• Pic Mgmt

    THÔNG BÁO VỀ NGÀY GIỖ DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT

    ...Ngày 5 tháng 10 (dương lịch) năm 2011 năm nay (tức là ngày 9 tháng 9 âm lịch), lần đầu tiên, tại NHÀ TƯỞNG NIỆM DANH NHÂN CAO BÁ QUÁT ở Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội – Ban quản lý khu di tích và Ban đại diện gia tộc họ Cao sẽ tổ chức trọng thể NGÀY GIỖ DANH NHÂN VĂN HOÁ CAO BÁ QUÁT...

  • Pic Mgmt

    LIÊN HOAN CA TRÙ TOÀN QUỐC 2014...

    Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra từ ngày 26/8/2014 tại Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị trực thuộc 11 tỉnh, thành phố. Liên hoan do Viện âm nhạc kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có di sản ca trù tổ chức nhằm mục đích đánh giá kết quả bảo tồn nghệ thuật ca trù trong 5 năm (2010 – 2014) như đã cam kết với UNESCO...

  • Pic Mgmt

    NHỮNG BỨC TƯỢNG KỲ LẠ NHẤT VIỆT NAM

    Ở Việt Nam, có những bức tượng rất kỳ lạ như: Bức tượng có thể đứng lên ngồi xuống, tượng giống như người thật, tượng Phật ngự trên lưng vua...Các điện thờ ở chùa miền bắc có vô cùng phong phú các loại tượng Phật, la hán... nhưng không nơi đâu có được pho tượng lạ như ở chùa Hòe Nhai (Hà Nội). Pho tượng đôi, một quỳ, một tọa trên lưng người quỳ...

  • Pic Mgmt

    HÁT DẬM QUYỂN SƠN (HÀ NAM)

    Hát Dậm (hay còn gọi là hát Dặm) – loại hình ca múa nhạc độc đáo chỉ có ở làng Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam). Trải qua hàng trăm năm, hát Dậm có những nét độc đáo riêng. Đến nay những điệu hát Dậm được các nghệ nhân đem đi giới thiệu tại 16 quốc gia trên thế giới...

  • Pic Mgmt

    TRẦM TÍCH BÊN DÒNG ĐUỐNG: THĂM ĐỀN THỜ ÔNG TỔ VŨ KHÍ NƯỚC VIỆT

    Nằm nép mình bên bờ sông nơi dòng Đuống lững lờ đổ vào hệ thống sông Thái Bình có ngôi đền thờ danh tướng Cao Lỗ Vương, theo truyền thuyết là người chế tạo nỏ thần Liên Châu...

  • Pic Mgmt

    PHỤC HIỆN MỘT ĐIỆU MÚA CỔ GẦN 700 NĂM TUỔI

    TƯƠNG TRUYỀN ĐIỆU MÚA NÀY CÓ TỪ ĐỜI TRẦN NHƯNG TRONG CHÍNH SỬ THÌ CHƯA THẤY CÓ SÁCH NÀO GHI CHÉP LẠI CỤ THỂ...

  • Pic Mgmt

    THẦN TÍCH LIÊN QUAN ĐẾN ĐẠI GIA ĐÌNH HÙNG VƯƠNG

    ...Dấu ấn về thời kỳ Hùng Vương đã được các nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ và các ngành khoa học khác chứng minh; và cũng được phản ánh sâu đậm qua nguồn tài liệu ngọc phả, thần phả, phả lục, cổ lục… mà theo thuật ngữ chuyên môn gọi chung là thần tích. Tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiện còn lưu giữ được 568 tập thần tích mang ký hiệu AE ghi chép về sự tích các thần và việc thờ cúng các thần ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    KHÔNG GIAN CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG...

    Đã có nhiều công trình nghiên cứu về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng qua khảo cổ, qua hệ thống đền thờ ở Trung Quốc… Trong bài này xin được giới thiệu một phần công trình của giáo sư Lê Trọng Khánh, qua lược đồ ngôn ngữ cổ để góp phần làm sáng tỏ thêm không gian rộng lớn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà:...

  • Pic Mgmt

    BÀI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG CAO TIẾN PHIẾM NHÂN DỊP ĐẦU XUÂN NHÂM THÌN 2012

    Trong ngày gặp mặt bà con họ CAO Việt Nam đầu Xuân Nhâm Thìn tại trụ sở của Ban Liên Lạc Họ CAO Việt nam – Khách Sạn Suối Hoa – tỉnh Bắc Ninh (04/02/2012 tức 13 tháng Giêng năm Nhâm Thìn), ông Cao Tiến Phiếm-trưởng Ban Liên Lạc Họ CAO Việt Nam đã có bài phát biểu rất có ý nghĩa sau đây:...

  • Pic Mgmt

    DẤU XƯA Ở NGÔI LÀNG CỔ BÊN BỜ SÔNG MÃ

    Đến với làng cổ Đông Sơn là đến với không gian văn hóa lâu đời, đến với những ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 200 năm. Ẩn chứa trong mỗi ngôi nhà ấy, di tích lịch sử ấy không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc, văn hóa thẩm mỹ mà còn mang trong mình những câu chuyện thú vị và đầy ý nghĩa...

  • Pic Mgmt

    HIỆU QUẢ BẤT NGỜ TỪ BÀI THUỐC RẺ TIỀN...

    Hiện nay, tiểu đường được xem là một trong những chứng bệnh nan y, rất khó để chữa trị dứt điểm. Y học hiện đại ví căn bệnh này là “kẻ giết người thầm lặng” bởi những biểu hiện của nó thường không rõ ràng. Thế nhưng, khi được phát hiện thì bệnh thường đã biến chứng ở mức độ nghiêm trọng...

  • Pic Mgmt

    45 TẤM BẢN ĐỒ VIỆT NAM QUA CÁC GIAI ĐOẠN TỪ THẾ KỶ 10 (Phần 2)

    Tiếp tục với bộ sưu tập bản đồ Việt Nam qua các giai đoạn từ thế kỷ 10, ở phần 1 - tôi đã chia sẻ đến bản đồ năm 1400, sau đây mời các bạn xem tiếp...

  • Pic Mgmt

    CHÙA VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

    Tín ngưỡng, tôn giáo chỉ là một mặt của văn hóa. Văn hóa còn bao gồm nhiều mặt khác. Nhưng ngôi chùa cũng không phải chỉ biểu hiện cho tín ngưỡng. Ngôi chùa phản ánh nhiều mặt khác của văn hóa...

  • Pic Mgmt

    HỒ HOÀN KIẾM VÀ BÍ ẨN LỚN CHƯA THỂ LÝ GIẢI

    (Kienthuc.net.vn) - Từ khi có hồ Hoàn Kiếm đến bây giờ, chưa bao giờ hồ cạn nước. Nhiều người thắc mắc rằng, không biết hồ lấy nguồn nước nơi đâu, vì sao nước hồ có màu xanh? Điều khiến nhiều người quan tâm đến hồ Hoàn Kiếm, bởi bốn mùa nước hồ đều có màu xanh trong. "Xưa kia người ta cho rằng nước hồ xanh là do chất tiết của mỏ đồng dưới đáy hồ. Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh màu nước hồ xanh là do trong hồ có nhiều chủng tảo lục chứ không phải do có mỏ đồng", PGS.TS Hà Đình Đức cho biết...

  • Pic Mgmt

    LÀNG PHÚ THỊ, LÀNG KHOA BẢNG

    Trong hai thế kỷ XVII và XVIII, Phú Thị có trên ba trăm người đỗ từ cử nhân đến tiến sĩ. Dưới thời Lê trung hưng, trong giai đoạn từ năm 1735-1745, Phú Thị cùng lúc có bốn người làm Thượng thư trong triều (Nguyễn Huy Nhuận, Đoàn Bá Dung, Cao Dương Trạc và Trịnh Bá Tương)...

Chi tiết

ĐỒNG TỘC NGUYỄN DUY HÒA HỢP

Đăng lúc: 2017-03-17 14:36:48 - Đã xem: 1239

Đồng tộc Nguyễn Duy hòa hợp

(LV) - Dòng họ Nguyễn Duy ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc từ xưa nổi tiếng là phụ tử, huynh đệ kế thế đăng khoa. Tuy nhiên, trước nay, nhiều người lại phân biệt có hai dòng họ Nguyễn Duy ở Bình Xuyên...

Một họ Nguyễn Duy ở thôn Lý Hải xã Phú Xuân và họ Nguyễn Duy ở Thị trấn Thanh Lãng. Ngày 25/2/2017, tại nhà thờ Nguyễn Duy thôn Lý Hải, hai dòng Nguyễn Duy đã nhận đồng tộc.

Đại diện hai cành Nguyễn Duy trước đền Tiết nghĩa thờ Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường ở thôn Lý Hải
Đại diện hai cành Nguyễn Duy trước đền Tiết nghĩa thờ Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường ở thôn Lý Hải.

Làng Lý Hải và Thanh Lãng chỉ cách nhau chừng 2km. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì mà hàng trăm năm trở lại đây, dòng họ Nguyễn Duy ở Lý Hải và Thanh Lãng không có mối quan hệ qua lại. Và cũng ngẫu nhiên là suốt mấy chục năm nay giữa hai bên không có quan hệ thông gia dù trai, gái hai làng lấy nhau rất nhiều. Ông Nguyễn Duy Mùi - Trưởng họ Nguyễn Duy, hậu duệ của Thái tể Tuyền Quận Công Nguyễn Duy Thì (1571 - 1652) và ông Nguyễn Duy Thăng – Trưởng họ của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường (1485 - 1525), cho biết: Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì là cháu của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì và Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường là hàng ông chú - cháu hay ông bác - cháu thì chưa rõ.

Người rạng danh khoa bảng cho dòng họ Nguyễn Duy đầu tiên là cụ Nguyễn Bảo Khuê, còn có tên khác là Nguyễn Duy Phổ (sinh 1456, không rõ năm mất). Ông đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ xuất thân khoa Đinh Mùi niên hiệu Hồng Đức thứ 18 đời vua Lê Thánh Tông (1487). Tiến sĩ Nguyễn Bảo Khuê đứng thứ 18 trong Tao Đàn nhị thập bát tú của vua Lê Thánh Tông, làm quan đến chức Tả thị lang bộ hình (tương đương Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp hiện nay).

Ông Nguyễn An Kiều tặng tài liệu cho ông Nguyễn Duy Thăng - Trưởng họ Nguyễn Duy thôn Lý Hải
Ông Nguyễn An Kiều tặng tài liệu cho ông Nguyễn Duy Thăng - Trưởng họ Nguyễn Duy thôn Lý Hải.

Cháu nội của Tiến sĩ Nguyễn Bảo Khuê là Nguyễn Sư Truyền (1458 -1519), còn có các tên gọi khác là: Nguyễn Sư, Nguyễn Sư Phó, Nguyễn Si, Nguyễn Sư Phổ. Ông đỗ hàng thứ 13 Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân khoa thi năm Mậu Thìn niên hiệu Đoan Khánh năm thứ 24 đời vua Lê Uy Mục (1508). Ông làm quan đến chức Kiểm thảo viện Hàn lâm. Khi Mạc Đăng Dung lấy ngôi nhà Mạc, ông mưu với Trịnh Tuy lập vua Lê mới nhưng bất thành, bị quân Mạc giết.

Cùng đỗ khoa thi năm 1508 với Nguyễn Sư Truyền còn có người anh con bác là Nguyễn Duy Tường (1485 - 1525). Thấy mình chỉ đỗ hàng thứ 16 Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân nên Nguyễn Duy Tường từ chối danh hiệu này và không chịu ra làm quan vì đã hứa với mẹ sẽ đỗ khôi nguyên, năm đó ông mới 24 tuổi. Ba năm sau, tại khoa thi 1511, ông thi đỗ hàng thứ 4 Đệ nhị giáp đồng tiến sĩ xuất thân. Khi ông đang làm Tham chính xứ Kinh Bắc thì xảy ra sự biến Mạc Đăng Dung lấy ngôi nhà Lê. Ông cùng 5 vị trung thần nhà Lê, đứng đầu là Tiến sĩ Đàm Thận Huy - Thượng thư bộ Lễ, chống lại nhà Mạc. Ông trở về quê hương thống lĩnh hương binh đánh quân Mạc. Tương truyền, trong trận chiến cuối cùng năm 1526, bị thương ở tay, ông liền chặt đứt, sai quân buộc vào mình ngựa cho chạy về nhà để trả nghĩa cho mẹ sinh. Còn ông ở lại chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Sau này nhà Lê trung hưng đã phong ông là Thượng đẳng thần.

Tượng đồng Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì
Tượng đồng Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì.

Con trai của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường là Nguyễn Hoằng Xước (sinh năm 1502, chưa rõ năm mất) đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân niên hiệu Đại Chính năm thứ 9 triều Mạc (1538) làm quan tới chức đề hình. Con của Nguyễn Hoằng Xước là Nguyễn Thế Thủ đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân niên hiệu Đoan Thái năm thứ 2 đời Mạc Mậu Hợp (1586). Khi nhà Mạc thất thủ, ông ở lại kinh đô và làm quan với nhà Lê đến chức Tham chính.

Khi nhà Lê trở lại Thăng Long, Trịnh Tùng xưng ngôi chúa đầu tiên, họ Nguyễn Duy ở Thanh Lãng xuất hiện bậc khoa bảng là Nguyễn Duy Thì (1571 - 1652). Ông đỗ Hoàng Giáp năm 1598. Con đường hoạn lộ thật hanh thông, làm quan đến chức Lại bộ thượng thư kiêm chưởng sự lục bộ (tương đương Tể tướng). Ông đuợc triều đình ân sủng hết mực, cho mở phủ Bỉnh Quân tại quê nhà để làm việc. Hiện tại di tích thờ tự của ông còn giữ lại được khá nhiều hiện vật cổ thời đó như 34 đạo sắc phong, hương án, hoàng phi, chiếc đòn võng gỗ mít dài 4m….

Nhà thờ Thái tể Tuyền Quận công Nguyễn Duy Thì
Nhà thờ Thái tể Tuyền Quận công Nguyễn Duy Thì.

Con trai trưởng của Hoàng Giáp Nguyễn Duy Thì là Nguyễn Duy Hiểu (1602 - 1639) đỗ Hoàng Giáp năm 1628 (cũng ở tuổi 27 như cha) nhưng số phận lại nghiệt ngã. Năm 1637, Chánh sứ Nguyễn Duy Hiểu cùng Chánh sứ Giang Văn Minh dẫn hai đoàn đi sứ phương Bắc. Mục đích đi sứ không thành, hai Chánh sứ đều qua đời khi đang tại chức. Phụng mệnh triều đình, Nguyễn Duy Thì lên biên giới đón đoàn sứ thần trở về, không ngờ lại phải nhận thi hài con mình.

Cháu 4 đời của Tiến sĩ Nguyễn Thế Thủ là Nguyễn Quang Luân (sinh năm 1683, chưa rõ năm mất), đỗ Đình nguyên Hoàng giáp khoa Quý Mùi (1703) khi mới 21 tuổi. Ông nổi tiếng thần đồng từ khi 12 tuổi.

Với 8 Tiến sĩ đại khoa, dòng họ Nguyễn Duy đã làm nên một vùng quê khoa bảng. Sự đứt gãy trong mối quan hệ hàng trăm năm qua đã được hai cành hàn gắn và chắp mối càng làm tăng thêm tinh thần đại đoàn kết dòng tộc.

Tại buổi hòa hợp dòng tộc Nguyễn Duy, ông Nguyễn An Kiều (con trai họa sĩ Nam Sơn Nguyễn Vạn Thọ (1890 - 1973) - người đồng sáng lập trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) – viễn tôn của Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì đã công đức tiền của và cung tiến cho dòng họ nhiều tài liệu quý…

Từ Khôi

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp