• Pic Mgmt

    NHỮNG ĐIỀU CẦN GHI NHỚ

    Ghi chú: Có nhiều điều nên tránh trong cuộc sống và cũng có những điều rất cần ghi nhớ đối với mỗi người chúng ta. Xin chia sẻ thông tin dưới đây với quý vị & các bạn gần xa...

  • Pic Mgmt

    TIẾNG VIỆT TRONG ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN VÀ PHƯƠNG PHÁP DIỄN TẤU ĐÀN BẦU

    Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật có âm hưởng biểu đạt cảm xúc, trong đó tác phẩm khí nhạc dân tộc được biến hóa thông qua diễn tấu của người nghệ nhân, nghệ sĩ nhằm biểu đạt hàm ý và phong thái của tác phẩm, truyền đạt nội dung, cái đẹp của nghệ thuật. Trong nghệ thuật diễn tấu, các cách thức và phương pháp biểu hiện khác nhau sẽ tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật khác nhau. Một trong những điều quan trọng nhất chính là bất luận âm hưởng phát ra từ diễn tấu hay diễn xướng,...

  • Pic Mgmt

    TRAO ĐỔI VỀ CHỮ VIẾT CỔ CỦA NGƯỜI LẠC VIỆT

    CAO BÁ NGHIỆP: Sau khi đọc các bài viết trên DIỄN ĐÀN LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG, tôi thấy có nhiều nội dung rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, trong diễn đàn này tôi không thấy giới sử học nào tham gia (các GS-TS sử học, các nhà nghiên cứu sử học và các ngành khác có liên quan ...)? Rất tiếc! Tôi xin mạn phép quý vị, được tổng hợp & giới thiệu nội dung các bài biết đáng quan tâm nói trên, như sau:...

  • Pic Mgmt

    TIỂU SỬ CAO BÁ QUÁT - NHỮNG SAI SÓT CẦN ĐÍNH CHÍNH

    Từ trước đến nay, trong các công trình nghiên cứu về Cao Bá Quát, các tác giả chỉ mới chú trọng đến việc sưu tầm, tuyển chọn & giới thiệu về các văn bản tác phẩm thơ ca của ông, riêng phần tiểu sử của Cao Bá Quát, do hoàn cảnh lịch sử để lại, cho nên việc tìm kiếm tư liệu về gia thế Cao Bá Quát gặp nhiều khó khăn, nên mỗi người thường chỉ giới thiệu lướt qua, nặng về suy diễn từ những giai thoại, do đó thông tin thiếu chính xác, người viết sau dựa vào người viết trước, hoặc do lỗi in ấn, nhập liệu sai, gây ra sự nhầm lẫn đáng tiếc đó là:...

  • Pic Mgmt

    ĐẤT BÁCH VIỆT TRONG SỬ VIỆT VÀ TÀU

    Khi còn học Tiểu học, môn sử địa - người viết đã được dạy về Thừa tướng Lữ Gia và nước Nam Việt. Lúc đó chỉ hiểu đại khái Thừa tướng Lữ Gia vì không muốn nước Nam Việt bị nhà Hán chiếm, nên đã giết chết hai mẹ con Cù thị...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BỒ ĐÀ (BẮC GIANG)

    ...Bắc Giang vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, sở hữu một nền văn hóa phong phú, đặc sắc toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà Sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (xã Tiên Lát, huyện Việt Yên, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh xưa)...

  • Pic Mgmt

    LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM

    Làng cổ Đường Lâm xưa gồm có 9 làng thuộc tổng Cam Gía Thịnh – Huyện Phúc Thọ - Trấn Sơn Tây. Trong đó có 5 làng liền kề nhau, mỗi làng có một cái giếng khơi quanh năm nước đầy và trong được xây bằng đá ong loại tốt nhất. Mỗi cái giếng đều nổi tiếng và được định vị bởi những giai thoại rất thú vị. Một cái giếng có tấm bia khá lớn dựng ngay bên cạnh, đề bốn chữ “Nhất phiến băng tâm” nhắc người đời giữ giếng sạch trong như giữ lòng trong sáng...

  • Pic Mgmt

    CHÙA BÀ ĐANH (HÀ NỘI)

    Chùa và Tu Viện Châu Lâm dành cho người Chăm đã được xây dựng hơn 1000 năm, lại phải trải qua nhiều lần di chuyển, thay đổi. Vì thế, tại vị trí của chùa, những hiện vật nào chứng tỏ dấu ấn của người Chăm là rất mơ hồ...

  • Pic Mgmt

    SẤM TRẠNG TRÌNH

    Theo thời gian và cũng vì thời đại, chúng ta đã mất nhiều tài liệu và không được tiếp cận với các tài liệu xưa. Vì vậy mà tôi lập Sơn Trung thư trang để làm một thư viện nhỏ với tinh thần vô vị lợi, tôi có thể giữ cho tôi và cống hiến cho moi người. Khi còn ở Việt Nam...

  • Pic Mgmt

    CHUYỆN TÂM LINH LY KỲ Ở TỔ MIẾU HÙNG VƯƠNG

    ...“Tổ miếu Hùng Vương là nơi thờ bài vị các Vua Hùng, đây cũng là chốn linh thiêng bậc nhất nước Nam. Nhiều câu chuyện có thực đã xảy ra khiến nhiều người khiếp sợ. Cũng nhờ thế, mà miếu Tổ giữ được đến giờ mà không mất mát, suy suyển một vật báu giá trị nào...

  • Pic Mgmt

    HÁT GHẸO PHÚ THỌ

    Hát Ghẹo là lối hát tục nước nghĩa (kết nghĩa) trong ngày hội của các làng Nam Cường xã Thanh Uyên, Bảo Vệ xã Hương Nộn (Tam Nông), Hùng Nhĩ (Thanh Sơn). Họ quan hệ với nhau theo quy định, năm nay làng này mời, năm sau làng kia mời, theo chu kì hai năm đến lượt một lần...

  • Pic Mgmt

    HỌ CAO VIỆT NAM XƯA & NAY

    Trong khả năng của mình, tôi chưa thể sưu tầm được đầy đủ tư liệu của các chi họ Cao khác. Bản danh sách dưới đây chỉ là những cố gắng bước đầu của cá nhân tôi, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, vì vậy kính mong bà con cô bác nội ngoại họ Cao trong & ngoài nước; Ban liên lạc các chi họ Cao cùng các nhà sử học, các nhà nghiên cứu hãy chung tay góp sức, sưu tầm, nghiên cứu bổ sung vào bảng danh sách này ngày càng đầy đủ hơn. Xin chân thành cám ơn quý vị! Đây là bản chỉnh sửa lần thứ 6, ngày 07 tháng 9 năm 2015...

  • Pic Mgmt

    DÒNG HỌ MA CÓ TỪ THỜI VUA HÙNG

    (Dân Việt) - Ông Ma Ngọc Bảo - Trưởng Ma tộc đời thứ 77 ở Phú Thọ khẳng định dòng họ mình là dòng họ duy nhất còn giữ được ngọc phả chứng minh cụ tổ đã sinh ra và có công giúp Hùng Vương dựng nước...“Đến năm 2015, nếu dòng họ Nguyễn và Cao không tìm được thấy ngọc phả, dòng họ Ma sẽ được ghi nhận là dòng họ lâu đời nhất ở Việt Nam”.

  • Pic Mgmt

    DIỆN TÍCH NƯỚC VIỆT CỔ LỚN GẤP 10 LẦN NGÀY NAY

    Vùng đất phía Bắc của người Bách Việt từng lên đến tận phía Nam sông Dương Tử (hay Trường Giang), tới khu vực Hồ Động Đình (tức tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc của Trung Quốc ngày nay). Việc này không chỉ được ghi nhận lại trong các truyền thuyết mà còn nằm trong những chứng tích của lịch sử...

  • Pic Mgmt

    TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CAO BÁ QUÁT SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945

    Là nhân vật lịch sử và là một tác gia văn học lớn, từ trước Cách mạng tháng Tám, Cao Bá Quát đã được nhiều người quan tâm, nghiên cứu, giới thiệu. Vấn đề này chúng tôi đã có dịp bàn đến...

Chi tiết

ĐỒNG TỘC NGUYỄN DUY HÒA HỢP

Đăng lúc: 2017-03-17 14:36:48 - Đã xem: 738

Đồng tộc Nguyễn Duy hòa hợp

(LV) - Dòng họ Nguyễn Duy ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc từ xưa nổi tiếng là phụ tử, huynh đệ kế thế đăng khoa. Tuy nhiên, trước nay, nhiều người lại phân biệt có hai dòng họ Nguyễn Duy ở Bình Xuyên...

Một họ Nguyễn Duy ở thôn Lý Hải xã Phú Xuân và họ Nguyễn Duy ở Thị trấn Thanh Lãng. Ngày 25/2/2017, tại nhà thờ Nguyễn Duy thôn Lý Hải, hai dòng Nguyễn Duy đã nhận đồng tộc.

Đại diện hai cành Nguyễn Duy trước đền Tiết nghĩa thờ Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường ở thôn Lý Hải
Đại diện hai cành Nguyễn Duy trước đền Tiết nghĩa thờ Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường ở thôn Lý Hải.

Làng Lý Hải và Thanh Lãng chỉ cách nhau chừng 2km. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì mà hàng trăm năm trở lại đây, dòng họ Nguyễn Duy ở Lý Hải và Thanh Lãng không có mối quan hệ qua lại. Và cũng ngẫu nhiên là suốt mấy chục năm nay giữa hai bên không có quan hệ thông gia dù trai, gái hai làng lấy nhau rất nhiều. Ông Nguyễn Duy Mùi - Trưởng họ Nguyễn Duy, hậu duệ của Thái tể Tuyền Quận Công Nguyễn Duy Thì (1571 - 1652) và ông Nguyễn Duy Thăng – Trưởng họ của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường (1485 - 1525), cho biết: Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì là cháu của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì và Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường là hàng ông chú - cháu hay ông bác - cháu thì chưa rõ.

Người rạng danh khoa bảng cho dòng họ Nguyễn Duy đầu tiên là cụ Nguyễn Bảo Khuê, còn có tên khác là Nguyễn Duy Phổ (sinh 1456, không rõ năm mất). Ông đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ xuất thân khoa Đinh Mùi niên hiệu Hồng Đức thứ 18 đời vua Lê Thánh Tông (1487). Tiến sĩ Nguyễn Bảo Khuê đứng thứ 18 trong Tao Đàn nhị thập bát tú của vua Lê Thánh Tông, làm quan đến chức Tả thị lang bộ hình (tương đương Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp hiện nay).

Ông Nguyễn An Kiều tặng tài liệu cho ông Nguyễn Duy Thăng - Trưởng họ Nguyễn Duy thôn Lý Hải
Ông Nguyễn An Kiều tặng tài liệu cho ông Nguyễn Duy Thăng - Trưởng họ Nguyễn Duy thôn Lý Hải.

Cháu nội của Tiến sĩ Nguyễn Bảo Khuê là Nguyễn Sư Truyền (1458 -1519), còn có các tên gọi khác là: Nguyễn Sư, Nguyễn Sư Phó, Nguyễn Si, Nguyễn Sư Phổ. Ông đỗ hàng thứ 13 Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân khoa thi năm Mậu Thìn niên hiệu Đoan Khánh năm thứ 24 đời vua Lê Uy Mục (1508). Ông làm quan đến chức Kiểm thảo viện Hàn lâm. Khi Mạc Đăng Dung lấy ngôi nhà Mạc, ông mưu với Trịnh Tuy lập vua Lê mới nhưng bất thành, bị quân Mạc giết.

Cùng đỗ khoa thi năm 1508 với Nguyễn Sư Truyền còn có người anh con bác là Nguyễn Duy Tường (1485 - 1525). Thấy mình chỉ đỗ hàng thứ 16 Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân nên Nguyễn Duy Tường từ chối danh hiệu này và không chịu ra làm quan vì đã hứa với mẹ sẽ đỗ khôi nguyên, năm đó ông mới 24 tuổi. Ba năm sau, tại khoa thi 1511, ông thi đỗ hàng thứ 4 Đệ nhị giáp đồng tiến sĩ xuất thân. Khi ông đang làm Tham chính xứ Kinh Bắc thì xảy ra sự biến Mạc Đăng Dung lấy ngôi nhà Lê. Ông cùng 5 vị trung thần nhà Lê, đứng đầu là Tiến sĩ Đàm Thận Huy - Thượng thư bộ Lễ, chống lại nhà Mạc. Ông trở về quê hương thống lĩnh hương binh đánh quân Mạc. Tương truyền, trong trận chiến cuối cùng năm 1526, bị thương ở tay, ông liền chặt đứt, sai quân buộc vào mình ngựa cho chạy về nhà để trả nghĩa cho mẹ sinh. Còn ông ở lại chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Sau này nhà Lê trung hưng đã phong ông là Thượng đẳng thần.

Tượng đồng Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì
Tượng đồng Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì.

Con trai của Tiến sĩ Nguyễn Duy Tường là Nguyễn Hoằng Xước (sinh năm 1502, chưa rõ năm mất) đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân niên hiệu Đại Chính năm thứ 9 triều Mạc (1538) làm quan tới chức đề hình. Con của Nguyễn Hoằng Xước là Nguyễn Thế Thủ đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân niên hiệu Đoan Thái năm thứ 2 đời Mạc Mậu Hợp (1586). Khi nhà Mạc thất thủ, ông ở lại kinh đô và làm quan với nhà Lê đến chức Tham chính.

Khi nhà Lê trở lại Thăng Long, Trịnh Tùng xưng ngôi chúa đầu tiên, họ Nguyễn Duy ở Thanh Lãng xuất hiện bậc khoa bảng là Nguyễn Duy Thì (1571 - 1652). Ông đỗ Hoàng Giáp năm 1598. Con đường hoạn lộ thật hanh thông, làm quan đến chức Lại bộ thượng thư kiêm chưởng sự lục bộ (tương đương Tể tướng). Ông đuợc triều đình ân sủng hết mực, cho mở phủ Bỉnh Quân tại quê nhà để làm việc. Hiện tại di tích thờ tự của ông còn giữ lại được khá nhiều hiện vật cổ thời đó như 34 đạo sắc phong, hương án, hoàng phi, chiếc đòn võng gỗ mít dài 4m….

Nhà thờ Thái tể Tuyền Quận công Nguyễn Duy Thì
Nhà thờ Thái tể Tuyền Quận công Nguyễn Duy Thì.

Con trai trưởng của Hoàng Giáp Nguyễn Duy Thì là Nguyễn Duy Hiểu (1602 - 1639) đỗ Hoàng Giáp năm 1628 (cũng ở tuổi 27 như cha) nhưng số phận lại nghiệt ngã. Năm 1637, Chánh sứ Nguyễn Duy Hiểu cùng Chánh sứ Giang Văn Minh dẫn hai đoàn đi sứ phương Bắc. Mục đích đi sứ không thành, hai Chánh sứ đều qua đời khi đang tại chức. Phụng mệnh triều đình, Nguyễn Duy Thì lên biên giới đón đoàn sứ thần trở về, không ngờ lại phải nhận thi hài con mình.

Cháu 4 đời của Tiến sĩ Nguyễn Thế Thủ là Nguyễn Quang Luân (sinh năm 1683, chưa rõ năm mất), đỗ Đình nguyên Hoàng giáp khoa Quý Mùi (1703) khi mới 21 tuổi. Ông nổi tiếng thần đồng từ khi 12 tuổi.

Với 8 Tiến sĩ đại khoa, dòng họ Nguyễn Duy đã làm nên một vùng quê khoa bảng. Sự đứt gãy trong mối quan hệ hàng trăm năm qua đã được hai cành hàn gắn và chắp mối càng làm tăng thêm tinh thần đại đoàn kết dòng tộc.

Tại buổi hòa hợp dòng tộc Nguyễn Duy, ông Nguyễn An Kiều (con trai họa sĩ Nam Sơn Nguyễn Vạn Thọ (1890 - 1973) - người đồng sáng lập trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) – viễn tôn của Tiến sĩ Nguyễn Duy Thì đã công đức tiền của và cung tiến cho dòng họ nhiều tài liệu quý…

Từ Khôi

CBN sưu tầm & giới thiệu

Tin cùng loại :

 

Video họ cao

Lịch vạn niên

Album ảnh

Hỏi đáp

Tên bạn: *

Email: *

Điện thoại: *

Nội dung:*

   *

Xem hỏi đáp