản địa Borneo lâu đời. Tổ tiên của họ đã di cư từ lục địa châu Á ra đảo từ hơn 3.000 năm trước. Xã hội Dayak bắt đầu khởi sắc khi nghề luyện kim được truyền đến hòn đảo này cách nay khoảng 2.450 năm, tương ứng với thời kỳ Hùng Vương ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    Ngọc Lũ - trống đồng Lạc Việt điển hình

    “Trong các trống đồng Lạc Việt, trống đồng Ngọc Lũ là to nhất, có hoa văn phong phú và điển hình nhất”, học giả Đào Duy Anh viết trong cuốn Lịch sử cổ đại Việt Nam...

Chi tiết

TÓM TẮT NỘI DUNG BẢN GIA PHỔ TỰ

Đăng lúc: 2014-01-24 15:10:29 - Đã xem: 2973

TÓM TẮT GIA PHẢ GIA TỘC CAO ĐẠI TÔN Ở NGHỆ AN

(Bản gia phả này chúng tôi sẽ đưa lên trang web trong thời gian sớm nhất, nếu có thể)

 


Bên trái là Bà Đinh Thị Liên (con dâu dòng họ Cao Bá, hiện ở Vĩnh Phúc).
Bên phải là ông Cao Bá Nghiệp (tp.HCM) cùng về thăm mộ tổ họ Cao
ở Diễn Châu, Nghệ An. Photo: Trần hữu Được.



Ô.Cao Bá Nghiệp (tp.HCM) trong chuyến về thăm mộ tổ họ Cao
ở Diễn Châu, Nghệ An. Photo: Trần hữu Được



Bà Đinh Thị Liên, người con dâu tiêu biểu của dòng họ Cao Bá (gốc Phú Thị), trong chuyến về thăm mộ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An. Photo: Cao Bá Nghiệp (tp.HCM)



Nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An. Photo: Cao Bá Nghiệp (tp.HCM)




Tóm tắt nguồn gốc họ Cao ở Diễn Thọ, Nghệ An

1.   Cao Lỗ (? - 179 trước Công nguyên) (còn gọi là Đô Lỗ, Thạch Thần, hay Đại Than). Ông là một tướng tài của Thục Phán An Dương Vương, nguyên quán tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ngày nay (xưa gọi là trấn Kinh Bắc). Sau ông định cư tại vùng Nho Lâm, tìm ra quặng mỏ, luyện sắt và trở thành tổ nghề rèn.

    1. Tương truyền, ông là người chế ra nỏ liên châu còn được gọi là nỏ thần (bắn được nhiều mũi tên cùng một lúc). Ông là người khuyên Thục An Dương Vương dời đô xuống đồng bằng, tìm đất đóng đô và là người được An Dương Vương giao nhiệm vụ thiết kế và chỉ huy công trình xây dựng thành Cổ Loa. Ông là người đã can gián vua Thục đừng gả Mỵ Nương cho Trọng Thủy. Vua Thục không nghe, đuổi ông đi. Ông buồn nên đã tìm về Nho Lâm sống ẩn dật và tìm ra mỏ quặng, luyện sắt trở thành tổ nghề rèn. Khi quân của Triệu Đà đến đánh, vua Thục thua bỏ chạy. Cao Lỗ đem quân ra tiếp ứng vua Thục, nhưng đánh không lại, bị quân giặc truy lùng khắp nơi. Có giả thuyết ông đã bị tử trận khi đến cứu vua Thục. Hiện vẫn còn đền thờ tướng quân Cao Lỗ ở Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội.
    2. Ngày 04/9/1995, Bộ trưởng Bộ VHTT Trần Hoàn đã ký QĐ số....cấp bằng di tích LSVH cấp quốc gia cho nhà thờ họ Cao, thờ vị thủy tổ Cao Lỗ tại Diễn Thọ, Nghệ An.

 

Ghi chú:

    • Xã Tùng Thanh (Nho Lâm) xưa thuộc tổng Cao Xá, huyện Đông Thành, phủ Diễn Châu, bao gồm cả xã Diễn Lộc và một số thôn của xã Diễn An và Diễn Tân bây giờ gồm: 11 thôn Nội Lũy và 12 giáp ngoại lũy là Thanh Kiều, Hòa Hội, Hòe Thị, Đông Bích, Nhân Thọ, Phương Đình, Tây Viên, Văn Phái, Ngô Cao, Sơn Đầu, Nội Mỹ. Ngoài lũy gồm: Xuân Trang, Nho Hội, Xuân Khánh, Nho Quan, Thương Chế, Mỹ Lý, Yên Hội, Yên Tập, Vĩnh Yên, Hội Xuân, Hội Tố và Cư Kiến (tỉnh Nghệ An). Sau nhiều lần đổi tên từ Tùng Thanh, Tùng Lâm, Hoa Lâm, Nho Lâm - nay gọi là Diễn Thọ thuộc thành phố Nghệ An.
    • Tại nhà thờ tổ Cao Đại Tôn ở Nghệ An hiện còn gần 20 Đạo sắc do các triều đại phong tặng các danh nhân, các câu đối, đồ tế khí cổ kính...Khu lăng mộ tổ họ Cao hiện ở chân núi Mã Yên đã được tu bổ, tôn tạo và xây dựng khang trang từ năm 1995.
    • Tính từ thủy tổ Cao Lỗ (?-179 TCN đến năm 2000 đã trải qua khoảng 2200 năm với 90 đời con cháu, chắt, chút. Các chi họ Cao phát triển thêm nhiều nhánh với hàng vạn nhân khẩu định cư trải dài trên nhiều địa phương khác nhau, kể cả ở Quảng Đông và Quảng Tây (TQ) v.v…Nếu xác định Cao Thiện Trí là người từ quận Bột Hải (Sơn Đông, TQ) phân lưu sang định cư ở đất Tùng Thanh xưa (Nghệ An, Việt Nam). Cao Thiện Trí có vợ tên là Khổng Thị Tám (người Lỗ Quận, thuộc Sơn Đông, Trung Quốc). Thời gian ông bà này sang VN là vào khoảng những năm 1380-1400, lúc đó ở Trung Quốc, nhà Minh đang thôn tình nhà Nguyên, sau đó nhà Minh đưa quân sang Vệt Nam tiêu diệt nhà Hồ (1419). Có thể Cao Thiện Trí (người ở quận Bột Hải) và Khổng Thị Tám (người ở Lỗ quận - thuộc Sơn Đông, Trung Quốc. [Sơn Đông bao gồm 2 nước Tề & Lỗ, là nơi có bờ biển dài trên 3.000km2], Ông bà Non có thể vì lý do nào đó đã phân lưu theo đường biển từ vùng biển xứ Bột Hải đến vùng đất Tùng Thanh, “chiêu cơ” dựng nghiệp và trở thành tổ thứ nhất của dòng họ Cao ở Nghệ An. Tuy nhiên sau 1600 năm, không có căn cứ nào để chúng minh rằng Cao Thiện Trí là hậu duệ thuộc dòng trưởng của tướng quân Cao Lỗ (?-179TCN)?


Tượng đài tướng quân Cao Lỗ trong khu nhà thờ tổ họ Cao ở Nghệ An
.
Photo: Cao Bá Nghiệp



Đền thờ tướng quân Cao Lỗ tại Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội.
Photo: Cao Bá Nghiệp sưu tầm

 
  1. Đôi câu đối tại đền thờ THÁNH SƯ NGHỀ RÈN ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định:

 

    • “Cao Sơn xuất thế tự Nho Lâm – Hộ quốc giáo dân thiên cổ tại.
    • Lô hóa công ân cư Thiên Bản – Văn chương ngọc phố vạn niên tồn

 

  1. Cao Thiện Trí giai sỹ từ quận Bột Hải phân lưu đến dựng nghiệp “chiêu cơ” ở vùng đất Tùng Thanh (sau đổi là Tùng Lâm, Hoa Lâm, Nho Lâm. Nay là Diễn Thọ, Nghệ An) vào cuối đời nhà Trần, khoảng từ năm 1380-1400 [nhà Hồ 1400-1407 sau đó nhà Minh sang xâm lược VN…Trương Phụ, Mộc Thạnh biết là Quí Ly chạy vào Nghệ-An, bèn đem binh đi đường bộ đuổi theo, lại sai Liễu Thăng đem thủy-sư đi đuổi mặt thủy. Quí Ly vào đến cửa Kỳ-la (thuộc huyện Kỳ-anh, Hà-tĩnh) bị quân nhà Minh bắt được. Hồ Hán Thương và những con cháu họ Hồ đều bị giặc bắt được cả ở núi Cao-vọng. Những quan nhà Hồ, người thì ra hàng, người thì bị bắt, người thì không chịu nhục nhảy xuống sông tự-tử. Ông Cao Thiện Trí vốn là dòng trưởng, cháu xa đời của tướng quân Cao Lỗ.

Cao Thiện Trí (vợ là Khổng Thị Tám) tục gọi là ông bà Non. 2 ông bà sinh được 04 trai và 04 gái, gồm:

a/- 04 trai là:

+ Ông Cao Thị (con trưởng)

+ Ông Cao Ma Lâm (con thứ)

+ Ông Cao Đức (con thứ ba), lập nghiệp ở Ước Lễ, Hưng Thái, Hưng Nguyên, tương truyền ông Đức 02 con trai là Cao Thông và Cao Tôn.

+ Cao Đạo (con thứ tư). Ông Cao Đạo sinh ra Cao Nhân Đôn và một người con cả nữa đang thất truyền, rất có thể đó là Cao Hoành Hải (1), tổ phụ thứ nhất của dòng họ Cao Bá Quát ở Phú Thị, Gia lâm, Hà Nội.

b/- 04 gái là:

+ Cao Thị Tứ

+ Cao Thị Khánh

+ Cao Thị Hiền

      + Cao Thị Đình

 

  1. Cao Như Nhật đỗ Phó Bảng khoa Đinh Mão (1627), là ông nội của Cao Bá Tuyên và Cao Bá Khối, hai anh em đỗ Xuân thí Tam trường, khoa Ất Hợi (1695). Cao Bá Tuyên không ra làm quan, từ 1721-1730, ông ở nhà viết gia phả đầu tiên cho dòng họ Cao ở Nghệ An. Bá Khối làm quan: nội điện văn chức.
  2. Cao Như Song, Cao Như Tĩnh trong gia phả ghi là khoảng năm 1750, hai ông đi lập nghiệp ở Hải Dương, Hưng Yên.
  3. Khi Nguyễn Công Trứ đi làm tổng đốc ở Thái Bình, con cháu họ Cao theo ông đi khá nhiều và lập nghiệp ở Kiến Xương, Vũ Thư, Hưng Hà…
  4. Tiên Du, Bắc Ninh, ông tổ họ Cao vốn từ Vũ Thư Thái Bình đến, vì nghèo đói và là dân ngụ cư nên hào lý không cho ở trong làng, phải ở ngoài bãi, ông trồng chuối rất nhiều nên đặt tên là xóm Chuối, làng Chuối, nay con cháu rất thành đạt. Tên thôn là Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên du, Bắc Ninh. Xã Tự Tân-Vũ Thư là quê hương của cựu thống đốc ngân hàng Cao Sĩ Kiêm.
  5. Mới tìm thấy bia đá ghi công của Cao Tiến Đức đã có công phò tá Trần Hưng Đạo đại phá quân Nguyên (1288) ở xã Lâm Động, Thủy Nguyên.

9. Ở làng Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc có một chi họ Cao rất đông thờ ông Cao Đạo, nhưng chưa có dịp đến thăm.

10.  Cao Đình Độ (Giáp Dần 1744 – Canh Ngọ 1810) cùng con là cao Đình Hương (Quý Tỵ 1733 – Tân Tỵ 1821) lập nên nghề kim hoàn, được mời vào làm việc trong hoàng cung, được ban mũ áo và phong tiến sĩ, lịch sử ghi ông là tổ nghề kim hoàn (làng Kế Môn). [xem bài nói về tổ nghề kim hoàn].

 11.  Cao Cử từng làm giám sát ngự sử quan dười triều vua Lê Thần Tông (1646).

 12.  Cao Phúc Trọng là con trai thứ hai Cao Thủy, em của Cao Phúc Tâm và anh Cao Đạo An, lập nghiệp ở Quỳnh Lưu.

 13.  Cao Đăng Cồn Cả (Nghĩa Thuận, Nghĩa Đàn là từ trung tôn Cao Đăng lên đó lập nghiệp).

 14.  Thủy tổ Cao Văn ở Châu Bình vốn di cư từ Diễn Châu lên lập nghiệp, khi tìm vế nơi cũ thì người anh giàu có không muốn nhận, nên vế sau cũng không trở lại.

 15.  Gia phả kể lại: 3 anh em họ Cao từ tổng Phúc Hoàn lên lập nghiệp ở 3 nơi là Lam Sơn, Lĩnh Sơn và Minh Thành, song gia phả những nơi này không nói tới. Theo ông Cao Tiến Cương thì trong 3 người này có 1 người lập nghiệp ở Quảng Xương, Thanh Hóa và là em ông Cao Tiến Bút.

 16.  Các sắc phong do đã góp công đại phá quân Thanh; thời Quang Trung Nguyễn Huệ, thời Minh Mệnh…và đại tự vẫn còn ở nhà thờ họ Cao Bạch Ngọc (chi họ này có 50 % đỗ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, phó GS).

 17.   Làng Phú Trung nay thuộc Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An là nơi có nguồn gốc xuất xứ của một số chi họ Cao ở Thanh Chương, Nghệ An.

 18.  Cao Như Cương thuộc trung tôn Cao Trọng, về sau con cháu có người lập nghiệp ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

 19.  Vùng đất lập nghiệp của họ Cao ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh gần kề với gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền, như Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ.

 20.   Huyện Minh Hóa và Hưng Hóa (Quảng Bình) là 2 nơi có nhiều họ Cao, nhưng chưa có dịp tìm hiểu.

 21.  Ở Mỹ có rất nhiều con cháu họ Cao (Con cháu chi họ Cao Xuân Dục). Hội đồng gia tộc bầu bổ xung TS Cao Hoàng Hậu để liên lạc vời kiều bào ở Mỹ và Châu Âu.

 22.  Hai cha con ông Cao Trọng Dương và Cao Hoàng Quán đều đậu Hương Cống và làm quan ở các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi (năm Vĩnh Khánh 1729 được phong chức Tri Phú Quảng Ngãi), Khánh Hòa vào thời vua Lê Hiển Tông (1721 và 1737).

 23.  Cao Quýnh đậu thám hoa triều Lê, năm Hồng Đức thứ 6 (1475) là một trong số ít người biên soạn bộ luật Hồng Đức.

 24.  Ở xã Diễn Hoa có nhiều chi họ Cao, nhưng chưa chắp nối được, còn gia phả Cao Đại Tôn thì ghi rõ: Cao Đạo là con trai thứ tư của Cao Thiện Trí, ông  Cao Đạo sinh ra Cao Nhân Đôn và một người con cả nữa đang thất truyền, rất có thể đó là Cao Hoành Hải tổ phụ chi họ Cao Bá Quát ở Phú Thị, Gia lâm, Hà Nội.

 25.  Cao Cự Hòa là con trai cụ Cao Cự Hán, có công dẹp giặc cướp, được vua ban sắc TRUNG ÚY KIM THỌ HẦU và PHẤN LỰC TƯỚNG CÔNG.

 26.   Ngày giỗ Cao Đại Tôn là mồng 10 tháng 2 (đã có từ trăm năm nay).

 27.  Năm 1995 đền thờ Cao Lỗ được cấp bằng DTLSVH. Chính quyền địa phương và HĐGT đã tổ chức lễ nhận bằng vào ngày 29/9, đã có hàng ngàn con cháu và quý đại biểu về tham dự.

 

Thống kê các giai đoạn viết gia phả, gia phổ, thế phổ của họ Cao ở Nghệ An:

 

    • Năm Canh Tuất 1730, niên hiệu Lê Vĩnh Khánh thứ 2, cháu xa đời Nho sinh trung thức Xuân thí Tam trường, Lý tẩu Cao Bá Tuyên viết tựa GIA PHỔ HỌ CAO. (Cao Bá Tuyên & Cao Bá Khối là 2 anh em cùng đỗ Sinh Đồ năm 1717. Cao Bá Tuyên đỗ Hương Cống năm Kỷ Mão 1723, trúng Tam trường Phó Bảng năm Đinh Mùi 1727. Ông Cao Bá Tuyên biên tập gia phổ họ Cao từ 1721-1730.
    • Năm Quý Tỵ 1833, niên hiệu Minh Mệnh thứ 14, cháu xa đời là Tú Tài Hoẳng Phố Cao Trọng Cự viết tựa TÂN SAN CAO TRỌNG CHI PHỔ.
    • Năm Thiệu Trị thứ 5, cháu xa đời, cử nhân Tri huyện Hoành Bồ là Tiềm thử Cao Đăng Ngoạn viết CAO ĐĂNG CHI TỰA PHỔ KÝ.
    • Năm Bảo Đại thứ 11, Bính Tý 1936, cháu xa đời là Cao Như Phụ phụng biên viết TỰA GIA PHỔ CHI HỌ CAO NHƯ.

TỰA PHỔ KÝ CHI HỌ CAO TIẾN.

    • Tự Đức năm thứ 22, các cháu xa đời họ Cao Văn là: Cao Văn Tháo, Cao Văn Trinh, Cao Văn Huỳnh, Cao Văn Tĩnh, Cao Văn Mỹ, Cao Văn Tụ cùng nhau viết TỰA PHỔ KÝ CHI HỌ CAO VĂN.

  

Ghi chú:

Cao Bá Nghiệp (Tp.HCM) tổng hợp thông tin từ bản GIA PHỔ TỰ (gồm 199 Trang) do ông Cao Đức Thành cung cấp. Ông Thành hiện là Phó Chủ Tịch Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn ở Nghệ An. Địa chỉ liên lạc của ông Cao Đức Thành: xóm 6 Tây, Diễn Thọ, Diễn Châu, Nghệ An. Điện thoại: 0383 867 063 / 0973 879 158

 

Bài và ảnh: Cao Bá Nghiệp


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp