• Pic Mgmt

    DI CHỈ VĂN HÓA LƯƠNG CHỬ LÀ KINH ĐÔ NƯỚC XÍCH QUỶ?

    Trong tất cả những nền văn hóa tiền sử được phát hiện trên đất Trung Hoa, văn hóa Lương Chử có vai trò đặc biệt quan trọng. Là nền văn hóa có diện tích bao phủ lớn nhất, với lượng hiện vật lớn và tiến bộ nhất, với ký tự vào loại sớm nhất được phát hiện và đặc biệt là tòa thành lớn, được xây dựng vững chắc nhất… Lương Chử là di tích của kinh đô nhà nước cổ đại đầu tiên ở phương Đông. Do vậy, đó là nền văn hóa góp phần quyết định soi sáng lịch sử phương Đông...

  • Pic Mgmt

    TRIẾT GIA KIM ĐỊNH VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

    Tên tuổi Kim Định không nói lên điều gì trước đây 15 năm và hơn nữa ở Việt Nam. Cho dù là tác giả của 45 tác phẩm với khoảng 8.000 trang, chuyên về Văn Hóa Việt Nam, còn gọi là “Kinh Việt Nam” (NV)...

  • Pic Mgmt

    BÁO CÁO CHI TIẾT KẾT QUẢ TÌM MỘ THƯỢNG TƯỚNG QUÂN TRIỀU TRẦN - HÀ MẠI (1334-1410)

    Xin Hội nghị cho phép tôi được thay mặt những thành viên tham gia chương trình tìm mộ Tướng quân Hà Mại được trình bày bản báo cáo khoa học của đề tài khoa học “Tìm mộ Thượng tướng quân triều Trần Hà Mại” như sau:

  • Pic Mgmt

    PHÁT LỘ KIẾN TRÚC LỚN THỜI LÝ Ở HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

    ... Ngày 11/12, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã báo cáo sơ bộ kết quả thăm dò khai quật Hoàng thành Thăng Long năm 2013. Sau 4 lần khai quật 2 hố rộng hơn 100 m2, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều hiện vật, dấu tích. Lần đầu tiên tìm thấy dấu tích móng trụ và sân nền lát gạch thời Lý ở trục Trung tâm...

  • Pic Mgmt

    TÍN NGƯỠNG THỜ THẦN, THÀNH HOÀNG

    Tín ngưỡng thờ thần, thành hoàng là tín ngưỡng dân gian của người Việt rất phổ biến ở Nam Định. Trừ những làng, những giáp theo đạo Thiên Chúa, theo thống kê đầu tiên vào năm 1937, tại 807 làng xã trên địa bàn Nam Định thờ 2140 vị thần với đủ các loại danh hiệu, tên gọi (tính bình quân mỗi làng xã thờ 2,65 vị thần, cao hơn một chút so với con số bình quân của cả vùng châu thổ: 2,57)...

  • Pic Mgmt

    CAO BÁ QUÁT SINH NGÀY TRÙNG CỬU (9 tháng 9), NĂM KỶ TỴ (1809)

    Ngày 25-7-2010 nhận được thông tin về gia thế CBQ do anh Cao Bá Nghiệp gửi qua E-mail, tôi lấy lại bài Hà Lạc so với bài trước (CBQ-HàLạc: Giờ Tị ngày 9-9-Mậu Thìn) thì ngạc nhiên thấy hai ngày giờ sinh khác nhau nhưng đều cho một vận mệnh giống nhau. Chỉ có khác bài trước tiền vận Địa Thủy Sư, hậu vận Thuần Khảm, thì nay là tiền vận Thuần Khảm, hậu vận Địa Thủy Sư.

  • Pic Mgmt

    HỌ BÙI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ

    Tập “HỌ BÙI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ” là một công trình sưu tầm và biên soạn của một người con họ Bùi, giám đốc Công ty TNHH in, quảng cáo và thương mại Bùi Văn An, thành viên Tiểu ban Lịch sử - văn hóa, Tiểu ban Thông tin – Ban Liên lạc Họ BÙI Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    BIA CỔ GẦN 700 TUỔI ĐỘC NHẤT XỨ THANH

    Bảo vật quốc gia Khôn Nguyên Chí Đức Chi Bi (Lam Kinh, Thanh Hóa) được khởi dựng hơn 500 năm trước. Nặng 13 tấn, tấm bia khắc ghi công trạng Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao, bậc mẫu nghi thiên hạ, tài đức vẹn toàn...

  • Pic Mgmt

    VƯỢT QUÁ TẦM VỚI HẠN CHẾ CỦA LÝ LẼ & KHOA HỌC HIỆN ĐẠI

    Trong thế kỷ 17, nhà toán học và triết học vĩ đại Blaise Pascal viết trong cuốn Pensées của ông: “Bước cuối cùng của lý lẽ là nhận ra rằng tồn tại vô số thứ ở phía bên kia tầm với của nó” [1]. Ba thế kỷ sau, Định lý Bất toàn của Gödel xác nhận tư tưởng của Pascal và gián tiếp đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Làm thế nào để đạt tới cái thế giới vượt quá tầm với của lý lẽ?...

  • Pic Mgmt

    VỀ VIỆC "THIỀN SƯ LÊ MẠNH THÁT & NHỮNG PHÁT HIỆN LỊCH SỬ CHẤN ĐỘNG"

    ...Xung quanh những vấn đề Báo Thanh niên nêu ra trong thời gian vừa qua, cho rằng đó là những phát hiện lịch sử của Thiền sư Lê Mạnh Thát và cần viết lại lịch sử dân tộc, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Phan Huy Lê (ảnh) – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    DẤU TÍCH VĂN MINH CỔ XƯA...

    Sâu thẳm dưới chân chúng ta vẫn có thể tồn tại nhiều thế giới bí ẩn mà chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Những huyền thoại và truyền thuyết cổ đại vẫn kể về những thành phố và ngôi đền huyền bí nằm sâu trong lòng đất, trong đó vẫn có những chủng loại người bí ẩn đang sinh sống...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ DÒNG HỌ TRẦN

    ...Họ Trần làng Kim Thiều, xã Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh vốn nổi danh là dòng họ khoa bảng. Trải qua đến nay đã 21 đời, từ thời tiên tổ thứ nhất đến nay con cháu dòng họ này nổi tiếng là hay chữ, có nhiều người đỗ đạt thành danh được sử sách ghi lại. Trong đó, có những vị từng là thầy dạy học của vua...

  • Pic Mgmt

    VÀI NÉT VỀ CÔNG TRÌNH CHỮ VIỆT CỔ CỦA GIÁO SƯ LÊ TRỌNG KHÁNH

    Đã có nhiều công trình của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, mỗi người đều tìm cho mình một con đường để đi đến cái đích chung. Với giáo sư Lê Trọng Khánh, là một nhà khoa học, nên giáo sư tìm cho mình con đường rất riêng, đó là: Ngoài thông qua các thư tịch cổ trong và ngoài nước, thì chủ yếu là thông qua những căn cứ khoa học đã được kiểm chứng, trong một hệ thống phát triển từ thấp lên cao, mang tính bản địa đặc thù và nhất quán...

  • Pic Mgmt

    AN NAM ĐẠI QUỐC HỌA ĐỒ DƯỚI MẮT HỌC GIẢ MỸ

    An Nam đại quốc họa đồ là tờ bản đồ có kích thước 84x45cm, phụ bản của cuốn Dictionarium latino-anamiticum (Từ điển Latin-An Nam), do Oriental Lith. Press xuất bản ở Calcutta (Ấn Độ) vào năm 1838...

  • Pic Mgmt

    ĐÀN BẦU – BIỂU TƯỢNG ĐẶC SẮC VÀ ĐỘC ĐÁO CỦA TÂM HỒN VIỆT

    Tiếng đàn bầu Việt Nam từ xa xưa đến bây giờ và mai sau nữa, với sức lay động sâu xa, quyến rũ lòng người, được người Việt Nam ta say mê đặc biệt. Còn với người nước ngoài lâu nay, tiếng đàn bầu Việt Nam ở đâu cũng gây ấn tượng mạnh vì sự độc đáo của cây đàn một dây có âm sắc tuyệt đẹp, có thể chơi cả dân ca, nhạc phẩm mang hồn Việt lẫn nhạc phẩm các xứ sở trên thế giới, truyền cảm lạ lùng...

Chi tiết

CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

Đăng lúc: 2014-01-26 10:11:44 - Đã xem: 3376

CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)



Hình bia mộ cụ nội CAO HUY LỤC (bia khắc từ năm 1876)


Gia đình họ Cao làm lễ trước khi di dời mộ cụ nội Cao Huy Lục về nghĩa trang Phú Thị. Hình trên, từ trái sang là: Cậu Lẫm (Nguyễn Thế Lẫm, chú họ bên ngoại); Ông Cao Bá Phúc (con trai trưởng của cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao) cùng vợ là Ngô Thị Nhung và em trai là Cao Bá Nhân.



Cụ nội Cao Huy Lục có thể sinh năm 1845 tại xã Phú Thị, huyện Gia lâm, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Hà Nội).

 

Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. (theo bản tấu của Viện Cơ Mật, hiện còn lưu trong CHÂU BẢN TRIỀU NGUYỄN) Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi. Mãi khoảng 9-10 năm sau, tức là năm 1864-1865, con cháu mới lác đác có người trở về làng (cố nhà văn Thao Thao đã từng nêu vấn đề này với cụ Trương Chính và Lê Thước từ những năm 1970 ?). Có thể, trong thời gian nói trên, gia nhân của họ Cao đã đưa Cao Bá Thông trở về quê cũ và đổi tên là Cao Huy Lục. Lúc này, cụ nội Cao Huy Lục khoảng 20-21 tuổi.

 

Cụ nội Cao Huy Lục lấy vợ (không rõ năm nào?) tên là Nguyễn Thị Đoan (không rõ cụ bà thuộc dòng họ nào), người cùng làng và sinh ra một người con trai duy nhất (độc đinh) tên là Cao Bá Thuý (1870-1934). Cụ nội Cao Huy Lục mất ngày 29 tháng tư âm lịch, năm 1876, hưởng dương 32 tuổi. Mộ cụ được “thiên táng” ở cạnh bờ ao, trên đường ra khu vục Mả Nàng. Bia mộ bằng đá lúc đó chỉ ghi sơ sài mấy chữ CỤ CAO HUY LỤC ?! [Ghi chú: Cuối năm 2008, không rõ vì sao chủ nhà - sau nhiều năm tranh chấp, không cho gia đình họ Cao được vào thắp hương chiêm bái phần mộ cụ Cao Huy Lục. Nay lại chủ động và tự nguyện mời gia đình họ CAO đến di dời ngôi mộ này về táng tại khu nghĩa trang của xã Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội (xưa gọi là khu Mả Nàng). Theo lời kể của ông Cao Bá Phúc: khi di dời mộ, gia đình phải đào sâu trên 3m đất mới tìm thấy huyệt của cụ Lục ?!].

 

Nếu có điều kiện, cần tra sổ Đinh, sổ Hôn thú, sổ Sinh-Tử hoặc sổ Địa bạ của làng Sủi-Phú Thị, Gia lâm, Bắc Ninh: trong thời gian từ 1864-1876 để tìm hiểu về nguồn gốc của cụ Cao Huy Lục ?

 

ÔNG NỘI CAO BÁ THÚY (1870-1934):




 

Ông nội Cao Bá Thúy là con trai duy nhất của cụ nội Cao Huy Lục (1845-1876), sinh tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Hà Nội). Sinh thời ông nội Cao Bá Thúy từng là Lý Trưởng làng Phú Thị, Gia Lâm, Bắc Ninh. Ông nội Cao Bá Thúy (1870-1934) lấy vợ tên là Nguyễn Thị Lược (1872-1937). Bà là con gái dòng họ Nguyễn Thế, [Ghi chú: Bà là chị ông Nguyễn Thế Mục, tức Tư Mục] người cùng làng. Ông bà nội sinh được 4 người con là:
     1.Cao Thị Thuỵ (Cả Chiêm: 1892-1973). Lấy chồng tên là Chiêm, nên gọi là bà cả Chiêm. Bà không có con. Mộ táng tại Mả Nàng ở Phú Thị.
Hiện không tìm thấy mộ.
      2.
Cao Thị Chiền (Quản Tĩnh: 1899-1942). Chồng bà tên là Tĩnh, làm Đội quản, nên thường gọi là bà Quản Tĩnh.
Mộ táng tại Mả Nàng ở Phú Thị. Hiện không tìm thấy mộ.

3.Cao Bá Thao (Thao Thao: 1909-1994) Lấy vợ tên là Phan Thị Lợi, hiệu Diệu Lạc (1918-1978). Mộ táng tại nghĩa trang Phú Thị.

4.Cao Thị Đảm (cô Tư: 1921-2004). Chồng mất sớm.

 

CỐ THI SĨ, NHÀ BÁO, NHÀ VĂN THAO THAO (CAO BÁ THAO: 1909-1994)



 

Cậu (cha, bố) tôi tên là Cao Bá Thao (1909-1994), bút hiệu là Thao Thao, sinh năm 1909 tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Hà Nội). Ông là con trai duy nhất (độc đinh) của ông nội Cao Bá Thúy (1870-1934).

 

Dấu ấn thời gian của cố thi sĩ, nhà văn Thao Thao:


Năm Canh Tuất (1910): Bị sài uốn ván tưởng chết.

Năm Đinh Tỵ (1917):     Ở Phả Lại với chị ruột là Cao Thị Thụy (1892-1973).

Năm Kỷ Mùi (1919):       Học ở trường Bắc Ninh đến năm 1925.

Năm Bính Dần (1926):      Hoc ở trường Cửa Đông, Hà Nội.

Năm Đinh Mão (1927-1931): Học ở trường Bưởi - Hà Nội (1927-1931), sau này là trường Chu Văn An. Ngay từ thời còn là học sinh trường Bưởi, ông đã có biệt tài ứng khẩu thành thơ, được các thầy và bạn đặt cho biệt danh là Thao Thao (thi sĩ Thao Thao). Sau này, trong các sáng tác của mình, ông lấy bút hiệu là Thao Thao.


Hình chụp thầy giáo và học sinh khóa 1927-1931 (H1). Ghi chú: Ai biết họ tên của cha chú mình trong hình trên, xin vui lòng gửi tin nhắn theo địa chỉ E-mail: cbn@caobaquat.com.vn. Chân thành cám ơn !


Đây là hình phóng to từ hình trên (H1). Người ngồi là 2 thầy giáo. Ông Cao Bá Thao đứng thứ hai từ trái sang (mặc áo veston )...Ai biết tên các thầy giáo và những người trong ảnh, xin vui lòng gửi tin nhắn theo địa chỉ E-mail: cbn@caobaquat.com.vn Chân thành cám ơn !


Năm 1938: lấy vợ tên là Phan Thị Lợi (1918-1978). Bà là con gái cụ Phan Hữu Lâm (thường gọi là cụ Phán Lâm), người làng Hoàng Mai, Hà Nội.


Hình cưới của ông bà Thao Thao. Người đứng hàng đầu bên phải là anh Phan Hữu Khả (hiện đã trên 80 tuôi, đang sống ở Mỹ), đứng khoác vai anh Khả là cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh... Photo: Khánh Ký (Hà Nội, 1938)


Cậu Mợ (cha mẹ) tôi sinh được 11 anh chị em chúng tôi, gồm:

1.       Cao Bá Phúc (1939)

2.       Cao Từ Hậu (1940)

3.       Cao Từ Hiền (1941-1948)

4.       Cao Bá Nghiệp (1943)

5.       Cao Bá Lộc (1944)

6.       Cao Bá Nhân (1946)

7.       Cao Bá Dũng (1949)

8.       Cao Bá Hiển (1951)

9.       Cao Bá Khiêm (1952 - 2011 sinh đôi)

10.     Cao Bá Tốn (1952 sinh đội)

11.     Cao Bá Lượng (1955-1955).

 

Tin bài và ảnh: Cao Bá Nghiệp
Mobile
: 0918 028 053. E-mail: caonghiep07@gmail.com


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp