• Pic Mgmt

    THƯ VIỆN HỌC VIỆN VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ

    ...Xin được giới thiệu bài viết của tôi về Thư viện của Học viện Viễn đông Bác cổ (EFEO), một trong những thiết chế cấu thành của EFEO và đến năm 1957 đã được bàn giao cho Chính phủ Việt Nam và hiện nay do Viện Thông tin Khoa học xã hội quản lý. Bài đã đăng trên Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội, số 403, tháng 7/2016. Tr. 10-17...

  • Pic Mgmt

    LỊCH SỬ THUYỀN BÈ VIỆT NAM

    Người khen nâng lên, kẻ chê đạp xuống; sự đánh giá văn-hóa Việt-Nam cổ thời rất là khác-biệt. Đã có nhiều người cho rằng căn-bản của dân ta quá thấp kém. Thí-dụ như trong cuốn sách “Tổ Quốc Ăn Năn”, tác-giả Nguyễn Gia Kiểng đã nhận-xét như sau:"…chúng ta có lẽ là nền văn minh phù sa muộn nhất… dấu ấn của nền văn minh phù sa: cần cù, nhẫn nại, nhưng thủ cựu, thiếu sáng kiến và thiếu óc mạo hiểm...

  • Pic Mgmt

    DI CHỈ VĂN HÓA LƯƠNG CHỬ LÀ KINH ĐÔ NƯỚC XÍCH QUỶ?

    Trong tất cả những nền văn hóa tiền sử được phát hiện trên đất Trung Hoa, văn hóa Lương Chử có vai trò đặc biệt quan trọng. Là nền văn hóa có diện tích bao phủ lớn nhất, với lượng hiện vật lớn và tiến bộ nhất, với ký tự vào loại sớm nhất được phát hiện và đặc biệt là tòa thành lớn, được xây dựng vững chắc nhất… Lương Chử là di tích của kinh đô nhà nước cổ đại đầu tiên ở phương Đông. Do vậy, đó là nền văn hóa góp phần quyết định soi sáng lịch sử phương Đông...

  • Pic Mgmt

    VỀ AN DƯƠNG VƯƠNG

    Những tài liệu xưa nhất của Việt Nam còn lại là Việt điện u linh, Việt sử lược, Lĩnh Nam chích quái và Đại Việt sử ký toàn thư đều ghi chép về sự tồn tại của thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc trong giai đoạn đầu của lịch sử Việt Nam. Tiếp những tập sách trên, Dư địa chí của Nguyễn Trãi, Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú,...

  • Pic Mgmt

    TÌM THẤY CUỐN GIA PHẢ HỌ CAO Ở PHÚ THỊ

    Gần đây, chúng tôi tìm lại được cuốn gia phả của họ CAO ở Phú Thị, nay thuộc xã Quyết Chiến, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Cuốn gia phả này viết bằng chữ Hán, gồm 91 trang (mất 2 trang 17 và 18), trong đó lời dẫn 4 trang, còn lại là nội dung gia phả...

  • Pic Mgmt

    VĂN MINH CỔ & NGUỒN GỐC DÂN TỘC VIỆT NAM

    Có lẽ, phát biểu rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của văn hóa chắc không quá đáng: bởi vì một khuynh hướng chung hiện nay là các quốc gia trên thế giới đang (hay sắp) qui tụ với nhau thành nhiều nhóm dựa trên văn hóa, mà không dựa trên ý thức hệ (như Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Tư bản trong thời gian qua). Trong thế kỷ 21, người ta sẽ hỏi "Anh là ai", thay vì "Anh thuộc phe nào" trong thế kỷ vừa qua. Tức là một sự chuyển biến về nhận dạng từ ý thức hệ sang văn hóa...

  • Pic Mgmt

    GIA PHỔ TỰ

    Tháng 4 năm 2010, khi về thăm nhà thờ tổ họ Cao ở Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đã được một vị trong Ban đại diện Hội Đồng Gia Tộc Cao Đại Tôn cho mượn để photocopy lại. Bản chép tay GIA PHỔ TỰ này gồm 199 trang, tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau nên không tránh khỏi một số mặt hạn chế và sai sót do thiếu thông tin chính xác... Tuy nhiên, đây là công sức rất đáng trân trọng của Ban điều hành gia tộc Cao Đại Tôn...

  • Pic Mgmt

    VIỆT NAM LÀ CÁI NÔI CỦA TRỐNG ĐỒNG

    GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ về nguồn gốc của trống đồng cổ có hàng chục năm nghiên cứu về các loại trống đồng, điều ông quan tâm nhiều nhất là chiều chuyển động của hoa văn trên trống đồng cổ...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BỒ ĐÀ (BẮC GIANG)

    ...Bắc Giang vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, sở hữu một nền văn hóa phong phú, đặc sắc toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà Sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (xã Tiên Lát, huyện Việt Yên, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh xưa)...

  • Pic Mgmt

    CÔNG BỘ THƯỢNG THƯ CAO HUY TRẠC, TƯỚC LÂM QUẬN CÔNG

    Một lần về công tác tại khu vực Mai Sưu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi được nhân dân địa phương kể về ngôi chùa cổ bị bỏ hoang từ lâu trên đỉnh núi Nước Vàng thuộc dãy Yên Tử. Theo lời kể thì toàn bộ khu vực chùa đã biến thành rừng rậm nhưng còn nhiều bức tường gạch, tháp gạch, tượng đá và bia đá có khắc chữ Nho...

  • Pic Mgmt

    VỊ TƯỚNG KHAI SINH ĐẤT SÀI GÒN

    Hơn 300 năm trước, Nguyễn Hữu Cảnh lập phủ Gia Định, tập hợp lưu dân, khai khẩn vùng đất quạnh hiu, hoang vắng lập nên Sài Gòn ngày nay. Sài Gòn trải qua hơn 300 năm lịch sử, khá trẻ so với nghìn năm văn hiến của dân tộc, song hiện là thành phố năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước...

  • Pic Mgmt

    PHÁT HIỆN HỘP ĐỰNG XÁ LỊ ĐỨC PHẬT BẰNG VÀNG RÒNG Ở NGHỆ AN

    Từ khi phát hiện ra báu vật bằng vàng ròng có một không hai này, rất nhiều cao tăng trong và ngoài nước đã tìm đến dể chiêm bái với tấm lòng thành kính. Trong khi đó các phật tử đều rất muốn được 1 lần được nhìn thấy chiếc hộp quý này....

  • Pic Mgmt

    CỤ NỘI CAO HUY LỤC (1845-1876)

    Lúc sinh thời, cố thi sĩ, nhà báo, nhà văn Thao Thao (Cao Bá Thao: 1909-1994) vẫn ngờ rằng, có thể cụ cố nội Cao Huy Lục là một trong 2 người con trai của Cao Bá Quát. Khi cuộc khởi nghĩa của Cao Bá Quát thất bại (1854-1855), do sợ triều đình truy nã nên mọi người trong họ CAO đều thay tên đổi họ, chạy tứ tán khắp nơi. Lúc đó, con trai lớn của cụ Quát là Cao Bá Phùng và con trai của cụ Cao Bá Đạt tên là Cao Bá Nhạ, trốn tránh lên vùng giáp biên giới phủ Vạn Ninh (Quảng Yên, giáp biên giới Trung Quốc), triều đình truy nã mãi đến năm 1858 vẫn không bắt được Bá Phùng và Bá Nhạ. Còn người con trai thứ hai của cụ Quát tên là Cao Bá Thông lúc đó còn nhỏ tuổi...

  • Pic Mgmt

    DI TÍCH ĐỀN ĐỒNG CỔ - TAM ĐẢO

    ...Trên đây là một số thông tin liên quan đến Tam Đảo, rất hữu ích cho những ai một lần muốn khám phá, trải nghiệm. Tuy nhiên, ít trekker (người thích leo núi, băng rừng), thậm chí cả người dân bản địa biết rằng, trên ngọn núi Thạch Bàn, xưa kia đã từng tồn tại một ngôi chùa (đúng hơn là đền) Đồng Cổ cách đây đã hàng ngàn năm, cùng thời đại với các vua Hùng dựng nước...

  • Pic Mgmt

    TOÀN CẦU HÓA VÀ VẤN ĐỀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC

    Nói bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam tức là nói những giá trị gốc, căn bản, cốt lõi, những giá trị hạt nhân của dân tộc Việt Nam. Nói những hạt nhân giá trị hạt nhân tức là không phải nói tất cả mọi giá trị, mà chỉ là nói những giá trị tiêu biểu nhất, bản chất nhất, chúng mang tính dân tộc sâu sắc đến nỗi chúng biểu hiện trong mọi lĩnh vực của nền Việt Nam, trong các lĩnh vực văn học nghệ thuật, sân khấu, hội họa, điêu khắc, kiến trúc, trong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử hằng ngày của người Việt Nam...

Chi tiết

TRẦM TÍCH BÊN DÒNG ĐUỐNG: BẢO THÁP VỚI NGHI ÁN LÊ VĂN THỊNH

Đăng lúc: 2014-06-04 12:48:42 - Đã xem: 1480

Thứ 3, 16/4/2013, 11:10

Thái sư Lê Văn Thịnh “hóa hổ” giết vua là một trong các vụ án bí ẩn trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Nhưng người dân thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu (Gia Bình - Bắc Ninh), quê hương Thái sư Lê Văn Thịnh chưa bao giờ đồng tình với ghi chép của lịch sử.
 
BÍ ẨN TƯỢNG RỒNG CẮN THÂN

Qua sách \"Đại Việt sử ký toàn thư\", vụ án Thái sư Lê Văn Thịnh “hóa hổ giết vua”, được thuật lại như sau: “Bấy giờ vua ra hồ Dâm Đàm, ngự trên thuyền nhỏ xem đánh cá. Chợt có mây mù nổi lên, trong đám mù nghe có tiếng thuyền bơi đến, tiếng mái chèo rào rào. Vua lấy giáo ném, chốc lát mây mù tan, thấy trong thuyền có con hổ, mọi người sợ tái mặt, nói: “Việc nguy rồi!”. 

Người đánh cá là Mục Thận quăng lưới trùm lên con hổ, thì ra là Thái sư Lê Văn Thịnh. Vua nghĩ Thịnh là đại thần có công giúp đỡ, không nỡ giết, đày lên trại đầu Thao Giang. Trước đấy, Lê Văn Thịnh có gia nô người nước Đại Lý có phép thuật kỳ lạ, cho nên mượn thuật ấy toan làm chuyện nghịch”.

Chúng tôi tìm về quê hương của Thái sư Lê Văn Thịnh ở thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình để biết người dân ở nơi đây nghĩ gì về vụ án năm xưa. Vừa bước vào sân ngôi đền thờ vị Trạng nguyên khai khoa nằm dưới chân dãy núi Thiên Thai soi mình bên dòng Đuống, chúng tôi được ông cụ Nguyễn Văn Đam, thủ từ đền ra đón tiếp niềm nở. Ông cụ tâm sự, nếu được nhà báo nói hộ nỗi hàm oan của Thái sư cho đông đảo người dân biết thì dân làng Bảo Tháp cảm kích vô cùng.

Người dân Bảo Tháp rất vui mừng mỗi khi có phóng viên đến tìm hiểu về nỗi hàm oan của Thái sư Lê Văn Thịnh

Chính sử chép Thái sư Lê Văn Thịnh là người có tội, nhưng dân làng Bảo Tháp có cách lí giải hoàn toàn khác. Theo các cụ cao niên trong làng, Thái sư Lê Văn Thịnh do đỗ dạt cao, tài năng học thuật uyên bác nên được triều đình tấn nhiệm cử sang Trung Quốc học tập.

Khi về nước, người thầy Trung Hoa tặng ông chiếc áo kỳ lạ để phòng thân vì lo ông gặp họa. Mỗi khi mặc chiếc áo đó, trông ông dữ tợn như hổ, không ai dám bắt nạt. Chính vì chiếc áo kỳ lạ, lại có nhiều kẻ nịnh thần trong triều ghen ghét, nên Thái sư Lê Văn Thịnh mới bị chúng bịa ra câu chuyện hóa hổ toan giết vua vu oan cho ông.

Sau khi tham quan và thắp hương Thái sư Lê Văn Thịnh, ông Đam dẫn tôi ra xem một bức tượng rồng đá kỳ lạ có một không hai. Tôi được nhìn thấy rất nhiều rồng thời Lý, thời Lê, thời Trần của nước ta nhưng quả thực bức tượng rồng tại Đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh có sự khác biệt. Đó là một bức tượng nửa rồng, nửa rắn với dáng nằm quằn quại, miệng cắn thân, chân xé mình. Đặc biệt, tai rồng có một bên thông, một bên bịt kín.

Cụ Đam cho biết, bức tượng được phát hiện năm 1993, trong quá trình tu sửa đường vào chùa Bảo Tháp, khi cụ rồng được đưa lên mặt đất, nhiều người trợn tròn mắt kinh ngạc. Bức tượng nặng hơn 1 tấn, cao khoảng 0,9 m, dài rộng mỗi chiều 1 m, có tư thế rất kỳ dị. Từ bức tượng toát lên nỗi oan khuất ngút trời, sự đau đớn, vò xé, căm hận. Uy lực toát ra từ bức tượng mạnh đến nỗi, tất cả những người dân có mặt đều quỳ xuống lạy.

Ngay khi tìm được bức tượng, nhiều người đã đặt câu hỏi, ai là tác giả của bức tượng, bức tượng được tạc vào thời nào? Đây là tuyệt tác mô tả sự giằng xé nội tâm do chính Lê Văn Thịnh tạo nên hay học trò của ông là vua Lý Nhân Tông tạc tặng thầy mình để bày tỏ sự ân hận vì đã nghe lời xiểm nịnh, hại trung thần.

Tượng thờ Thái sư Lê Văn Thịnh tại làng Bảo Tháp

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn thì bức tượng này được tạc vào thời Hậu Lê khi công trạng của Lê Văn Thịnh đã được ghi nhận và vụ nghi án hồ Dâm Đàm (hồ Tây, Hà Nội) đã phần nào được soi xét.

BÁO ĐỘNG NẠN TRỘM CỔ VẬT

Thủa xưa, Thái sư Lê Văn Thịnh đã phải chịu biết bao nỗi hàm oan, tiếng xấu kéo dài gần 1.000 năm. Đến khi nỗi oan khuất đó dần được làm sáng tỏ, nơi thờ vị thái sư được công nhận Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia và được đầu tư tu bổ, tôn tạo cũng là lúc cụm đền, đình thờ Thái sư Lê Văn Thịnh tại xã Đông Cứu đứng trước sự an nguy mới đến từ những tên trộm cổ vật. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Dương, Trưởng BQL Di tích đình đền Yên Việt, xã Đông Cứu cho biết, vừa qua kẻ gian đã bẻ khóa vào lấy trộm toàn bộ 11 đạo sắc phong trong đình. Rất may, chúng còn để lại bản thần phả chữ Hán sao lại từ bản thần phả có niên đại Hồng Phúc nguyên niên (1572). Trong 11 đạo sắc phong của các triều vua Lê - Nguyễn của đền Yên Việt bị đánh cắp, sắc phong cổ nhất có niên đại Cảnh Hưng nguyên niên (1740); sắc phong mới nhất là từ thời vua Khải Định (1924). 

Đình Yên Việt là đình thứ hai trong “thập đình” chỉ sau đình Cả là đình đền Bảo Tháp, được tổ chức lễ hội vào các năm có hàng chi Thân, Tý, Thìn. “Thập đình” là lễ hội chung của 10 làng Bảo Tháp, Yên Việt, Hương Vinh, Đông Cao, Hiệp Sơn, Tri Nhị, Địch Trung, Vân Xá, Huề Đông, Cứu Sơn, tôn Lê Văn Thịnh làm Thành hoàng làng.

Đình được xây dựng thời Lê Trung Hưng với quy mô lớn, chạm khắc tinh xảo. Đến triều vua Tự Đức, niên đại năm thứ hai (1849), đình được trùng tu. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đình bị phá hủy hai gian hậu cung. Năm 1992, dân làng phục dựng lại ba gian hậu cung này.

Ông Nguyễn Đình Xum, thủ từ khu di tích đình Yên Việt ngậm ngùi cho chúng tôi biết thêm, không chỉ lấy mất 11 đạo sắc phong, mấy ngày sau, những tên trộm lại một lần nữa mò vào đình trộm mất mâm đồng và be rượu men lam thời Nguyễn. 

Bức tượng rồng cắn thân kỳ lạ ở Đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu (Gia Bình - Bắc Ninh)

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Sĩ Bàng, thủ từ đình Cứu Sơn vì được biết đình này cũng đã bị trộm ghé qua và “nẫng” đi mất một số đồ vật quý giá. Theo ông Bàng, rạng sáng một ngày tháng 5/2012, kẻ gian đã lấy đi ba bình hương đồng thời Nguyễn, một bình hương sứ, 2 nậm rượu sứ, 2 chóe đựng nước cúng.

Vấn nạn trộm cổ vật tại các cụm đình, đền di tích liên quan đến Thái sư Lê Văn Thịnh khiến người dân xã Đông Cứu vô cùng phẫn nộ, bà con nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra tìm ra thủ phạm để trả lại cổ vật cũng như sự tôn nghiêm cho khu di tích, song vẫn chưa thấy có kết quả.

Cuối thế kỷ 20, trong tác phẩm “Bài ca giữ nước” kịch gia Tào Mạt vẫn kể câu chuyện Thái sư Lê Văn Thịnh “hóa hổ giết vua”. Vở kịch nổi tiếng trong Nam ngoài Bắc, nhưng nó là nỗi buồn với người làng Bảo Tháp và 14 ngôi làng quanh vùng thờ Thái sư Lê Văn Thịnh như Thành Hoàng Làng.

Người dân ở đây không bao giờ tin người con ưu tú, tài năng uyên bác, đức độ tuyệt vời, dưới một người trên vạn người như Thái sư Lê Văn Thịnh lại có ý định giết vua. Mặt khác, thời đó triều đình nhà Lý rất hùng mạnh với các tướng tài như Lý Thường Kiệt, Thái sư Lê Văn Thịnh làm phản liệu có được yên thân?

Vậy là dân Bảo Tháp đã cùng các làng thảo đơn gửi lên Sở Văn hóa - Thông tin Hà Bắc (cũ) để kiện, rồi Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) đã phải yêu cầu ngừng biểu diễn vở kịch này.


NGUYÊN HUÂN (Theo NNVN)
Cao Bá Nghiệp sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp