• Pic Mgmt

    NẤM NGỌC CẨU, THẦN DƯỢC "TAN CỬA NÁT NHÀ"

    ...Nấm ngọc cẩu là loại thảo dược nửa dạng cây nửa dạng nấm, không có lá. Thân có màu đỏ nâu sẫm, được cấu tạo bới cán hoa lớn, mang hoa dày đặc, có bao bọc bằng mo màu tím. Thời gian gần đây, thông tin về Nấm Ngọc cẩu (Nấm của quý, nấm “tan cửa nát nhà”, nấm dái chó, nấm Xin Xao) – một loại nấm cổ quái từ cái tên đến công dụng kỳ diệu trong trị sinh lý yếu, suy nhược cơ thể và vô số căn bệnh khác khiến dư luận xôn xao. Để đọc giả có một hiểu biết chính xác và đầy đủ về loài nấm quý hiếm này, iNấm xin có một bài tổng hợp chi tiết...

  • Pic Mgmt

    VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ XX QUA ẢNH CỦA TRƯỜNG VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ

    Nhân dịp Năm Việt Nam tại Pháp 2014, Bảo tàng Cernuschi, Paris đang tổ chức triển lãm ảnh đặc biệt mang tên Objectif Việt Nam. Ảnh của Trường Viễn Đông Bác cổ. Các bức ảnh ghi lại không chỉ hành trình khoa học và sứ mạng bảo tồn hơn nửa thế kỷ của Trường Viễn Đông Bác cổ (EFEO) tại Việt Nam, mà còn cả cuộc sống đời thường của xã hội Việt Nam cách đây cả thế kỷ...

  • Pic Mgmt

    THƯ TỊCH TRUNG HOA THỪA NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA THUỘC VIỆT NAM

    Theo chính sử Trung Hoa, trong suốt 22 thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu nào, hay nói rõ hơn, không có câu chữ nào ghi rằng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Biển Nam Trung Hoa) với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    HÀN NHO CAO TỰ THANH VÀ VIỆT NAM BÁCH GIA THI

    TPCN - Viết và dịch là nguồn sống chủ yếu của Dũng (tên hồi học ĐH chuyên ngành Hán Nôm của Cao Tự Thanh). Có lẽ trong lĩnh vực nghiên cứu Hán Nôm, duy nhất Dũng là người nghiên cứu độc lập không thuộc biên chế Nhà nước...

  • Pic Mgmt

    Những chuyện khó tin ở “nghĩa địa” các vua Trần

    Các vị vua Trần, những người đã gây dựng nên một thời đại rực rỡ nhất của nền văn minh Đại Việt, đã từng 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông, hiện đang bị người đời lãng quên – một sự lãng quên rất tủi...

  • Pic Mgmt

    BÀI PHÁT BIỂU CỦA GS VŨ KHIÊU...

    Đại hội chúng ta mang một ý nghĩa rất lớn. Có thể nói đây là Đại hội đại đoàn kết và đông đảo nhất của dòng họ chúng ta từ 12 thế kỉ. Ba ngàn đại biểu không chỉ tới đây với sự hào hứng của mình mà còn mang theo nhiệt tình của gần 8 triệu bà con trong toàn quốc. Nhiệt tình ấy thể hiện lòng biết ơn và ngưỡng mộ công đức của Thủy tổ chúng ta đồng thời cũng nói lên nguyện vọng sâu xa được học tập và noi theo những phẩm chất tốt đẹp của Thủy tổ và các thế hệ tiên tổ của chúng ta qua chiều dài lịch sử...

  • Pic Mgmt

    BÍ ẨN HUYỆT ĐẠO, GIẾNG TIÊN TRÊN ĐỈNH NGÀN NƯA

    Đến hẹn lại lên, cứ đến mùng 9 tháng giêng hàng năm, người dân trong và ngoài tỉnh lại nô nức trở về dự Lễ hội đền Nưa – Am Tiên, uống ly nước giếng Tiên,ở nơi mlinh thiêng...

  • Pic Mgmt

    NỘI DUNG TẤM VĂN BIA “HÙNG VƯƠNG TỪ KHẢO”

    Vua Hùng Vương thứ nhất (Kỷ nguyên dương lịch là năm 2879 trước công nguyên), đóng đô tại Phong Châu (tức nay là Bạch Hạc). Đặt quốc hiệu là Văn Lang, truyền 18 đời, đều xưng Hùng Vương, trải 2622 năm. Về sau bị Thục An Dương Vương chiếm đất (Kỷ nguyên dương lịch là năm 258 trước công nguyên). Còn nhớ các vị tiền vương thì dựng miếu ở núi Nghĩa Lĩnh (tức nay là núi Hùng), cấp tự điền tại thôn Cổ Tích của xã Hy Cương, là nơi đất cũ băng hà của vua Hùng đời thứ 18. Nay còn lăng ở bên cạnh miếu, con cháu là dân thôn Triệu Phú lập riêng một miếu ở lưng chừng núi để thờ (tức nay là đền Trung). Dân xã Vi Cương cũng lập riêng một miếu ở dưới chân núi để thờ (tức nay là đền Hạ), trải các triều được ghi vào điển thờ của nước. Năm Tự Đức thứ 27 (dương lịch là năm 1874), Tổng đốc Tam Tuyên (1)­­ Nguyễn Bá Chi vâng theo sắc của triều đình cho trùng tu đền Thượng. Đến năm Duy Tân thứ 6 (dương lịch là năm 1912), Diên Mậu Quận công Hoàng Cao Khải trình tờ tư(2) xin chính phủ cấp tiền 2000 đồng để tu sửa. Tuần phủ Phú Thọ Chế Quang Ân lại phụng mệnh đứng ra khuyến khích mọi người góp tiền trùng tu nội tẩm và ngoại điện như quy thức hiện nay đang có. Năm Khải Định thứ 7 (dương lịch là năm 1922), tu tạo lăng trên đỉnh núi (lăng mộ tổ)...

  • Pic Mgmt

    Tìm hiểu quá trình mở rộng lãnh thổ của người Việt xuống phía Nam

    Cương giới lãnh thổ luôn là một vấn đề thiêng liêng của từng quốc gia, từng dân tộc. Việc phân định ranh giới giữa các quốc gia với nhau, luôn mang nhiều sự tranh chấp. Nhiệm vụ của nhà sử học, khi nghiên cứu vấn đề này, là phải làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của đường cương giới, phải tuyệt đối đứng trên quan điểm khách quan, để giải thích về cương giới quốc gia,...

  • Pic Mgmt

    ÁNH MẶT TRỜI BIỂN ĐÔNG & BÀ TỔ GỐM CHU ĐẬU

    "Chiếc bình Annam" bằng gốm sứ hoa lam do nghệ nhân Bùi Thị Hí chế tác và vẽ hoa văn, hiện trưng bày trong Bảo tàng Hoàng gia Topaki (Thổ Nhĩ Kì). Bình hình dạng củ tỏi, cao 54cm, quét trôn mộc oxit sắt. Thân bình trang trí hoa văn dây mẫu đơn, vai bình có dải hoa văn lá bồ đề với hoa sen và đề dòng lạc khoản vòng quanh gồm 13 chữ Nho, mỗi chữ xen lẫn hoạ tiết mây cuộn: 大 和 八 年 匠 人 南 策 州 裴 氏 戲 筆 Đại Hòa bát niên tượng nhân Nam Sách châu Bùi Thị Hí bút, nghĩa: “Năm Đại Hoà thứ 8 (1450, triều vua Lê Nhân Tông) do thợ thủ công tại châu Nam Sách là Bùi Thị Hí vẽ”...

  • Pic Mgmt

    DÂN TỘC KINH Ở GIANG BÌNH (Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc)

    Trung Quốc là quốc gia đa dân tộc, trong đó người Kinh là một trong 55 dân tộc thiểu số chiếm số lượng khiêm tốn 18.700 người so với một số dân tộc khác như người Choang 15.555.800 người, người Di 6.578.500 người,... [1] Trên các trang web, bản đồ, các sách tổng quan chung về các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc hiện nay [2] khi giới thiệu về dân tộc Kinh thường ghi ngắn gọn về địa bàn cư trú tập trung nhất của họ là ở Kinh Đảo thuộc trấn Giang Bình, thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây...

  • Pic Mgmt

    Cuộc truy tìm nguồn gốc người Việt lần thứ ba

    Mặc sự công nhận chính thức về cội nguồn người Việt của nhà nước và cả giới khoa học chính thống, cuộc truy tìm nguồn gốc người Việt của các nhà nghiên cứu nghiệp dư, vẫn lặng lẽ và đang ngày càng tỏ ra quyết liệt, với những quan điểm mới, nhiều khi cực đoan, nhưng không phải không có lý. Tất cả cho thấy, quả thật rất có vấn đề trong định nghĩa thế nào là nguồn gốc người Việt...

  • Pic Mgmt

    CHINH PHỤC HANG ĐỘNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI

    Chuyến đưa những du khách đầu tiên chinh phục hang Sơn Đoòng đã thành công, mở ra triển vọng tour khám phá hang động lớn nhất thế giới này...

  • Pic Mgmt

    THÂN TẶNG CỐ HỮU TAM LANG VŨ ĐÌNH CHÍ

    Trong số các bài thơ lưu bút của cha tôi, có bài ông viết năm 1981 đề tặng nhà báo Tam Lang (Vũ Đình Chí) sau 26 năm xa cách. Năm 1981, trong chuyến viễn du NGÀN DẶM VÔ NAM của thi sĩ Thao Thao vào thăm gia đình & các bạn ở miền Nam, ông đã gặp lại các bạn cũ như Nguyễn Hiến Lê, nhà thơ Linh Điểu, nhà nghiên cứu văn hóa Toan Ánh, Chàng Ngô, Cả tếu Bẩy Hiền, nhà báo Tam Lang v.v...

  • Pic Mgmt

    GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG: HỆ Ý THỨC ĐẦU TIÊN CỦA QUỐC GIA DÂN TỘC

    Các nhà nghiên cứu Việt Nam đều cho rằng thời đại các vua Hùng và kế tiếp là An Dương Vương (khoảng giữa thiên niên kỷ thứ 2 đến thiên niên kỷ thứ 1 trước CN), mà cái nền vật chất của nó là văn minh Đông Sơn, là thời kỳ hình thành tộc người Việt cổ, những nền tảng của văn hóa truyền thống và hình thành quốc gia dân tộc đầu tiên: Văn Lang - Âu Lạc...

Chi tiết

KỂ CHUYỆN NGÀY XƯA

Đăng lúc: 2015-01-27 17:08:58 - Đã xem: 11976

Đúng vậy, thỉnh thoảng tôi hay kể chuyện ngày xưa cho các cháu nghe. Chúng hỏi: thế bao giờ mới đến ngày xưa hả ông?! Thật khó trả lời quá!?.


Chuyện ngày xưa tôi kể là những câu chuyện về một thời không thể nào quên - những kỷ niệm về người cha kính yêu của tôi - cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1994-2014). Ông mất ngày 27 tháng chạp năm Quý Dậu 1994, đến nay vừa đúng 20 năm.



Hồi trẻ, cha tôi học ở trường Bưởi, Hà Nội - niên khóa 1927-1931. Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã nổi tiếng là “thần đồng” thơ, có biệt tài “ứng khẩu thành thơ” và là người rất “hùng biện” nên mới được thầy & bạn đặt cho cái biệt hiệu là Thao Thao – với nghĩa là “thao thao bất tuyệt”!. Ông vốn là hậu duệ đời thứ tư của Thánh Quát mà! Kỵ Cao Bá Quát được đánh giá là một trong 3 đại thi hào của nền văn học Việt Nam, sau Nguyễn Trãi & Nguyễn Du.


Vào những năm đầu của phong trào THƠ MỚI (1931-1935), cha tôi cùng Phạm Huy Thông & Nguyễn Nhược Pháp là ba nhà thơ trẻ nổi tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ. Ông sáng tác nhiều thể loại thơ một câu, thơ tám chữ. Nổi tiếng ngay từ đầu là vở kịch thơ DUY TÂN (1936); Ấn tượng nhất là thơ lịch sử với bản trường ca ẢI BẮC (1941), với những trích giảng được đưa vào sách giáo khoa, được mọi người nhớ nhất là đoạn tả về không khí ở Hội nghị Diên Hồng như:


“…Hỡi các ngươi, ta trưng cầu ý kiến !

Hỡi các ngươi, nên hòa hay nên chiến.

-        Nên chiến ! nên chiến ! Chiến đến kỳ cùng!

Tiếng reo hò rung chuyển điện Diên Hồng…”


Ngoài ra, phải kể đến 2 vở kịch thơ đã nhận được khá nhiều tiền nhuận bút & tiền tác quyền. Trước năm 1954, những vở kịch thơ QUÁN BIÊN THÙY & NGƯỜI MÙ DẠO TRÚC đã được công diễn nhiều lần ở Nhà Hát Lớn Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định & Sài Gòn – kể cả ở Paris (Pháp).


Do hoàn cảnh gia đình & xã hội nên trong một thời gian dài, những tác phẩm trên của ông đã trở thành những sản phẩm “khan hiếm” trên thị trường sách và cũng rất “khó tìm” trong các thư viện ?!…


Những năm cuối đời, cha tôi thường tâm sự về việc muốn tìm xem lại bản trường ca ẢI BẮC. Tiếc rằng, lúc bấy giờ, tôi còn mải lo “cơm áo, gạo tiền” nên đã không làm được điều cụ mong muốn. Điều đó, cho đến nay, tôi vẫn còn ân hận mãi.


Năm 1975, sau ngày thống nhất đất nước, tôi có dịp tìm gặp các bạn cũ của cụ ở phía Nam, để hỏi xem ai còn giữ được những tác phẩm của Thao Thao gửi tặng trước năm 1954.


Người đầu tiên tôi gặp là cố nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Toan Ánh. Ngày xưa, hồi còn ở phố Triệu Việt Vương, Hà Nội, ông là bạn “hàng xóm” thân thiết với cha tôi. Cụ Toan Ánh nói :”…các sách của bố cháu trước năm 1954, chắc không ai còn lưu giữ ?!.... Tôi chỉ có quyển này, trong đó nói nhiều về mấy tác phẩm nổi tiếng một thời của bố anh. Rồi ông đã ký tặng & giao cho tôi mang ra Hà Nội. Đó là bộ sách THI NHÂN TIỀN CHIẾN (gồm 2 quyển) của tác giả Nguyễn Tấn Long, in tại miền Nam đầu năm 1969. Nhưng xem trong đó cũng chỉ là các trích đoạn trường ca ẢI BẮC, kịch thơ QUÁN BIÊN THÙY & NGƯỜI MÙ DẠO TRÚC. Thật đáng tiếc, vì vẫn chưa thực hiện được điều mong muốn của cha tôi!


Mãi đến năm 2005, trong những lần đến Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM - lúc đó tôi đang sưu tầm tư liệu về các họa sĩ miền Nam trước năm 1975, để bổ xung tư liệu cho cuốn TỪ ĐIỂN MỸ THUẬT VIỆT NAM THẾ KỶ XX. Khi đó, tôi chỉ trao đổi “vài câu xã giao” với PGĐ Thư viện (lúc đó là anh Bùi Xuân Đức) - về ý muốn nhờ tìm cuốn trường ca ẢI BẮC. Không ngờ anh Bùi Xuân Đức (nay là GĐ) đã nhiệt tình giúp tôi liên hệ được với hệ thống thư viện quốc gia và “lôi về” cho tôi một bản photocopy cuốn trường ca này, nhưng chỉ có ruột, không có vỏ - nghĩa là không có trang bìa !? Thế đã là quý lắm rồi! Đó là nội dung toàn bộ cuốn ẢI BẮC được in năm 1950 (NXB Lê Thăng, Hà Nội). Tôi bèn thuê ngay dịch vụ vi tính để nhập liệu (lưu file) chờ dịp in lại làm kỷ vật dâng lên ban thờ cha tôi, khi có điều kiện.


Chuyện xưa mà, hơi dài dòng một chút…Đến năm 2014, tình cờ tôi xem thông tin trên mạng, có người giới thiệu cuốn ẢI BẮC với hình trang bìa. Tôi mừng quá, đã liên hệ hỏi mua, nhưng không nhận được hồi âm!? Tuy vậy, tôi vẫn thầm cảm ơn người đưa tin trên mạng. Vì nhờ đó, tôi đã phục hồi được ảnh trang bìa cộng với file nội dung tôi đã lưu được từ 2005 nên đã đủ điều kiện “tái tạo” hoàn chỉnh tác phẩm thơ tám chữ của bản trường ca ẢI BẮC. Vui nhất là nhìn thấy phía dưới trang bìa có hàng chữ CHU THẦN THƯ XÃ.


Lại nói về CHU THẦN THƯ XÃ: Tôi còn nhớ, xưa kia nhà tôi ở 152 Triệu Việt Vương, ngoài cửa vẫn treo tấm bảng CHU THẦN THƯ XÃ bằng gỗ, sơn chữ màu đỏ gần giống như hình trang bìa cuốn ẢI BẮC mới được tôi “tái tạo”.


Năm 1955, cha tôi mới thay biển CHU THẦN THƯ XÃ bằng tấm biển NXB PHÚC THẮNG. Chắc lúc đó ta vừa làm nên chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu, nên cha tôi mới thay biển như thế?! Về sau, do nhiều lần chuyển nhà, những tấm bảng hiệu này đã không còn nữa. May thay, những tên hiệu đó vẫn còn ghi dấu thời gian trên những xuất bản phẩm CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN. Đó chính là những KỶ NIỆM CỦA MỘT THỜI.


Nhũng câu chuyện xưa là thế ! Về cha tôi, còn nhiều chuyện để kể lắm, nhiều lưu bút chưa từng công bố, nhiều thơ xướng họa của các lão thi nhân tiền chiến cũng chưa từng công bố và cả những chuyện đời của ông v.v… Xin quý vị & các bạn vui lòng xem tiếp kỳ sau, nếu có thể!


Ghi chú:

Bà con cô bác nội ngoại ở quê nhà cùng quý vị & các bạn gần xa có thông tin & kỷ niệm liên quan đến cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao, xin vui lòng chia sẻ với tôi theo địa chỉ dưới đây. Gia đình họ Cao vô cùng biết ơn.


Bài & ảnh: Cao Bá Nghiệp

Mobile: 0918 028 053 / 0933 392 604

Email: cbn@caobaquat.com.vn

cc: caonghiep07@gmail.com

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp