Các dòng họ

Hình ảnh

Hình 3 Hình 2 Hình 1

Các dòng họ

HỌ VŨ - VÕ PHƯƠNG NAM

Ngài xây dựng cơ ngơi cho gia đình, rồi chiêu mộ dân cư ở các vùng xung quanh về làm ruộng, khai hoang, giúp đỡ họ tiền bạc để xây dựng nhà cửa. Ngài mở trường dạy học, bốc thuốc cho dân, lập nên một xóm nhỏ, đặt tên là Khả Mộ trang (có nghĩa là ấp Đáng Mến), sau này dân cư đông đúc thêm. Đến đời Trần đổi tên thành thôn Mộ Trạch (nay là Mộ Trạch, xã Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương), dần dần thành một thôn ấp có văn hoá, có lễ nghĩa và làm ăn thịnh vượng...
Ngày cập nhật : 15/07/2015 , lượt xem : 648
SƠ LƯỢC TIỂU SỬ THỦY TỔ DÒNG HỌ VŨ-VÕ ( 武 )VIỆT NAM (804 - 853)

Ngài xây dựng cơ ngơi cho gia đình, rồi chiêu mộ dân cư ở các vùng xung quanh về làm ruộng, khai hoang, giúp đỡ họ tiền bạc để xây dựng nhà cửa. Ngài mở trường dạy học, bốc thuốc cho dân, lập nên một xóm nhỏ, đặt tên là Khả Mộ trang (có nghĩa là ấp Đáng Mến), sau này dân cư đông đúc thêm. Đến đời Trần đổi tên thành thôn Mộ Trạch (nay là Mộ Trạch, xã Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương), dần dần thành một thôn ấp có văn hoá, có lễ nghĩa và làm ăn thịnh vượng.

Do công đức to lớn của Ngài, nên dân làng Khả Mộ tôn kính Ngài như cha mẹ, đã xin với Ngài:“Dinh cơ Ngài Ảnh 2: Tượng Ngài tại “Từ đường Dòng họ Vũ-Võ phương Nam” xã Long Đức, Long Thành, Đồng Nai”. Ảnh: Vũ Hữu Chính hiện nay để ở, khi Ngài mất, dân làng sẽ dùng làm miếu để thờ phụng Ngài”. Ngài ưng thuận, bảo rằng: “Trang khu có hậu đạo với ta thì phải trọng lời di chúc của ta, mà ngàn năm thờ phụng”. Ngài lại cho thêm năm nén vàng, tậu ruộng ao để lo cho việc tế tự, khỏi phiền dân đóng góp.

Ngày Rằm tháng Tám năm Canh Ngọ (850) mẹ Ngài - cụ Nguyễn Thị Đức - qua đời. Ngài khóc than khôn cùng rồi rước linh cữu mẹ về táng ở xã Kiệt Đặc, Thanh Lâm (Kiệt Thượng, Văn An, Thị xã Chí Linh, Hải Dương ngày nay).

Năm 853 (Quý Dậu), khi vừa 49 tuổi, ngày mùng Ba tháng Chạp, Ngài đang dạy học, thì thấy trong người khó chịu, rồi thiếp đi, không bệnh gì mà hóa. Trang dân và gia nhân rước ngài lên xứ Đồng Cạn, một gò đất nhỏ ở cánh đồng phía Tây Bắc thôn trang an táng. Dân làng tôn Ngài làm Thành Hoàng, mới đầu thờ tại dinh cơ Ngài để lại, sau làm thêm đình, miếu thờ để ghi công Ngài vừa là người khai ấp Khả Mộ, vừa là người dạy dỗ đem học vấn, lễ nghĩa đến cho dân làng. Đồng thời thờ Ngài như một ông Tổ đầu tiên của dòng họ Vũ-Võ nước Nam. Bốn mùa hương khói không dứt cho đến ngày nay.

Sau này, khi phu nhân Ngài qua đời cũng được con cháu an táng kề bên, gọi là “mộ song táng”. Khu gò đất táng di hài Ngài có tên Mả Thần. Mả Thần được tôn tạo, tu bổ năm 1993. Sau đó, một số nhà công đức đã mua thêm đất nới rộng và xây dựng mới rất hoành tráng. Đường làng Tiến Sĩ được mở rộng, tráng bê tông, đã khánh thành vào đầu năm 2011 và 2014. Năm 2012 tiếp tục xây thêm Tháp Bút, vườn Tiến Sĩ trong quần thể khu lăng mộ của Thủy Tổ Dòng họ Vũ-Võ Việt Nam, trông vô cùng uy nghi và bền vững để lại cho đời sau chiêm ngưỡng.

Nguồn gốc tên gọi “Vũ-Võ”: Trong quá trình Nam tiến từ thời chúa Nguyễn Hoàng (1558-1613) vào đàng Trong (từ Quảng Bình trở vào), vị chúa Nguyễn đời thứ 8 là Phúc Khoát (1739-1765) nối nghiệp xưng Vương, hiệu “Vũ Vương”. Từ đó bà con họ Vũ sinh sống ở đàng Trong do kiêng húy Vương hiệu “Vũ Vương” nên phải đọc trại là “Võ”, nhưng chữ Hán Nôm vẫn viết Vũ-Võ (武) như nhau. Hiện ở nước ta có khoảng hơn bốn triệu người mang họ Vũ-Võ (4,5% dân số cả nước) sau bốn họ lớn là: Nguyễn, Lê, Trần, Phạm.

Ghi chú: Hiện nay có hai tượng Vũ công Thủy Tổ (Mỗi tượng bằng đồng nặng khoảng 500 kg), do 06 gia đình các vị ở Hà Nội: Võ Văn Hồng, Vũ Văn Tiền, Vũ Duy Bổng, Vũ Khắc Đan, Võ Văn Minh và Vũ Thế Trường thành tâm cung tiến cho Dòng họ. Một tượng Ngài tại miếu thờ ở làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương và một tượng Ngài tại “Từ đường Dòng họ Vũ-Võ phương Nam” Khu 13, xã Long Đức, Long Thành, Đồng Nai”.

(Xem video Đại lễ an vị tượng tại website: www.hovuvo.com) VHC ẢNH: VŨ HỮU CHÍNH chụp tại làng Mộ Trạch, Hải Dương và xã Long Đức, Đồng Nai 

Bài cùng chủ đề

NGUỒN GỐC & LỊCH SỬ

NGUỒN GỐC & LỊCH SỬ

Đó là họ tộc Trần Đình ở làng Thủy Khê, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Ông Lê Đức Thọ, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Trị cho biết, qua nghiên cứu cho thấy sắc phong do tộc họ Trần Đình giữ gì ...

DÒNG HỌ LÝ & SỢI DÂY KẾT NỐI VỚI QUÊ HƯƠNG

DÒNG HỌ LÝ & SỢI DÂY KẾT NỐI VỚI QUÊ HƯƠNG

Năm 1226, sau khi nhà Lý mất ngôi, nhiều người trong dòng họ đã lên thuyền, vượt biển đến xứ Cao Ly (Bán đảo Triều Tiên). Trải qua nhiều năm sinh sống, đến nay dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc đã xây dự ...

VÀI NẾT VỀ DÒNG HỌ Vũ (Võ) Ở VIỆT NAM

VÀI NẾT VỀ DÒNG HỌ Vũ (Võ) Ở VIỆT NAM

...Theo cổ sử, khoảng năm 300 trước công nguyên, các dân tộc Việt thuộc dòng Bách Việt bị người phương Bắc chèn ép, phải lùi xuống phía nam, hình thành 4 quốc gia riêng biệt là Đông Việt, Mân Việt, Nam V ...

HỌ HOÀNG / HUỲNH VIỆT NAM

HỌ HOÀNG / HUỲNH VIỆT NAM

Theo lời Cha tôi kể Họ Hòang có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thời xa xưa có 3 anh em họ Hoàng từ Trung Quốc đã di cư sang sống tại Việt Nam. 1 người thì ở tại Miền Bắc. 1 người thì vào Miền Trung. Còn 1 người t ...

NGÔ QUYỀN - NGƯỜI MỞ ĐẦU KỶ NGUYÊN ĐỘC LẬP DÂN TỘC.

NGÔ QUYỀN - NGƯỜI MỞ ĐẦU KỶ NGUYÊN ĐỘC LẬP DÂN TỘC.

Ngô Quyền- người mở đầu kỷ nguyên độc lập cho đất nước thoát khỏi nghìn năm Bắc thuộc. Ngô Quyền sinh vào năm Mậu Ngọ (898) niên hiệu Càn Ninh thứ năm hoặc Quang Hóa, năm đầu đời Đường Chiêu Tông ở xứ ...

HỌ ĐỒNG Ở VIỆT NAM

HỌ ĐỒNG Ở VIỆT NAM

Hiện nhiều dòng họ Đồng ở Việt Nam đều lưu truyền cho đời sau rằng nguồn gốc dòng họ là họ Tư Mã (chữ Hán: 司马) có nguồn gốc từ Trung Quốc, do biến động lịch sử phải đổi họ, vì thế phải thêm nét sổ và đ ...