• Pic Mgmt

    VĂN CHỈ HOẰNG HÓA: CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ TÔN TẠO

    Nằm trong cụm Di tích lịch sử Bảng Môn Đình, Văn chỉ Hoằng Hóa gắn liền với truyền thống trọng đạo học của miền quê xứ Thanh hiện đang bị xâm phạm...

  • Pic Mgmt

    BÍ MẬT VỀ THÁI GIÁM TRONG CUNG NHÀ NGUYỄN

    Cũng giống như các triều đại phong kiến trước đây trong lịch sử của dân tộc, triều đại nhà Nguyễn (chỉ tính từ khi Nguyễn Ánh lên ngôi vua vào năm 1802 đến lúc vua Bảo Đại thoái vị năm 1945) vẫn duy trì chế độ sử dụng thái giám làm việc trong cung cấm. Thái giám là những con người có số phận rất đặc biệt kể từ lúc mới chào đời (đối với giám sinh), hay kể từ khi bị thiến (đối với giám lặt) cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay rời xa cõi thế...

  • Pic Mgmt

    HÀ NỘI, CẦU THÊ HÚC, ĐỀN NGỌC SƠN

    ...Nổi bật giữa Hồ Gươm trong xanh, đền Ngọc Sơn được xây dựng trên một đảo nhỏ nằm về phía Bắc của hồ mang vẻ đẹp cổ kính và sang trọng hiếm có. Với thế hệ trẻ ngày nay, ít ai biết rằng, nơi đây từng trải qua bao thăng trầm, biến thiên, để rồi đứng vững vàng, lộng lẫy giữa lòng Hà Nội như ngày nay...

  • Pic Mgmt

    CHÙA TẢO SÁCH, NGÔI CỔ TỰ HƠN 600 NĂM TUỔI

    Thời tiền Lê, trên nền thảo am cô tịch, người dân đã xây dựng thành chùa Tảo Sách với ý nghĩa là đọc sách dưới ánh ban mai. Đến thế kỷ XVI, thiền sư Thủy Nguyệt, vị sư tổ đầu tiên của phái Tào Động, truyền thụ đệ tử trụ trì các chùa quanh hồ Tây, chùa Tảo Sách còn có tên gọi là Tào Sách, thuộc Sơn Môn, có tên chữ là Linh Sơn tự...

  • Pic Mgmt

    KHÁNH THÀNH NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN VĂN HÓA CAO BÁ QUÁT

    Ngày 30 tháng 3 năm 2011, tại Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội sẽ làm lễ khánh thành NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT. Dưới đây là một số hình ảnh vể khu nhà tưởng niệm danh nhân Cao Bá Quát đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện cuối cùng. Ảnh do ông Cao Bá Nghiệp (TP.HCM) chụp ngày 12 tháng 3 năm 2011 khi về thăm quê nhà cùng nhà văn Xuân Cang (Hà Nội)...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC CỦA MINH TRIẾN VIỆT & SUY NGHĨ VỀ MINH TRIẾT VIỆT HIỆN ĐẠI

    Xưa nay dân tộc và đất nước thịnh suy đều có quan hệ đến sự thăng trầm của Minh triết. Việt Nam cũng vậy, sau hơn 20 năm đổi mới, đất nước đã có bộ mặt khác trước nhiều. Nhưng nhìn vào thực trạng kinh tế, xã hội, văn hoá hiện nay thì người ta không rõ Minh triết Việt đang thăng hay trầm ra sao?...

  • Pic Mgmt

    KẾT NỐI THÔNG TIN - CAO TỘC PHỔ KÝ

    Căn cứ thông tin do chị Cao Thị Thu Hà, con gái ông Cao Khả Phi: ... Ông Cao Khả Phi (sinh năm 1935), tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa khóa I, nguyên là chuyên gia thuộc Viện Nghiên Cứu Dệt Sợi (Bộ Công Nghiệp Nhẹ), sau làm Phân Viện trưởng Phân Viện Dệt-May phía Nam...

  • Pic Mgmt

    CHÙA VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

    Tín ngưỡng, tôn giáo chỉ là một mặt của văn hóa. Văn hóa còn bao gồm nhiều mặt khác. Nhưng ngôi chùa cũng không phải chỉ biểu hiện cho tín ngưỡng. Ngôi chùa phản ánh nhiều mặt khác của văn hóa...

  • Pic Mgmt

    LỄ KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN

    Hôm nay, ngày 30/3/2013 tôi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã may mắn và vinh dự kịp về dự LỄ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH THỦY ĐÌNH & LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LÀNG CÔNG AN XÃ HOÀNG VĂN THỤ, HUYỆN CHƯƠNG MỸ, HÀ NỘI...

  • Pic Mgmt

    KÍNH BÁO

    Ban liên lạc họ Cao Việt Nam xin trân trọng kính báo về việc phát sóng chương trình ngày kỷ niệm thánh tổ Cao Lỗ Vương như sau:...

  • Pic Mgmt

    LỢI DỤNG BÀI THUỐC XÁO TAM PHÂN

    Sau khi lõm bõm học được vài bí quyết từ người đã chữa lành bệnh cho mình, ông Lê Hăng huy động người thân ráo riết đi đào cây xáo tam phân rồi kiếm tiền trên người bệnh nhờ bài thuốc học lóm chưa đến nơi đến chốn

  • Pic Mgmt

    TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CAO BÁ QUÁT SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945

    Là nhân vật lịch sử và là một tác gia văn học lớn, từ trước Cách mạng tháng Tám, Cao Bá Quát đã được nhiều người quan tâm, nghiên cứu, giới thiệu. Vấn đề này chúng tôi đã có dịp bàn đến...

  • Pic Mgmt

    ĐÃ CÓ SÁCH TRUNG QUỐC KHẲNG ĐỊNH… HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM !!!

    ...Trong quá trình điền dã tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tại gia đình anh Phan Văn Luyện (xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình) chúng tôi đã tiếp cận được cuốn sách cổ, in vào đời Vua Đức Tông (Tải Điềm) – nhà Thanh (niên hiệu Quang Tự, 1875-1909)...

  • Pic Mgmt

    NỘI DUNG TẤM VĂN BIA “HÙNG VƯƠNG TỪ KHẢO”

    Vua Hùng Vương thứ nhất (Kỷ nguyên dương lịch là năm 2879 trước công nguyên), đóng đô tại Phong Châu (tức nay là Bạch Hạc). Đặt quốc hiệu là Văn Lang, truyền 18 đời, đều xưng Hùng Vương, trải 2622 năm. Về sau bị Thục An Dương Vương chiếm đất (Kỷ nguyên dương lịch là năm 258 trước công nguyên). Còn nhớ các vị tiền vương thì dựng miếu ở núi Nghĩa Lĩnh (tức nay là núi Hùng), cấp tự điền tại thôn Cổ Tích của xã Hy Cương, là nơi đất cũ băng hà của vua Hùng đời thứ 18. Nay còn lăng ở bên cạnh miếu, con cháu là dân thôn Triệu Phú lập riêng một miếu ở lưng chừng núi để thờ (tức nay là đền Trung). Dân xã Vi Cương cũng lập riêng một miếu ở dưới chân núi để thờ (tức nay là đền Hạ), trải các triều được ghi vào điển thờ của nước. Năm Tự Đức thứ 27 (dương lịch là năm 1874), Tổng đốc Tam Tuyên (1)­­ Nguyễn Bá Chi vâng theo sắc của triều đình cho trùng tu đền Thượng. Đến năm Duy Tân thứ 6 (dương lịch là năm 1912), Diên Mậu Quận công Hoàng Cao Khải trình tờ tư(2) xin chính phủ cấp tiền 2000 đồng để tu sửa. Tuần phủ Phú Thọ Chế Quang Ân lại phụng mệnh đứng ra khuyến khích mọi người góp tiền trùng tu nội tẩm và ngoại điện như quy thức hiện nay đang có. Năm Khải Định thứ 7 (dương lịch là năm 1922), tu tạo lăng trên đỉnh núi (lăng mộ tổ)...

  • Pic Mgmt

    CẨM NANG KHÁM PHÁ XỨ THANH

    Là tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, Thanh Hóa khá thuận tiện cho việc di chuyển đến. Từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, bạn có thể đi xe khách, tàu hỏa. Từ các tỉnh phía Nam, có các chuyến bay mỗi ngày đến sân bay Thọ Xuân (cách TP Thanh Hóa 30 km). Di chuyển trong thành phố và các huyện lân cận đều có các tuyến xe bus để lựa chọn...

Chi tiết

HÀN NHO CAO TỰ THANH VÀ VIỆT NAM BÁCH GIA THI

Đăng lúc: 2014-05-28 14:31:11 - Đã xem: 1542

TPCN - Viết và dịch là nguồn sống chủ yếu của Dũng (tên hồi học ĐH chuyên ngành Hán Nôm của Cao Tự Thanh). Có lẽ trong lĩnh vực nghiên cứu Hán Nôm, duy nhất Dũng là người nghiên cứu độc lập không thuộc biên chế Nhà nước.

Hàn nho Cao Tự Thanh và Việt Nam Bách gia Thi

Nhà nghiên cứu Hán học Cao Tự Thanh hao hao như hơn ba mươi lăm năm trước, hàm răng xỉn vàng khói thuốc, vóc dáng cũng xương xẩu như cái ngày Cao Văn Dũng (tên hồi học đại học, chuyên ngành Hán Nôm của Cao Tự Thanh) ngồi bệt trên đống rơm trong ngôi đình của thôn Sát Thượng bắt đầu câu đầu tiên nhân chi sơ tánh bản thiện...

Bây chừ đã bạc trắng và trên cái giá sách ken chật non trăm cuốn sách dịch và mấy chục cuốn nghiên cứu của Cao Tự Thanh là tác giả hoặc viết chung. Các nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn, Mai Quốc Liên đã có mấy bài viết về tình hình văn chương học thuật trước đây của Nam Bộ nói riêng và Xứ Đàng trong nói chung lẫn tình hình sách dịch văn học Trung Hoa đều có cụm từ trân trọng nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh...

Nghĩ cũng hơi dại, hồi ấy không chấp chới cứ xin quách sang lớp Hán Nôm cho xong lại nghe lũ bạn xui rằng học Văn oách hơn chứ thời buổi này Hán Nôm với Ngữ thì ra gì!? Ấy là đang bồi hồi cái thời ba mươi mấy năm trước lũ chúng tôi nhập trường Tổng hợp. Gần mười năm trường Đại học Tổng hợp mới mở lại lớp Hán Nôm, nhõn chỉ 13 người.

Lớp Văn, lớp Ngữ được học ở hai cái lán mới cất có hầm chữ chi chung quanh. Còn lớp Hán Nôm học ở đình làng, cùng thôn Sát Thượng huyện Yên Phong, nhưng mỗi khi đi ngang đình, nhiều ánh mắt của bọn khoa Văn như lạ lẫm lẫn kiêu kiêu chiếu vào đám môn sinh 13 non choẹt chưa có ai quá hai mươi, không đủ chỗ nên người thì ngồi trên mấy manh chiếu rách, kẻ thì chồm hỗm lẫn chễm chệ trên đống rơm...

Tất thảy chú mục vào khi thì thầy Thảng, buổi thì thấy Quán để nghe giảng sách. Tấm bảng đen mà nào có ra bảng, được chế bằng ba mảnh ván ghép bôi lên thứ màu chi đó nhờ nhờ. ánh sáng hiếm hoi hắt vào hậu cung của ngôi đình làm những chữ Nho viết bằng phấn của các thầy như thêm phần bí hiểm thế nào.

Trong đám môn sinh ấy tôi để ý có một gã chân bị tật một bên đi cà nhắc cà nhắc, điếu thuốc luôn nhệch một bên mép. Mà thuốc gã hút những Tam Đảo Điện Biên mèng cũng là Trường Sơn Tam Thanh là những thứ khó kiếm hồi ấy.

Tôi biết Dũng, tên gã rồi sau này ngồi với nhau vài bận có lẽ là do Trần Quang Tửu (bây giờ dạy ở Đại học dự bị Dân tộc ở Phú Thọ) manh mối giới thiệu. Nghe nói Dũng là con của một vị cán bộ có cỡ ở Trung ương Cục miền Nam nên khoản thuốc và khoản gì gì nữa là do các chú, bạn của ba Dũng tập kết thi thoảng tới thăm cung đốn cho.

Dũng lầm lì ít nói. Mà nói thì khó nghe lắm. Chả phải âm sắc Nam Bộ mà là kiểu nói. Cứ ngang ngang lại thêm các kiểu đệm khá chói tai. Nhưng Dũng, không biết trong dòng tộc hay có người thân biết chữ Hán không mà Dũng học cứ vô thun thút. Nghe đâu nhỉnh nhất lớp.

Lắm hôm nghe gã cao hứng cắt nghĩa cho Tửu với đám bạn về tích nọ tích kia hay điển cố khá rành rọt đến đầu đến đũa mà đám sinh viên văn thường biết một cách rất lơ mơ thì tôi phục gã lắm! Phục nữa là gã rất hào phóng. Muốn ăn kẹo dồi ngoài quán hay hút Tam Đảo cứ theo Tửu rồi gặp Dũng là có.

Sau Hiệp định Paris, Văn lẫn Hán được về Hà Nội nhưng còn ở nhờ bên Đại học Ngoại ngữ. Mỗi lúc ngó các em xinh tươi của trường ngoại ngữ chiếu ánh mắt lạ lẫm lẫn thương hại mỗi lúc đi qua lớp học của các ông đồ trẻ, thấy cái quyết định của mình chọn học khoa Văn thì lấy làm tự đắc lẫn cao kiến lắm. Mà không biết rằng hai mươi mấy năm sau, mình lại phải ôm sách theo lũ đồ trẻ kia có điều là ban đêm là tại chức! Chao ôi làm sao mà lùi lại thời gian để mà được nghe những thầy như Nguyễn Đình Thảng, thầy Quán, các đấng như Hà Văn Tấn như Cao Xuân Huy dạy Kinh Thư cho?

Hàn nho Cao Tự Thanh và tác giả. Phía sau là cuốn: "Việt Nam Bách gia Thi"

Ông Cao Tự Thanh và tác giả. Phía sau là cuốn “Việt Nam Bách gia Thi độc ấn bản” Tôi dám chắc cái lớp Hán Nôm ấy của Dũng, các môn sinh đa phần lười thì lười thật nhưng sức học phải là nhỉnh là khá cả thì kết thúc cái năm thứ nhất cả lũ mới có thể được thày dằn bụng cho những là Sơ học vấn tân, Minh tâm bửu giám, Khải đồng thuyết ước, Luận ngữ chính văn tiểu đối, ấu học ngũ ngôn thi vv... chứ? lại nói chuyện lười của các đồ trẻ lớp Hán.

Một hôm cả khu ký túc xá náo loạn lên, mà lại đang giờ học sáng. Cả lũ dồn ra hành lang mục kích cái cảnh thầy Thảng chủ nhiệm lớp Hán sục đi các phòng để lùa các môn sinh lên lớp vì quá giờ học lâu rồi mà lớp đâu chỉ vài người! Lại nghe nói bữa ấy đâu như có các giáo sư Hà Nội đích thân vô dự giảng. Tò mò tôi lần lên lớp Hán.

Trong số môn sinh vừa bị lùa lên có Dũng vừa bị dựng dậy mắt còn ghèn vì chưa kịp rửa mặt. Vô phúc cho Dũng hôm ấy, cụ giáo sư Hán học mà tôi quên tên chỉ vào Dũng đứng lên giải thích mà tôi nhớ mang máng hình như phân tích ngữ pháp một đoạn trong Quân trung Từ mệnh tập.

Dũng có cái phong thái không ấp úng rụt rè như nhiều trò hồi ấy mà khá tự tin kể cả khi chẳng thuộc bài! Nhưng quái cho cái gã này, phong thái ấy lại kèm theo hôm đó thuộc bài nên Dũng làm cho cả lớp cũng như hai giáo sư dự giờ rất chi là hài lòng!

Giải phóng Sài Gòn được một dạo chúng tôi nghe nói Dũng đã bỏ học vô Nam làm việc. Ai cũng tiếc cho sức học của Dũng. Chỉ in ít thời gian nữa là tốt nghiệp. Dũng sẽ về Viện Hán Nôm hoặc một viện nghiên cứu nào đó oách lắm chứ? Thời buổi này thạo Hán Nôm được mấy hột? Hồi ấy trí lự lẫn thang trật cho tiêu chí tử tế của lũ chúng tôi chỉ có vậy!

Tôi vô Nam lúc rảnh việc hỏi Dũng, mấy người bạn cho hay Dũng nghe đâu làm ở báo Sài Gòn giải phóng hay Đại Đoàn Kết đang theo một nhóm nghiên cứu gì đó ở Đồng bằng sông Cửu Long. Rồi lại nghe Dũng trở ra Bắc học nốt năm cuối Hán.

Bẵng đi lẩu lâu, những nhộn nhạo thời bao cấp đẩy cái lứa cùng khóa 17 ấy tao tác khắp nơi. Mãi một dạo ở Sài Gòn tôi mới chắp mối qua mấy người bạn mà biết thêm Dũng sau khi về Long An làm ở Sở Văn hóa Thông tin đến năm 1990 thì xin thôi việc hẳn. Tôi chỉ biết loáng thoáng về Dũng như thế còn cái tên Cao Tự Thanh trước nay thấy xuất hiện trên mảng sách dịch lẫn mặt báo và mấy cuốn tạp chí thì tôi không hay đó là Cao Văn Dũng!

Nếu không có Nguyễn Văn Thông cùng khóa làm ở báo Thanh Niên thì không thể tự hỏi thăm mà đến được bởi nơi Dũng thuê ngoắt ngoéo quá. Một chút ngậm ngùi lẫn thán phục, Thông phác qua về Dũng, từng đổ bể hôn nhân và giờ vẫn một mình ở vậy. Giang sơn dị cải bản tánh nan di. Vẫn y chang tính cách như ba mấy năm trước. Dũng khảng khái từ chối mọi sự trợ cấp giúp đỡ của gia đình...

Viết và dịch là nguồn sống chủ yếu của Dũng. Có lẽ trong lĩnh vực nghiên cứu Hán Nôm, duy nhất Dũng là người nghiên cứu độc lập không thuộc biên chế Nhà nước. Cái nhà mà chúng tôi đang tới là nhà Dũng thuê. Thông cười, ở trong này có người kêu bằng ẩn sĩ, kỳ sĩ nhưng bọn tớ gọi Dũng là Hàn nho Nam Bộ Cao Tự Thanh!

... Tôi mở mắt ra thì Sài Gòn đã vàng mặt trời. Dũng đang hí húi gì đó bên cái máy vi tính. Cái mùi đặc trưng khó chịu của con rạch bên hông nhà Dũng thuê trong xóm nghèo cứ lẩn quất đâu đây.

Rồi bóng tối chợt loang. Quầng sáng màn hình vi tính hắt ra làm khuôn mặt và nửa ở trần của Dũng như một khối điêu khắc bán thân hoàn chỉnh dường như chả phải gọt đẽo gì! Bên cạnh là cái giá sách mà hồi sáng, tôi tỉ mẩn đếm cả sách dịch lẫn công trình nghiên cứu nhọc nhằn của Dũng mấy chục năm rồi dễ đến non trăm cuốn!

Trong câu chuyện lan man hồi trưa, hóa ra Dũng không thuần chỉ là dịch với nghiên cứu Hán học và đặc biệt chú tâm vào mảng Hán Nôm học Nam Bộ. Mà mảng xã hội học cũng chi dùng của Dũng nhiều thời gian. Dũng cho hay mấy năm trước, Dũng và một số bạn bè xin thành lập Hội nghiên cứu Hán học thành phố. Nhưng các cơ quan có trách nhiệm cho đến nay vẫn im lặng!

Chất giọng rè ám khói thuốc của Dũng thế này: Khi người ta thật sự cần biết chẳng hạn Nho giáo ở Gia Định là gì? Văn học Hán Nôm ở Gia Định là như thế nào thì lúc ấy tôi sẽ là nhà khoa học hợp quy cách và có đủ bao bì nhãn hiệu.

May mà tôi còn biết thân lẻ loi đi vào đời thì phải cẩn thận như đi trên băng mỏng, viết cái gì cũng phải cố nắm vững tư liệu và vấn đề không được sai lại càng không được ẩu càng không được trộm cắp xào xáo của người khác chứ đâu có dám dễ dãi vô tư...

Đèn bật sáng. Lấp lóa trên tường mấy câu mà chủ nhân là tác giả dạng tự vịnh Chỉ nhân thức tự thành hao mục/... Bạch phát nguyện khan tân thế giới/ Thanh tâm tàm đối cựu giang sơn/ Thị tri thị tội tòng thiên mệnh/ Kim cổ du du ý độc hàn (Bởi chưng biết chữ nên mắt ta cay/ Tóc trắng mỏi mệt nhìn thế giới mới/ áo xanh thẹn trước núi sông xưa/ Người ta biết hay bắt tội đành theo mệnh trời/ Cổ kim mênh mông riêng thấy run sợ).

... Buổi họp khóa XVII của lớp Văn Hán Ngữ nhân 30 năm ra trường mới đây có một món quà đặc biệt! Quà nhưng chả ai đựợc nhận mà chỉ xúm nhau vào coi cho đã mắt. Cao Tự Thanh công phu cho đóng hòm gửi theo đường tàu hỏa từ Sài Gòn rinh ra Việt Nam Bách gia Thi độc ấn bản.

Cuốn sách mà nghe nói đã được đưa vô Guinness Việt Nam. Chỉ một cuốn duy nhất. Khổ 1,5 mét x 0,9 mét. Nặng 54 kilôgam, đóng bằng thứ giấy ngoại. Mỗi trang như thế đều có hoa văn chìm như tôn thêm kiểu chữ khải chữ chân sắc nét của người viết với hơn trăm trang của đúng một trăm tác giả cổ điển Việt Nam xuất sắc (Báo chí một dạo đã nói nhiều về cuốn sách độc đáo lẫn độc bản này.Thày Nguyễn Kim Thảng viết chữ. Trò Cao Tự Thanh sưu tầm và dịch.

Với thầy Thảng, Dũng từng thủ thỉ rằng, ba mươi lăm năm nay không chỉ là thày học bởi ngoài ngữ nghĩa ra còn học được ở thầy nhiều điều bất ngôn nhi giáo trong cách sống và đạo làm người. Vui nhất là năm nay 82 tuổi mà thầy còn lọ mọ từ Quảng Ngãi ra với lũ học trò chúng tôi).

Tháp tùng Cao Tự Thanh còn có hai trò một nam một nữ vốn ham thích nghiên cứu Hán Nôm tự nguyện ở ngay nhà thầy vừa thực hiện những đề tài thầy gợi ý chỉ bảo lẫn tự nguyện hầu hạ cơm rượu cho thầy.

Thời buổi @ thấy lạ lẫn thương với kính cho ba thầy trò nhà này. Đến mục giở cuốn độc bản ra, Cao Tự Thanh không cho ai mó vào vì sợ mồ hôi tay làm hỏng giấy nên bên cuốn sách to đùng như chiếc giường cá nhân, ai muốn coi trang nào hai trò của Cao Tự Thanh tay đeo găng trắng luôn đứng túc trực giở ra cho coi trang đó.

Đi dạo ở Thủ đô, hay trong Sài Gòn cũng vậy, thầy cà nhắc đi trước, hai cô cậu cắp cái túi theo hầu. Có thứ nặng nhất thì sau khi cho bạn bè coi lẫn chụp ảnh chán chê cuốn độc bản Việt Nam Bách gia Thi độc ấn bản, Hàn nho Nam Bộ Cao Tự Thanh lại cho hai đệ tử đóng hòm cẩn thận để rồi lại gửi theo đường hỏa xa vô Sài Gòn...

Cuối năm Tuất
Xuân Ba

Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp