• Pic Mgmt

    BIA CHI HỌ CAO VĂN (LÀNG YÊN SỞ, HÀ NỘI)

    Lâu nay, có nhiều bà con trong họ hỏi tôi về nguồn gốc chi họ Cao Văn. Vừa qua, TS Cao Đắc Hiển có gửi cho tôi một số thông tin tóm tắt về nguồn gốc chi họ Cao Văn của ông ở Yên Sở, Hà Nội. Nhận thấy những nội dung này có thể là những đầu mối kết nối thông tin đối với các chi họ Cao Văn ở các tỉnh, thành khác, như: Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế v.v...

  • Pic Mgmt

    SỐ PHẬN THĂNG TRẦM CỦA NƯỚC VIỆT (TRUNG QUỐC)

    Nhà nước 越 Việt vụt hiện thành một quầng sáng trong huyền sử Trung Hoa, vào cuối thời Xuân Thu – Chiến Quốc, dưới triều đại của vị chủ tể truyền thuyết 勾踐 Câu Tiễn, mà cuộc vật lộn của ông với nhà 吳 Ngô thù địch, đã trở thành biểu tượng cho đức kiên ngoan và lòng quả cảm vô bờ bến, khiến cho một con người có thể lẫy lừng, trở lại vũ đài, sau khi đã hoàn toàn bị quật ngã...

  • Pic Mgmt

    HIỂU ĐÚNG VỀ PHONG TỤC ĐI LỄ CHÙA ĐẦU NĂM

    Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt. Tuy nhiên, nhiều người đi chùa nhưng không biết lễ Phật thế nào, dâng lễ ra sao, xin cung cấp một số thông tin nhằm giúp bạn đọc hiểu đúng việc đi lễ chùa đầu năm này...

  • Pic Mgmt

    Thái độ thực chất của Cao Bá Nhạ đối với Cao Bá Quát qua "Tự tình khúc" và "Trần tình văn"

    Trong lịch sử phong kiến Việt Nam từng có nhiều vụ án phải tội tru di tam tộc nhưng có lẽ kinh hoàng nhất, chấn động đời sống tinh thần xã hội lâu dài và đau thương nhất là vụ án Lệ Chi Viên - dưới thời Lê Thái Tông (1442). Gia đình quan đại thần Nguyễn Trãi phải chịu hình phạt oan khốc tru di ba họ,...

  • Pic Mgmt

    VĂN MINH CỔ & NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng: bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ (như Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Tư bản trong thời gian qua). Trong thế kỷ 21, người ta sẽ hỏi "Anh là ai", thay vì "Anh thuộc phe nào" trong thế kỷ vừa qua. Tức là một sự chuyển biến về nhận dạng từ ý thức hệ sang văn hóa...

  • Pic Mgmt

    SẤM TRẠNG TRÌNH

    Theo thời gian và cũng vì thời đại, chúng ta đã mất nhiều tài liệu và không được tiếp cận với các tài liệu xưa. Vì vậy mà tôi lập Sơn Trung thư trang để làm một thư viện nhỏ với tinh thần vô vị lợi, tôi có thể giữ cho tôi và cống hiến cho moi người. Khi còn ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    LỄ DÂNG HƯƠNG DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT...

    Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III, Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ II, sáng 06/03/2015, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ dâng hương danh nhân Cao Bá Quát tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội...

  • Pic Mgmt

    LỄ HỘI CAO LỖ VƯƠNG - CHƯƠNG TRÌNH LỄ DÂNG HƯƠNG KHAI MẠC

    Được tin trưa nay, 13/4/2013 ông Cao Bá Nghiệp ở TPHCM nhận được thư Chuyển Phát Nhanh do Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Phát triển (ở Hà Nội) gửi (dấu bưu điện ghi ngày gửi là 11/4/2013). Dưới đây là nôi dung chính thức của Lễ hội Cao Lỗ Vương năm 2013 sẽ được tổ chức tại Gia Bình, Bắc Ninh:...

  • Pic Mgmt

    CON NGƯỜI CÓ TỔ CÓ TÔNG

    Một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam là tôn thờ, thành kính tổ tiên, từ thờ tổ tiên trong mỗi gia đình, thờ cúng tổ tiên của một dòng họ, thờ cúng ông tổ của một làng xã tại các đình làng, miếu làng,... tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên có từ hàng ngàn đời nay là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; rồi đến thờ cúng tổ tiên chung của cả dân tộc, đó là các Vua Hùng...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ CAO ĐÌNH (THUẬN THÀNH, BẮC NINH)

    Nhiều năm trở lại đây, dòng họ Cao Đình thôn Đại Tự, xã Thanh Khương (Thuận Thành) được ghi nhận như một điểm sáng giáo dục, khuyến học. Gần 1/4 thành viên trong dòng họ có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học (ở nhiều gia đình tỷ lệ này là 100%). Số con em Cao Đình có thành tích học tập tốt cũng như thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng luôn nằm trong tốp đầu của địa phương. Phong trào khuyến học, khuyến tài được khơi dậy từ khá sớm với cách làm bài bản và quy mô...

  • Pic Mgmt

    NGUỒN GỐC VIỆT NAM CỦA TÊN 12 CON GIÁP...

    Ngọ hay Ngũ 午 là chi thứ 7 trong thập nhị chi hay 12 con giáp. Biểu tượng của Ngọ là con ngựa dùng chỉ thời gian như giờ Ngọ từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều (chính ngọ là đúng trưa, giữa trưa hay 12 giờ trưa), tháng 5 …

  • Pic Mgmt

    THƯ TỊCH TRUNG HOA THỪA NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA THUỘC VIỆT NAM

    Theo chính sử Trung Hoa, trong suốt 22 thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu nào, hay nói rõ hơn, không có câu chữ nào ghi rằng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Biển Nam Trung Hoa) với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc...

  • Pic Mgmt

    Phú Thị - Làng cổ, làng khoa bảng

    "Chung lưng đất Sủi ai bì Thượng thư một ngõ, bốn vì hiển vinh" (Kinh Bắc phong thổ kí diễn quốc sự) Làng Phú Thị, tên Nôm là làng Sủi, nay thuộc xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, đầu thời Nguyễn thuộc tổng Kim Sơn, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc. Theo các nhà nghiên cứu thì Sủi có gốc từ âm Việt cổ "Slủi" hay "Tlủi", sau này phiên âm ra chữ Hán là Thổ Lỗi...

  • Pic Mgmt

    TÔI ĐI TÌM DÒNG HỌ ĐỖ LỆNH CỦA MÌNH (Bản sửa lần cuối)

    Lúc sinh thời, cha tôi là ĐỖ LỆNH HÙNG (sinh năm 1927 tại Hà Nội, mất năm 2005 tại TP. Hồ Chí Minh) thường tâm sự: “Họ Đỗ có biết bao người rất giỏi, còn dòng họ Đỗ Lệnh cũng vẻ vang không kém. Con cần hiểu và tự hào. Dòng họ Đỗ Lệnh của mình chính gốc người làng Mọc – chính gốc người Hà Nội”...

  • Pic Mgmt

    DÂN TỘC KINH Ở GIANG BÌNH (Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc)

    Trung Quốc là quốc gia đa dân tộc, trong đó người Kinh là một trong 55 dân tộc thiểu số chiếm số lượng khiêm tốn 18.700 người so với một số dân tộc khác như người Choang 15.555.800 người, người Di 6.578.500 người,... [1] Trên các trang web, bản đồ, các sách tổng quan chung về các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc hiện nay [2] khi giới thiệu về dân tộc Kinh thường ghi ngắn gọn về địa bàn cư trú tập trung nhất của họ là ở Kinh Đảo thuộc trấn Giang Bình, thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây...

Chi tiết

TRẦM TÍCH BÊN DÒNG ĐUỐNG: HUYỀN BÍ KHU LĂNG MỘ THỦY TỔ NƯỚC VIỆT

Đăng lúc: 2014-06-04 12:01:21 - Đã xem: 1959


Điểm bắt đầu là ngã ba Dâu thuộc xã Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội), điểm cuối thuộc ngã ba Mỹ Lộc thuộc xã Trung Kênh (Lương Tài, Bắc Ninh), chỉ với chiều dài 68 km, con sông Đuống chứa đựng trong mình một hệ thống trầm tích lịch sử dày đặc, độc đáo mà ít con sông nào sánh kịp.
 
Đi thuyền trên sông Đuống hoặc đi bộ dọc theo triền đê, khi đến địa phận xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh) sẽ nhìn thấy một khu rừng cổ thụ tươi tốt, um tùm soi mình cạnh dòng Thiên Đức. Đó chính là khu lăng mộ thờ vị vua đầu tiên của nước Việt - Nam Bang Thủy tổ Kinh Dương Vương.

Nhắc đến cội nguồn dân tộc Việt hẳn ai cũng nghĩ tới khu di tích lịch sử Đền Hùng và ngọn núi Nghĩa Lĩnh thuộc Việt Trì, Phú Thọ ngày nay. Tuy nhiên, qua nhiều chứng tích lịch sử và tài liệu còn ghi lại cho thấy, kinh đô đầu tiên của nước Việt chính là vùng đất cổ Liên Lâu (Luy Lâu) nằm giữa con sông Đuống và sông Dâu, nay thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Theo nhà nghiên cứu dân gian Trần Quốc Thịnh, nước Việt ban đầu có quốc hiệu là Việt Thường, đọc thần phả làng Dư Xá (nay thuộc Ninh Xá, huyện Thuận Thành) và thần phả làng Đồng Kỵ (nay thuộc làng Đồng Quang, huyện Từ Sơn) sẽ biết rõ tên gọi này. Bởi tên Việt Thường sau này được dùng cho 1/15 bộ thời Vua Hùng. Theo đó, Đồng Kỵ và Luy Lâu chỉ cách nhau con sông Dâu (sau đào thành sông Đuống).

Người dân tới tham quan, thắp hương tại khu Lăng đền thờ Kinh Dương Vương

Bà Nguyễn Thị Mừng, Ban Quan lý Khu di tích chùa Dâu, cho hay, thành Luy Lâu cổ với con sông Dâu chạy qua, xưa là vùng đất vô cùng trù phú được ví như “Kinh Kỳ, Phố Hiến” thời cổ đại. Được bồi đắp phù sa bởi con sông Dâu cổ nên vùng đất này rất phát triển về nông nghiệp, trồng trọt.

Với hệ thống trên bến, dưới thuyền nhộn nhịp, các lái buôn đều chọn vùng đất Luy Lâu làm nơi giao thương, buôn bán trao đổi hàng hóa bởi đây chính là nơi phật giáo lần đầu tiên đặt chân đến nước Việt truyền đạo, chứng tích còn lưu lại hiện nay là ngôi chùa Dâu cổ kính, độc đáo bậc nhất Việt Nam vừa thờ Phật vừa thờ Tứ Pháp.

Theo chia sẻ của các cụ cao niên ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, chính vì tầm quan trọng của vùng đất Luy Lâu khi xưa, nên Kinh Dương Vương đã được vua cha là Đế Minh cho xưng làm vua phương Nam. Kinh Dương Vương thành lập bộ tộc Dâu, đóng lỵ sở ở Luy Lâu, đặt quốc hiệu là Việt Thường. Sau đó, Kinh Dương Vương truyền ngôi cho con trai là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân cưới Âu Cơ rồi đặt tên nước là Xích Quỷ, sau truyền ngôi cho con trai cả, lấy hiệu là Hùng Vương (Vua Mạnh).

Đến đời Hùng Vương, thấy đất Luy Lâu trống trải, thắng thì có chỗ xông lên nhưng thua không có đất lùi lại, mời dời lên Nghĩa Lĩnh là đất cụ ngoại, có thế ỷ dốc dựng đô, đổi quốc hiệu là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ, bộ quê nhà gọi là Vũ Ninh, truyền được 18 đời. Vì vậy, trong tâm trí của người dân Thuận Thành, Bắc Ninh thì Kinh Dương Vương chính là Thủy tổ của nước Việt và thành Luy Lâu là kinh đô đầu tiên, sau mới đến Phong Châu (Phú Thọ).

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Chủ tịch xã Đại Đồng Thành kiêm Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lăng đền thờ Kinh Dương Vương, chia sẻ, hiện nay tại khu di tích còn lưu giữ lại rất nhiều bản sắc phong, thần phả, bia đá vô cùng quý giá cho thấy tầm quan trọng và vị thế của khu Lăng đền thờ Kinh Dương Vương khi xưa.

Theo đó, thuở xưa đền thờ và lăng Kinh Dương Vương nằm ở phía tây làng Á Lữ, xã Đại Đồng Thành với một khu rừng cổ thụ dài 3 km, rộng 1,8 km. Từ năm 1947 - 1952, thực dân Pháp chiếm đóng khu di tích 2 lần và cho người khai thác hết cây cối phục vụ nhu cầu làm công trình giao thông, đồn bốt của chúng. Các cụ trong làng chạy ra chỉ cứu được thần phả và 15 đạo sắc phong thời Nguyễn, các thư tịch cổ, sắc phong còn lại bị Thực dân Pháp đốt sạch.

Nhưng theo lí luận của ông Khải, trong tất cả các đạo sắc phong thời Nguyễn từ Gia Long đến Khải Định đều có câu đầu tiên là “Thần truyền - Thánh kế”, chứng tỏ các triều đại trước đó đều coi khu di tích Kinh Dương Vương là nơi linh thiêng của dân tộc trực thuộc triều đình “Nhất thôn nhất xã” bởi tên gọi trước kia của thôn Á Lữ chính là Trang Phúc Khang.

Cũng theo ông Khải, phải mãi đến năm 1997 dân làng thôn Á Lữ mới đóng góp tiền của khôi phục lại lăng về đến thờ ngài Kinh Dương Vương đúng tại vị trí cũ và đến năm 2001 tỉnh Bắc Ninh mới có dự án trùng tu, tôn tạo khu di tích. Vừa qua, Bộ VH-TT-DL đã chính thức phê duyệt dự án tôn tạo, tu bổ khu di tích Kinh Dương Vương với quy mô trên 36 ha, trị giá 500 tỉ đồng. Đây là việc làm đáng ghi nhận của hậu thế với người có công khai sinh ra nước Việt Nam.

Chúng tôi tham quan một vòng khu di tích Kinh Dương Vương và không khỏi ngỡ ngàng với những chứng tích quý báu còn sót lại. Ngay tại cổng vào của khu lăng thờ ngài có tấm bia đá mà theo người dân là không biết có từ khi nào với dòng chữ “hạ mã” đường nét vô cùng tinh xảo.

Tấm bia cổ “hạ mã” còn sót lại

Ông Nguyễn Sỹ Nhật, thành viên Ban Quản lý khu di tích, cho biết, hạ mã có nghĩa là xuống ngựa, chứng tỏ ngày xưa vua quan triều đình mỗi khi về thăm Thủy tổ của nước mình đều phải kính cẩn xuống kiệu, xuống ngựa mới được đi vào chứng tỏ khu lăng và đền thờ có vị trí vô cùng thiêng liêng và cao quý.

Lễ hội Kinh Dương Vương, trước được dân làng Á Lữ và các thôn bên cạnh tổ chức từ ngày 12 - 20 tháng 2 âm lịch hằng năm, nay được tổ chức từ ngày 14 - 19 tháng 2 âm lịch với các nghi lễ vô cùng hoành tráng và độc đáo. Để tổ chức thành công lễ hội quy mô này, dân làng quanh đây phải huy động tới 500 người để thực hiện các màn rước long đình và các nghi lê khác.

Đi tiếp vào khi lăng mộ chính, phía trên đỉnh lăng chúng tôi đọc được dòng chữ “bất vong” tức là không quên không mất. Trong cùng của lăng có chữ “Kinh Dương Vương Lăng” được khắc vào thời vua Minh Mạng. Ngoài ra, còn có những dòng chữ “Nam Tổ Miếu”, được dịch ra là miếu thờ ông tổ nước Nam. Cổng ra vào lăng có chữ “Môn đài thủy tổ” tức là cổng vào Thủy tổ, trong lăng nhìn ra cổng có dòng chữ “Ẩm tương uyên” được dịch là uống nước nhớ nguồn.

Chúng tôi tình cờ phát hiện tại khu di tích Kinh Dương Vương có thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và một bức vẽ truyền thần của ông ngay bên cạnh khu thờ chính.

Tấm bia với dòng chữ “Kinh Dương Vương Lăng” được khắc vào thời vua Minh Mạng

Thắc mắc về vấn đề này thì được các cụ cao niên làng Á Lữ giải thích ngọn ngành như sau: Tương truyền rằng, trước khi đem quân đi đánh giặc Nguyên Mông, Trần Quốc Tuấn có ghé qua đền thờ Kinh Dương Vương thắp hương mong ngài phù hộ. Sau khi dẹp giặc trở về tạ ơn, gặp đúng lúc trong làng có bọn xấu làm phản, Trần Quốc Tuấn đã ra tay trừ khử. Từ đó, dân làng nhớ ơn và lập đền thờ ông. Nhưng sau khi đền thờ Trần Hưng Đạo bị thực dân Pháp phá hỏng, do chưa có tiền tu bổ nên tạm thời thờ ngại cạnh khu lăng thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương.

 
NGUYÊN HUÂN (Theo NNVN)
Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Video tham khảo


Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp